มาตรฐานการรักษาสิทธิประโยชน์ให้กับ member Blue Card ของปตท บริษัทระดับโลกเป็นอย่างไรกันแน่คะ

ยืม ล็อกอินแฟนมาตั้งค่ะ //////////////

ที่เราตั้งหัวข้อแบบนี้ เพื่อให้ member pantip ทั้งหลายได้รับทราบและพิจารณาเพื่อแชร์กันว่า ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกันกับเรา หรือสิ่งที่ทาง ปตท รวมทั้งทางส่วนงาน Blue Card ทำกับการที่เราเป็น member กันบ้างหรือเปล่า และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ทางปตท รับผิดชอบอย่างไร

เราเป็นลูกค้าของ ปตท มานาน โดยเฉพาะร้านกาแฟสด Amazon ค่ะ เราไม่พูดถึงเรื่องเติมน้ำมันนะคะ เพราะเราไม่ได้เป็นคนเติมน้ำมันค่ะ
ถ้าไปจอดปั๊ม เราเดินไปซื้อของที่ Jiffy กับ Amazon ก่อนเลยค่ะ จนเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ มีแคมเปญประกาศผ่านทางทีวีว่า ทางปตท เปิดรับสมัคร member ฟรี สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเป็นสมาชิกภายใต้ชื่อ Blue card ค่ะ เรากับเพื่อน ๆ หลายคนคุยกันและพร้อมใจกันสมัครทุกคนเลย
ยิ่งกลุ่มเราเป็นพวกคอกาแฟด้วย ฝากซื้อกาแฟกันทีเป็นสิบแก้ว ใครออกไปซื้อไปหิ้วคนนั้นได้แต้มไป

ปัญหาที่เกิดขึ้น นั่นคือสิ่งที่เราเจอ เรามักจะเดินทางไปกลับ สมุทรปราการ กรุงเทพ ชลบุรีบ่อย ร้าน Amazon ที่เราใช้บริการประจำทั้งขาไปขากลับมีหลายร้าน โดยปกติเวลาเราจะจ่ายเงินเราจะหยิบบัตร Blue card ให้พนักงานไปด้วย อย่างที่หน้าเคาน์เตอร์จ่ายเงินก็จะมีป้ายแจ้งให้ลูกค้าแสดงบัตรตอนจ่ายเงิน ถ้าครั้งไหนที่เราหยิบเงินออกมาก่อน เราจะบอกให้พนักงานรอก่อน เราจะหยิบบัตร Blue card ในกระเป๋าตังค์ส่งให้ขึ้นแต้มให้ เพราะประสบการณ์จากการใช้บัตรครั้งแรกที่เราได้มาบอกเราว่า ถ้าพนักงานคีย์คิดเงินแล้วเราเพิ่งหยิบบัตรให้ พนักงานจะไม่สามารถขึ้นแต้มย้อนหลังได้ (ถ้าเป็น Big C หรือ Tops เค้าทำให้ได้นะคะ แต่เค้าอาจจะให้ทางผจก มาทำให้ค่ะ)
นั่นคือสิ่งที่เราเรียนรู้ จากนั้นเป็นต้นมา เราจะไม่ลืมหยิบบัตร Blue card ให้พร้อมเงิน แต่ไม่ทราบว่าทำไม๊ ..ทำไม พนักงาน ชอบตัดจบบิล แล้วลืมขึ้นแต้มให้ตลอด เป็นอย่างนี้หลายต่อหลายครั้งมาก ครั้งแรกที่เจอ ไม่แน่ใจว่าเป็นที่สมุทรปราการหรือชลบุรี ตอนนั้นเราเก็บบิลมา และโทรเข้าไปที่ Call center ให้  ทาง Call center บอกให้เราส่งรูปบิลไปให้เค้าเป็นหลักฐาน เรางงมาก เรามีเลขที่ใบเสร็จ บอกเวลา บอกสาขา ทำไมเค้าไม่ไปเช็คที่ทางฝั่งเค้าเองว่า เรามีการไปซื้อจริงหรือไม่ และทำไมไม่ไปตรวจสอบว่า ทำไมพนักงานไม่ขึ้นแต้มให้ เราก็บอกทาง Call center ว่า งานนี้เราไม่ผิด เราบอกให้พนักงานรอบัตรก่อน กำลังหยิบให้ ทำไมพนักงานไม่รอ ตัดจบบิลก่อน เคสนี้ทาง Blue card ไม่สามารถชี้แจงเหตุการณ์ได้ และขึ้นแต้มให้โดยที่เราไม่ต้องส่งรูปบิลให้

เราไปเช็คทางหน้า facebook ของ Blue card เห็นว่า มีคนเจอเคสเดียวกับเราเยอะมาก ทุกคนต้องส่งรูปเป็นสิ่งยืนยันหลักฐานว่าไปซื้อกาแฟ หรือเติมน้ำมัน แล้วพนักงานไม่ขึ้นแต้มให้ หลายเคสมาก เรื่องเคสนี้ของเราจบไป

ปรากฏว่าหลัง ๆ เราก็เจอแบบนี้บ่อยมาก ทั้งที่ยื่นบัตรให้แล้ว แต่พนักงาน Amazon ลืมสารพัดเหตุการณ์ที่จะลืมขึ้นแต้มบัตรให้ เรานึก ๆ ดูเราขี้เกียจมาถ่ายรูป โทรเข้า Call center เพื่อจะร้องเรียนขอขึ้นแต้มทีหลัง มันน่าเบื่อ ต้องมาหยิบบัตรบอกหมายเลขสมาชิก ต้องเก็บรักษาบิลกลับบ้านมา แทนที่จะทิ้งหน้าร้านได้เลย ดังนั้น เราจะบอกพนักงานให้วอยด์คืน แล้วรูดคิดเงินให้ใหม่อีกรอบ เจอแบบนี้อยู่อีก 4-5 ครั้ง ต่างสาขากัน คือเจอจนรู้สึกน่าเบื่อมาก ว่าการทำงานของพนักงาน Amazon ทำไมเป็นแบบนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการถามลูกค้าว่ามีบัตรสมาชิกไหมคะ เหมือนที่ห้างอื่นเค้าทำกัน เพื่อเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้า แต่การที่ลูกค้ายื่นบัตรให้ แล้วพนักงานยังลืมรูดให้นี่ จะให้คิดอย่างไรได้คะ
จะบอกว่า Jiffy ไม่เห็นเป็นแบบนี้เลยค่ะ Jiffy เราส่งบัตรให้ ก็รูดแต้มให้และคิดเงินให้เรียบร้อยค่ะ

จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราไปเที่ยวจันทบุรีกับเพื่อน ๆ เราและหัวหน้า ขากลับตอนเช้าวันอาทิตย์ เรากับน้องติดรถหัวหน้ากลับมาที่ชลบุรี แวะเข้า Amazon ตอน 10 โมงกว่าซื้อกาแฟรวมกัน 3 แก้ว เราส่งเงินพร้อมบัตรให้พนักงาน และบอกให้พนักงานรูดขึ้นแต้มให้ด้วย ไม่เกิน 10 วิ พนักงานเงยหน้า ส่งบิลให้เรา บอกเราว่า "ลืมรูดแต้มขึ้นให้ค่ะ" เราอึ้งนิดหนึ่ง คิดในใจ "อะไรเนี่ย!!" เราก็บอกเค้าเหมือนกับที่บอกสาขาอื่น "งั้นวอยด์คืน คิดเงินใหม่เลยค่ะ" พนักงานยืนนิ่ง บอกไม่ทันแล้วค่ะ เราก็บอก "ก็วอยด์ใหม่สิคะ" พนักงาน 3 คนยืนหน้านิ่ง "ไม่ทันแล้วค่ะ ขอโทษค่ะ" เราคิดในใจ "ถ้าชั้นยกโทษ บอกว่าไม่เป็นไร ๆ กับทุกสาขาที่ลืมนี่ ชั้นเสียไปเป็นร้อยแต้มแล้วค่ะ" เราเห็นว่าหัวหน้าเรานั่งรออยู่หน้าร้าน ไม่อยากให้ผู้ใหญ่รอนาน เพราะดูท่าพนักงานจะยื้อเกมละ เราเลยเก็บบิล เดินออกมา กลับบ้าน

วันนั้นตอนบ่ายเราโทรแจ้งทาง ปตท เพราะทาง Blue card หยุดวันอาทิตย์ เราเล่าเรื่องราวและเรื่องที่บอกพนักงานให้วอยด์คืน แต่พนักงานไม่วอยด์คืนให้  จากนั้น วันอังคาร มีพนักงานโทรบอกให้เราส่งรูปบิลให้เค้า เค้าจะดำเนินเรื่องให้ เราก็บอกว่า นั่นไม่ใช่หน้าที่ของเรา ทาง blue card อาจจะจะเป็นต้องได้หลักฐาน การส่งรูปไปให้ทาง Blue card ขึ้นแต้มอาจจะจบเป็นเคส ๆ ไป ตราบใดที่ยังไม่แก้ปัญหา คราวหน้าเราคงต้องเก็บบิลกลับบ้านมาไม่รู้กี่ใบต่อกี่ใบ และโทรเข้า Call center เพื่อให้ขึ้นแต้มให้เรา เป็นปัญหาไม่รู้จบ แทนที่จะจบเรื่องที่ร้านไปแต่แรก

ทางพนักงานนั้นเลยขอกลับไปเช็คเรื่องกับทางทีมงานก่อน ถัดมาวันพฤหัส มีเจ้าหน้าที่สาขาภาคตะวันออก โทรมาถามเรื่องราวอีก และขอทราบเรื่องราว ขอหมายเลขสมาชิก ขอเลขใบเสร็จ ขอเวลาที่เราแวะไปร้าน เราก็บอก ๆ เราก็บอกให้รีบขึ้นแต้มให้เราไว ๆ และเราต้องการจะทราบว่า เราต้องเจอแบบนี้อีกกี่ครั้ง ทำไมวันนั้นพนักงานทำเป็นลืมไม่ขึ้นแต้มให้ แถมตีมึนตอนที่เราบอกให้วอยด์ใหม่อีกครั้งด้วย

เจ้าหน้าที่เลยขอกลับไปเช็คอีกครั้ง วันนี้ วันศุกร์ เจ้าหน้าที่ Blue card โทรมาบอกจะขึ้นแต้มให้เรา แต่ขอหลักฐาน เราเลยบอกว่า อันที่จริงการส่งรูปบิลให้นั้น มันจบค่ะ ใช่ มันจบ แต่อนาคต ถ้าหากทางพนักงานตึมึนลืมอีก เราก็คงต้องกลับมาทำแบบนี้อีกหลายครั้ง จะทำอย่างไร เราไม่ใช่ว่าเจอครั้งแรก และไม่ใช่เราคนเดียวที่เจอ เท่าที่ดูจากหน้า face เจอกันหลายคน คนละหลายครั้ง นี่มันใช่เรื่องหรือ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า
บิลถือเป็นหลักฐานในการขึ้นแต้มให้ เพราะเปรียบเป็นเงินของทางปตท เราเลยบอกว่า อ่าว!!! ถ้าเปรียบเป็นเงิน ทางปตท เห็นว่าเป็นเงิน ต้องการรักษาสิทธิประโยชน์ของตัวเอง แล้วทำไม พนักงานร้านที่เจอมาหลาย ๆ ร้านไม่คิดเช่นนั้น ทำไมไม่เห็นรักษาสิทธิประโยชน์ของลูกค้าด้วยล่ะคะ หรือมองว่าแต้มของลูกค้าไม่เปรียบเป็นเงินคะ พนักงานทำเป็นมองข้าม ทำลืม แล้วขอโทษแบบขอไปที ให้มันจบ ๆ ลูกค้าวันนึงเจอแบบนี้กี่ราย อย่างนี้ Amazon รวมกันหลายสาขาคงได้เงินจากแต้มที่ไม่ต้องขึ้นวันละหลายพันเลยล่ะมั้งคะ นี่หรือบริษัทระดับประเทศ ระดับโลก
พนักงานได้รับการฝึกมาอย่างไร ผ่านมาหลายวัน ไม่มีใครโทรมาชี้แจงเหตุการณ์วันนั้นเลยค่ะ หรือปล่อยให้พนักงานทุกสาขาของ Amazon ทำงานกันไปแบบนี้เรื่อย ๆ ไม่ต้องสนใจคะ อันที่จริง เราไม่ผิดแม้แต่น้อย แต่ทาง Amazon ไม่ขึ้นแต้มให้ เราต้องมานั่งรับผิดชอบตัวเอง แถมยังต้องเก็บบิลพกไปมาอีก ซึ่งหากเราส่งบัตรให้พนักงานช้า หรือเราไม่ทักพนักงานให้รอก่อน นั่นเราคงผิดจริงค่ะ เราบอกเจ้าหน้าที่ว่า มันไม่ใช่หน้าที่เราด้วยซ้ำที่ต้องมาตามเรื่อง เราน่ะ แจ้งเรื่องแล้ว การที่ทาง Blue card ต้องการหลักฐาน กล้องวงจรปิดร้านกาแฟก็มี เราเห็นอยู่ เวลาที่เราใช้บริการ วันที่เท่าไหร่ เราซื้ออะไร เลขบิลอะไร เราก็บอกไปแล้ว เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่ได้เก็บหลักฐานการคิดเงินเอาไว้ เราไม่ทราบหรอกนะคะ ว่า detail ใบเสร็จแต่ละวันทางร้านจะเก็บอย่างไร เก็บรูปแบบไหน แต่ไม่เชื่อว่าการที่มีบิลราคาออกมาจากเครื่องคิดเงินส่งให้ลูกค้าได้ แต่ละวันต้องทำบัญชีส่งส่วนกลาง ร้านจะไม่เก็บอะไรเอาไว้เลยหรอ เห็นว่าเราคิดไม่เป็นหรืออย่างไร เจ้าหน้าที่บอกว่า ยังไง คราวหน้าจะแจ้งให้ทางทีมงานทำงานให้รอบคอบ เราบอกเราจะเอาอะไรมาเชื่อ ตอนนี้มาขอหลักฐานจากเราให้ได้แบบนี้ ได้ไปก็จบแล้วล่ะจริงไหม เราบอกให้ทางเจ้าหน้าที่ไปคุยกับทีมงานก่อนที่จะมาต่อรองเราดีกว่าค่ะ เราไม่มีปัญหาหรอกเรื่องถ่ายรูปบิลส่งขึ้นแต้ม แต่ทาง Amazon Bluecard ปตท จะให้ลูกค้าเจอแบบนี้อีกกี่ครั้งนะคะ

วันนี้เจ้าหน้าที่วางสายไปคงจะขุ่นใจไม่น้อย แต่เอาเถอะ เราก็จะรอคำตอบต่อไปค่ะ เหมือนเราจะยื้อเกม แต่ก็นะ บางทีบริษัทระดับโลกจะเมินเฉยกับเหตุการณ์หยุมหยิมที่เกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ลูกค้าไปได้อีกกี่ครั้งนะคะ

Tag : ปตท อยู่ในตลาดหลักทรัพย์  ห้องบลู เพราะ Amazon นักเดินทางน่าจะแวะกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่