คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ดิฉันก็ขายแพทเทิร์นค่ะ แต่ยังไม่เจอเคสนี้ แต่ถ้าเจอดิฉันก็คงไม่คืนเงินค่ะ การขายดิจิตอล ไม่มีใครเค้าคืนเงินกันหรอกค่ะ ดิฉันว่าเคสคุณ ลูกค้าใช้อีเมล์ไม่เป็นมากกว่าค่ะ ฝรั่งที่อ่อนเรื่องพวกนี้มีเยอะค่ะ อย่าคิดมาก ขออีเมล์อื่น ๆ ของเค้า หรืออัพไฟล์ที่โฮส ให้เค้าไปโหลดเองเลยค่ะ หรือไม่อย่างงั้น คุณต้องสอนลูกค้าทีละ Step เลยว่าการโหลดไฟล์จากอีเมล์ ทำยังไง
จะมีอีกกรณีนึงคือเวลาคุณกดส่งแล้วมันยังไม่ไปค่ะ ไม่รู้เพื่อนคุณใช้โปรแกรมส่งเมล์ หรือเปิดหน้าเวปเมล์ส่งคะ คือถ้าเป็นโปรแกรมส่ง (Outlook ส่งจาก Tablet หรือโปรแกรมเมล์ในวินโดว์) บางทีมันค้างอยู่ใน Outbox เรานานเหมือนกันกว่าจะส่งออกไป จนบางที มัน Fail ไปด้วยซ้ำ เราไม่รู้เลย ไฟล์แพทเทิร์นพวกนี้ก็หลายเม็กอยู่ ส่งนานเหมือนกัน อย่าลืมเช็คนี้ด้วยค่ะ
ไม่ทราบว่าเพื่อนคุณขายแพทเทิร์นที่ไหนคะ ถ้าเป็น Etsy เนี่ย เดี๋ยวนี้เค้ามี Digital Download แล้วนะ ให้ลูกค้าโหลดเอาเองจาก Etsy เลยค่ะ เราไม่ต้องส่งไฟล์ด้วย สะดวกมาก ๆ ค่ะ แถมเวลาลูกค้าโหลดไปแล้ว ระบบก็จะขึ้นด้วยว่าลูกค้าโหลดไปแล้ว เถียงอะไรเราไม่ได้ด้วย
จะมีอีกกรณีนึงคือเวลาคุณกดส่งแล้วมันยังไม่ไปค่ะ ไม่รู้เพื่อนคุณใช้โปรแกรมส่งเมล์ หรือเปิดหน้าเวปเมล์ส่งคะ คือถ้าเป็นโปรแกรมส่ง (Outlook ส่งจาก Tablet หรือโปรแกรมเมล์ในวินโดว์) บางทีมันค้างอยู่ใน Outbox เรานานเหมือนกันกว่าจะส่งออกไป จนบางที มัน Fail ไปด้วยซ้ำ เราไม่รู้เลย ไฟล์แพทเทิร์นพวกนี้ก็หลายเม็กอยู่ ส่งนานเหมือนกัน อย่าลืมเช็คนี้ด้วยค่ะ
ไม่ทราบว่าเพื่อนคุณขายแพทเทิร์นที่ไหนคะ ถ้าเป็น Etsy เนี่ย เดี๋ยวนี้เค้ามี Digital Download แล้วนะ ให้ลูกค้าโหลดเอาเองจาก Etsy เลยค่ะ เราไม่ต้องส่งไฟล์ด้วย สะดวกมาก ๆ ค่ะ แถมเวลาลูกค้าโหลดไปแล้ว ระบบก็จะขึ้นด้วยว่าลูกค้าโหลดไปแล้ว เถียงอะไรเราไม่ได้ด้วย
แสดงความคิดเห็น
การที่เราขายไฟล์ชนิดหนึ่งผ่านอินเตอร์เนท จะทำยังไงถ้าลูกค้ายืนยันว่าไม่ได้รับไฟล์คะ
เพื่อนของเราขาย แพทเทิร์นปักผ้าชนิดหนึ่ง มีหน้าเพจโชว์ผลงานของงานเย็บชนิดนั้น แต่ไม่ได้ขายผลงานนะคะ ขายแค่เเพทเทิร์นซึ่งเพื่อนเราออกแบบเองค่ะ เป็นเจ้าของผลงาน ซึ่งเมื่อลูกค้าโอนเงินผ่านเพย์พอลหรือเครดิตการ์ดมาแล้ว จะส่งไฟล์แนบกับอีเมล์ไปให้ (ไฟล์ pdf)
แต่ตอนนี้เกิดขึ้นสองครั้งแล้วที่ลูกค้าอ้างว่าไม่ได้รับไฟล์เลย ถึงแม้เพื่อนเราจะ bcc ถึงอีกเมล์ของตัวเองแล้วแค้ปหน้าจอไปให้ดูแล้วว่ามีไฟล์ติดไปด้วยจริงๆ หรือเข้าไปดูที่ sent แล้วก็พบว่ามันมีไฟล์ติดไปด้วย ลูกค้าก็ยังพูดว่า ไม่ได้รับแพทเทิร์นอยู่ดี (ลูกค้าในอเมริกานะคะ)
ครั้งแรกแก้ปัญหาโดยเขียนตัวใหญ่ๆ ชัดเจนเป็นภาษาอังกฤษที่ชัดเจนไว้ที่หัวอีเมล์ว่าให้เลื่อนหน้าจอลงมาให้สุด สุดจริงๆ คนนั้นถึงจะเจอไฟล์
(เค้าใช้ yahoo ไม่แน่ใจว่าเช็คจากมือถือหรือไม่) มากรณีล่าสุดนี้ยืนยันอีกแล้วว่าไม่ได้ๆ หลายรอบแล้ว เราไม่อยากให้เพื่อนเราคืนเงินนค่ะ เพราะไม่แน่ใจว่า ถ้าลูกค้าได้รับของแล้วยืนยันว่าไม่ได้เพื่อเคลมเงินคืน มันก็ไม่ถูกต้องนะ ถึงเพื่อนเราจะแย้งว่า เงินแค่ห้าเหรียญเค้าคงไม่เสียเวลาโกงโดยการอีเมล์ตอบมาย้ำๆว่าไม่ได้รับหรอก แต่ว่า เราก็อยากหาทางออกของปัญหานี้อยู่ดี และลึกๆเชื่อว่ามีคนอีกหลายประเภทในโลกใบนี้ที่เราคิดไม่ถึง
ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ