วันนี้ผมจะมาเล่าถึง PR Agency อีกประเภทหนึ่ง ที่เรียกว่า Content PR กันบ้าง
Content PR จะมีวิธีการทำงานที่แตกต่างจาก Event PR อย่างสิ้นเชิง
ไม่ต้องใหญ่ ไม่ต้องเยอะ ไม่ต้องจ่ายเงินมหาศาล
มีเงินหลักร้อย ก็สามารถเป็นข่าวได้เท่ากับเงินหลักล้าน
จริงๆ ครับ !!
การทำงานของ Content PR
จะให้ความสำคัญกับ “ประเด็นข่าว หรือ Content” ที่จะนำเสนอ
มากกว่าวิธีการนำเสนอ
ทุกครั้งที่จะทำการประชาสัมพันธ์เรื่องราวขององค์กรหรือสินค้าใดๆ
Content PR จะมานั่งวิเคราะห์ว่า ประเด็นไหน จุดไหนสำคัญที่สุด
ที่เมื่อนำเสนอไปแล้ว จะเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน
เพราะถ้าสื่อมวลชนสนใจ ก็จะเอาข่าวนั้นๆ
ไปเผยแพร่และบอกต่อให้อย่างแน่นอน
นี่คือเรื่องจริงครับ!!
คนที่จะทำงาน Content PR ได้
จะต้องเป็นคนที่มีคุณสมบัติ 3 อย่างอยู่ในตัวเอง
อย่างแรก คือ มีมุมมองแบบนักข่าว
เพราะรู้ว่าประเด็นไหน จุดไหน นำเสนอแล้วผู้คนจะสนใจ
และมีคุณค่าสำหรับการนำเสนอ
อย่างที่สอง คือ เป็นนักการตลาด
เพราะจะสามารถนำจุดขายของสินค้าและองค์กร
มานำเสนอได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของสินค้า
และที่สำคัญ...ตรงใจผู้บริโภค
อย่างที่สาม คือ เป็นนักเขียนหรือนักเล่าเรื่องที่ดี
เพราะจะสามารถนำเสนอเรื่องราวพื้นๆ
ให้ดูน่าสนใจ และตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็น
นี่แหล่ะครับ ผมถึงบอกว่าทำไม Content PR Agency ในเมืองไทยถึงแทบไม่มี
เพราะมันเป็นงานที่ต้องใช้สมองมากๆ
คิดดูซิครับ แค่หานักการตลาด นักข่าว หรือนักเขียนเก่งๆ อย่างเดียว
พวกท่านก็หากันแทบพลิกแผ่นดินแล้วครับ !
...............................................................................
แล้วรู้ไหมครับ ว่าการขาย Content ต้นทุนทางการเงินต่ำมาก
(เพราะจะไปหนักที่ต้นทุนสมอง)
แล้วสื่อสมัยนี้ แข่งขันกันหา Content ดีๆ โดนๆ อยู่ตลอดเวลา
ถ้าเค้ารู้ว่า Content ดีๆ โดนๆ อยู่ที่ไหน
สื่อจะวิ่งมาหาทันที โดยคุณไม่ต้องจ่ายตังค์เลยสักบาท
(เสียแค่ค่าน้ำ ค่ากาแฟ เลี้ยงเค้านิดหน่อยเป็นมารยาท ไม่ถึงร้อยบาทหรอกครับ)
และผมมีความลับอีกอย่างที่อยากจะบอกให้รู้ไว้
สื่อเมืองไทยมีนิสัยชอบตามแห่ครับ
ลองถ้าคุณได้เป็นข่าวที่ใดที่หนึ่ง
สื่ออื่นๆ จะวิ่งตามๆ กันมาหาคุณจนรับไม่หวาดไม่ไหว
และที่สำคัญ ทุกอย่างฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ
รู้แบบนี้แล้ว คุณพร้อมหรือยังครับ
ที่จะมาปั้น Content ดีๆ ให้กับธุรกิจและสินค้าของคุณ
..................................................................................
ครั้งหน้าผมจะเอา Case Study
ของสินค้าที่ใช้แนวทาง Content PR มาเล่าให้ฟัง
ใช้งบหลักหมื่น
ภายใน 3 เดือน ได้ PR Value ผ่านสื่อมากกว่า 50 ล้านบาท
Oh! My God….ห้ามพลาดครับ!!
Credit : Mr.Yoohhoo
https://www.facebook.com/yoohhoo1/posts/541955019203243
กลเกมส์พลางตาลูกค้า ของธุรกิจ PR Agency ตอน 2 : จ่าย 100 ได้ 1,000,000
Content PR จะมีวิธีการทำงานที่แตกต่างจาก Event PR อย่างสิ้นเชิง
ไม่ต้องใหญ่ ไม่ต้องเยอะ ไม่ต้องจ่ายเงินมหาศาล
มีเงินหลักร้อย ก็สามารถเป็นข่าวได้เท่ากับเงินหลักล้าน
จริงๆ ครับ !!
การทำงานของ Content PR
จะให้ความสำคัญกับ “ประเด็นข่าว หรือ Content” ที่จะนำเสนอ
มากกว่าวิธีการนำเสนอ
ทุกครั้งที่จะทำการประชาสัมพันธ์เรื่องราวขององค์กรหรือสินค้าใดๆ
Content PR จะมานั่งวิเคราะห์ว่า ประเด็นไหน จุดไหนสำคัญที่สุด
ที่เมื่อนำเสนอไปแล้ว จะเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน
เพราะถ้าสื่อมวลชนสนใจ ก็จะเอาข่าวนั้นๆ
ไปเผยแพร่และบอกต่อให้อย่างแน่นอน
นี่คือเรื่องจริงครับ!!
คนที่จะทำงาน Content PR ได้
จะต้องเป็นคนที่มีคุณสมบัติ 3 อย่างอยู่ในตัวเอง
อย่างแรก คือ มีมุมมองแบบนักข่าว
เพราะรู้ว่าประเด็นไหน จุดไหน นำเสนอแล้วผู้คนจะสนใจ
และมีคุณค่าสำหรับการนำเสนอ
อย่างที่สอง คือ เป็นนักการตลาด
เพราะจะสามารถนำจุดขายของสินค้าและองค์กร
มานำเสนอได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของสินค้า
และที่สำคัญ...ตรงใจผู้บริโภค
อย่างที่สาม คือ เป็นนักเขียนหรือนักเล่าเรื่องที่ดี
เพราะจะสามารถนำเสนอเรื่องราวพื้นๆ
ให้ดูน่าสนใจ และตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็น
นี่แหล่ะครับ ผมถึงบอกว่าทำไม Content PR Agency ในเมืองไทยถึงแทบไม่มี
เพราะมันเป็นงานที่ต้องใช้สมองมากๆ
คิดดูซิครับ แค่หานักการตลาด นักข่าว หรือนักเขียนเก่งๆ อย่างเดียว
พวกท่านก็หากันแทบพลิกแผ่นดินแล้วครับ !
...............................................................................
แล้วรู้ไหมครับ ว่าการขาย Content ต้นทุนทางการเงินต่ำมาก
(เพราะจะไปหนักที่ต้นทุนสมอง)
แล้วสื่อสมัยนี้ แข่งขันกันหา Content ดีๆ โดนๆ อยู่ตลอดเวลา
ถ้าเค้ารู้ว่า Content ดีๆ โดนๆ อยู่ที่ไหน
สื่อจะวิ่งมาหาทันที โดยคุณไม่ต้องจ่ายตังค์เลยสักบาท
(เสียแค่ค่าน้ำ ค่ากาแฟ เลี้ยงเค้านิดหน่อยเป็นมารยาท ไม่ถึงร้อยบาทหรอกครับ)
และผมมีความลับอีกอย่างที่อยากจะบอกให้รู้ไว้
สื่อเมืองไทยมีนิสัยชอบตามแห่ครับ
ลองถ้าคุณได้เป็นข่าวที่ใดที่หนึ่ง
สื่ออื่นๆ จะวิ่งตามๆ กันมาหาคุณจนรับไม่หวาดไม่ไหว
และที่สำคัญ ทุกอย่างฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ
รู้แบบนี้แล้ว คุณพร้อมหรือยังครับ
ที่จะมาปั้น Content ดีๆ ให้กับธุรกิจและสินค้าของคุณ
..................................................................................
ครั้งหน้าผมจะเอา Case Study
ของสินค้าที่ใช้แนวทาง Content PR มาเล่าให้ฟัง
ใช้งบหลักหมื่น
ภายใน 3 เดือน ได้ PR Value ผ่านสื่อมากกว่า 50 ล้านบาท
Oh! My God….ห้ามพลาดครับ!!
Credit : Mr.Yoohhoo
https://www.facebook.com/yoohhoo1/posts/541955019203243