DIY รถเก่า TR Adventure คันเกียร์ออโต้หลวม หาช่างทำไม่ได้ หาอะไหล่ไม่มีขายแยก รื้อซ่อมเองซะเลย

สืบเนื่องจากเกิดปัญหา กับรถเก่าอีแก่ประจำตัว จะว่าเล็กก็เล็ก จะว่าใหญ่ก็ใหญ่
กล่าวคือคันเกียร์ออโต้ หลวม ให้ตัวได้นิดๆ แล้วก็เกิดปัญหาขึ้น เช่น
1.ไฟ Check Trans กระพริบ เวลาเข้าเกียร์ไม่ลงล็อค
2.ไฟบอกเกียร์ที่หน้าปัด บางครั้งติด D หรือดับ ทั้งๆที่เข้าเกียร์ N
3.หากดับเครื่องในขณะที่สถานะตามข้อ 2 (ถ้าเข้า N แล้วไม่สังเกต) รถขยับเข็นไม่ได้
4.เมื่อเกิดตามข้อ 2 และข้อ 3 จะติดเครื่องอีกครั้ง สตาร์ทไม่ติด (เหมือนรถถูกเข้าเกียร์ D ไว้)
5.ขับได้ลื่นเฉพาะเราคนเดียว บางที่เข้าอู่หรือไปล้างรถ คนอื่นที่ขับรถเราก็จะเกิดปัญหา

เมื่อพบว่าเป็นปัญหาได้ สอบถามไปทางศูนย์ของ isuzu ก็พบว่าไม่มีอะไหล่แยกขาย สอบถามช่างตามอู่ก็ทำไม่ได้ ต้องหาของเก่ามาเปลี่ยน ตามหาของเก่าถอด ก็หายาก พอเจอไปดูสภาพก็ไม่ได้แตกต่าง เลยต้องตัดสินใจรื้อเอง
เริ่มด้วยการถอดชุดเท้าแขน ครอบเบรคมือ และที่เก็บของออกก่อน

แล้วก็ถอดหัวเกียร์ ฐานครอบคันเกียร์ตัวนอก ปลั๊กไฟต่างๆ ตรงนี้ไม่ยากมีแค่ 2-3 อัน (โปรดสังเกต แท่งพลาสติกแหลมตรงที่เสียบหัวเกียร์ จำทิศทางไว้ให้ดี)

ถึงตอนนี้ต้องถอดครอบคันเกียร์ตัวใน มีสลักล๊อคง่าย 3 ตัวใช้ไขควงปากแบน กดลงแล้วดึงออกง่ายๆแต่ก็ต้องระวัง ตัวที่ 4 ด้านหลังขวายากหน่อย เพราะเป็นตัวที่อยู่ในช่อง ที่ต้องกดระวังหน่อยเดี๋ยวมีหัก แล้วค่อยๆดึงออก แล้วก็ถอดปลั๊กไฟบอกเกียร์

เมื่อถอดออกมาแล้วจะเห็นว่ามีสายเกียร์ ติดอยู่โดยมีสลัก มีแหวนล๊อคอยู่ เดิมๆจะไม่มีอะไรล๊อคอยู่ (ของผมเคยถอดมาใส่แหวนเกือกม้าเบอร์ 8 ล๊อค ป้องกันสายเกียร์หลุด)

ปลดสายเกียร์ออก และจะสังเกตเห็นปลอกครอบสายสีขาวๆด้านล่าง ก็จะเป็นล๊อคง่าย บีบ 2 ข้างก็จะปลดสายเกียร์ออกได้(ปลดทีหลังคลายน็อตก็ได้)

จากนั้นคลายน็อตเบอร์ 10 ทั้ง 4 ตัวที่ฐาน เพื่อจะยกเอา ฐานคันเกียร์ (พลาสติก)ออกมา

ถอดมาแล้วด้านล่างไม่มีอะไร แกะไม่ได้

ตัวปัญหาคือเหล็กคันเกียร์ยัง ให้ตัวได้นิดหน่อย

สลักพลาสติกตัวนี้แหละที่เราต้องถอดออก ก็กดด้านในลง แล้วใช้คีมดึงออกมาง่ายๆ

ถอดสลักพลาสติกออกมาแล้ว ปรากฎว่าสลักสึกหรอน้อยมากไม่หลวม แต่ร่องรองคันเกียร์มีช่องห่างนิดๆ

เลยใช้วิธีเอาคีมตัดสังกะสี ตัดเอากระป๋องกาแฟ (ตอนแรกจะใช้กระป๋องน้ำอัดลม อลูมิเนียม แต่วัสดุไม่คืนตัวและสึกหรอง่าย)ให้เป็นแผ่นพอดีรองชั้นล่าง 1 แผ่น ชั้นบนอีก 1 แผ่น แผ่นบนตัดให้เข้าร่องเพื่อป้องกันการขยับตัว

จากนั้นประกอบย้อนกลับ ให้เหมือนเดิม (ตอนใส่หัวเกียร์กลับก็วุ่นนิดหน่อยปุ่มหัวเกียร์กดไม่ได้ เพราะแท่งพลาสติกหมุนกลับด้าน งงสักพัก กว่าจะรู้ว่าใส่ผิด จนมาถึงบางอ้อ เพราะเปิดดูรูปที่ถ่ายไว้เมื่อตอนถอด)

สุดท้าย จบที่การเข้าเกียร์แน่นกระชับ ไม่มีขยับ ไฟบอกเกียร์ไม่มีติดๆดับๆ ใช้งานได้ดี ตามที่ควรจะเป็น
ใช้รถเก่า ต้องหัดซ่อม หัดรื้อ ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็ไม่เคยเสียกลางทาง มีอะไรผิดปกติ นิดๆหน่อยๆ ก็ต้องทำก่อน
เวลารถมีปัญหาจะได้ไม่ตื่นเต้นตกใจ จนเกินเหตุ  
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่