หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เพราะคนพาล ไม่ได้ประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อความสิ้นทุกข์โดยชอบ เหตุนั้น เมื่อตายไป คนพาลย่อมเข้าถึงกาย...
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘
สังยุตตนิกาย นิทานวรรค
๙.
พาลปัณฑิตสูตร
[๕๗] พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถ
บิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย กายนี้ของคนพาล ผู้อันอวิชชาหุ้มห่อแล้ว ประกอบด้วยตัณหา
เกิดขึ้นแล้วอย่างนี้ กายนี้ด้วย นามรูปในภายนอกด้วย ย่อมมีด้วยประการดังนี้
เพราะอาศัยกายและนามรูปทั้งสองนี้ จึงเกิดผัสสะ
สฬายตนะ ซึ่งทั้งสองอย่างนั้นหรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง ถูกต้องคนพาล
เป็นเหตุให้เสวยสุขและทุกข์
กายนี้ของบัณฑิตผู้อันอวิชชาหุ้มห่อแล้วประกอบด้วยตัณหา เกิดขึ้นแล้วอย่างนี้
กายนี้ด้วย นามรูปในภายนอกด้วย ย่อมมีด้วยประการดังนี้
เพราะอาศัยกายและนามรูปทั้งสองนี้จึงเกิดผัสสะ
สฬายตนะ ซึ่งทั้งสองอย่างนั้นหรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ถูกต้องบัณฑิต เป็นเหตุให้เสวยสุขและทุกข์ ฯ
[๕๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ในเรื่องนั้น จะแปลกกันอย่างไร
จะมีอธิบายอย่างไร จะต่างกันอย่างไร ระหว่างบัณฑิตกับพาล
พวกภิกษุกราบทูลว่า
พระพุทธเจ้าข้า ธรรมของพวกข้าพระองค์มีพระผู้มีพระภาคเป็นเดิม
มีพระผู้มีพระภาคเป็นผู้นำ มีพระผู้มีพระภาคเป็นที่พึ่งอาศัย
ขอประทานพระวโรกาส เนื้อความแห่งพระภาษิตนี้ แจ่มแจ้งแก่พระผู้มีพระภาคพระองค์เดียว
ภิกษุทั้งหลายได้ฟังแต่พระผู้มีพระภาคแล้ว จักทรงจำไว้ ฯ
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าเช่นนั้นพวกเธอจงฟัง
จงใส่ใจให้ดีเถิด เราจักกล่าว ภิกษุพวกนั้นทูลรับพระผู้มีพระภาคแล้ว ฯ
[๕๙] พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
กายนี้ของคนพาลผู้ถูกอวิชชาใดหุ้มห่อแล้ว และประกอบแล้วด้วยตัณหาใด เกิดขึ้นแล้ว
อวิชชานั้นคนพาลยังละไม่ได้ และตัณหานั้นยังไม่สิ้นไป
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะคนพาลไม่ได้ประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อความสิ้นทุกข์โดยชอบ
เหตุนั้น
เมื่อตายไปคนพาลย่อมเข้าถึงกาย
เมื่อเขาเข้าถึงกายชื่อว่ายังไม่พ้นจากชาติ ชรา มรณะ โสกปริเทวทุกขโทมนัสและอุปายาส
เรากล่าวว่า ยังไม่พ้นไปจากทุกข์
กายนี้ของบัณฑิต
ผู้ถูกอวิชชาใดหุ้มห่อแล้ว และประกอบด้วยตัณหาใด เกิดขึ้นแล้ว
อวิชชานั้น บัณฑิตละได้แล้วและตัณหานั้นสิ้นไปแล้ว
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะว่าบัณฑิตได้ประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อความสิ้นทุกข์โดยชอบ
เหตุนั้น เมื่อตายไป บัณฑิตย่อมไม่เข้าถึงกาย
เมื่อเขาไม่เข้าถึงกาย ชื่อว่าย่อมพ้นจากชาติ ชรา มรณะโสกปริเทวทุกขโทมนัสและอุปายาส
เรากล่าวว่า ย่อมพ้นจากทุกข์
อันนี้เป็นความแปลกกัน อันนี้เป็นอธิบาย
อันนี้เป็นความต่างกันของบัณฑิตกับคนพาล กล่าวคือการอยู่ประพฤติพรหมจรรย์
ฯ
จบสูตรที่ ๙
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_name.php?name=%BE%D2%C5&book=16&bookZ=16&original=1
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=16&i=57
พระสูตรที่มีในวรรคนี้
๑. อาหารสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=241&Z=276&pagebreak=0
๒. ผัคคุนสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=277&Z=328&pagebreak=0
๓. สมณพราหมณสูตรที่ ๑
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=329&Z=351&pagebreak=0
๔. สมณพราหมณสูตรที่ ๒
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=352&Z=384&pagebreak=0
๕. กัจจานโคตตสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=385&Z=408&pagebreak=0
๖. ธรรมกถิกสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=409&Z=430&pagebreak=0
๗. อเจลกัสสปสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=431&Z=505&pagebreak=0
๘. ติมพรุกขสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=506&Z=556&pagebreak=0
๙. พาลปัณฑิตสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=557&Z=589&pagebreak=0
๑๐. ปัจจัยสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=590&Z=641&pagebreak=0
..................
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
"คนพาล ..ตายไป ..ย่อมเข้าถึงกาย, บัณฑิต .. ตายไป ..ย่อมไม่เข้าถึงกาย" ปัญญาพระพุทธเจ้า
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_name.php?name=%BE%D2%C5&book=16&bookZ=16&original=1
สมาชิกหมายเลข 1615406
มหาปุณณมสูตร (๑๐๙)
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ บรรทัดที่ ๑๙๘๐ - ๒๑๘๖. หน้าที่ ๘๔ - ๙๒. http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=14&A=1980&Z=2186&pagebreak=0 ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :- http://ww
JitZungkabuai
บาลีมหาสติปัฏฐานสูตร ๑ นิทานของมหาสติปัฏฐานสูตร -- อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๐ ภาษาบาลี อักษรไทย พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒ สุตฺต. ที. มหาวคฺโค มหาสติปฏฺฐานสุตฺตํ https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/pali_item_s.php?boo
satanmipop
ที.ม.มหาปทานสูตร1 ชีวประวัติของพระพุทธเจ้า7พระองค์ -- อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒ ทีฆนิกาย มหาวรรค พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค ____________ ขอนอบน้อมพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ๑.&n
satanmipop
ม.ม.อปัณณกสูตร.--อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๓ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๕ มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ ๑๐. อปัณณกสูตร ว่าด้วยการปฏิบัติไม่ผิด พระพุทธเจ้าเสด็จโปรดชาวบ้านสาลา https://84000.org/tipitak
satanmipop
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ ภาษาบาลี อักษรไทย พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ อภิ. ธมฺมสงฺคณิ จิตฺตุปฺปาทกณฺฑํ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ ภาษาบาลี อักษรไทย พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ อภิ. ธมฺมสงฺคณิ จิตฺตุปฺปาทกณฺฑํ https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/pali_item_s.php?book=34&a
satanmipop
>>>>>....มาตุคาม...O
http://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=18&A=6318&Z=6333 http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?book=20&item=301 http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/item
สมาชิกหมายเลข 3524088
ว่างเปล่า เป็น อนัตตา นิพพานอันว่างเปล่า
"ว่างเปล่า เป็นอนัตตา" ฌานสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย เพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง&nbs
สมาชิกหมายเลข 4128431
ดับสูญพร้อมตัณหา ไม่ใช่ อุจเฉททิฏฐิ
เพราะ อุทเฉททิฏฐิ ใช้กับ นิโรธตัณหา ที่ ไม่ใช่ดับสูญอย่างแท้จริง เรียกว่า ขาดสูญ ดังนั้น การดับสูญพร้อมตัณหา จึง ไม่ใช่ อุจเฉททิฏฐิ ตัณหาอีก ๓ อย่าง ๑. รูปตัณหา ๒. อรูปตัณหา ๓
สมาชิกหมายเลข 4128431
นิโรธ นิพพาน เป็น อสังขตะ
นิโรธ นิพพาน เป็น อสังขตะ "เพราะว่าความสิ้นไปแห่งตัณหา เป็นนิพพาน." https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=17&A=4433&Z=4459&pagebreak=0 "ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็อสังขต
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เพราะคนพาล ไม่ได้ประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อความสิ้นทุกข์โดยชอบ เหตุนั้น เมื่อตายไป คนพาลย่อมเข้าถึงกาย...
สังยุตตนิกาย นิทานวรรค
๙. พาลปัณฑิตสูตร
[๕๗] พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถ
บิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย กายนี้ของคนพาล ผู้อันอวิชชาหุ้มห่อแล้ว ประกอบด้วยตัณหา
เกิดขึ้นแล้วอย่างนี้ กายนี้ด้วย นามรูปในภายนอกด้วย ย่อมมีด้วยประการดังนี้
เพราะอาศัยกายและนามรูปทั้งสองนี้ จึงเกิดผัสสะ
สฬายตนะ ซึ่งทั้งสองอย่างนั้นหรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง ถูกต้องคนพาล
เป็นเหตุให้เสวยสุขและทุกข์
กายนี้ของบัณฑิตผู้อันอวิชชาหุ้มห่อแล้วประกอบด้วยตัณหา เกิดขึ้นแล้วอย่างนี้
กายนี้ด้วย นามรูปในภายนอกด้วย ย่อมมีด้วยประการดังนี้
เพราะอาศัยกายและนามรูปทั้งสองนี้จึงเกิดผัสสะ
สฬายตนะ ซึ่งทั้งสองอย่างนั้นหรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ถูกต้องบัณฑิต เป็นเหตุให้เสวยสุขและทุกข์ ฯ
[๕๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ในเรื่องนั้น จะแปลกกันอย่างไร
จะมีอธิบายอย่างไร จะต่างกันอย่างไร ระหว่างบัณฑิตกับพาล
พวกภิกษุกราบทูลว่า
พระพุทธเจ้าข้า ธรรมของพวกข้าพระองค์มีพระผู้มีพระภาคเป็นเดิม
มีพระผู้มีพระภาคเป็นผู้นำ มีพระผู้มีพระภาคเป็นที่พึ่งอาศัย
ขอประทานพระวโรกาส เนื้อความแห่งพระภาษิตนี้ แจ่มแจ้งแก่พระผู้มีพระภาคพระองค์เดียว
ภิกษุทั้งหลายได้ฟังแต่พระผู้มีพระภาคแล้ว จักทรงจำไว้ ฯ
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าเช่นนั้นพวกเธอจงฟัง
จงใส่ใจให้ดีเถิด เราจักกล่าว ภิกษุพวกนั้นทูลรับพระผู้มีพระภาคแล้ว ฯ
[๕๙] พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
กายนี้ของคนพาลผู้ถูกอวิชชาใดหุ้มห่อแล้ว และประกอบแล้วด้วยตัณหาใด เกิดขึ้นแล้ว
อวิชชานั้นคนพาลยังละไม่ได้ และตัณหานั้นยังไม่สิ้นไป
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะคนพาลไม่ได้ประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อความสิ้นทุกข์โดยชอบ
เหตุนั้น เมื่อตายไปคนพาลย่อมเข้าถึงกาย
เมื่อเขาเข้าถึงกายชื่อว่ายังไม่พ้นจากชาติ ชรา มรณะ โสกปริเทวทุกขโทมนัสและอุปายาส
เรากล่าวว่า ยังไม่พ้นไปจากทุกข์
กายนี้ของบัณฑิต
ผู้ถูกอวิชชาใดหุ้มห่อแล้ว และประกอบด้วยตัณหาใด เกิดขึ้นแล้ว
อวิชชานั้น บัณฑิตละได้แล้วและตัณหานั้นสิ้นไปแล้ว
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะว่าบัณฑิตได้ประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อความสิ้นทุกข์โดยชอบ
เหตุนั้น เมื่อตายไป บัณฑิตย่อมไม่เข้าถึงกาย
เมื่อเขาไม่เข้าถึงกาย ชื่อว่าย่อมพ้นจากชาติ ชรา มรณะโสกปริเทวทุกขโทมนัสและอุปายาส
เรากล่าวว่า ย่อมพ้นจากทุกข์
อันนี้เป็นความแปลกกัน อันนี้เป็นอธิบาย
อันนี้เป็นความต่างกันของบัณฑิตกับคนพาล กล่าวคือการอยู่ประพฤติพรหมจรรย์ ฯ
จบสูตรที่ ๙
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_name.php?name=%BE%D2%C5&book=16&bookZ=16&original=1
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=16&i=57
พระสูตรที่มีในวรรคนี้
๑. อาหารสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=241&Z=276&pagebreak=0
๒. ผัคคุนสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=277&Z=328&pagebreak=0
๓. สมณพราหมณสูตรที่ ๑
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=329&Z=351&pagebreak=0
๔. สมณพราหมณสูตรที่ ๒
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=352&Z=384&pagebreak=0
๕. กัจจานโคตตสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=385&Z=408&pagebreak=0
๖. ธรรมกถิกสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=409&Z=430&pagebreak=0
๗. อเจลกัสสปสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=431&Z=505&pagebreak=0
๘. ติมพรุกขสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=506&Z=556&pagebreak=0
๙. พาลปัณฑิตสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=557&Z=589&pagebreak=0
๑๐. ปัจจัยสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=590&Z=641&pagebreak=0
..................