รีวิว หลักสูตร Pre License Course (เบื้องต้น 4 วัน) + สอบใบอนุญาต 2 วัน
ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการสอบเพื่อรับใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์หรือต้องการเรียนรู้เทคนิคในการขับขี่อย่างปลอดภัยหรืออยากลองขี่มอเตอร์ไซต์แบบต่างๆของค่ายนี้
ภายในหลักสูตร ประกอบด้วย การฝึกภาคปฎิบัติทั้งหมด รวม 4 ครั้ง (8.30-16.00น.)
พอเรียนครบ ก็ให้มาอบรบเพื่อสอบ 1 วัน (กฎหมาย มารยาท เทคนิคทั่วไป ฯลฯ) และ สอบทั้งภาคทฤษฏีและปฎิบัติอีก 1 วัน รวมทั้งหมด 6 วัน
"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
วันแรก เปลี่ยนชุดฝึก เสื้อแขนยาว สนับเข่า สนับศอก เกราะแข็ง(ป้องกันช่วงอกและหลัง)
มาถึงครูฝึกให้จูง แบบออโตเมติก
- แนะนำส่วนประกอบตัวรถ คลัทช์อัตโนมัติ แบบบิดอย่างเดียว
- ให้เข็นรถ ขึ้นขาตั้งคู่ (มือซ้ายจับแฮน ขวาจับและดันที่จับด้านหลังพร้อมกับเท้าขวาเหยียบโดยใช้น้ำหนักตัว)
- ตรวจสอบความปลอดภับก่อนออกรถ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเชื้อเพลิง เบรก ระบบไฟ ยาง แตร
- การขึ้นขาตั้งคู่ ทิ้งน้ำหนักตัวไปที่เท้าขวา มือขวาจับท้ายดึงไปด้านหลัง ไม่ต้องออกแรงเยอะเลย(ประเด็นคือทำผิดมาตั้งนาน)
และแล้วก็ถึงเวลาแว้น ในสนามฝึก ทั้งการเบรก วิ่งทางตรง เข้าโค้งหักศอก กรวยยาง วนเลขแปด ฯลฯ หมดไปครึ่งวัน
มาช่วงบ่ายหลังจากกินข้าวเสร็จ ครูฝึกก็ให้จูง Wave แบบคลัทช์เท้า 4 เกียร์
- มีเพิ่มมาคือการเข้าเกียร์ ฝึกเบรกที่ระยะต่างๆ
- และและครูฝึกก็นำขบวนขับลงสนามหญ้าด้วย(ลงเกียร์ 1) ขึ้นพื้นยางมะตอย (ขึ้นเกียร์ 2) ก็เริ่มทำให้คุ้นกับระบบเกียร์
- ฝึกใช้เบรกแบบต่างๆ ต้องค่อยๆส่งแรงไปที่เบรก การบีบหรือกดแบบรุนแรงและกะทันหันจะทำให้เบรกล็อก ซึ่งอันตรายมาก
เปิดด้วยการสาธิตของครูฝึกดีกรีแชมป์จากญี่ปุ่น กรณีวิ่งด้วยความเร็ว 50 km/hr
เบรกหลังอย่างเดียว ระยะเบรกประมาณ 25 เมตร ระยะเบรกยาวกว่า แต่นุ่มนวลกว่า
เบรกหน้าอย่างเดียว ระยะเบรกประมาณ 20 เมตร ระยะเบรกสั่นกว่า แต่มีแรงฉุดสูง
เบรกสามอย่างพร้อมกัน (ไม่บีบคลัชขณะเบรก บีบตอนใกล้หยุด) ระยะเบรกประมาณ 15 เมตร
(เบรกเครื่องยนต์ทำงานด้วย) ก็ฝึกเบรกกันไป พอใกล้จะเย็น ก็ขี่วนเป็นการคูลดาว
""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
วันที่ 2
เช้ามาแต่งตัวใส่อุปกรณ์ป้องกันเสร็จ ครูฝึกก็ให้จูง Sonic 125 คลัทช์มือ 5 เกียร์ ,MSX 125 คลัทช์มือ แล้วแต่ใครจะเลือก
เริ่มด้วยอธิบายระบบคลัทช์มือ
- บีบคลัทช์ให้สุด แล้วกดเกียร์ลงไปที่เกียร์ 1
- ค่อยๆปล่อยคลัทช์ช้าๆจนถึงจังหวะที่รถเริ่มไหลให้ค่อยๆปล่อยช้าๆถ้าปล่อยเร็วจะกระตุกดับทันที จับจังหวะที่คลัทช์จับเต็มแล้ว พร้อมๆกับบีบคันเร่ง
- คลัทช์กับคันเร่งสัมพันธ์กันเป็นอย่างมาก ถ้าใช้สองอย่างสัมพันธ์กัน การออกรถก็จะนิ่ม ไม่กระตุก
- พอความเร็วขึ้น 10-30 ผ่อนคันเร่งบีบคลัทช์งัดเกียร์ขึ้นเป็นเกียร์สอง แล้วปล่อยคลัทช์ได้เลยไม่ต้องเลี้ยงคลัทช์ ขึ้น 2-3-4-5 ทำเหมือนกัน
- ตอนลดเกียร์ลง บีบคลัทช์ กดเกียร์ลง พร้อมๆกันค่อยๆปล่อยคลัทช์ (ถ้าปล่อยเลย เอนจิ้นเบรกจะทำให้รถกระตุก ถ้าความเร็วไม่สัมพันธ์กับเกียร์)
จาก 3 --> 2 <= 50 กม/ชม
2 --> 1 <= 30 กม/ชม
ถ้าความเร็วสูงไป รอบเครื่องจะสูง ทำให้เครื่องยนต์มีอายุสั้น
อธิบายเสร็จ ก็ขึ้นขาตั้งคู่ แล้วลองเปลี่ยนเกียร์ดู
และก็ฝึกซ้ำแบบวันแรก แต่!!!!! ครึ่งวันกว่าะชินกับคลัทช์มือ(ไม่เคยใช้แบบคลัทช์มือมาก่อน)
ก่อนพักกินข้าว ครูฝึกสอนเรื่อง โซ่และยาง!!!! อายุการใช้งาน การดูขนาดยาง
การดูสะพานยาง ร่องยาง ดูวันผลิตยางที่พิมพ์นูนสี่หลักบนแก้มยาง (0114) สองตัวหน้า แสดงถึง สัปดาห์ที่ผลิตยาง สองตัวหลังแสดงถึงวันผลิต
การตั้งโซ่ ควรตั้งให้มีท้องยางประมาณ 1 นิ้ว เพื่อให้สามารถให้ตัวกับการขับขี่
ตอนบ่าย ครูฝึกก็ให้เปลี่ยนเป็น CBR150
เทคนิคการขับรถแบบมีคลัช สำหรับมือใหม่
ผู้ขับควรตระหนักเสมอว่า หากความเร็ว รอบเครื่อง เกียร์ ไม่สำหรับกันเมื่อใด เครื่องจะดับทันที หึหึหึ
.........................................................................................................
วันที่สาม และวันที่สี่
- เทคนิคการเลี่ยวแบบ lean in ,lean with ,lean out ตามหลักฟิสิกส์เลย
- การเบรกฉุกเฉิน
- เลี้ยวโค้งตัว Z ตัว S
- สลาลอม 5 เมตร
- ขี้น ลง ทางลาด
- ทรงตัวบนทางแคบ
- ลูกระนาด ย่อเข่า ให้เข่าเป็นสปริง
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
คุณสมบัติผู้เรียน
ต้องใส่กางเกงขายาว รองเท้าผ้าใบ ส่วนอุปกรณ์ป้องกันที่เหลือ สามารถใช้ของศูนย์ฝึกได้ทั้งหมด
ที่ศูนย์มีโรงอาหาร ห้องเปลี่ยนชุดแยก ล็อกเกอร์
เอกสารที่ต้องใช้
- ใบรับรองแพทย์
- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- รูปถ่าย 1 นิ้ว 2 รูป
สุดท้ายความเห็นส่วนตัว
สำหรับเวลา 6 วันเต็มๆและ 2000 บาท ก็ถือว่าคุ้มค่ามากที่ได้ลองขับมอเตอร์ไซต์ ทุกๆแบบ ตั้งแต่ ออโต้ ไปถึงคันใหญ่อย่าง CBR แล้วยังได้ครูสอนเทคนิคที่ถูกต้องแบบใกล้ชิดอีกด้วย หลังจากที่เรียนเสร็จ ก็มาเรียนภาคทฤษฎีอีก 1 วัน (ดูได้จากเว็บไซต์ของกรมการขนส่ง แต่ครูฝึกจะอธิบายตัวอย่างประกอบชัดเจน มีกรณีศึกษา มี pre test ให้ลองทำ) พอวันสอบ ก็เข้าห้องสอบคอมพิวเตอร์ ต้องได้ 90 % หรือ 45/50 ข้อถึงจะผ่าน พอเสร็จก็ไปรับรถ ขี่ซ้อม สอบรอบ แล้วก็เริ่มสอบ สลาลอม 5 เมตร โค้งตัว Z ตัว S วนเลข 8 โค้งหักศอก การเบรก ทรงตัวทางแคบ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกมาคุมสอบ ถ้าสอบผ่านหมด ก็จะได้หนังสือรับรอง ไปรับใบขับขี่ที่กรมการขนส่งได้เลย แล้วตอนสอบทฤษฎี ก็มีคนตกด้วยแหละ TAT แล้วตอนสอบทฤษฎี ก็มีข้อสอบภาษาอังกฤษด้วยสำหรับชาวต่างชาติ WOW
อ้างอิง
www.hondasafetythailand.com/
http://apps.dlt.go.th/e_exam/ ข้อสอบจาก กรมการขนส่งฯ
[CR] หลักสูตร Pre License Course หัดขับรถจักรยานยนต์พร้อมทำใบขับขี่
ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการสอบเพื่อรับใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์หรือต้องการเรียนรู้เทคนิคในการขับขี่อย่างปลอดภัยหรืออยากลองขี่มอเตอร์ไซต์แบบต่างๆของค่ายนี้
ภายในหลักสูตร ประกอบด้วย การฝึกภาคปฎิบัติทั้งหมด รวม 4 ครั้ง (8.30-16.00น.)
พอเรียนครบ ก็ให้มาอบรบเพื่อสอบ 1 วัน (กฎหมาย มารยาท เทคนิคทั่วไป ฯลฯ) และ สอบทั้งภาคทฤษฏีและปฎิบัติอีก 1 วัน รวมทั้งหมด 6 วัน
"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
วันแรก เปลี่ยนชุดฝึก เสื้อแขนยาว สนับเข่า สนับศอก เกราะแข็ง(ป้องกันช่วงอกและหลัง)
มาถึงครูฝึกให้จูง แบบออโตเมติก
- แนะนำส่วนประกอบตัวรถ คลัทช์อัตโนมัติ แบบบิดอย่างเดียว
- ให้เข็นรถ ขึ้นขาตั้งคู่ (มือซ้ายจับแฮน ขวาจับและดันที่จับด้านหลังพร้อมกับเท้าขวาเหยียบโดยใช้น้ำหนักตัว)
- ตรวจสอบความปลอดภับก่อนออกรถ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเชื้อเพลิง เบรก ระบบไฟ ยาง แตร
- การขึ้นขาตั้งคู่ ทิ้งน้ำหนักตัวไปที่เท้าขวา มือขวาจับท้ายดึงไปด้านหลัง ไม่ต้องออกแรงเยอะเลย(ประเด็นคือทำผิดมาตั้งนาน)
และแล้วก็ถึงเวลาแว้น ในสนามฝึก ทั้งการเบรก วิ่งทางตรง เข้าโค้งหักศอก กรวยยาง วนเลขแปด ฯลฯ หมดไปครึ่งวัน
มาช่วงบ่ายหลังจากกินข้าวเสร็จ ครูฝึกก็ให้จูง Wave แบบคลัทช์เท้า 4 เกียร์
- มีเพิ่มมาคือการเข้าเกียร์ ฝึกเบรกที่ระยะต่างๆ
- และและครูฝึกก็นำขบวนขับลงสนามหญ้าด้วย(ลงเกียร์ 1) ขึ้นพื้นยางมะตอย (ขึ้นเกียร์ 2) ก็เริ่มทำให้คุ้นกับระบบเกียร์
- ฝึกใช้เบรกแบบต่างๆ ต้องค่อยๆส่งแรงไปที่เบรก การบีบหรือกดแบบรุนแรงและกะทันหันจะทำให้เบรกล็อก ซึ่งอันตรายมาก
เปิดด้วยการสาธิตของครูฝึกดีกรีแชมป์จากญี่ปุ่น กรณีวิ่งด้วยความเร็ว 50 km/hr
เบรกหลังอย่างเดียว ระยะเบรกประมาณ 25 เมตร ระยะเบรกยาวกว่า แต่นุ่มนวลกว่า
เบรกหน้าอย่างเดียว ระยะเบรกประมาณ 20 เมตร ระยะเบรกสั่นกว่า แต่มีแรงฉุดสูง
เบรกสามอย่างพร้อมกัน (ไม่บีบคลัชขณะเบรก บีบตอนใกล้หยุด) ระยะเบรกประมาณ 15 เมตร
(เบรกเครื่องยนต์ทำงานด้วย) ก็ฝึกเบรกกันไป พอใกล้จะเย็น ก็ขี่วนเป็นการคูลดาว
""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
วันที่ 2
เช้ามาแต่งตัวใส่อุปกรณ์ป้องกันเสร็จ ครูฝึกก็ให้จูง Sonic 125 คลัทช์มือ 5 เกียร์ ,MSX 125 คลัทช์มือ แล้วแต่ใครจะเลือก
เริ่มด้วยอธิบายระบบคลัทช์มือ
- บีบคลัทช์ให้สุด แล้วกดเกียร์ลงไปที่เกียร์ 1
- ค่อยๆปล่อยคลัทช์ช้าๆจนถึงจังหวะที่รถเริ่มไหลให้ค่อยๆปล่อยช้าๆถ้าปล่อยเร็วจะกระตุกดับทันที จับจังหวะที่คลัทช์จับเต็มแล้ว พร้อมๆกับบีบคันเร่ง
- คลัทช์กับคันเร่งสัมพันธ์กันเป็นอย่างมาก ถ้าใช้สองอย่างสัมพันธ์กัน การออกรถก็จะนิ่ม ไม่กระตุก
- พอความเร็วขึ้น 10-30 ผ่อนคันเร่งบีบคลัทช์งัดเกียร์ขึ้นเป็นเกียร์สอง แล้วปล่อยคลัทช์ได้เลยไม่ต้องเลี้ยงคลัทช์ ขึ้น 2-3-4-5 ทำเหมือนกัน
- ตอนลดเกียร์ลง บีบคลัทช์ กดเกียร์ลง พร้อมๆกันค่อยๆปล่อยคลัทช์ (ถ้าปล่อยเลย เอนจิ้นเบรกจะทำให้รถกระตุก ถ้าความเร็วไม่สัมพันธ์กับเกียร์)
จาก 3 --> 2 <= 50 กม/ชม
2 --> 1 <= 30 กม/ชม
ถ้าความเร็วสูงไป รอบเครื่องจะสูง ทำให้เครื่องยนต์มีอายุสั้น
อธิบายเสร็จ ก็ขึ้นขาตั้งคู่ แล้วลองเปลี่ยนเกียร์ดู
และก็ฝึกซ้ำแบบวันแรก แต่!!!!! ครึ่งวันกว่าะชินกับคลัทช์มือ(ไม่เคยใช้แบบคลัทช์มือมาก่อน)
ก่อนพักกินข้าว ครูฝึกสอนเรื่อง โซ่และยาง!!!! อายุการใช้งาน การดูขนาดยาง
การดูสะพานยาง ร่องยาง ดูวันผลิตยางที่พิมพ์นูนสี่หลักบนแก้มยาง (0114) สองตัวหน้า แสดงถึง สัปดาห์ที่ผลิตยาง สองตัวหลังแสดงถึงวันผลิต
การตั้งโซ่ ควรตั้งให้มีท้องยางประมาณ 1 นิ้ว เพื่อให้สามารถให้ตัวกับการขับขี่
ตอนบ่าย ครูฝึกก็ให้เปลี่ยนเป็น CBR150
เทคนิคการขับรถแบบมีคลัช สำหรับมือใหม่
ผู้ขับควรตระหนักเสมอว่า หากความเร็ว รอบเครื่อง เกียร์ ไม่สำหรับกันเมื่อใด เครื่องจะดับทันที หึหึหึ
.........................................................................................................
วันที่สาม และวันที่สี่
- เทคนิคการเลี่ยวแบบ lean in ,lean with ,lean out ตามหลักฟิสิกส์เลย
- การเบรกฉุกเฉิน
- เลี้ยวโค้งตัว Z ตัว S
- สลาลอม 5 เมตร
- ขี้น ลง ทางลาด
- ทรงตัวบนทางแคบ
- ลูกระนาด ย่อเข่า ให้เข่าเป็นสปริง
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
คุณสมบัติผู้เรียน
ต้องใส่กางเกงขายาว รองเท้าผ้าใบ ส่วนอุปกรณ์ป้องกันที่เหลือ สามารถใช้ของศูนย์ฝึกได้ทั้งหมด
ที่ศูนย์มีโรงอาหาร ห้องเปลี่ยนชุดแยก ล็อกเกอร์
เอกสารที่ต้องใช้
- ใบรับรองแพทย์
- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- รูปถ่าย 1 นิ้ว 2 รูป
สุดท้ายความเห็นส่วนตัว
สำหรับเวลา 6 วันเต็มๆและ 2000 บาท ก็ถือว่าคุ้มค่ามากที่ได้ลองขับมอเตอร์ไซต์ ทุกๆแบบ ตั้งแต่ ออโต้ ไปถึงคันใหญ่อย่าง CBR แล้วยังได้ครูสอนเทคนิคที่ถูกต้องแบบใกล้ชิดอีกด้วย หลังจากที่เรียนเสร็จ ก็มาเรียนภาคทฤษฎีอีก 1 วัน (ดูได้จากเว็บไซต์ของกรมการขนส่ง แต่ครูฝึกจะอธิบายตัวอย่างประกอบชัดเจน มีกรณีศึกษา มี pre test ให้ลองทำ) พอวันสอบ ก็เข้าห้องสอบคอมพิวเตอร์ ต้องได้ 90 % หรือ 45/50 ข้อถึงจะผ่าน พอเสร็จก็ไปรับรถ ขี่ซ้อม สอบรอบ แล้วก็เริ่มสอบ สลาลอม 5 เมตร โค้งตัว Z ตัว S วนเลข 8 โค้งหักศอก การเบรก ทรงตัวทางแคบ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกมาคุมสอบ ถ้าสอบผ่านหมด ก็จะได้หนังสือรับรอง ไปรับใบขับขี่ที่กรมการขนส่งได้เลย แล้วตอนสอบทฤษฎี ก็มีคนตกด้วยแหละ TAT แล้วตอนสอบทฤษฎี ก็มีข้อสอบภาษาอังกฤษด้วยสำหรับชาวต่างชาติ WOW
อ้างอิง
www.hondasafetythailand.com/
http://apps.dlt.go.th/e_exam/ ข้อสอบจาก กรมการขนส่งฯ