เรื่องของเรื่องคือ เครื่อง i5 มีปัญหาเรื่องสัญญาณ wifi อ่อนมาก และหลุดหายไปเฉยๆ (หลุดหายแบบไม่มีสัญลักษณ์ของ wifi ขึ้นมาเลย) ต้องปิดและเปิดเครื่องใหม่ตลอด restore เครื่องแล้วก็ไม่หาย เลยนำเข้าศูนย์เพื่อขอเคลม สภาพเครื่องเรียกว่าเกือบ 100% ไม่มีรอยเลย ตอนแรกก็ยังเสียดาย model เครื่องเหมือนกัน แต่เพื่อให้เจอเครื่องที่ใช้งานได้เสถียรมากขึ้น เลยตัดสินใจไป
วันแรก : เจ้าหน้าที่ของศูนย์ ais แจ้งว่า ต้องทำการ Restore เครื่องและ diagnostic เครื่อง เพื่อส่งข้อมูลไปที่ apple เพราะเครื่องอาการไม่ชัดเจนพอที่จะให้เปลี่ยนได้เลย และถ้านำกลับมาใช้ อาการยังเหมือนเดิม ครั้งต่อไปให้นำเข้าเคลมศูนย์ได้เลย โดยไม่ต้อง Restore เครื่องใหม่ เราก็ตกลงตามนั้น
วันที่สอง : เจอเจ้าหน้าที่คนใหม่ เช็คเครื่องเราอีกรอบ บอกว่าเครื่องเราไม่มีปัญหา ปกติทุกอย่าง จับสัญญาณ wifi ได้ปกติ (นึกในใจ "ถ้าไม่มีปัญหา เราจะมาเคลมเพื่อ?") แล้วพนักงานก็เล่น ลองเครื่องเราอยู่ประมาณเกือบครึ่ง ชม. แล้วบอกว่า ขอไปเช็คของก่อนว่ามีให้เปลี่ยนรึเปล่า ซักพักเดินกลับมาพร้อมกล่องสีขาว กล่องเล็กๆ แล้วแกะกล่องให้เราตรวจเครื่อง ระหว่างเรากำลังเช็คเครื่อง เราก็ถามไปด้วยความไม่ค่อยพอใจว่า "ตกลงเครื่องเก่ามีปัญหาใช่มะ" พนักงานก็บอกว่า ครับ เจอปัญหาจริง (นึกในใจ "นั่นดิ ไม่มีจะเสียเวลามาเคลมทำไม")
เรื่องของเรื่อง ระหว่างที่เราเช็คเครื่องอยู่ เครื่องมีพลาสติกติดหน้าหลังมา เราก็ไม่กล้าแกะ กะว่าจะไปแกะที่ร้านติดกันรอยเลยทีเดียว เพราะกลัวเครื่องเป็นรอย แต่จำเป็นที่ต้องติดปุ่มที่ดึงออกจากเครื่องเก่ามาติดเครื่องใหม่ เลยแกะสติ๊กเกอร์นั้นออก แล้วก็พบว่า "แม่เจ้า เครื่องใหม่แกะกล่อง มีคราบสีดำติดที่ขอบเครื่อง" แจ้งพนักงานไป เค้าตอบกลับมาว่า เป็นเรื่องปกติ (มันปกติตรงไหนเนี่ย) เอ้า ทำใจ เช็ดๆหน่อยก็คงออก เช็คไปเช็คมา แม่เจ้า เจออีกแล้ว ทีนี้เป็นรอยบิ่นของขอบเครื่องเลย ประมาณ 3 จุด รับไม่ได้แล้ว ด้วยความอดทนที่มีจำกัด เลยบอกพนักงานว่า เครื่องนี้ไม่เอา ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ คำตอบที่กลับมาคือ ผม activate เครื่องนี้ไปแล้ว (หมายถึงไม่สามารถเปลี่ยนได้แล้ว) แล้วคำตอบต่อมาคื่อ เครื่องเหลือแค่เครื่องเดียว (พอเข้าใจนะ อาจมีเครื่องเดียวจริงๆ แต่ไอ้เรื่อง activate เครื่องเนี่ย มันแปลกๆ ก็เรายังไม่ได้เซ็นรับอะไรเลย)
แต่สุดท้าย เราไม่ยอมใช้เครื่องนี้แน่นอน (คิดถึงตอนขายดิ ราคามันจะฮวบฮาบขนาดไหน เจอรอยบิ่นอ่ะ) พนักงานเห็นเราไม่ยอมรับเครื่องนี้แน่ เลยบอกเราว่า เอาอย่างนี้ พี่เอาไปใช้ก่อน ซัก 1 อาทิตย์ พอสินค้ามา เราจะแจ้งให้มารับใหม่ เราเลยโอเค แต่ในใจก็นอยด์อยู่นะ เพราะระยะเวลากว่าจะรับเครื่อง เราจะเล่นอะไรเครื่องนี้มากก็ไม่ได้ ต้องระวังไปหมด ติดกันรอยก็ไม่ได้ เพราะต้องส่งคืนศูนย์ ไม่งั้นเครื่องใหม่มาเราก็ต้องติดใหม่ เปลืองเงินอีก
สงสัยจริง ๆ เครื่องเคลมเนี่ย ไหนว่าเครื่องใหม่ ผลิตมาเพื่อเคลม ถึงจะอ้างว่าคนละบริษัทกะที่ผลิตขาย ยังไงก็ออกมาจากบริษัทไม่ใช่หรา แล้วทำไมเครื่องมันเน่าขนาดนี้อ่ะ หรือจะเป็นอย่างที่เค้าว่ากัน ว่าเครื่องเคลมคือเครื่องที่วนกลับมาใช้ใหม่กันแน่?????
เครื่องเคลม "กล่องใหม่ แต่ข้างใน?????"
วันแรก : เจ้าหน้าที่ของศูนย์ ais แจ้งว่า ต้องทำการ Restore เครื่องและ diagnostic เครื่อง เพื่อส่งข้อมูลไปที่ apple เพราะเครื่องอาการไม่ชัดเจนพอที่จะให้เปลี่ยนได้เลย และถ้านำกลับมาใช้ อาการยังเหมือนเดิม ครั้งต่อไปให้นำเข้าเคลมศูนย์ได้เลย โดยไม่ต้อง Restore เครื่องใหม่ เราก็ตกลงตามนั้น
วันที่สอง : เจอเจ้าหน้าที่คนใหม่ เช็คเครื่องเราอีกรอบ บอกว่าเครื่องเราไม่มีปัญหา ปกติทุกอย่าง จับสัญญาณ wifi ได้ปกติ (นึกในใจ "ถ้าไม่มีปัญหา เราจะมาเคลมเพื่อ?") แล้วพนักงานก็เล่น ลองเครื่องเราอยู่ประมาณเกือบครึ่ง ชม. แล้วบอกว่า ขอไปเช็คของก่อนว่ามีให้เปลี่ยนรึเปล่า ซักพักเดินกลับมาพร้อมกล่องสีขาว กล่องเล็กๆ แล้วแกะกล่องให้เราตรวจเครื่อง ระหว่างเรากำลังเช็คเครื่อง เราก็ถามไปด้วยความไม่ค่อยพอใจว่า "ตกลงเครื่องเก่ามีปัญหาใช่มะ" พนักงานก็บอกว่า ครับ เจอปัญหาจริง (นึกในใจ "นั่นดิ ไม่มีจะเสียเวลามาเคลมทำไม")
เรื่องของเรื่อง ระหว่างที่เราเช็คเครื่องอยู่ เครื่องมีพลาสติกติดหน้าหลังมา เราก็ไม่กล้าแกะ กะว่าจะไปแกะที่ร้านติดกันรอยเลยทีเดียว เพราะกลัวเครื่องเป็นรอย แต่จำเป็นที่ต้องติดปุ่มที่ดึงออกจากเครื่องเก่ามาติดเครื่องใหม่ เลยแกะสติ๊กเกอร์นั้นออก แล้วก็พบว่า "แม่เจ้า เครื่องใหม่แกะกล่อง มีคราบสีดำติดที่ขอบเครื่อง" แจ้งพนักงานไป เค้าตอบกลับมาว่า เป็นเรื่องปกติ (มันปกติตรงไหนเนี่ย) เอ้า ทำใจ เช็ดๆหน่อยก็คงออก เช็คไปเช็คมา แม่เจ้า เจออีกแล้ว ทีนี้เป็นรอยบิ่นของขอบเครื่องเลย ประมาณ 3 จุด รับไม่ได้แล้ว ด้วยความอดทนที่มีจำกัด เลยบอกพนักงานว่า เครื่องนี้ไม่เอา ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ คำตอบที่กลับมาคือ ผม activate เครื่องนี้ไปแล้ว (หมายถึงไม่สามารถเปลี่ยนได้แล้ว) แล้วคำตอบต่อมาคื่อ เครื่องเหลือแค่เครื่องเดียว (พอเข้าใจนะ อาจมีเครื่องเดียวจริงๆ แต่ไอ้เรื่อง activate เครื่องเนี่ย มันแปลกๆ ก็เรายังไม่ได้เซ็นรับอะไรเลย)
แต่สุดท้าย เราไม่ยอมใช้เครื่องนี้แน่นอน (คิดถึงตอนขายดิ ราคามันจะฮวบฮาบขนาดไหน เจอรอยบิ่นอ่ะ) พนักงานเห็นเราไม่ยอมรับเครื่องนี้แน่ เลยบอกเราว่า เอาอย่างนี้ พี่เอาไปใช้ก่อน ซัก 1 อาทิตย์ พอสินค้ามา เราจะแจ้งให้มารับใหม่ เราเลยโอเค แต่ในใจก็นอยด์อยู่นะ เพราะระยะเวลากว่าจะรับเครื่อง เราจะเล่นอะไรเครื่องนี้มากก็ไม่ได้ ต้องระวังไปหมด ติดกันรอยก็ไม่ได้ เพราะต้องส่งคืนศูนย์ ไม่งั้นเครื่องใหม่มาเราก็ต้องติดใหม่ เปลืองเงินอีก
สงสัยจริง ๆ เครื่องเคลมเนี่ย ไหนว่าเครื่องใหม่ ผลิตมาเพื่อเคลม ถึงจะอ้างว่าคนละบริษัทกะที่ผลิตขาย ยังไงก็ออกมาจากบริษัทไม่ใช่หรา แล้วทำไมเครื่องมันเน่าขนาดนี้อ่ะ หรือจะเป็นอย่างที่เค้าว่ากัน ว่าเครื่องเคลมคือเครื่องที่วนกลับมาใช้ใหม่กันแน่?????