หลังจากไปอบรมขับขี่ปลอดภัยมา

กระทู้สนทนา
เนื่องด้วยเมื่อวาน วันที่ 23/11/56 ผมได้มีโอกาสไปเรียนอบรมขับขี่ปลอดภัยของฮอนด้า(คอสแถมสำหรับคนที่ซื้อ BB ของฮอนด้า) (Basicนะครับ)

รูปไม่ค่อยได้ถ่ายเพราะว่าไปคนเด่ว ขี่คนเด่ว ไม่มีใครถ่ายรูปให้เท่าไรนัก เลยขอพิมพ์แทนนะครับ อิอิ

สำหรับ มือใหม่ หรือ มือเก่า มือเก๋า ที่ซื้อ รถบิ๊กไบค์ หรือ ฟุตลอง อะไรก็ว่าไป ฮาาาาาา ของฮอนด้าสามารถมาเรียนได้(เท่าที่ผมถามไม่จำกัดครั้งนะครับ สำหรับปีนี้เมื่อวานเป็นวันสุดท้าย เดือนหน้าจะเป็นการซ้อม จิมคะน้า(หมูกรอบหรือเปล่าไม่แน่ใจ)) และ 21 เดือนหน้าจะเป็นการฉลองอะไรซักอย่างของฮอนด้า เค้าเชิญไปที่โบนันซ่า มั้ง ไม่แน่ใจว่ามีกิจกรรมอะไรแต่เห็นว่ามีให้เทส CBR650F CB650F ในงานด้วย

เอาล่ะเกริ่นมาเยอะแล้วเริ่มกันเลยดีกว่า

ช่วงเช้า ตามกำหนดการ เริ่มเรียน 08:30 ผมไปถึง 08:10 ลงทะเบียนหน้างานเลยครับ ไม่มีไรมาก กรอกชื่อ นามสกุล เบอร์โทร รถที่ใช้ รับคูปองอาหารเช้า + กลางวัน

ทานข้าวเช้าเสร็จ 08:30 พอดี เดินมารอ จนแล้วจนรอดเกือบๆ 09:00 ถึงจะเริ่มกัน แดดแรงมาก ครูฝึกจะมาอธิบายเกี่ยวกับพื้นฐานการใช้รถ ท่านั่งต่างๆ การเก็บขา เก็บเข่า จัดท่านั่งที่ถูกต้อง หลักการใช้งานรถขั้นพื้นฐาน การวางเท้า วางมือ ใช้ครัช ใช้เบรก ระยะเบรกของการใช้ เบรกหน้า เบรกหลัง เอนจิ้นเบรก วิธีการปฏิบัติก่อนออกรถ การหยุดรถ (สาธิตให้ดู) และก็ลงสนามกัน ช่วงเช้าไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลยขออภัยด้วยครับ

ปล่อยให้วิ่งกันซักพัก(มีครูฝึกค่อยสังเกตการณ์)ใครผิดอะไรยังไงท่าไหน เค้าจะเรียกมาบอกและให้ทำการแก้ไข วิ่งกันซักพัก (เริ่มวิ่งกันตอน10:00นิดหน่อย แปปๆ จะเที่ยงและไรว้าเวลาเดินเร็วไปปะ) แต่สนุกครับทุกคนทำตามสิ่งที่ครูฝึกบอกไม่มีใครกลิ้งลงไปวัดพื้นแต่อย่างใด

สนุกครับเพลินมากวิ่งกันอยู่หลายรอบมากๆ ซักพักเบรคทานอาหารกลางวัน



บ้านๆมากไม่ได้หรูหราอะไร ก็นะของฟรีกินๆไปเถอะอย่าบ่น ฮาาาา

ทางกลางวันเสร็จเอาล่ะเริ่มภาคบ่ายละ ความสนุก(ของผม)เริ่มจากตรงนี้เป็นต้นไป

ครูฝึกอธิบาย การใช้เบรกอย่างจะเอียด และ การลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง และ การเข้าโค้ง ริมอิน ริมเอ้าอะไรซักอย่างนี้แหละจำมะได้ละ (มีครูฝึกสาธิตการลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง การเข้าโค้ง การเบรก การเชนเกียร์ บลาๆ)

และความสนุกจึงบังเกิด ได้เวลาเริ่มภาคปฏิบัติและ หึหึ

ให้วิ่งกันเองอีกเหมือนเคย ใครผิดอะไรยังไงเรียกไปทำการแก้ไขเหมือนตอนเช้าเด๊ะ อ่อ ไม่ใช่มีแค่นี้นะครับมีการขี่ในที่แคบๆ (ตรงนี้ภาคเช้าก็มีลืมบอก ฮาาา) ตรงนี้แหละ ตอนแรกครูฝึกบอกห้ามเลียครัช ไอเราก็นะไม่เลียใช้เกียร์ต่ำอย่างเด่วจะดับแหละไม่ดับแหละ เหนื่อยเหลือเกินไม่ให้ใช้ครัชในความเร็วต่ำจะปล่อยไหลก็ไม่ได้ขี่ตามกันมามันจะช้าเกียร์ 1 ก็จะสุดเกียร์ พอขึ้นเกียร์ 2 เครื่องก็จะสะอึกซะงั้น เหนื่อยมากบ่องตง(อันนี้ต้องขอภอัยหากใช้ภาษาไม่ถูกต้อง) แต่พอตอนภาคบ่ายครูฝึกบอกว่าลืมไปตรงทางแคบอนุญาติให้ใช้ครัชได้ ห่วยยยยย แล้วไมตอนเช้าไม่บอก ทุลักทุเล ตบขึ้นตบลงจนปวดนิ้วไปหมด ฮาาาาาา ตอนบ่ายสบายกว่าตอนเช้าเยอะ เลี้ยงครัชตรงทางแคบกันจนครัชโตเลยทีเด่ว ฮาาาาา

1 รอบสนาม จะมีโค้งให้เล่นประมาณ 4-5 โค้ง ( 30% ) มีทางแคบ ( 30% ) มีโค้งเกือบๆจะหักศอกและโค้งตัว S ( 10% ) มีทางตรงให้ใช้ความเร็ว ( 30% ) โดยประมาณผมไม่แน่ใจว่าทุกครั้งที่มีการอบรมเค้าจะใช้ไลน์สนามเดียวกันตลอดไหมหากผิดพลาดอะไรยังไงต้องขออภัยด้วยนะครับ (ไลน์สนามตอนเช้า กับ ตอนบ่ายไม่เหมือนกันนะตอนเช้าโค้งเปิดให้เล่นจะมีไม่เยอะ)

ซื้อรถมา 13 วัน วิ่งไป 60 กิโล แต่เมื่อวานวันเด่วจาก 60 กิโลกลายเป็น 188 กิโล รวมๆเฉพาะขี่ในสนามก็ราวๆเกือบๆ 100 กิโลละ ฮาาา

ฝากเอาไว้หน่อยนะครับ อันนี้เจอมากับตัวเลย ครูฝึกบอกว่าส่วนใหญ่ตอนขี่น่ะรถมันไม่ล้มหรอก มันจะล้มก็ตอนจอดนั้นแหละ ตกเย็นนัดเจอกับแฟนใกล้ๆกับที่อบรมตอนแรกก็ว่าจะไม่มีอะไรแล้วนะ แต่เจ้แกดั๊นขึ้นรถไม่เป็นเจแกบอกรถมันสูง ตอนขึ้นแกเอาเท้าเหยียบพักเท้าซ้ายแล้วก้าวขาขวาไม่พ้นมือ2ข้างที่จับบ่าผมดันกดลงรถเลยเสียการทรงตัวร่วงทั้งคู่ ฮาาาาา(ไม่ออกเลย) ใจสลายตูขี่มาทั้งวันแบนโค้งจนเกือบหมดหน้ายางไม่ล้มพอเจซ้อนเท่านั้นแหละล้มเบย เงิบเลย ร้องไห้ร้องไห้ร้องไห้  

เอาล่ะ จบเลยและกัน ฮาาาา

ฝากทิ้งไว้ 2-3 รูปและกัน อิอิ



รูปแรกต้องขอภัยลืมเก็บพุง



รูปสอง ถุงทองกับเพื่อนๆร่วมสถาบัน



รูปสุดท้ายใช้แมงป่องไปครึ่งตัวหน่อยๆ เทเยอะกว่านี้ไม่ไหวใจไม่ถึง ฮาาา

ปล.ถ้าหากผิดพลาดยังไงต้องขออภัยด้วยนะครับรายละเอียดอาจจะลงไม่ครบเนื่องจากไม่ได้จดอะไรไว้เลยตั้งหน้าตั้งตาขี่อย่างเด่ว

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่