เริ่มแรกต้องขอออกตัวว่าผมเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ใน DTAC CENTER สาขาหนึ่งนะครับ แต่ขอไม่ระบุว่าเป็นสาขาไหนเนื่องด้วยกลัวจะมีผลกระทบต่อหน้าที่การงาน
ต้องเริ่มเท้าความเลยว่า DTAC CENTER เป็น Dealer ที่ทำงานบริการร่วมกับทาง DTAC เพื่อแบ่งลูกค้าให้สะดวกในการติดต่อประสานงานได้รับความสะดวกมากขึ้น เนื่องจากบางที DTAC Hall อาจจะมีลูกค้าไปใช้บริการเยอะจนให้บริการลูกค้าไม่ทัน
ทีนี้ Dealer ก็จะมีหน้าร้านที่ขายโทรศัพท์อยู่แล้วซึ่งเครื่องเราจะรับมาจากทางแบรนด์นั้นๆ โดยตรงเช่น Samsung LG Sony OPPO
เมื่อเป็น DTAC Center เราจึงมีเครื่องเพื่อขายให้ลูกค้าสองแบบ คือแบบที่ 1. เครื่องที่เรารับมาจากทาง DTAC แบบที่ 2. เครื่องที่เป็นเครื่องของแบรนด์นั้นๆโดยตรงที่ไม่ได้รับมาจากทาง DTAC จึงทำให้ทาง DTAC CENTER มีเครื่องให้ลูกค้าเลือกจากหลายแบรนด์ได้หลากหลายมากกว่าฝั่งของทาง DTAC Hall เพราะ DTAC Hall จะมีแค่เครื่องที่ DTAC นำมาขาย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีครบทุกรุ่นในท้องตลาด
ปัญหาของโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ ไม่ว่าจะทั้งเป็น ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน หรือ ส่วนลด4000 สำหรับลูกค้าย้ายค่าย จึงมาตกอยู่กับเครื่องที่ขายในแบบที่สองคือเป็นเครื่องที่รับมาจากแบรนด์นั้นๆ โดยตรง เพราะทาง DTAC จะลดให้เฉพาะเครื่องที่เป็นเครื่องของ DTAC เท่านั้น ซึ่งถ้าลูกค้าเดินเข้าไปใน DTAC Hall คุณจะพบว่าคุณสามารถใช้สิทธิ์ส่วนลดได้ทุกเครื่องในDTAC Hall ถ้าเค้ามีของ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีครบทุกรุ่นที่ลูกค้าอยากได้ ลูกค้าบางกลุ่มจึงเลือกที่จะมาซื้อกับทาง DTAC Center เพราะมีหลากหลายกว่า
ผมขอจำลองเหตุการณ์ ที่ทำให้ลูกค้าใช้ส่วนลดไม่ได้ขึ้นมา 1 เหตุการณ์
ลูกค้าเดินเข้ามาเพื่อแจ้งว่าจะซื้อ Samsung Galaxy S4 โดยที่ยังไม่ได้บอกเราว่าจะใช้ส่วนลด ทางเราแจ้งว่ามีของลูกค้าสามารถที่จะไปนั่งรอรับสินค้าได้เลย
จากนั้นลูกค้าจึงแจ้งว่าจะใช้สิทธิ์ส่วนลด แต่พอดีเครื่อง Samsung Galaxy S4 ที่เป็นเครื่องของ DTAC เราหมด เหลือแต่เครื่องที่เป็นเครื่องจากแบรนด์ Samsung โดยตรง ทางเราจึงแจ้งว่าใช้สิทธิ์ส่วนลดไม่ได้ เนื่องจากว่า เราไม่สามารถเอา IMEI ไปเคลมรับส่วนลดกับทาง DTAC ได้ ซึ่งเราก็มักจะอธิบายให้ลูกค้าฟังอยู่แล้ว แต่ลูกค้าบางกลุ่มก็อาจจะไม่เข้าใจ จึงเกิดปัญหาตามมา
หรือสินค้าบางรุ่นที่ไม่มีเครื่องที่เป็นเครื่องของทาง DTAC เลย เช่น OPPO SONY LG กลุ่มนี้ก็ไม่อยู่ในข่ายที่ได้รับส่วนลดเช่นกัน เพราะ DTAC ไม่มีเครื่องของแบรนด์เหล่านี้มาขาย ลองเชคได้จากทาง DTAC HAll
ส่วนสินค้าที่ตอนนี้ DTAC มีจำหน่ายได้แก่ Apple Samsung(บางรุ่น) Nokia (lumia บางรุ่น) HTC บางรุ่น และ DTAC Trinet Phone เหล่านี้ถ้าหน้าร้านมีของลูกค้าสามารถใช้ส่วนลดได้ทันที แต่ถ้าของหมดแล้วเหลือแต่สินค้าจากแบรนด์โดยตรง ผมต้องขออภัย ณ ที่นี้เลยจริงๆ
เนื่องจาก DTAC CENTER มีหลาย Dealer ผมจึงไม่มารถอธิบายได่ว่าทำไมบาง Dealer ถึงไม่ให้ลูกค้าใช้ส่วนลดถ้าเค้ามีของที่เป็นสินค้าจาก DTAC แต่จากที่ผมทำงานมาตลอด ถ้ามีของผมไม่มีปัญหาเลยที่จะให้ลูกค้าได้รับสิทธิ์ที่ลูกค้าพึงจะได้ และที่ออกมาตั้งกระทู้นี้เนื่องจากเกิดความไม่เข้าใจในวงกว้าง และลามไปถึงการคิดว่า พนักงานของสาขานั้นๆ มีนอกมีใน เมื่อเรารับเงินจากลูกค้า ใบเสร็จที่ลูกค้าได้รับก็เป็นใบกำกับภาษีอยู่แล้ว ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ของลูกค้าจะเข้าสู่บริษัทแน่นอนไม่มีทางที่จะเข้ากระเป๋าของพนักงานได้เว้นแต่ว่าใบเสร็จที่ลูกค้าได้รับ จำนวนเงินไม่ตรงกับที่ลูกค้าจ่ายไป ซึ่งลูกค้าสามารถท้วงติงได้เลย โดยไม่มีข้อแม้แน่นอน
สุดท้ายนี้ ผมจะไม่ขอตอบคำถามอื่นใดหลังจากจบกระทู้ เพราะคิดว่า ได้บอกในส่วนที่ผมทราบให้ได้รับรู้หมดแล้ว และเพื่อไม่ให้เกิดความข้องใจใดๆ ถ้าลูกค้าต้องการใช้ส่วนลดของโปรต่างๆ จาก DTAC เราต้องขอรบกวนให้ลูกค้าถามหาเครื่องที่ลูกค้าต้องการ โดยแจ้งว่าเป็นเครื่องแพคเกจของDTAC กับพนักงานให้ทราบเลย เราจะได้ตรวจสอบเครื่องให้ลูกค้าได้ถูกต้องว่ามีของหรือไม่ และเครื่องNokia ที่ราคาระดับ 1000 บาท กับรุ่น ASHA ไม่มีของที่เป็นแพคเกจของ DTAC ครับ ดังนั้นถ้าลูกค้าต้องการเครื่องระดับ 1000 บาท จึงเหลือ แค่ MOUSEY เพียงรุ่นเดียวที่ลูกค้าจะใช้สิทธิ์ได้
ชี้แจงเกี่ยวกับโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ ของDTAC จากคนที่ทำงานใน DTAC CENTER
ต้องเริ่มเท้าความเลยว่า DTAC CENTER เป็น Dealer ที่ทำงานบริการร่วมกับทาง DTAC เพื่อแบ่งลูกค้าให้สะดวกในการติดต่อประสานงานได้รับความสะดวกมากขึ้น เนื่องจากบางที DTAC Hall อาจจะมีลูกค้าไปใช้บริการเยอะจนให้บริการลูกค้าไม่ทัน
ทีนี้ Dealer ก็จะมีหน้าร้านที่ขายโทรศัพท์อยู่แล้วซึ่งเครื่องเราจะรับมาจากทางแบรนด์นั้นๆ โดยตรงเช่น Samsung LG Sony OPPO
เมื่อเป็น DTAC Center เราจึงมีเครื่องเพื่อขายให้ลูกค้าสองแบบ คือแบบที่ 1. เครื่องที่เรารับมาจากทาง DTAC แบบที่ 2. เครื่องที่เป็นเครื่องของแบรนด์นั้นๆโดยตรงที่ไม่ได้รับมาจากทาง DTAC จึงทำให้ทาง DTAC CENTER มีเครื่องให้ลูกค้าเลือกจากหลายแบรนด์ได้หลากหลายมากกว่าฝั่งของทาง DTAC Hall เพราะ DTAC Hall จะมีแค่เครื่องที่ DTAC นำมาขาย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีครบทุกรุ่นในท้องตลาด
ปัญหาของโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ ไม่ว่าจะทั้งเป็น ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน หรือ ส่วนลด4000 สำหรับลูกค้าย้ายค่าย จึงมาตกอยู่กับเครื่องที่ขายในแบบที่สองคือเป็นเครื่องที่รับมาจากแบรนด์นั้นๆ โดยตรง เพราะทาง DTAC จะลดให้เฉพาะเครื่องที่เป็นเครื่องของ DTAC เท่านั้น ซึ่งถ้าลูกค้าเดินเข้าไปใน DTAC Hall คุณจะพบว่าคุณสามารถใช้สิทธิ์ส่วนลดได้ทุกเครื่องในDTAC Hall ถ้าเค้ามีของ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีครบทุกรุ่นที่ลูกค้าอยากได้ ลูกค้าบางกลุ่มจึงเลือกที่จะมาซื้อกับทาง DTAC Center เพราะมีหลากหลายกว่า
ผมขอจำลองเหตุการณ์ ที่ทำให้ลูกค้าใช้ส่วนลดไม่ได้ขึ้นมา 1 เหตุการณ์
ลูกค้าเดินเข้ามาเพื่อแจ้งว่าจะซื้อ Samsung Galaxy S4 โดยที่ยังไม่ได้บอกเราว่าจะใช้ส่วนลด ทางเราแจ้งว่ามีของลูกค้าสามารถที่จะไปนั่งรอรับสินค้าได้เลย
จากนั้นลูกค้าจึงแจ้งว่าจะใช้สิทธิ์ส่วนลด แต่พอดีเครื่อง Samsung Galaxy S4 ที่เป็นเครื่องของ DTAC เราหมด เหลือแต่เครื่องที่เป็นเครื่องจากแบรนด์ Samsung โดยตรง ทางเราจึงแจ้งว่าใช้สิทธิ์ส่วนลดไม่ได้ เนื่องจากว่า เราไม่สามารถเอา IMEI ไปเคลมรับส่วนลดกับทาง DTAC ได้ ซึ่งเราก็มักจะอธิบายให้ลูกค้าฟังอยู่แล้ว แต่ลูกค้าบางกลุ่มก็อาจจะไม่เข้าใจ จึงเกิดปัญหาตามมา
หรือสินค้าบางรุ่นที่ไม่มีเครื่องที่เป็นเครื่องของทาง DTAC เลย เช่น OPPO SONY LG กลุ่มนี้ก็ไม่อยู่ในข่ายที่ได้รับส่วนลดเช่นกัน เพราะ DTAC ไม่มีเครื่องของแบรนด์เหล่านี้มาขาย ลองเชคได้จากทาง DTAC HAll
ส่วนสินค้าที่ตอนนี้ DTAC มีจำหน่ายได้แก่ Apple Samsung(บางรุ่น) Nokia (lumia บางรุ่น) HTC บางรุ่น และ DTAC Trinet Phone เหล่านี้ถ้าหน้าร้านมีของลูกค้าสามารถใช้ส่วนลดได้ทันที แต่ถ้าของหมดแล้วเหลือแต่สินค้าจากแบรนด์โดยตรง ผมต้องขออภัย ณ ที่นี้เลยจริงๆ
เนื่องจาก DTAC CENTER มีหลาย Dealer ผมจึงไม่มารถอธิบายได่ว่าทำไมบาง Dealer ถึงไม่ให้ลูกค้าใช้ส่วนลดถ้าเค้ามีของที่เป็นสินค้าจาก DTAC แต่จากที่ผมทำงานมาตลอด ถ้ามีของผมไม่มีปัญหาเลยที่จะให้ลูกค้าได้รับสิทธิ์ที่ลูกค้าพึงจะได้ และที่ออกมาตั้งกระทู้นี้เนื่องจากเกิดความไม่เข้าใจในวงกว้าง และลามไปถึงการคิดว่า พนักงานของสาขานั้นๆ มีนอกมีใน เมื่อเรารับเงินจากลูกค้า ใบเสร็จที่ลูกค้าได้รับก็เป็นใบกำกับภาษีอยู่แล้ว ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ของลูกค้าจะเข้าสู่บริษัทแน่นอนไม่มีทางที่จะเข้ากระเป๋าของพนักงานได้เว้นแต่ว่าใบเสร็จที่ลูกค้าได้รับ จำนวนเงินไม่ตรงกับที่ลูกค้าจ่ายไป ซึ่งลูกค้าสามารถท้วงติงได้เลย โดยไม่มีข้อแม้แน่นอน
สุดท้ายนี้ ผมจะไม่ขอตอบคำถามอื่นใดหลังจากจบกระทู้ เพราะคิดว่า ได้บอกในส่วนที่ผมทราบให้ได้รับรู้หมดแล้ว และเพื่อไม่ให้เกิดความข้องใจใดๆ ถ้าลูกค้าต้องการใช้ส่วนลดของโปรต่างๆ จาก DTAC เราต้องขอรบกวนให้ลูกค้าถามหาเครื่องที่ลูกค้าต้องการ โดยแจ้งว่าเป็นเครื่องแพคเกจของDTAC กับพนักงานให้ทราบเลย เราจะได้ตรวจสอบเครื่องให้ลูกค้าได้ถูกต้องว่ามีของหรือไม่ และเครื่องNokia ที่ราคาระดับ 1000 บาท กับรุ่น ASHA ไม่มีของที่เป็นแพคเกจของ DTAC ครับ ดังนั้นถ้าลูกค้าต้องการเครื่องระดับ 1000 บาท จึงเหลือ แค่ MOUSEY เพียงรุ่นเดียวที่ลูกค้าจะใช้สิทธิ์ได้