เราเป็นบ่อยมาก
ด้วยอาชีพของฝ่ายจัดซื้อ(ของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง,หอพักด้วย) ที่ต้องนัดกับร้านค้าต่างๆ เวลาจะส่งของ รวมถึงโทรนัดช่างซ่อมต่างๆด้วย(งานจิปาถะจริงๆเลยตู)
ถ้านัดช่าง บางทีเสียเวลาเป็นวันๆ เพื่อรอ ทั้งๆที่นัดกัน ก่อนเที่ยง บางทีมาหลังบ่ายสามเข้าไปแล้ว แล้วช่างก็จะมีการแก้ตัว รถติด งานแรกไม่เสร็จบลาๆ เราค่ะๆ (ช่วยซ่อมให้จบๆไปซะทีเหอะ )
หรืออันนี้ น่าโมโหกว่า งานตู้สาขาของหอพัก (ไม่มีคนดูแลหอพักประจำนะ มีแต่รปภ.) ตอนนัดเวลาช่วงเช้าไม่ได้ ทางช่างขอบ่ายสอง เราก็โอเค เพราะเราไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ประจำที่นั่น กะว่าเราน่าจะไปถึงก่อนช่างสักบ่ายโมง พอเที่ยงกว่ายังไม่บ่ายโมง รปภ.รายงานว่า ช่างกลับไปแล้ว เราเลยถามช่างมารอนานแล้วเหรอ รปภ.บอกประมาณ สิบห้านาที เราก็เหวอ เอ่อ นัดเรา บ่ายสอง ตัวเองมาก่อนแล้วรอแค่สิบห้านาที แทนที่จะโทรถามเราว่าถึงไหนแล้ว ถ้านานไปก็เลื่อนนัดก็ไม่ว่ากันนี่อะไร เราโทรไปเฉ่งบริษัทของช่างเจ้านี้ เราไม่ได้ผิดนัดนะ
อีกเจ้าหนึ่งอันนี้ ช่างฉีดปลวกแมลง คือมันเหม็นนะ เลยจะนัดเวลาว่าสัก บ่ายสาม ค่อยมา แต่นี่เที่ยงกว่า มาแล้วขอฉีดปลวก คือต้องทนกลิ่นน้ำยากันนี่ ครึ่งวันเรา เราเข้าใจว่าทางบริษัทคงระบุเวลาตามที่เรานัดแต่ช่างพวกนี้ เสร็จไว ก้กลับบ้านไวไง
อีกเรื่องหนึ่งคือช่างลืม ทุกครั้งเราจะโทรไปยืนยันถ้านัดเช้า ตอนเย็นของเมื่อวานจะโทรย้ำ ถ้านัดบ่าย เราจะโทรเตอนตอนเช้า ก่อน เก้าโมง เราเผื่อเวลาฉุกเฉินได้ไม่ได้ จะได้บอกหน้างาน
บางทีโทรไปย้ำ คุณช่างอยู่ต่างจังหวัดกลับมาไม่ทัน เอาเข้าไป ไม่มีการโทรมาบอกเองนะ ถ้าตัวเองติดขัดอะไร ถ้าไม่ตามก็ไม่รู้
มาถึงร้านส่งของบ้าง
บางเจ้า เราต้องนัดกันล่วงหน้า 1-2 วัน เพื่อเคลียร์หน้างานสำหรับลงวัสดุ ยิ่งในกรุงเทพแล้วสถานที่แคบเราต้องเตรียม บางทีต้องโทรตาม โทรจิก เพราะเราจะโทรโฟร์แมนจิกมาอีกทีหนึ่ง งานเร่งของไม่ส่งสักที ก่อนเที่ยง เลยไปบ่าย บ่ายเลยไปเย็น และ "ก่อนหกโมงเย็นมีคนรับของไหมค่ะ" งานส่วนใหญ่เค้าเลิกก่อนหกโมงเย็นค่ะคุณขา
และที่เราเคืองคือ รบกวนโทรแจ้งล่วงหน้าก่อนส่งนะคะ บางร้านโทรมาบอกตอนไหน ตอนรถส่งของออกมาแล้วยกเลิกไม่ได้ ทั้งๆทีเราบอกแล้วว่าไม่ได้อยู่ประจำนะคะ ของล่วงหน้านิดหนึ่ง "ค่ะๆ จะโทรแจ้งตอนเช้า" 9.30 น. โทรบอกของจะไปส่งแล้วนะคะ เราตาเหลือกเลย เพราะอยู่คนละที่ "พอดีไม่ได้อยู่ที่...นะคะ ยกเลิกได้ไหมค่ะ " "รถออกไปแล้วค่ะ"
ร้านแบบนี้เพิ่งเจอค่ะ เพราะทุกร้าน จะโทรมาหลัง 9 โมง คือจะส่งบ่ายนะคะ ถ้าจะส่งเช้าเขาจะโทรมาบอกตอนเย็ยของเมื่อวาน
และบางที เราเข้าใจจราจรในกรุงเทพ และคิวจัดส่ง ก่อนหลัง ถ้านัดรับของเราต้องเผื่อเวลาไว้ทั้งวัน จริงๆ ทั้งวัน
การที่ต้องดิวงาน เป็นตัวกลางระหว่างร้านค้า ช่าง กับโฟร์แมนประจำสถานที่ โคตรเครียดเลย ยิ่งงานเร่ง ตูอยากจะบ้า
ถ้าช่างหรือร้านค้าผิดนัดนี่ คนที่ตายหยั่งเขียด คือ คนติดต่อนะคะ โฟร์แมนก็เร่งมา ฝ่ายจัดซื้อ ก้โทรตาม โทรตามถี่มากก้ไม่ได้ เพราะต้องเผื่อเวลาให้พวกคุณๆ หายใจกันมาก
ที่เราว่าเสียมรรยาทโคตรๆ สำหรับช่าง คือ พักเที่ยงคุณมาส่งของเพื่อ ? ทำทีจะมารอนะ ประมาณว่ามาเซ็นรับหน่อย แล้วใครจะไปมีอารมณ์นั่งกินข้าวลงก็ต้องรีบของ
เพราะฉะนั้น อย่าแปลกใจเลยว่า ถ้าฝ่ายจัดซื้อ จะเหวี่ยงใส่คุณบ้างเวลาคุณผิดนัด หรือคุณไม่แจ้งล่วงหน้าด้วยเหตุผลอันสมควร
ปล. ช่างดีๆ ก็มีนะคะ ร้านค้าดีๆ ก็มี ที่ตรงคิวเป๊ะ หรือขอเลื่อนโดยแจ้งให้เราทราบล่วงหน้า ไม่ปล่อยให้ใกล้ถึงเวลาแล้วไม่โทรตามก้ไม่บอก
ใครเคยมีปัญหา เรื่องวัน-เวลา นัดช่างซ่อม หรือ นัดร้านค้าส่งของไหมค่ะ
ด้วยอาชีพของฝ่ายจัดซื้อ(ของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง,หอพักด้วย) ที่ต้องนัดกับร้านค้าต่างๆ เวลาจะส่งของ รวมถึงโทรนัดช่างซ่อมต่างๆด้วย(งานจิปาถะจริงๆเลยตู)
ถ้านัดช่าง บางทีเสียเวลาเป็นวันๆ เพื่อรอ ทั้งๆที่นัดกัน ก่อนเที่ยง บางทีมาหลังบ่ายสามเข้าไปแล้ว แล้วช่างก็จะมีการแก้ตัว รถติด งานแรกไม่เสร็จบลาๆ เราค่ะๆ (ช่วยซ่อมให้จบๆไปซะทีเหอะ )
หรืออันนี้ น่าโมโหกว่า งานตู้สาขาของหอพัก (ไม่มีคนดูแลหอพักประจำนะ มีแต่รปภ.) ตอนนัดเวลาช่วงเช้าไม่ได้ ทางช่างขอบ่ายสอง เราก็โอเค เพราะเราไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ประจำที่นั่น กะว่าเราน่าจะไปถึงก่อนช่างสักบ่ายโมง พอเที่ยงกว่ายังไม่บ่ายโมง รปภ.รายงานว่า ช่างกลับไปแล้ว เราเลยถามช่างมารอนานแล้วเหรอ รปภ.บอกประมาณ สิบห้านาที เราก็เหวอ เอ่อ นัดเรา บ่ายสอง ตัวเองมาก่อนแล้วรอแค่สิบห้านาที แทนที่จะโทรถามเราว่าถึงไหนแล้ว ถ้านานไปก็เลื่อนนัดก็ไม่ว่ากันนี่อะไร เราโทรไปเฉ่งบริษัทของช่างเจ้านี้ เราไม่ได้ผิดนัดนะ
อีกเจ้าหนึ่งอันนี้ ช่างฉีดปลวกแมลง คือมันเหม็นนะ เลยจะนัดเวลาว่าสัก บ่ายสาม ค่อยมา แต่นี่เที่ยงกว่า มาแล้วขอฉีดปลวก คือต้องทนกลิ่นน้ำยากันนี่ ครึ่งวันเรา เราเข้าใจว่าทางบริษัทคงระบุเวลาตามที่เรานัดแต่ช่างพวกนี้ เสร็จไว ก้กลับบ้านไวไง
อีกเรื่องหนึ่งคือช่างลืม ทุกครั้งเราจะโทรไปยืนยันถ้านัดเช้า ตอนเย็นของเมื่อวานจะโทรย้ำ ถ้านัดบ่าย เราจะโทรเตอนตอนเช้า ก่อน เก้าโมง เราเผื่อเวลาฉุกเฉินได้ไม่ได้ จะได้บอกหน้างาน
บางทีโทรไปย้ำ คุณช่างอยู่ต่างจังหวัดกลับมาไม่ทัน เอาเข้าไป ไม่มีการโทรมาบอกเองนะ ถ้าตัวเองติดขัดอะไร ถ้าไม่ตามก็ไม่รู้
มาถึงร้านส่งของบ้าง
บางเจ้า เราต้องนัดกันล่วงหน้า 1-2 วัน เพื่อเคลียร์หน้างานสำหรับลงวัสดุ ยิ่งในกรุงเทพแล้วสถานที่แคบเราต้องเตรียม บางทีต้องโทรตาม โทรจิก เพราะเราจะโทรโฟร์แมนจิกมาอีกทีหนึ่ง งานเร่งของไม่ส่งสักที ก่อนเที่ยง เลยไปบ่าย บ่ายเลยไปเย็น และ "ก่อนหกโมงเย็นมีคนรับของไหมค่ะ" งานส่วนใหญ่เค้าเลิกก่อนหกโมงเย็นค่ะคุณขา
และที่เราเคืองคือ รบกวนโทรแจ้งล่วงหน้าก่อนส่งนะคะ บางร้านโทรมาบอกตอนไหน ตอนรถส่งของออกมาแล้วยกเลิกไม่ได้ ทั้งๆทีเราบอกแล้วว่าไม่ได้อยู่ประจำนะคะ ของล่วงหน้านิดหนึ่ง "ค่ะๆ จะโทรแจ้งตอนเช้า" 9.30 น. โทรบอกของจะไปส่งแล้วนะคะ เราตาเหลือกเลย เพราะอยู่คนละที่ "พอดีไม่ได้อยู่ที่...นะคะ ยกเลิกได้ไหมค่ะ " "รถออกไปแล้วค่ะ"
ร้านแบบนี้เพิ่งเจอค่ะ เพราะทุกร้าน จะโทรมาหลัง 9 โมง คือจะส่งบ่ายนะคะ ถ้าจะส่งเช้าเขาจะโทรมาบอกตอนเย็ยของเมื่อวาน
และบางที เราเข้าใจจราจรในกรุงเทพ และคิวจัดส่ง ก่อนหลัง ถ้านัดรับของเราต้องเผื่อเวลาไว้ทั้งวัน จริงๆ ทั้งวัน
การที่ต้องดิวงาน เป็นตัวกลางระหว่างร้านค้า ช่าง กับโฟร์แมนประจำสถานที่ โคตรเครียดเลย ยิ่งงานเร่ง ตูอยากจะบ้า
ถ้าช่างหรือร้านค้าผิดนัดนี่ คนที่ตายหยั่งเขียด คือ คนติดต่อนะคะ โฟร์แมนก็เร่งมา ฝ่ายจัดซื้อ ก้โทรตาม โทรตามถี่มากก้ไม่ได้ เพราะต้องเผื่อเวลาให้พวกคุณๆ หายใจกันมาก
ที่เราว่าเสียมรรยาทโคตรๆ สำหรับช่าง คือ พักเที่ยงคุณมาส่งของเพื่อ ? ทำทีจะมารอนะ ประมาณว่ามาเซ็นรับหน่อย แล้วใครจะไปมีอารมณ์นั่งกินข้าวลงก็ต้องรีบของ
เพราะฉะนั้น อย่าแปลกใจเลยว่า ถ้าฝ่ายจัดซื้อ จะเหวี่ยงใส่คุณบ้างเวลาคุณผิดนัด หรือคุณไม่แจ้งล่วงหน้าด้วยเหตุผลอันสมควร
ปล. ช่างดีๆ ก็มีนะคะ ร้านค้าดีๆ ก็มี ที่ตรงคิวเป๊ะ หรือขอเลื่อนโดยแจ้งให้เราทราบล่วงหน้า ไม่ปล่อยให้ใกล้ถึงเวลาแล้วไม่โทรตามก้ไม่บอก