กระทู้นี้ เอามาจาก
http://bit.ly/GWzour เว็บนี้ครับ ไม่ได้มีเจตนาเพื่อคัดลอกหรืออย่างใด มีเจตนาเดียวคือ เเบ่งปันครับ ^ ^
เริ่มกันเลยนะครับ....
.
.
เคยสงสัยกันบ้างไหมครับว่าที่ญี่ปุ่นหรือในต่างประเทศเนี่ย, ถ้าลูกค้าเจอแมลงสาปในร้าน…
จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และร้านจะต้องรับผิดชอบอย่างไร ?
พอดีช่วงนี้ผมเจอคนบ่นเรื่อง “เจอแมลงสาปในร้านอาหารบนห้าง” บ่อยมากและคนส่วนใหญ่ก็เฉยๆ, ซึ่งอาการ “เฉยๆ” นี่ละ จะยิ่งทำให้ร้านรู้สึกว่า “อ๊ะ งั้นก็ไม่ต้องแก้ไขอะไรเลยดีกว่าแฮะ” ~
อย่างตอน Mayumi มาไทยครั้งแรก, น้ำหนักลดไป 3 กิโลฯ เพราะท้องเสีย [แต่ผมไปญี่ปุ่นทีไร อ้วนขึ้นทุกที - -*]
ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่น, คำตอบแรกและคำตอบเดียวในกรณีลูกค้าเจอแมลงสาปคือ “ถูกสั่งปิด” ครับ
ผมเคยไปทานร้านอาหารไทยร้านนึงใน Sendai กับ Mayumi จัง, และก็ทานไม่หมด [จานใหญ่ Style ญี่ปุ่น - -]
ก็แน่นอนว่าผมเตรียมขอพนักงาน “ห่อกลับบ้าน”
แต่ Mayu บอกว่า “ที่ญี่ปุ่น หากทานไม่หมดต้องทิ้งเลย, ห้ามห่อกลับ”
ผมก็งงสุดๆ ว่าทำไมร้านอาหารในญี่ปุ่นถึงงกจัง ไม่ใจดีเหมือนไทยเราเลย o_O!!!
Mayu ก็เลยเรียกคุณพนักงานมาถามเรื่องนี้, ได้คำตอบว่า “ที่ทางร้านไม่อนุญาตให้ลูกค้าห่อกลับ เป็นเพราะว่าทางร้านไม่อาจรับผิดชอบได้ ในกรณีที่ลูกค้าทานของเหลือแล้วเกิดท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษ”
ซึ่งถ้ามีลูกค้า “ร้องเรียน” ว่า ทานร้านนี้แล้วท้องเสียละก็,
สิ่งแรกที่ร้านอาหารจะโดนก่อนเลยคือ “สั่งปิดจนกว่าจะตรวจสอบได้”
.
.
ถ้าเป็นคนไทยเรามองสั้นๆ แคบๆ ก็คงคิดว่าร้านนี้งกจัง [ซึ่งผมก็คิดน่ะนะ บอกตรงๆ
]
สุดท้ายทางร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นก็อนุญาตให้ผมนำอาหารที่เหลือกลับได้, โดยมีเงื่อนไขว่า “จะไม่ฟ้องร้องทางร้าน หากทานของเหลือแล้วเกิดท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษ”
และทางร้านก็หยิบกล่อง Plastic มาวางให้ที่โต๊ะ
เพื่อให้เรา “ตัดสินใจเองว่าอาหารจานไหนนำกลับไปทานต่อได้”
ซึ่งแม่บ้านแสนดีอย่าง Mayumi จังก็จัดการ Pack ให้ผมเรียบร้อยน่ารัก :3
Case นี้เช่นกันครับ, หากลูกค้า 1 คนเจอแมลงสาป 1 ตัวและทำเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐ
การจัดการก็คือ ทางราชการจะเข้ามาตรวจสอบ พร้อมกับแขวนป้าย “สั่งปิด” จนกว่าจะจบเรื่อง…
และถ้าผลออกมาว่า ทางร้านสกปรกจริง ก็จะถูกยึดใบอนุญาตประกอบการร้านอาหาร
ซึ่งเป็นสิ่งที่ร้านอาหารกลัวกันมาก
เพราะที่ญี่ปุ่น, การจะเปิดร้านอาหารใช่ว่าใครๆ ก็จะเอาถ้วยถังกะละมังหม้อมาวางข้างถนนแล้วผัดไฟลุกพรึ่บๆ ได้
อาหารคือสิ่งที่คนเราเอาเข้าปาก
ถ้ามันสกปรกหรือมีพิษ, ความผิดก็เท่ากับการพยายามฆ่าคนบริสุทธิ์นั่นละครับ
หรือมีอีก Case นึงที่ดังใน USA, ร้าน Pizza ใน UK ถูกลูกค้าแจ้งว่า “เจอแมลงสาป 1 ตัวใน Pizza” จนทำให้ถูกสั่งปิดเพื่อตรวจสอบและปรับเป็นเงิน 3130 USD [97120 บาท]
นอกจากนี้ยังจะต้องทำ Report ส่งทางรัฐ, พร้อมกับให้ตรวจสอบซ้ำจนกว่าจะแน่ใจในความสะอาด…
ทั้งหมดนี้ไม่ได้จะมาบอกให้คนไทยช่วยกันโวยวายเวลาเจอแมลงสาป
เพราะผมรู้ดีว่า ถ้าคนไทยโวย เราก็พร้อมจะด่ากันเองว่า “เรื่องมาก” หรือไม่ก็ “กระแดะ” แทนที่จะไปเอาผิดกับทางร้าน
แค่อยากจะ Share ให้ฟังว่าที่ญี่ปุ่นหรือต่างประเทศเค้าจัดการอย่างไร
ซึ่งเราคนไทยไม่ค่อยชอบอะไรแบบนี้หรอกครับ, เจอเข้าเดี๋ยวหัวใจวายตาย ~ เราชอบการโดนเอาเปรียบจากพ่อค้ามากกว่า และก็ต้องช่วยกันด่าผู้บริโภคด้วยกันเองเพื่อบอกว่าชั้นโลกสวยวิบวับระยิบระยับดั่งนางฟ้า *-*/
แมลงสาปเนี่ยเป็นสัตว์ที่รักพวกพ้องมาก, ถ้าคุณเจอ 1 ตัวในจาน แปลว่ามีอีก 1000 ตัวในครัวครับ ^^)
ย้ำอีกครั้งนะครับ ไม่มีเจตนาละเมิดสิทธิ์ของคัดลอกเพื่อประโยชน์ผมเองเเต่อย่างใด ผมเอามาตั้งกระทู้เพื่อแบ่งปันนะครับ
ขอบคุณครับ
ขอบคุณเว็บ :
http://www.cookiecoffee.com/ นะครับ
คำตอบหนึ่งเดียวของร้านอาหารในญี่ปุ่น ถ้าคุณเจอแมลงสาป... !
เริ่มกันเลยนะครับ....
.
.
เคยสงสัยกันบ้างไหมครับว่าที่ญี่ปุ่นหรือในต่างประเทศเนี่ย, ถ้าลูกค้าเจอแมลงสาปในร้าน…
จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และร้านจะต้องรับผิดชอบอย่างไร ?
พอดีช่วงนี้ผมเจอคนบ่นเรื่อง “เจอแมลงสาปในร้านอาหารบนห้าง” บ่อยมากและคนส่วนใหญ่ก็เฉยๆ, ซึ่งอาการ “เฉยๆ” นี่ละ จะยิ่งทำให้ร้านรู้สึกว่า “อ๊ะ งั้นก็ไม่ต้องแก้ไขอะไรเลยดีกว่าแฮะ” ~
อย่างตอน Mayumi มาไทยครั้งแรก, น้ำหนักลดไป 3 กิโลฯ เพราะท้องเสีย [แต่ผมไปญี่ปุ่นทีไร อ้วนขึ้นทุกที - -*]
ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่น, คำตอบแรกและคำตอบเดียวในกรณีลูกค้าเจอแมลงสาปคือ “ถูกสั่งปิด” ครับ
ผมเคยไปทานร้านอาหารไทยร้านนึงใน Sendai กับ Mayumi จัง, และก็ทานไม่หมด [จานใหญ่ Style ญี่ปุ่น - -]
ก็แน่นอนว่าผมเตรียมขอพนักงาน “ห่อกลับบ้าน”
แต่ Mayu บอกว่า “ที่ญี่ปุ่น หากทานไม่หมดต้องทิ้งเลย, ห้ามห่อกลับ”
ผมก็งงสุดๆ ว่าทำไมร้านอาหารในญี่ปุ่นถึงงกจัง ไม่ใจดีเหมือนไทยเราเลย o_O!!!
Mayu ก็เลยเรียกคุณพนักงานมาถามเรื่องนี้, ได้คำตอบว่า “ที่ทางร้านไม่อนุญาตให้ลูกค้าห่อกลับ เป็นเพราะว่าทางร้านไม่อาจรับผิดชอบได้ ในกรณีที่ลูกค้าทานของเหลือแล้วเกิดท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษ”
ซึ่งถ้ามีลูกค้า “ร้องเรียน” ว่า ทานร้านนี้แล้วท้องเสียละก็,
สิ่งแรกที่ร้านอาหารจะโดนก่อนเลยคือ “สั่งปิดจนกว่าจะตรวจสอบได้”
.
.
ถ้าเป็นคนไทยเรามองสั้นๆ แคบๆ ก็คงคิดว่าร้านนี้งกจัง [ซึ่งผมก็คิดน่ะนะ บอกตรงๆ ]
สุดท้ายทางร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นก็อนุญาตให้ผมนำอาหารที่เหลือกลับได้, โดยมีเงื่อนไขว่า “จะไม่ฟ้องร้องทางร้าน หากทานของเหลือแล้วเกิดท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษ”
และทางร้านก็หยิบกล่อง Plastic มาวางให้ที่โต๊ะ
เพื่อให้เรา “ตัดสินใจเองว่าอาหารจานไหนนำกลับไปทานต่อได้”
ซึ่งแม่บ้านแสนดีอย่าง Mayumi จังก็จัดการ Pack ให้ผมเรียบร้อยน่ารัก :3
Case นี้เช่นกันครับ, หากลูกค้า 1 คนเจอแมลงสาป 1 ตัวและทำเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐ
การจัดการก็คือ ทางราชการจะเข้ามาตรวจสอบ พร้อมกับแขวนป้าย “สั่งปิด” จนกว่าจะจบเรื่อง…
และถ้าผลออกมาว่า ทางร้านสกปรกจริง ก็จะถูกยึดใบอนุญาตประกอบการร้านอาหาร
ซึ่งเป็นสิ่งที่ร้านอาหารกลัวกันมาก
เพราะที่ญี่ปุ่น, การจะเปิดร้านอาหารใช่ว่าใครๆ ก็จะเอาถ้วยถังกะละมังหม้อมาวางข้างถนนแล้วผัดไฟลุกพรึ่บๆ ได้
อาหารคือสิ่งที่คนเราเอาเข้าปาก
ถ้ามันสกปรกหรือมีพิษ, ความผิดก็เท่ากับการพยายามฆ่าคนบริสุทธิ์นั่นละครับ
หรือมีอีก Case นึงที่ดังใน USA, ร้าน Pizza ใน UK ถูกลูกค้าแจ้งว่า “เจอแมลงสาป 1 ตัวใน Pizza” จนทำให้ถูกสั่งปิดเพื่อตรวจสอบและปรับเป็นเงิน 3130 USD [97120 บาท]
นอกจากนี้ยังจะต้องทำ Report ส่งทางรัฐ, พร้อมกับให้ตรวจสอบซ้ำจนกว่าจะแน่ใจในความสะอาด…
ทั้งหมดนี้ไม่ได้จะมาบอกให้คนไทยช่วยกันโวยวายเวลาเจอแมลงสาป
เพราะผมรู้ดีว่า ถ้าคนไทยโวย เราก็พร้อมจะด่ากันเองว่า “เรื่องมาก” หรือไม่ก็ “กระแดะ” แทนที่จะไปเอาผิดกับทางร้าน
แค่อยากจะ Share ให้ฟังว่าที่ญี่ปุ่นหรือต่างประเทศเค้าจัดการอย่างไร
ซึ่งเราคนไทยไม่ค่อยชอบอะไรแบบนี้หรอกครับ, เจอเข้าเดี๋ยวหัวใจวายตาย ~ เราชอบการโดนเอาเปรียบจากพ่อค้ามากกว่า และก็ต้องช่วยกันด่าผู้บริโภคด้วยกันเองเพื่อบอกว่าชั้นโลกสวยวิบวับระยิบระยับดั่งนางฟ้า *-*/
แมลงสาปเนี่ยเป็นสัตว์ที่รักพวกพ้องมาก, ถ้าคุณเจอ 1 ตัวในจาน แปลว่ามีอีก 1000 ตัวในครัวครับ ^^)
ย้ำอีกครั้งนะครับ ไม่มีเจตนาละเมิดสิทธิ์ของคัดลอกเพื่อประโยชน์ผมเองเเต่อย่างใด ผมเอามาตั้งกระทู้เพื่อแบ่งปันนะครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณเว็บ : http://www.cookiecoffee.com/ นะครับ