เนื่องจากเดือนที่แล้ว รถอัลมีร่า VL มีไอเดิลสต๊อป สตาร์ทไม่ติด แบตอ่อน
หลังจาากใช้งานมาปี ครึ่ง ก็เลยคิดว่า ได้เวลา เปลี่ยนแบต เสียที
ลองถอดแบตออกมาชาร์ท ทิ้งไว้ 2วัน แบตเต็มใส่ รถ วิ่งไปขอนแก่น (กลัวตายกลางทาง พกแบตสำรองไปด้วย)
การเดินทางไม่มีปัญหา แต่ที่สังเกตุ โดยเอา วัดโวลท์ มิเตอร์ มาใส่ ( เพราะพอดี รถสเปซวากอนก็มีปัญหาแบตก่อนหน้า แต่เจอเป็นที่รีเลย์ภายหลัง)
ขณะเดินทาง ก็สังเกตโวลท์มิเตอร์ มันแปลกกว่าคันอื่นคือ
1. เวลา สตาร์ทเครื่อง รอบเดินเบา ไฟ อยู่ แค่ 12.8-12.9 V
2. รถจอด เร่งเครื่อง 2000 รอบ ไฟ อยู่ 12.8.12.9 เหมือนเดิม
3. รถวิ่ง 2000-2500 รอบ ไฟตกจาก 12.8 เหลือ 12.0-12.2
4. เหยียบเบรค รถ ชะลอ ไฟ 13.5 13.8 จนไปที่ 14.2 14.3 จนรถหยุด จะลง มาที่ 12.x แต่มักมาหยุด ที่ 12.7-12.9 แล้วนิ่งๆ
พอออกตัว ก็เป็น ตั้งแต่ข้อ 1 ถึง4 ใหม่ เป็นอย่างนี้ตลอด ตั้งแต่ก่อนไป จนกลับมาสามสัปดาห์แล้ว
5. บางครั้ง สังเกตุ เป็นแบบข้อ4 แต่ มันตกลงไป 12.0-12.2นานมาก(ผมสังเกตุเห็นมาสามสี่วันแล้ว)
แต่แฟนผมใช้รถ พอรถติดนานๆ คงไม่ได้สังเกต
พอถึงบ้านก็ดับเครื่อง เช้าสตาร์ทไม่ติด จึงคิดว่าแบตเสื่อม
เอาแบต สเปซวากอน อายุ 1เดือน มาใส่แทน แต่การชาร์ทไฟ มันคงเหมือน 1-5 เลย
คิดว่า ไม่น่าไว้ใจกลัวตายกลางทางอีก
เข้าศูนย์เมื่อวาน ช่างบอกปกติ โดยเอามิเตอร์ วัดโวลท์ เปิดแอร์ เปิดๆไฟ เร่งเครื่องได้ 13.0V
แล้วก็ตกลงๆ ไป 12 กว่าๆ อย่างที่เห็น ผมเลยบอกว่า ขอวัดคันอื่นด้วย
คันอื่น 14.0 ช่างเลยบอกทำเรื่องเปลี่ยนไดชาร์ทให้
วันนี้ไปเปลี่ยนมา พอสตาร์ท เห็น 14.0 ยิ้มออก
ขับรถออกมา พอพ้นศูนย์เท่านั้น แม่เจ้า ข้อ 1-5 กลับมาครบ
ตอนนี้ เครียดเลย รถคันนี้ แฟนขับไปทำงานนอกบ้านทุกวัน แวะรับลูกซื้อของ หากตายกลางทาง เรื่องใหญ่แน่
ไม่ทราบว่ารถ รุ่นนี้ มีคัทเอ้าท์ไหม ครับ ตัวควบคุมการจ่ายไฟ อะครับ
ผมว่าได มันปกติ แต่ ตัวควบคุม มันคงเจ๋งมากกว่า
หรือการทำงาน รุ่นนี้ ชาร์ทไปอย่างนี้ปกติแล้วครับ แบบโฆษณารถไฮบริดยี่ห้อนึง ที่บอกทุกครั้งที่เหยียบเบรค
หรือชะลอรถ มันจะเก็บฟลังงานให้
ขอคำแนะนำหน่อยครับ
ไดชาร์ท น้องอั้ม อัมรา แปลกๆ เข้าศูนย์แล้ว เปลี่ยนแล้ว ออกมา อาการเดิม
หลังจาากใช้งานมาปี ครึ่ง ก็เลยคิดว่า ได้เวลา เปลี่ยนแบต เสียที
ลองถอดแบตออกมาชาร์ท ทิ้งไว้ 2วัน แบตเต็มใส่ รถ วิ่งไปขอนแก่น (กลัวตายกลางทาง พกแบตสำรองไปด้วย)
การเดินทางไม่มีปัญหา แต่ที่สังเกตุ โดยเอา วัดโวลท์ มิเตอร์ มาใส่ ( เพราะพอดี รถสเปซวากอนก็มีปัญหาแบตก่อนหน้า แต่เจอเป็นที่รีเลย์ภายหลัง)
ขณะเดินทาง ก็สังเกตโวลท์มิเตอร์ มันแปลกกว่าคันอื่นคือ
1. เวลา สตาร์ทเครื่อง รอบเดินเบา ไฟ อยู่ แค่ 12.8-12.9 V
2. รถจอด เร่งเครื่อง 2000 รอบ ไฟ อยู่ 12.8.12.9 เหมือนเดิม
3. รถวิ่ง 2000-2500 รอบ ไฟตกจาก 12.8 เหลือ 12.0-12.2
4. เหยียบเบรค รถ ชะลอ ไฟ 13.5 13.8 จนไปที่ 14.2 14.3 จนรถหยุด จะลง มาที่ 12.x แต่มักมาหยุด ที่ 12.7-12.9 แล้วนิ่งๆ
พอออกตัว ก็เป็น ตั้งแต่ข้อ 1 ถึง4 ใหม่ เป็นอย่างนี้ตลอด ตั้งแต่ก่อนไป จนกลับมาสามสัปดาห์แล้ว
5. บางครั้ง สังเกตุ เป็นแบบข้อ4 แต่ มันตกลงไป 12.0-12.2นานมาก(ผมสังเกตุเห็นมาสามสี่วันแล้ว)
แต่แฟนผมใช้รถ พอรถติดนานๆ คงไม่ได้สังเกต
พอถึงบ้านก็ดับเครื่อง เช้าสตาร์ทไม่ติด จึงคิดว่าแบตเสื่อม
เอาแบต สเปซวากอน อายุ 1เดือน มาใส่แทน แต่การชาร์ทไฟ มันคงเหมือน 1-5 เลย
คิดว่า ไม่น่าไว้ใจกลัวตายกลางทางอีก
เข้าศูนย์เมื่อวาน ช่างบอกปกติ โดยเอามิเตอร์ วัดโวลท์ เปิดแอร์ เปิดๆไฟ เร่งเครื่องได้ 13.0V
แล้วก็ตกลงๆ ไป 12 กว่าๆ อย่างที่เห็น ผมเลยบอกว่า ขอวัดคันอื่นด้วย
คันอื่น 14.0 ช่างเลยบอกทำเรื่องเปลี่ยนไดชาร์ทให้
วันนี้ไปเปลี่ยนมา พอสตาร์ท เห็น 14.0 ยิ้มออก
ขับรถออกมา พอพ้นศูนย์เท่านั้น แม่เจ้า ข้อ 1-5 กลับมาครบ
ตอนนี้ เครียดเลย รถคันนี้ แฟนขับไปทำงานนอกบ้านทุกวัน แวะรับลูกซื้อของ หากตายกลางทาง เรื่องใหญ่แน่
ไม่ทราบว่ารถ รุ่นนี้ มีคัทเอ้าท์ไหม ครับ ตัวควบคุมการจ่ายไฟ อะครับ
ผมว่าได มันปกติ แต่ ตัวควบคุม มันคงเจ๋งมากกว่า
หรือการทำงาน รุ่นนี้ ชาร์ทไปอย่างนี้ปกติแล้วครับ แบบโฆษณารถไฮบริดยี่ห้อนึง ที่บอกทุกครั้งที่เหยียบเบรค
หรือชะลอรถ มันจะเก็บฟลังงานให้
ขอคำแนะนำหน่อยครับ