D.I.Y. แก้ไขปัญหา สายโยงเกียร์หลุด รถยนต์ Isuzu D-Max เกียร์ออโต้

พอดีว่าลูกค้าแวะเข้ามาถ่ายน้ำมันเครื่อง เห็นว่าสายโยงเกียร์ใกล้จะหลุดออกมาแล้ว
ก็เลยใช้ลวดมัดเอาไว้แค่พอหลวมอย่ามัดแน่นเกินไป เพราะว่าจะไม่สามารถ
ดึงเกียร์ออโต้ลงไปที่ตำแหน่งต่ำสุดได้ (เกียร์ L) เนื่องจากว่ามัดแน่นจนตึงเกินไป

ถ้าสายโยงเกียร์มันจะหลุด จะหลุดที่เกียร์ P หรือเกียร์จอดรถ เพราะว่าเป็นตำแหน่งที่สายโยงเกียร์จะหย่อนที่สุด
ร่วมกับสลักล็อคที่เคยมีมันแตก หรือว่าหลุดหายตามการใช้งาน เพราะฉะนั้น ควรหมั่นทำการตรวจเช็คอย่างเป็นประจำ

เวลาที่มันหลุดออกมา หน้าตาจะเป็นแบบนี้ อาการที่บ่งชี้ว่าสายโยงเกียร์มันหลุดก็คือ หลังจากที่เราจอดรถ เกียร์ P แล้วมาทำการ
เลื่อนเกียร์มาที่เกียร์ D เพื่อที่จะทำการเคลื่อนรถ เกียร์มันจะไม่ยอมเปลี่ยนให้ ทำให้รถวิ่งไม่ได้ ถ้ามีอาการตามที่แจ้ง
ให้ลองก้มลงมาดูที่ด้านข้างอ่างน้ำมันเกียร์ออโต้ ตรวจสอบดูว่าสายโยงเกียร์หลุด หรือเปล่า ?



วิธีการแก้ไขเบื้องต้น หากพบว่าสายโยงเกียร์หลุดออกมาจากตำแหน่ง ให้หาทางใส่กลับคืนที่เดิม โดยใช้ลวด หรือสายเคเบิ้ลไทล์
ทำการรัดเอาไว้แค่พอหลวมๆ และอย่าแน่นเกินไป เพราะว่าต้องเผื่อระยะให้สายโยงเกียร์ สามารถขยับตัวได้ด้วย โดยทำการทดสอบ
เลื่อนเกียร์จากเกียร์ P ลงไปถึงเกียร์ L แล้วทำการเลื่อนกลับมาที่เกียร์ P ตามเดิม หากพบว่ามีการติดขัด ให้ทำการแก้ไขให้เหมาะสม


แสดงตัวอย่าง แบบที่ทำการรัดแน่นเกิน เพราะว่ากลัวมันจะหลุดออก ทำให้สามารถเลื่อนเกียร์จากเกียร์ P ลงไปที่เกียร์ D ได้แค่นั้น


เมื่อรถสามารถกลับมาวิ่งได้แล้ว ค่อยมาดำเนิการเข้าศูนย์บริการ แล้วทำการเปลี่ยนอะไหล่ในภายหลัง
ถ้า...แค่ลวด 2 เส้น สามารถทำให้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการยกลากรถแล้ว ยังงัยก็คุ้ม
รถยนต์เกียร์ออโต้ อายุรถเกิน 5 ปี เตรียมตัวเอาไว้ได้เลยครับ เคยแต่เจอว่าลูกค้าโทร.มาสอบถาม
วันนี้ มาเจอตัวเป็นๆ ก็เลยถ่ายรูปเอามาแบ่งกันดู
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่