สืบเนื่องจากเกิดปัญหา กับรถเก่าอีแก่ประจำตัว จะว่าเล็กก็เล็ก จะว่าใหญ่ก็ใหญ่
กล่าวคือคันเกียร์ออโต้ หลวม ให้ตัวได้นิดๆ แล้วก็เกิดปัญหาขึ้น เช่น
1.ไฟ Check Trans กระพริบ เวลาเข้าเกียร์ไม่ลงล็อค
2.ไฟบอกเกียร์ที่หน้าปัด บางครั้งติด D หรือดับ ทั้งๆที่เข้าเกียร์ N
3.หากดับเครื่องในขณะที่สถานะตามข้อ 2 (ถ้าเข้า N แล้วไม่สังเกต) รถขยับเข็นไม่ได้
4.เมื่อเกิดตามข้อ 2 และข้อ 3 จะติดเครื่องอีกครั้ง สตาร์ทไม่ติด (เหมือนรถถูกเข้าเกียร์ D ไว้)
5.ขับได้ลื่นเฉพาะเราคนเดียว บางที่เข้าอู่หรือไปล้างรถ คนอื่นที่ขับรถเราก็จะเกิดปัญหา
เมื่อพบว่าเป็นปัญหาได้ สอบถามไปทางศูนย์ของ isuzu ก็พบว่าไม่มีอะไหล่แยกขาย สอบถามช่างตามอู่ก็ทำไม่ได้ ต้องหาของเก่ามาเปลี่ยน ตามหาของเก่าถอด ก็หายาก พอเจอไปดูสภาพก็ไม่ได้แตกต่าง เลยต้องตัดสินใจรื้อเอง
เริ่มด้วยการถอดชุดเท้าแขน ครอบเบรคมือ และที่เก็บของออกก่อน
แล้วก็ถอดหัวเกียร์ ฐานครอบคันเกียร์ตัวนอก ปลั๊กไฟต่างๆ ตรงนี้ไม่ยากมีแค่ 2-3 อัน (โปรดสังเกต แท่งพลาสติกแหลมตรงที่เสียบหัวเกียร์ จำทิศทางไว้ให้ดี)
ถึงตอนนี้ต้องถอดครอบคันเกียร์ตัวใน มีสลักล๊อคง่าย 3 ตัวใช้ไขควงปากแบน กดลงแล้วดึงออกง่ายๆแต่ก็ต้องระวัง ตัวที่ 4 ด้านหลังขวายากหน่อย เพราะเป็นตัวที่อยู่ในช่อง ที่ต้องกดระวังหน่อยเดี๋ยวมีหัก แล้วค่อยๆดึงออก แล้วก็ถอดปลั๊กไฟบอกเกียร์
เมื่อถอดออกมาแล้วจะเห็นว่ามีสายเกียร์ ติดอยู่โดยมีสลัก มีแหวนล๊อคอยู่ เดิมๆจะไม่มีอะไรล๊อคอยู่ (ของผมเคยถอดมาใส่แหวนเกือกม้าเบอร์ 8 ล๊อค ป้องกันสายเกียร์หลุด)
ปลดสายเกียร์ออก และจะสังเกตเห็นปลอกครอบสายสีขาวๆด้านล่าง ก็จะเป็นล๊อคง่าย บีบ 2 ข้างก็จะปลดสายเกียร์ออกได้(ปลดทีหลังคลายน็อตก็ได้)
จากนั้นคลายน็อตเบอร์ 10 ทั้ง 4 ตัวที่ฐาน เพื่อจะยกเอา ฐานคันเกียร์ (พลาสติก)ออกมา
ถอดมาแล้วด้านล่างไม่มีอะไร แกะไม่ได้
ตัวปัญหาคือเหล็กคันเกียร์ยัง ให้ตัวได้นิดหน่อย
สลักพลาสติกตัวนี้แหละที่เราต้องถอดออก ก็กดด้านในลง แล้วใช้คีมดึงออกมาง่ายๆ
ถอดสลักพลาสติกออกมาแล้ว ปรากฎว่าสลักสึกหรอน้อยมากไม่หลวม แต่ร่องรองคันเกียร์มีช่องห่างนิดๆ
เลยใช้วิธีเอาคีมตัดสังกะสี ตัดเอากระป๋องกาแฟ (ตอนแรกจะใช้กระป๋องน้ำอัดลม อลูมิเนียม แต่วัสดุไม่คืนตัวและสึกหรอง่าย)ให้เป็นแผ่นพอดีรองชั้นล่าง 1 แผ่น ชั้นบนอีก 1 แผ่น แผ่นบนตัดให้เข้าร่องเพื่อป้องกันการขยับตัว
จากนั้นประกอบย้อนกลับ ให้เหมือนเดิม (ตอนใส่หัวเกียร์กลับก็วุ่นนิดหน่อยปุ่มหัวเกียร์กดไม่ได้ เพราะแท่งพลาสติกหมุนกลับด้าน งงสักพัก กว่าจะรู้ว่าใส่ผิด จนมาถึงบางอ้อ เพราะเปิดดูรูปที่ถ่ายไว้เมื่อตอนถอด)
สุดท้าย จบที่การเข้าเกียร์แน่นกระชับ ไม่มีขยับ ไฟบอกเกียร์ไม่มีติดๆดับๆ ใช้งานได้ดี ตามที่ควรจะเป็น
ใช้รถเก่า ต้องหัดซ่อม หัดรื้อ ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็ไม่เคยเสียกลางทาง มีอะไรผิดปกติ นิดๆหน่อยๆ ก็ต้องทำก่อน
เวลารถมีปัญหาจะได้ไม่ตื่นเต้นตกใจ จนเกินเหตุ
DIY รถเก่า TR Adventure คันเกียร์ออโต้หลวม หาช่างทำไม่ได้ หาอะไหล่ไม่มีขายแยก รื้อซ่อมเองซะเลย
กล่าวคือคันเกียร์ออโต้ หลวม ให้ตัวได้นิดๆ แล้วก็เกิดปัญหาขึ้น เช่น
1.ไฟ Check Trans กระพริบ เวลาเข้าเกียร์ไม่ลงล็อค
2.ไฟบอกเกียร์ที่หน้าปัด บางครั้งติด D หรือดับ ทั้งๆที่เข้าเกียร์ N
3.หากดับเครื่องในขณะที่สถานะตามข้อ 2 (ถ้าเข้า N แล้วไม่สังเกต) รถขยับเข็นไม่ได้
4.เมื่อเกิดตามข้อ 2 และข้อ 3 จะติดเครื่องอีกครั้ง สตาร์ทไม่ติด (เหมือนรถถูกเข้าเกียร์ D ไว้)
5.ขับได้ลื่นเฉพาะเราคนเดียว บางที่เข้าอู่หรือไปล้างรถ คนอื่นที่ขับรถเราก็จะเกิดปัญหา
เมื่อพบว่าเป็นปัญหาได้ สอบถามไปทางศูนย์ของ isuzu ก็พบว่าไม่มีอะไหล่แยกขาย สอบถามช่างตามอู่ก็ทำไม่ได้ ต้องหาของเก่ามาเปลี่ยน ตามหาของเก่าถอด ก็หายาก พอเจอไปดูสภาพก็ไม่ได้แตกต่าง เลยต้องตัดสินใจรื้อเอง
เริ่มด้วยการถอดชุดเท้าแขน ครอบเบรคมือ และที่เก็บของออกก่อน
แล้วก็ถอดหัวเกียร์ ฐานครอบคันเกียร์ตัวนอก ปลั๊กไฟต่างๆ ตรงนี้ไม่ยากมีแค่ 2-3 อัน (โปรดสังเกต แท่งพลาสติกแหลมตรงที่เสียบหัวเกียร์ จำทิศทางไว้ให้ดี)
ถึงตอนนี้ต้องถอดครอบคันเกียร์ตัวใน มีสลักล๊อคง่าย 3 ตัวใช้ไขควงปากแบน กดลงแล้วดึงออกง่ายๆแต่ก็ต้องระวัง ตัวที่ 4 ด้านหลังขวายากหน่อย เพราะเป็นตัวที่อยู่ในช่อง ที่ต้องกดระวังหน่อยเดี๋ยวมีหัก แล้วค่อยๆดึงออก แล้วก็ถอดปลั๊กไฟบอกเกียร์
เมื่อถอดออกมาแล้วจะเห็นว่ามีสายเกียร์ ติดอยู่โดยมีสลัก มีแหวนล๊อคอยู่ เดิมๆจะไม่มีอะไรล๊อคอยู่ (ของผมเคยถอดมาใส่แหวนเกือกม้าเบอร์ 8 ล๊อค ป้องกันสายเกียร์หลุด)
ปลดสายเกียร์ออก และจะสังเกตเห็นปลอกครอบสายสีขาวๆด้านล่าง ก็จะเป็นล๊อคง่าย บีบ 2 ข้างก็จะปลดสายเกียร์ออกได้(ปลดทีหลังคลายน็อตก็ได้)
จากนั้นคลายน็อตเบอร์ 10 ทั้ง 4 ตัวที่ฐาน เพื่อจะยกเอา ฐานคันเกียร์ (พลาสติก)ออกมา
ถอดมาแล้วด้านล่างไม่มีอะไร แกะไม่ได้
ตัวปัญหาคือเหล็กคันเกียร์ยัง ให้ตัวได้นิดหน่อย
สลักพลาสติกตัวนี้แหละที่เราต้องถอดออก ก็กดด้านในลง แล้วใช้คีมดึงออกมาง่ายๆ
ถอดสลักพลาสติกออกมาแล้ว ปรากฎว่าสลักสึกหรอน้อยมากไม่หลวม แต่ร่องรองคันเกียร์มีช่องห่างนิดๆ
เลยใช้วิธีเอาคีมตัดสังกะสี ตัดเอากระป๋องกาแฟ (ตอนแรกจะใช้กระป๋องน้ำอัดลม อลูมิเนียม แต่วัสดุไม่คืนตัวและสึกหรอง่าย)ให้เป็นแผ่นพอดีรองชั้นล่าง 1 แผ่น ชั้นบนอีก 1 แผ่น แผ่นบนตัดให้เข้าร่องเพื่อป้องกันการขยับตัว
จากนั้นประกอบย้อนกลับ ให้เหมือนเดิม (ตอนใส่หัวเกียร์กลับก็วุ่นนิดหน่อยปุ่มหัวเกียร์กดไม่ได้ เพราะแท่งพลาสติกหมุนกลับด้าน งงสักพัก กว่าจะรู้ว่าใส่ผิด จนมาถึงบางอ้อ เพราะเปิดดูรูปที่ถ่ายไว้เมื่อตอนถอด)
สุดท้าย จบที่การเข้าเกียร์แน่นกระชับ ไม่มีขยับ ไฟบอกเกียร์ไม่มีติดๆดับๆ ใช้งานได้ดี ตามที่ควรจะเป็น
ใช้รถเก่า ต้องหัดซ่อม หัดรื้อ ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็ไม่เคยเสียกลางทาง มีอะไรผิดปกติ นิดๆหน่อยๆ ก็ต้องทำก่อน
เวลารถมีปัญหาจะได้ไม่ตื่นเต้นตกใจ จนเกินเหตุ