สวัสดีครับวันนี้ ขอนำเสนอรีวิว ducati hyperstrada2013 ครับ
ก่อนอื่นต้องขออนุญาติ อ้างอิงจาก ClubHyperStradaThailand ซึ่งมีพี่ท่านนึงเคยขี่ versys มาก่อนมาทำการรีวิว ให้ชมกันครับ
Power:81kW (110 hp) @ 9250rpm (35 Kw with output reduction)
Torque:89 Nm (65.8 lb-ft) @ 7750 rpm
รีวิวเล็กๆ น้อยๆ เทียบกับ Versys ในทางดำน่ะคับ วิ่งไปประมาณ 35x กม. อาจจะยังไม่ใช่รีวิวที่เป็นที่สุดน่ะคับแต่จากประสบการณ์ที่ควบ Versys มาเกือบ 5 หมื่น กม. ในเกือบ 50 ทริป น่าจะทำให้สามารถเปรียบเทียบความรู้สึกได้อย่างรวดเร็ว
ท่านั่ง - Versys ดีมากๆ สบายกว่าหลังตรงกว่า
การควบคุมรถ - Versys ดีกว่ามากเพราะมีถังน้ำมันขนาดใหญ่ให้หนีบเวลาเข้าโค้ง และแฮนด์ยกสูงกว่า น้ำหนักรถ Versys มากกว่า 30 กก. ทำให้ขี่แล้วนิ่งกว่าแต่เวลาจอดเข็นเหนื่อยกว่า
คันเร่ง - Versys เป็นคันเร่งสาย ทำให้ควบคุมความเร็วได้นุ่มนวลกว่าไม่ว่าจะผ่อนคันเร่งหรือเติมคันเร่งทำให้ไม่ต้องกะระยะอะไรมาก ของ Hyper บิดเป็นมา ผ่อนเป็นร่วง เพราะเป็นคันเร่งไฟฟ้า Drive by wire
การทรงตัว - Versys ดีกว่ามากในทางตรงและมีลมมาปะทะจากด้านข้าง ลมประทะจากด้านหน้าก็ดีกว่าเพราะชิวใหญ่กว่าทำให้ลมไม่มาปะทะสีข้างของคนขี่เหมือน Hyper นี่ขนาดเปลี่ยนชิวแต่งที่มีความกว้างและสูงกว่าชิวเดิมแล้วน่ะ ทำให้เวลาที่วิ่งเกิน 160 Km/Hr Versys จะนิ่งกว่า
เครื่องยนต์ - Versys เป็นรองมากๆ ความสนุกสนานจากเครื่องยนต์ของ Versys แทบไม่มีเลย บอกได้เลยว่าสั่งไม่ได้ บางทีสมองสายตาไปแล้วแต่ Versys ยังอยู่ที่เดิม ทำให้ต้องใช้ฝีมือในการคุมควบมากกว่าปกติถ้าเจอโหมดที่จำเป็นต้อง Battle
ระบบเบรค - Versys จะใช้ระยะเบรคมากกว่าครึ่งต่อครึ่งได้ และ ABS ของ Versys จะทำงานเร็วกว่ามากๆ ทั้งๆ ที่ความเร็ว+ระยะเบรคของรถยังไม่ถึงเวลาที่ต้องทำงาน
ระบบไฟ - ไฟหน้าของ Versys จะสว่างกว่ามากถึงแม้จะแบบธรรมดา แต่แสงของ Versys จะไม่ละเอียดถึงแม้จะสว่างกว่าก็ตาม
ความร้อนของเครื่องยนต์ - ขี่ในเมืองตอนรถติด Versys ร้อนน้อยกว่าเพราะสูบจะอยู่ด้านหน้า ความร้อนมาถึงช้ากว่า L-Twin ของ Hyper ที่ร้อนมากๆ ถึงแม้ตัว Hyper นี่จะมีหม้อน้ำแล้วก็ตาม
การขี่ในโค้ง - Versys เทียบไม่ได้เลยต้องใช้ฝีมือในการมองหา Apex เพื่อการเข้าโค้งที่สนุกและรวดเร็ว แต่ Hyper แทบไม่ต้องมองใส่เข้าไปได้เลย เพราะล้อหลังขนาด 180 และ Traction Control ที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม
อัตราการสิ้นเปลือง - ใช้น้ำมันแก๊ส 95 ออกจากศูนย์ แวะเติมไป 100 บาทเต็มถัง จับระยะไมล์อีกครั้งตอนที่เต็มน้ำมันครั้งที่ 2 ได้ 230 กม. เติมน้ำมันไป 10.1 ลิตร ใครที่มีหัว . (คิด วิเคราะห์ แยกแยะ) ช่วยคำนวณให้หน่อยว่าใช้ไปเท่าไหร่ อ่อ ความเร็วที่ใช้งานปกติน่ะคับ ทางตรง 140-150 กม.ต่อชม.
หน้าตา - แล้วแต่ชอบคับ แต่สาวๆ ชอบมาขอถ่ายรูปกับดูกาติ
ค่าบำรุงรักษา - ต่างกันในแต่ละรอบที่เช็คเกือบ 10 เท่า
ค่าของแต่ง - ผมหมดค่าของแต่งและเสื้อผ้ากับ Versys ไปมากกว่า 2.5 แสนบาท แต่สำหรับ Hyper คิดว่าคงไม่ต้องแต่งแล้ว มีมาให้เลยครบๆ ที่จะต้องซื้อเพิ่มก็ไม่น่าเกิน 30,000 บาท ทำให้เก็บเงินส่วนที่จะต้องหมดไปกับของแต่งมาจ่ายค่าบำรุงรักษาได้
ค่าประกัน - แพงกว่ามาก 20000 บาท excess อีก 20000 ขอภาวนาว่าอย่าได้ใช้เลย
สรุป : ขี่ Versys สบายกว่า ขี่ Hyper เร้าใจกว่า
ปล.รีวิวจาก รุ่นพี่ ใน cvt ครับ
ขอบคุณที่ท่านที่เข้ามาชมครับ
[CR] hyperstrada มาแบบเงียบๆ
ก่อนอื่นต้องขออนุญาติ อ้างอิงจาก ClubHyperStradaThailand ซึ่งมีพี่ท่านนึงเคยขี่ versys มาก่อนมาทำการรีวิว ให้ชมกันครับ
Power:81kW (110 hp) @ 9250rpm (35 Kw with output reduction)
Torque:89 Nm (65.8 lb-ft) @ 7750 rpm
รีวิวเล็กๆ น้อยๆ เทียบกับ Versys ในทางดำน่ะคับ วิ่งไปประมาณ 35x กม. อาจจะยังไม่ใช่รีวิวที่เป็นที่สุดน่ะคับแต่จากประสบการณ์ที่ควบ Versys มาเกือบ 5 หมื่น กม. ในเกือบ 50 ทริป น่าจะทำให้สามารถเปรียบเทียบความรู้สึกได้อย่างรวดเร็ว
ท่านั่ง - Versys ดีมากๆ สบายกว่าหลังตรงกว่า
การควบคุมรถ - Versys ดีกว่ามากเพราะมีถังน้ำมันขนาดใหญ่ให้หนีบเวลาเข้าโค้ง และแฮนด์ยกสูงกว่า น้ำหนักรถ Versys มากกว่า 30 กก. ทำให้ขี่แล้วนิ่งกว่าแต่เวลาจอดเข็นเหนื่อยกว่า
คันเร่ง - Versys เป็นคันเร่งสาย ทำให้ควบคุมความเร็วได้นุ่มนวลกว่าไม่ว่าจะผ่อนคันเร่งหรือเติมคันเร่งทำให้ไม่ต้องกะระยะอะไรมาก ของ Hyper บิดเป็นมา ผ่อนเป็นร่วง เพราะเป็นคันเร่งไฟฟ้า Drive by wire
การทรงตัว - Versys ดีกว่ามากในทางตรงและมีลมมาปะทะจากด้านข้าง ลมประทะจากด้านหน้าก็ดีกว่าเพราะชิวใหญ่กว่าทำให้ลมไม่มาปะทะสีข้างของคนขี่เหมือน Hyper นี่ขนาดเปลี่ยนชิวแต่งที่มีความกว้างและสูงกว่าชิวเดิมแล้วน่ะ ทำให้เวลาที่วิ่งเกิน 160 Km/Hr Versys จะนิ่งกว่า
เครื่องยนต์ - Versys เป็นรองมากๆ ความสนุกสนานจากเครื่องยนต์ของ Versys แทบไม่มีเลย บอกได้เลยว่าสั่งไม่ได้ บางทีสมองสายตาไปแล้วแต่ Versys ยังอยู่ที่เดิม ทำให้ต้องใช้ฝีมือในการคุมควบมากกว่าปกติถ้าเจอโหมดที่จำเป็นต้อง Battle
ระบบเบรค - Versys จะใช้ระยะเบรคมากกว่าครึ่งต่อครึ่งได้ และ ABS ของ Versys จะทำงานเร็วกว่ามากๆ ทั้งๆ ที่ความเร็ว+ระยะเบรคของรถยังไม่ถึงเวลาที่ต้องทำงาน
ระบบไฟ - ไฟหน้าของ Versys จะสว่างกว่ามากถึงแม้จะแบบธรรมดา แต่แสงของ Versys จะไม่ละเอียดถึงแม้จะสว่างกว่าก็ตาม
ความร้อนของเครื่องยนต์ - ขี่ในเมืองตอนรถติด Versys ร้อนน้อยกว่าเพราะสูบจะอยู่ด้านหน้า ความร้อนมาถึงช้ากว่า L-Twin ของ Hyper ที่ร้อนมากๆ ถึงแม้ตัว Hyper นี่จะมีหม้อน้ำแล้วก็ตาม
การขี่ในโค้ง - Versys เทียบไม่ได้เลยต้องใช้ฝีมือในการมองหา Apex เพื่อการเข้าโค้งที่สนุกและรวดเร็ว แต่ Hyper แทบไม่ต้องมองใส่เข้าไปได้เลย เพราะล้อหลังขนาด 180 และ Traction Control ที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม
อัตราการสิ้นเปลือง - ใช้น้ำมันแก๊ส 95 ออกจากศูนย์ แวะเติมไป 100 บาทเต็มถัง จับระยะไมล์อีกครั้งตอนที่เต็มน้ำมันครั้งที่ 2 ได้ 230 กม. เติมน้ำมันไป 10.1 ลิตร ใครที่มีหัว . (คิด วิเคราะห์ แยกแยะ) ช่วยคำนวณให้หน่อยว่าใช้ไปเท่าไหร่ อ่อ ความเร็วที่ใช้งานปกติน่ะคับ ทางตรง 140-150 กม.ต่อชม.
หน้าตา - แล้วแต่ชอบคับ แต่สาวๆ ชอบมาขอถ่ายรูปกับดูกาติ
ค่าบำรุงรักษา - ต่างกันในแต่ละรอบที่เช็คเกือบ 10 เท่า
ค่าของแต่ง - ผมหมดค่าของแต่งและเสื้อผ้ากับ Versys ไปมากกว่า 2.5 แสนบาท แต่สำหรับ Hyper คิดว่าคงไม่ต้องแต่งแล้ว มีมาให้เลยครบๆ ที่จะต้องซื้อเพิ่มก็ไม่น่าเกิน 30,000 บาท ทำให้เก็บเงินส่วนที่จะต้องหมดไปกับของแต่งมาจ่ายค่าบำรุงรักษาได้
ค่าประกัน - แพงกว่ามาก 20000 บาท excess อีก 20000 ขอภาวนาว่าอย่าได้ใช้เลย
สรุป : ขี่ Versys สบายกว่า ขี่ Hyper เร้าใจกว่า
ปล.รีวิวจาก รุ่นพี่ ใน cvt ครับ
ขอบคุณที่ท่านที่เข้ามาชมครับ