กลเกมส์พลางตาลูกค้า ของธุรกิจ PR Agency

ข้อคิดที่น่าสนใจ สำหรับการเลือกใช้ PR Agency ...ที่อยากให้นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจได้รับรู้
อ่านผ่านไปเจอ เลยเก็บเอามาฝากครับ
...................................................................
ธุรกิจ PR Agency ตามหลักสากล จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
คือ Event PR กับ Content PR
ใครจะเลือกใช้แบบไหน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของงาน

แต่ในเมืองไทย แตกต่างกว่าที่อื่น
เพราะเมืองไทยจะมีแต่ Event PR ส่วน Content PR หาได้ยากมาก เพราะไม่มีใครอยากทำ
เหตุผล เพราะ Event PR ทำง่าย กำไรดี Margin สูง
ส่วน Content PR เป็นงานที่ต้องใช้สมองมากๆ แต่ค่าตอบแทนต่ำกว่ามาก

วิธีการสังเกตุ Event PR ดูง่ายๆ
หากต้องการเป็นข่าว Event PR จะบอกว่าต้องจัดงานใหญ่ๆ
ต้องเชิญดารา เชิญเซเลบมาร่วมงาน
ถ้าไม่ทำแบบนี้จะไม่มีนักข่าวมาร่วมงาน
ซึ่งแน่นอน ลูกค้าต้องควักกระเป๋าแล้วไม่ต่ำกว่า 7 หลัก
และส่วนนี้ก็จะเป็นกำไรของ Event PR ไม่ต่ำกว่า 6 หลักด้วยเช่นกัน

แต่ในความเป็นจริงเคยสังเกตุผลกันหรือไม่
ว่านักข่าวที่มาร่วมงานในอีเวนท์แบบนี้เป็นใคร และมารายงานข่าวอะไร
....................................................
นักข่าวพวกนี้เป็นสายบันเทิงครับ
วัตถุประสงค์การมาก็เพื่อจะมาสัมภาษณ์ดารา
ว่าใครกิ๊กใคร เกาเหลาใคร ขึ้นคอนโดใคร หรือว่ามีข่าวฉาวอะไร
นักข่าวพวกนี้ไม่ได้สนใจมารายงานข่าวธุรกิจของผู้จัดงานเลยแม้แต่น้อย

ภาพลวงที่เจ้าของงานจะได้รับจากการจัดงานแบบนี้
คือปลื้มว่างานมีนักข่าวมาเยอะ
และก็ยิ้มภูมิใจกับข่าวสัมภาษณ์ดาราที่มาในงาน
ที่มีโลโก้สินค้าโผล่มาด้านหลังวับๆ แวมๆ
(แต่ไม่มีการพูดถึงสินค้าและผู้จัดงานเลยสักนิดเดียว)

แต่สิ่งที่เสียไป คือ งบมหาศาล
แถมต้องเตรียมอาหาร เตรียมคนต้อนรับ เตรียมของชำร่วยให้นักข่าว
ทั้งๆ ที่เค้าไม่ได้ตั้งใจมาแค่เพียงอาศัยพื้นที่งาน
เพื่อสัมภาษณ์ดาราที่เค้าต้องการเท่านั้น

นี่คือเรื่องจริงของธุรกิจที่เรียกว่า Event PR
ที่อยากให้คนทำธุรกิจได้รับรู้
เพื่อจะได้รู้เท่าทันกลเกมธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้ !!

ส่วน Content PR จะเป็นแบบไหน อย่างไร จะมาเล่าให้เห็นภาพในโอกาสต่อไปครับ

ข้อมูล : https://www.facebook.com/yoohhoo1/posts/539154139483331
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่