ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบดื่มกาแฟ และที่ที่ชอบมากที่สุดคงไม่พ้นร้าน 'นางเงือกไซเรน สองหาง ตัวเขียว'
ผม และเพื่อนอีก 2 คน รวมเป็น 3 คน นัดกันมาใช้บริการในร้านกาแฟสาขาพิษณุโลก ทุกอย่างก็เป็นปรกติ (เพื่อนคนแรก) จิบกาแฟ (ผม) จิบชา (เขียว) กันไป ที่เลือกที่นี้เพราะต้องการคุยแผนงาน เพราะถ้าจะให้เทียบข้างข้างกันแล้ว ในร้านนางเงือกเงียบกว่าเยอะ ในขณะที่ดืมกาแฟอยู่นั้น เพื่อนคนหนึ่ง (เพื่อนคนที่สอง) ก็เกิดอยากดื่มเบียร์ขึ้นมา เลยคุยกันในกลุ่มว่าเอาเข้ามาทานได้ไหม เพราะบางสาขามีขายเบียร์ชัดเจน ผมเลยบอกออกไปดูป้ายสะ ไม่งั้นก็ถามเขา แล้วเพื่อนผมก็เดินออกไปแล้วกลับมาพร้อมเบียร์ขวดเล็ก 1 ขวด นั่งไปสักพักก็ย้ายโต๊ะกัน เพราะอยากนั่งเบาะกันมากกว่า เมื่อเบียร์ขวดแรกหมดลง เพื่อนผม (เพื่อนคนที่สอง) ก็ออกไปซื้อเพิ่มอีก 2 ขวดมานั่งดื่มต่อ ดื่มได้สักพัก มีพนักงานชายเดินเข้ามาบอกด้วยท่าทางที่สุภาพว่า
"ขอโทษท่านลูกค้าครับ ทางร้านไม่มีนโยบายให้เอาเครื่องดื่มแองกอฮอลเข้าร้าน รบกวนเอาขวดที่ดื่มหมดแล้วไว้ข้างล่างด้วยนะครับ และรบกวนนำขวดเปล่าออกไปทิ้งข้างนอกด้วย เกรงว่าจะเสียภาพลักษณ์ของร้าน รบกวนด้วยนะครับ"
เพื่อนผมเลยถามกลับว่า "แล้วที่ดื่มยังไม่หมดนี่ให้เก็บเลยไหมครับ"
"ดืมให้หมดก่อนก็ได้ครับ" พนักงานตอบ เมื่อเพื่อนผมได้ยินดังนั้นก็นำขวดเบียร์ที่ดื่มหมดแล้วลงไปไว้ข้างล่างตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่ และพวกเราก็ขอโทษขอโพยกันใหญ่ในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผมและเพื่อนที่ดื่มกาแฟก็เอ็ดเพื่อนที่ซื้อเบียร์เข้ามาทาน เพราะสืบไปสืบมาที่เดินออกไป ไปซื้อเบียร์เข้ามาเลยไม่ได้ถามเจ้าหน้าที่ก่อน
เรานั่งไปอีกสักพักหลังจากเพื่อนคนแรกจิบกาแฟแก้วที่ 2 ได้ครึ่งแก้ว ก็มีพนักงานหญิงประมาณ 30 - 35 เดินมาคุยกับพวกเราด้วยท่าทีที่ และน้ำเสียงที่ต่างจากพนักงานชายที่เข้ามาคุยก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิงประมาณว่า
"ขอโทษนะคะ ทางร้านไม่อนุญาติให้เอาเบียร์เข้ามาทางในร้านนะคะ ไม่อนุญาตนะคะ ไม่อนุญาตินะคะ (พร้อมกระดิกนิ้วชี้ประมาณว่าห้ามเด็ดขาด)" น้ำเสียงประมาณเราเป็นเด็กนักเรียนระดับประถมที่เรียนวิชา Home Room แล้วนั่งคุยเสียงดัง คนครูห้องข้างๆ เข้ามาเตื่อนนั้นแหละ ผมหันมามองหน้าเพื่อนแบบงง งง แล้วตอบรับไปให้มันจบเรื่อง แต่คนดื่มเบียร์โกรธมาก ซึ่งผมพอเข้าใจ เพราะผมใช้บริการร้านกาแฟยี่ห้อนี้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ พนักงานไม่เคยแสดงอากับกริยาที่แข็งกระด้างแบบที่พนักงานหญิงผู้นี้มาก่อน
เข้าใจว่าร้านเปิดใหม่ แต่ไม่ทราบว่าทางแฟรนไชน์ได้อบรมพนักงานเรื่อง Service Mind ให้กับเจ้าหน้าที่ครบทุกคนหรือเปล่า ถ้าจะพูดสาขาพิษณุโลกพลาดตั้งแต่พนักงานหน้าเคาว์ทเตอร์แล้ว ผมได้มีโอกาสไปใช้บริการที่สาขาเชียงใหม่ไม่ว่าจะเป็น ท่าแพ หรือ เซนทรัลแอร์พอร์ต ยอมรับว่าสองสาขานี้บริการดีมากๆ เคยลองใจสาขาเซนทรัลแอร์พอร์ต แต่งตัวเสื้อยืดคอย้วย ย้อย การเกงขาสั่นสบาย สบาย แบบใส่ชุดนอนมาเดินห้างสรรพสินค้า แล้วเข้าไปซื้อกาแฟ พนักงานต้อนรับประหนึ่งลูกค้าชั้นสูงคนหนึ่ง ในขณะที่ลูกค้าในร้านมองแบบเหยียด เหยียด (เชิญเถอะ) เมื่อสั่งกาแฟเสร็จมีชวนคุย ไถ่ถามสาระทุกข์ สุกดิบ สร้างความเป็นกันเองมองข้ามเปลือกนอกประทับใจเต็มๆ ถ้าเอาสนุกสนานร่าเริ่งก็ต้องสาขาท่าแพ อันนี้เป็นกันเองมาก ชวนคุย ยิ้มหัวเราะ เป็นปรกติทำให้การรอกาแฟไม่น่าเบื่อเลย
เป็นไปได้อยากให้พนักงานสาขาพิษณุโลก ไปดูงานสาขาที่เชียงใหม่บ้าง เพื่อจะได้พัฒนาการบริการได้ดีกว่านี้ หรืออีกที่นึ่งที่แนะนำ UniQlo Promenada เชียงใหม่ ที่นี้การบริการสุดๆ เหมือนอยู่ญี่ปุ่นกับคนญี่ปุ่นที่พูดไทย เอะอะคำนับ ต้อนรับคำนับทีหนึ่ง ขอโทษทีคำนับอีกทีหนึ่ง จะชำระเงินลูกค้าไม่ต้องถือสินค้า พนักงานถือของให้ พนักงานเก็บเงินทักทายคำนับอีกรอบ ซื้อของเสร็จได้ซิกแพ็คพอดี...
คุณภาพการบริการของร้านกาแฟระดับ Premium สาขาพิษณุโลก
ผม และเพื่อนอีก 2 คน รวมเป็น 3 คน นัดกันมาใช้บริการในร้านกาแฟสาขาพิษณุโลก ทุกอย่างก็เป็นปรกติ (เพื่อนคนแรก) จิบกาแฟ (ผม) จิบชา (เขียว) กันไป ที่เลือกที่นี้เพราะต้องการคุยแผนงาน เพราะถ้าจะให้เทียบข้างข้างกันแล้ว ในร้านนางเงือกเงียบกว่าเยอะ ในขณะที่ดืมกาแฟอยู่นั้น เพื่อนคนหนึ่ง (เพื่อนคนที่สอง) ก็เกิดอยากดื่มเบียร์ขึ้นมา เลยคุยกันในกลุ่มว่าเอาเข้ามาทานได้ไหม เพราะบางสาขามีขายเบียร์ชัดเจน ผมเลยบอกออกไปดูป้ายสะ ไม่งั้นก็ถามเขา แล้วเพื่อนผมก็เดินออกไปแล้วกลับมาพร้อมเบียร์ขวดเล็ก 1 ขวด นั่งไปสักพักก็ย้ายโต๊ะกัน เพราะอยากนั่งเบาะกันมากกว่า เมื่อเบียร์ขวดแรกหมดลง เพื่อนผม (เพื่อนคนที่สอง) ก็ออกไปซื้อเพิ่มอีก 2 ขวดมานั่งดื่มต่อ ดื่มได้สักพัก มีพนักงานชายเดินเข้ามาบอกด้วยท่าทางที่สุภาพว่า
"ขอโทษท่านลูกค้าครับ ทางร้านไม่มีนโยบายให้เอาเครื่องดื่มแองกอฮอลเข้าร้าน รบกวนเอาขวดที่ดื่มหมดแล้วไว้ข้างล่างด้วยนะครับ และรบกวนนำขวดเปล่าออกไปทิ้งข้างนอกด้วย เกรงว่าจะเสียภาพลักษณ์ของร้าน รบกวนด้วยนะครับ"
เพื่อนผมเลยถามกลับว่า "แล้วที่ดื่มยังไม่หมดนี่ให้เก็บเลยไหมครับ"
"ดืมให้หมดก่อนก็ได้ครับ" พนักงานตอบ เมื่อเพื่อนผมได้ยินดังนั้นก็นำขวดเบียร์ที่ดื่มหมดแล้วลงไปไว้ข้างล่างตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่ และพวกเราก็ขอโทษขอโพยกันใหญ่ในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผมและเพื่อนที่ดื่มกาแฟก็เอ็ดเพื่อนที่ซื้อเบียร์เข้ามาทาน เพราะสืบไปสืบมาที่เดินออกไป ไปซื้อเบียร์เข้ามาเลยไม่ได้ถามเจ้าหน้าที่ก่อน
เรานั่งไปอีกสักพักหลังจากเพื่อนคนแรกจิบกาแฟแก้วที่ 2 ได้ครึ่งแก้ว ก็มีพนักงานหญิงประมาณ 30 - 35 เดินมาคุยกับพวกเราด้วยท่าทีที่ และน้ำเสียงที่ต่างจากพนักงานชายที่เข้ามาคุยก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิงประมาณว่า
"ขอโทษนะคะ ทางร้านไม่อนุญาติให้เอาเบียร์เข้ามาทางในร้านนะคะ ไม่อนุญาตนะคะ ไม่อนุญาตินะคะ (พร้อมกระดิกนิ้วชี้ประมาณว่าห้ามเด็ดขาด)" น้ำเสียงประมาณเราเป็นเด็กนักเรียนระดับประถมที่เรียนวิชา Home Room แล้วนั่งคุยเสียงดัง คนครูห้องข้างๆ เข้ามาเตื่อนนั้นแหละ ผมหันมามองหน้าเพื่อนแบบงง งง แล้วตอบรับไปให้มันจบเรื่อง แต่คนดื่มเบียร์โกรธมาก ซึ่งผมพอเข้าใจ เพราะผมใช้บริการร้านกาแฟยี่ห้อนี้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ พนักงานไม่เคยแสดงอากับกริยาที่แข็งกระด้างแบบที่พนักงานหญิงผู้นี้มาก่อน
เข้าใจว่าร้านเปิดใหม่ แต่ไม่ทราบว่าทางแฟรนไชน์ได้อบรมพนักงานเรื่อง Service Mind ให้กับเจ้าหน้าที่ครบทุกคนหรือเปล่า ถ้าจะพูดสาขาพิษณุโลกพลาดตั้งแต่พนักงานหน้าเคาว์ทเตอร์แล้ว ผมได้มีโอกาสไปใช้บริการที่สาขาเชียงใหม่ไม่ว่าจะเป็น ท่าแพ หรือ เซนทรัลแอร์พอร์ต ยอมรับว่าสองสาขานี้บริการดีมากๆ เคยลองใจสาขาเซนทรัลแอร์พอร์ต แต่งตัวเสื้อยืดคอย้วย ย้อย การเกงขาสั่นสบาย สบาย แบบใส่ชุดนอนมาเดินห้างสรรพสินค้า แล้วเข้าไปซื้อกาแฟ พนักงานต้อนรับประหนึ่งลูกค้าชั้นสูงคนหนึ่ง ในขณะที่ลูกค้าในร้านมองแบบเหยียด เหยียด (เชิญเถอะ) เมื่อสั่งกาแฟเสร็จมีชวนคุย ไถ่ถามสาระทุกข์ สุกดิบ สร้างความเป็นกันเองมองข้ามเปลือกนอกประทับใจเต็มๆ ถ้าเอาสนุกสนานร่าเริ่งก็ต้องสาขาท่าแพ อันนี้เป็นกันเองมาก ชวนคุย ยิ้มหัวเราะ เป็นปรกติทำให้การรอกาแฟไม่น่าเบื่อเลย
เป็นไปได้อยากให้พนักงานสาขาพิษณุโลก ไปดูงานสาขาที่เชียงใหม่บ้าง เพื่อจะได้พัฒนาการบริการได้ดีกว่านี้ หรืออีกที่นึ่งที่แนะนำ UniQlo Promenada เชียงใหม่ ที่นี้การบริการสุดๆ เหมือนอยู่ญี่ปุ่นกับคนญี่ปุ่นที่พูดไทย เอะอะคำนับ ต้อนรับคำนับทีหนึ่ง ขอโทษทีคำนับอีกทีหนึ่ง จะชำระเงินลูกค้าไม่ต้องถือสินค้า พนักงานถือของให้ พนักงานเก็บเงินทักทายคำนับอีกรอบ ซื้อของเสร็จได้ซิกแพ็คพอดี...