รู้จักนักข่าว แล้วฝากข่าวได้....อีกหนึ่งกลเกมของ PR Agency

ในฐานะของคนทำธุรกิจประชาสัมพันธ์
หรือที่เรียกว่าPR Agency
คำถามที่ผมเจอบ่อยที่สุดคือ....
คุณรู้จักนักข่าวที่ไหนบ้าง
ที่หนักไปกว่านั้น คือ คุณฝากข่าวที่ไหนได้บ้าง

คำถามนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ?
ส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่รู้ของลูกค้าหรือเจ้าของธุรกิจ
ที่ไม่เข้าใจว่าการทำประชาสัมพันธ์นั้นทำอย่างไร

อีกส่วนหนึ่งเกิดจากการไปสร้างความเชื่อผิดๆ
ของคนประกอบธุรกิจ PR Agency ด้วยกันเอง
ที่ชอบไปอวดอ้างเวลาไปเสนองาน
ว่าตนเองรู้จักสื่อนั้นสื่อนี้ นักข่าวคนนั้น คนนี้
และสามารถฝากข่าวได้ถ้าใช้บริการของตน

รู้จักนักข่าวสนิทกับนักข่าว แล้วฝากข่าวได้ จริงหรือ ?
ฟังดูเหมือนใช่ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ครับ !!

การทำประชาสัมพันธ์ หลักสำคัญขึ้นอยู่กับตัว C 2 ตัวครับ
C ตัวแรก คือ Connection : การรู้จักและมีสัมพันธภาพที่ดีกับสื่อมวลชน
C ตัวที่สอง คือ Content : ประเด็น เนื้อหาสาระ และข้อมูลของข่าวสาร

ถามว่าC ตัวไหนสำคัญกว่ากัน
ตอบได้เลยว่า Content ครับ
เพราะถ้าคุณมีประเด็นข่าวที่น่าสนใจมีเนื้อหาที่ขายได้
และตรงตามความต้องการของสื่อ
ต่อให้คุณไม่รู้จักสื่อเลย สื่อก็จะวิ่งเข้ามาหาคุณเองครับ

ส่วนเรื่องการมี Connection กับนักข่าว
บอกตรงๆ PR Agency ทุกราย รู้จักสื่อเท่าเทียมกันหมดครับ

แต่ Connection ในการทำงานประชาสัมพันธ์
มันไม่ใช่แค่การรู้จักสนิทสนมกับนักข่าวครับ
มันหมายถึงการรู้ว่า Content หรือประเด็นข่าวนั้นๆ
ควรนำเสนอให้กับสื่อไหน ประเภทใด
เพราะสื่อสมัยนี้มีหลากหลาย
ทั้งการตลาด การเงินธนาคาร หุ้น ไอที สังคม ไลฟ์สไตล์ เกษตร
การเมืองธุรกิจ บันเทิง ฯลฯ และอื่นๆ อีกมากมาย
ถ้านำเสนอผิดที่ผิดทางไม่ตรงกลุ่ม
ต่อให้ Content ดีแค่ไหน ต่อให้สนิทปึ๊กกับนักข่าวยังไง
ก็ไม่มีทางได้เป็นข่าว
และไม่ใช่ข่าวทุกข่าวไปนำเสนอที่เดียวกันหมดนะครับ...อย่าเข้าใจผิด

เพราะฉะนั้นหากมี PR Agency หรือใครมาบอกว่า
รู้จักสนิทสนมกับนักข่าว สามารถฝากข่าวได้
บอกได้เลยว่าเปอร์เซ็นต์การโดนหลอกและเสียเงินฟรีมีสูงครับ
เพราะการฝากข่าว
เขาจะทำให้คุณได้แค่ครั้งหรือสองครั้งเท่านั้นแหล่ะครับ
แต่ในความเป็นจริง การทำประชาสัมพันธ์
เราต้องทำต่อเนื่องและตลอดไปครับ

คิดง่ายๆครับ ถ้าคุณเป็นนักข่าว และมีเพื่อนเป็น PR
ทุกครั้งที่ติดต่อมาเพื่อนคนนี้จะฝากข่าวคุณเสมอ
และไม่ใช่ครั้งเดียว เดือนละหลายๆ ครั้ง เพราะเขามีลูกค้าหลายราย
ถามว่าคุณจะลงข่าวให้เพื่อนคนนี้ทุกข่าวไหม
คุณจะคบ PR คนนี้เป็นเพื่อนอีกนานแค่ไหน
คำตอบคือถ้าเลี่ยงได้ก็ไม่อยากคบเลยใช่ไหมครับ
และนี่แหล่ะคือข้อเท็จจริงของ Connection
ที่เขากล่าวอ้างว่าฝากข่าวได้ครับ

PR Agency ที่ดี ต้องสร้าง Content เป็น
และรู้ว่าContent นั้นจะไปนำเสนอให้กับสื่อประเภทไหนอย่างไร ถึงจะเป็นข่าว
ไม่ใช่อวดอ้างว่ารู้จักสื่อนั่นนี่
สนิทสนมกับนักข่าวคนนั้นคนนี้ แล้วฝากข่าวได้

รู้แบบนี้แล้วเวลาเลือก PR Agency
คุณยังจะถามว่า.....
“คุณรู้จักนักข่าวที่ไหนบ้าง...คุณฝากข่าวที่ไหนได้บ้าง”
อีกหรือเปล่าครับ!

Credit : Mr.Yoohhoo
https://www.facebook.com/PRagencythai/posts/579188452139642
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่