นายรุสดี คีรานา ประธานอำนวยการ ไลอ้อนกรุ๊ป เปิดเผยว่า ไลอ้อน กรุ๊ป เป็นสายการบินเอกชนจากอินโดนีเซีย ที่ประสบผลสำเร็จในการประกอบกิจการมานานกว่า 13 ปี และมีส่วนแบ่งตลาด 50% ของเส้นทางบินในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดสายการบินภายในประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตประมาณ 15-16% มีส่วนแบ่งตลาด 3% ในภูมิภาค โดยธุรกิจสายการบินในเครือ ได้แก่ ไลอ้อน แอร์, วิงส์ แอร์,บาติก แอร์ และสายการบินพันธมิตรสัญชาติมาเลเซีย คือ มาลินโด แอร์ ที่ไลอ้อน กรุ๊ป ถือหุ้น 49%
ทั้งนี้ ไลอ้อน กรุ๊ปได้เตรียมที่จะเปิดสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) ในไทยภายในปี 2556 นี้ ในชื่อ “ไทย ไลอ้อน
แอร์” ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่างไลอ้อน แอร์ กับบริษัทการบินของไทย คือ ภูเก็ต แอร์ โดยจะใช้สนามบินดอนเมืองเป็นฐานการบิน และเปิดเส้นทางการบิน 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, จาการ์ตา และกัวลาลัมเปอร์ เป็นเส้นทางหลัก เปิดบินด้วยฝูงเครื่องบินแบบ Boeing 737-900ERs ใหม่ที่สุดของรุ่น ที่มี 215 ที่นั่ง สามารถบินได้ไกลเกือบ 6,000 กิโลเมตร จะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2556 ในช่วงแรกจะมีเครื่องบินแบบ? Boeing 737-900ERs เพียง 2 ลำ มาประจำการในฝูงบิน จากนั้น
จะเริ่มทยอยนำเครื่องบินที่เหลือเข้ามาประจำการต่อไป
“ไลอ้อน กรุ๊ปได้วางตำแหน่งให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินแห่งที่ 2 รองจากอินโดนีเซียเพราะไทยได้วางเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาคของกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และมีจุดแข็งทางภูมิศาสตร์ที่ดีกว่าประเทศอื่น เนื่องจากตั้งอยู่กึ่งกลางภูมิภาคอาเซียน ทำให้บินเชื่อมต่อประเทศสมาชิกอาเซียนได้ครบ 10 ประเทศ โดยระยะแรกที่เปิดทำการบินจะใช้สนามบินดอนเมืองเป็นฐานบินหลัก จากนั้นเมื่อขยายฐานการบินก็จะออกไปสู่จังหวัดและประเทศอื่นๆ ต่อไป เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ปีแรกของการเปิดสายการบินในไทยคาดว่าน่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 4,000 คนต่อวัน” นายรุสดีคีรานา กล่าว
กัปตันวรวุฒิ วงศ์โกสิตกุล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ กล่าวว่าไทย ไลอ้อน แอร์ ได้รับใบอนุญาตผู้ประกอบการทางอากาศจากกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2556 และขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอใบรับรองการเป็นผู้ประกอบการทางอากาศจากหน่วยงานการบินพลเรือนของไทย (AOC) ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 100 คน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 200 คน เมื่อเริ่มทำการบินภายในไทย นอกจากนี้ยังมีลูกเรือ 60 คน และนักบิน 19 คน ภายใน 2 ปี ต้องมีนักบินไทย 20% และเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละ 5%
:
http://www.ryt9.com
Lion Air เตรียมเปิดสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) ในไทย ภายในปี 2556 นี้
ทั้งนี้ ไลอ้อน กรุ๊ปได้เตรียมที่จะเปิดสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) ในไทยภายในปี 2556 นี้ ในชื่อ “ไทย ไลอ้อน
แอร์” ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่างไลอ้อน แอร์ กับบริษัทการบินของไทย คือ ภูเก็ต แอร์ โดยจะใช้สนามบินดอนเมืองเป็นฐานการบิน และเปิดเส้นทางการบิน 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, จาการ์ตา และกัวลาลัมเปอร์ เป็นเส้นทางหลัก เปิดบินด้วยฝูงเครื่องบินแบบ Boeing 737-900ERs ใหม่ที่สุดของรุ่น ที่มี 215 ที่นั่ง สามารถบินได้ไกลเกือบ 6,000 กิโลเมตร จะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2556 ในช่วงแรกจะมีเครื่องบินแบบ? Boeing 737-900ERs เพียง 2 ลำ มาประจำการในฝูงบิน จากนั้น
จะเริ่มทยอยนำเครื่องบินที่เหลือเข้ามาประจำการต่อไป
“ไลอ้อน กรุ๊ปได้วางตำแหน่งให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินแห่งที่ 2 รองจากอินโดนีเซียเพราะไทยได้วางเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาคของกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และมีจุดแข็งทางภูมิศาสตร์ที่ดีกว่าประเทศอื่น เนื่องจากตั้งอยู่กึ่งกลางภูมิภาคอาเซียน ทำให้บินเชื่อมต่อประเทศสมาชิกอาเซียนได้ครบ 10 ประเทศ โดยระยะแรกที่เปิดทำการบินจะใช้สนามบินดอนเมืองเป็นฐานบินหลัก จากนั้นเมื่อขยายฐานการบินก็จะออกไปสู่จังหวัดและประเทศอื่นๆ ต่อไป เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ปีแรกของการเปิดสายการบินในไทยคาดว่าน่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 4,000 คนต่อวัน” นายรุสดีคีรานา กล่าว
กัปตันวรวุฒิ วงศ์โกสิตกุล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ กล่าวว่าไทย ไลอ้อน แอร์ ได้รับใบอนุญาตผู้ประกอบการทางอากาศจากกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2556 และขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอใบรับรองการเป็นผู้ประกอบการทางอากาศจากหน่วยงานการบินพลเรือนของไทย (AOC) ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 100 คน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 200 คน เมื่อเริ่มทำการบินภายในไทย นอกจากนี้ยังมีลูกเรือ 60 คน และนักบิน 19 คน ภายใน 2 ปี ต้องมีนักบินไทย 20% และเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละ 5%
: http://www.ryt9.com