ก่อนอื่นผมต้องเรียนชี้แจงให้เพื่อนๆสมาชิกในห้องศาสนานี้เข้าใจเสียก่อนว่า กระทู้นี้ผมเรียบเรียงมาจาก คำอธิบายวิธีการสนทนาเรื่องศาสนากับผู้ต่างศรัทธา, การอธิบายนี้ กรุณามองในทัศนะของศาสนาอิสลามที่มีความเชื่อในพระเจ้าองค์เดียว, และหน้าที่ๆสำคัญในการที่จะเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์ นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ ศาสนกิจตามข้อกำหนดของศาสนาอิสลาม
กระทู้นี้เป็นการอธิบายหลักการและหน้าที่ของมุสลิมที่มีต่อสังคมมนุษย์ตามทัศนะของศาสนาอิสลาม
อีกสิ่งหนึ่งที่ผมต้องขอชี้แจงให้เพื่อนๆสมาชิกในห้องศาสนาเข้าใจก่อนว่า, ไม่ว่า บุคคลผู้ใดก็ตาม ผู้ซึ่งมีความศรัทธาต่อศาสนาอิสลาม, ไม่จำเป็นจะต้องได้รับ คำรับรองจากมนุษย์,หรือผู้รู้มุสลิมท่านใดก็ตาม,หรือผู้ที่เข้าใจว่าตัวเขาเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์, หรือมุสลิม,บางท่านในที่นี้, หรือเงื่อนไขใดๆในการเป็นมุสลิมซึ่งผิดไปจากหลักการของอิสลามที่ศรัทธาต่อ, พระเจ้า,อัลกุรอาน และ ศาสดาทุกๆท่านในศาสนาอิสลาม ซึ่งมีท่าน ศาสดามูฮัมมัดเป็นศาสดาท่านสุดท้าย
สิ่งใดก็ตามซึ่งเป็นปลีกย่อยของนิกาย และมัสหับต่างๆ ในศาสนาอิสลามซึ่ง มีการปฏิบัติที่ต่างกันอาจจะนำมาสู่ความเข้าใจผิดในห้องศาสนาพันทิป , มุสลิมนิกายชีอะต์คือมุสลิมที่ไม่ต่างจากมุสลิมในสังคมมุสลิมทั่วๆไป ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาของโลกมนุษย์ ไม่ได้เป็นกรรมสิทธิของมนุษย์ผู้หนึ่งผู้ใด ที่จะหวงแหนและปิดบังซ่อนเร้น ท่านพุทธสมาชิกทุกๆท่านมีสิทธิในการตั้งคำถามได้ทุกๆชนิด และข้อสงสัยต่างๆ ไม่มีข้อห้ามตามหลักการของศาสนาอิสลาม
การมีความจริงใจศรัทธาต่อองค์เอกพลานุภาพพระเจ้า เป็นสิ่งเดียวที่ลี้ลับที่พระองค์เท่านั้น ทรงหยั่งรู้จิตใจของมนุษย์ทุกๆคน
จากส่วนหนึ่งของคำบรรยายของท่าน Yusuf estes
Published on Apr 18, 2013
A lecture on the obligation of Muslims giving dawah and its importance. Yusuf estes explains how we should reply to the non Muslims when they attack us with bad words about Islam. What methods of giving dawah work best.
ในที่นี้จะพูดกันถึงเรื่องดาวะห์ (การเชิญชวน) อะไรคือ ดาวะห์ มันหมายความว่าอะไร? และ
อะไรคือกรณียกิจของมุสลิมที่มีต่อศาสนาอิสลาม,และเราจะทำอย่างไรในการกระทำสิ่งนี้ที่เรียกว่าดาวะห์?
เริ่มต้นด้วยคำภาษาอรับซึ่งมุสลิมรู้จักกันดีที่มาจากรากศัพท์เดียวกันคือคำว่า ดุอา ทั้งสองคำมาจากสิ่งเดียวกันคือ คำว่า “ขอร้อง” และ “เชิญชวน” และเมื่อเรา ขอดุอาจาก อัลลอฮ์(พระเจ้า) เราเรียกร้องบางสิ่งบางอย่างจากอัลลอฮ์(พระเจ้า), และเมื่อเรา ให้ดาวะห์ แก่ผู้คน, นั้นก็คือเราเชิญชวนผู้คนมาเพื่อให้บางสิ่งบางอย่างแก่เขา
การเชิญชวนผู้คนเพื่อให้บางสื่งบางอย่างนี้เป็นข้อผูกพันต่อมุสลิม, และเมื่อเราค้นหา
ในอัลกุรอานไม่ใช่แต่เพียงสิ่งที่ งดงามหรือสิ่งที่ดีแต่เป็นส่วนที่แสดงความเชื่อฟังต่อพระเจ้า เพื่อที่จะให้การเชิญชวนนี้นำไปสู่ความจริง และการศรัทธาที่ถูกต้องในการเคารพบูชาในศาสนาอิสลาม
จากอัลกุรอานเราจะเห็นว่า ใน ซูเราะฮฺอาลิอิมรอน บัญญัติที่ 110 กล่าวว่า พวกท่านเป็น ประชาชาติที่ดีที่สุดที่ได้ถูกกำเนิดมา เพราะว่าพวกท่านเชิญชวนผู้คนมาสู่ ความถูกต้อง ที่เรียกว่า “มะรูฟ” مَعْرُوفِ และห้ามการกระทำสิ่งที่ผิด (ความชั่ว) มี่เรียกว่า “มุนการ์”مُنْكَرِ และ وَتُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ และแล้วจึงมีความศรัทธาต่อพระเจ้า, ซึ่งข้อความตรงนี้เป็นข้อความแห่งเดียวที่มีอยู่ในอัลกุรอาน ที่อธิบายถึงว่าการกระทำบางอย่างเกิดขึ้นก่อนการมี ความศรัทธาต่อพระเจ้า, นั้นก็คือความศรัทธาต่อพระเจ้า ขึ้นอยู่กับการกระทำ สองอย่าง,
ผมขออ้างอัลกุรอานซูเราะฮฺอาลิอิมรอน บัญญัติที่ 110 มาให้เห็นเพื่อความเข้าใจดังนี้:
كُنْتُمْ خَيْرَ أُمَّةٍ أُخْرِجَتْ لِلنَّاسِ تَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَتَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَتُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ ۗ وَلَوْ آمَنَ أَهْلُ الْكِتَابِ لَكَانَ خَيْرًا لَهُمْ ۚ مِنْهُمُ الْمُؤْمِنُونَ وَأَكْثَرُهُمُ الْفَاسِقُونَ
You are the best of the nations raised up for (the benefit of) men; you enjoin what is right and forbid the wrong and believe in Allah; and if the followers of the Book had believed it would have been better for them; of them (some) are believers and most of them are transgressors. [Shakir 3:110]
มันดูแปลกเมื่อเราพิจารณาอัลกุรอานจาก ซูเราะซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ ไปจนถึงซูเราะฮฺอันนาส เราพบอยู่ตลอดเสมอไปว่าอ้างถึง ว่า คนเราจะต้องมีความศรัทธาต่อพระเจ้าอย่างถูกต้องเสียก่อนแล้วจึง กระทำหน้าที่ของผู้ทรงคุณธรรมต่อพระเจ้า, อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ที่ได้อ้างมาจากซูเราะฮฺอาลิอิมรอน, เราพบว่ามีการกระทำสองอย่างที่มาก่อนการมีศรัทธาต่อพระเจ้า,ดังนั้นเมื่อเราถาม นักวิชาการ อุลมาของศาสนาอิสลามเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า, “ทำไมอัลลอฮ์จึงกำหนดการกระทำสองอย่างนี้ไว้ก่อนหน้าการศรัทธาต่อพระเจ้า?” อุลมากล่าวว่าก่อนอื่น การกระทำสองอย่างนั้น ท่านจะต้องเข้าใจก่อนว่า...(อ้อคุณ)จะเห็นว่า ผมปล่อยความหมายคำทั้งสองนี้ไว้เป็น
ภาษาอรับ คือ“มะรูฟ” مَعْرُوفِ และ“มุนการ์” مُنْكَرِ
อะไรคือ “มะรูฟ” และอะไรคือ “มุนการ์”? เพราะว่าการแปลส่วนมากอธิบายว่า ท่านเป็นประชาชาติที่ดีที่สุดที่ถูกนำขึ้นมา, ทั้งนี้ เพราะว่าท่านเชิญชวนให้ผู้คนกระทำความดีและ ห้ามเขาจากการกระทำความชั่ว และ สอนเขาให้มีความศรัทธาต่อพระเจ้า, และถ้า คำสองคำนั้นมีความหมายแต่เพียงเท่านั้นจริงๆแล้ว, มันดูแปลก ที่ ความศรัทธาต่อพระเจ้าในที่นี้ จะต้องมีการกระทำมาก่อนแล้วจึงมีความศรัทธาต่อพระเจ้า, แต่คำสองคำ คือ“มะรูฟ” مَعْرُوفِ และ“มุนการ์” مُنْكَرِ นี้ อ้างอิงถึง ความมีศรัทธาต่อศาสนาอิสลามเท่านั้น เพราะว่าในกรณีนี้คำว่า “มะรูฟ” คือการเรียกร้องให้ผู้คนมีความศรัทธาที่ถูกต้อง คือ คำเล็กๆที่มีค่าเป็นอย่างยิ่งนั้นคือ
“ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่คู่ควรต่อการศักการะบูชานอกจากพระเจ้าองค์เดียวเท่านั้น” นั้นคือพระองค์ไม่มีภาคีใดๆ, และมีทางเดียวเท่านั้นที่เราจะเข้าถึงพระองค์ได้นั้นคือ การ ปฏืบัติตาม แนวทางที่พระองค์ได้ทรงวางไว้ให้แก่เรา, และเราไม่อาจจะสร้างศาสนาขึ้นมาใหม่ที่ดีกว่าศาสนาที่พระองค์ได้ทรงกำหนดไว้ให้สำหรับเรา.
ตามความเป็นจริงแล้ว คำว่า “อิสลามมีความหมายในตัวเองว่า, “ผู้ที่ยอมจำนนให้การเลือกของเราเป็นไป ตามพระประสงค์ของเอกภาพที่ยิ่งใหญ่(พระเจ้า)” ถ้าเรามีความเชื่อเช่นนั้นและปฏิบัติตามเช่นนั้น ดังนั้นเรากำลังกระทำ “อิสลาม” ดังนี้น เราจะเป็น “มุสลิม” เมื่อเราเข้าใจในเรื่องนี้ เราก็เข้าใจคำว่า “มะรูฟ” คือการเรียกร้องผู้คนมาสู่ความศรัทธาที่ถูกต้อง, เพราะว่าผู้คนจะไม่อาจจะทำสิ่งที่เป็นที่ยอมรับต่อพระเจ้าำได้ นอกจากเขาจะรู้จักพระเจ้าเสียก่อน, เขาไม่อาจจะทำสิ่งใดให้แก่ พระเจ้าได้ในเมื่อเขาไม่รู้จักพระเจ้า, ดังนั้นความรับผิดชอบในที่นี้ตกอยู่กับ خَيْرَ أُمَّةٍ ผู้ที่ดีที่สุด, ที่สุดของประชาชนทั้งหลาย, ความรับผิดชอบตกอยู่กับพวกเราที่เรียกว่า, ผู้คนที่ดีในการเรียกร้องเชิญชวนผู้คนมาสู่ความศรัทธาที่ถูกต้อง,และสิ่งซึ่งติดตามมาพร้อมกับความศรัทธานี้,และนั้นก็คือการกระทำที่ตามมาหลังจากนั้น
ซึ่งมี... กระทำการสาธารณกุศลที่ถูกต้อง, ความมีเมตตากรุณาที่ถูกต้อง, การให้ความนับถือ,การยกย่องให้เกียรติ, การมีความเชื่อฟัง และการกระทำดังกล่าวมานี้,เป็นการกระทำที่เรากระทำด้วยกันกับพระเจ้า, และทำเพื่อพระเจ้า, เพราะว่า ถ้าเราไม่กระทำสิ่งที่กล่าวมานี้, เราคืออะไร? เราได้สร้างสังคมของเราเองขึ้นมาใหม่หรือ? ได้มีหลายสังคมที่เกิดขึ้นมาแล้วก็ล่มสลายไป ตั้งแต่เริ่มแรกเมื่อมีมนุษย์สถิตย์อยู่บนโลกนี้
การที่เราเชิญชวนผู้คนมาสู่ “อัลมะรูฟ الْمَعْرُوفِ”, คือเรื่องราวของความศรัทธาที่ถูกต้อง และการกระทำนี้ทำเพื่อเอกพลานุภาพที่ยิ่งใหญ่คือพระเจ้า, เป็นสิ่งที่สูงส่งและและมีคุณธรรมที่สูงสุด ที่มุสลิมมีความรับผิดชอบที่จะต้องถือปฏิบัติ
การกระทำประการที่สองคือ การประกาศห้ามผู้คนกระทำ “มุนการ์ مُنْكَرِ” อะไรคือ “มุนการ์” ในความหมายโดยทั่วๆไปหมายถึงสิ่งที่เลวและชั่วช้า, แต่เมื่อเราอ้างถึงความหมายของ คำนี้ ในบัญญัติ 2:110 โดยเฉพาะ, คำว่า “มุนการ์” หมายถึงการชักนำผู้คนออกนอกทางของ ความศรัทธาที่ถูกต้อง, นั้นคือความศรัทธาต่อ"พระเจ้าเพียงองค์เดียวเท่านั้น”, และชักนำผู้คนออกไปจากการยอมจำนนต่อพระเจ้าและการเชื่อฟังพระเจ้า, และการปฏิบัติสิ่งที่พระองค์ทรงบัญญัติให้เรากระทำ, การชักนำดังกล่าวนี้ คือการทำความชั่ว “มุนการ์ مُنْكَرِ”
อย่างแน่นอนเราจะต้องมีความศรัทธาต่อพระเจ้า,ปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์สั่งให้เราทำ, และเราจะปฏิบัติสิ่งนั้นได้ด้วยการ ศึกษาอัลกุรอานและศึกษาจากท่านศาสดามูฮัมมัด,และเชื่อฟังบิดามารดาของเรา และให้ความเคารบนับถือท่านทั้งสองอย่างถูกต้องให้เกียรติและยกย่องสรรเสริญต่อท่านตามที่ท่านได้ให้กับเราอย่างเช่นผู้เป็นบิดามารดา
หลังจากนั้น เราจะต้องให้ความเคารพและนับถือศักดิ์ศรีของความเป็นคนที่จะให้ต่ิอมนุษทุกผู้ ทุกๆคนที่อยู่บนโลกนี้ ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะนับถือศาสนาหรือมีความศรัทธาอะไรก็ตาม, มันเป็นข้อบังคับที่เราจำต้องกระทำ, ซึ่งสิ่งนี้คือบทบาทที่สำคัญในการเป็นมุสลิม, ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นส่วนหนึ่งในการยุดยั้ง “มุนการ์ مُنْكَرِ” การกระทำความชั่วทั้งหลาย หรือ สิ่งใดๆก็ตามที่จะหยุดยั้ง คนเราให้เป็นผู้ศรัทธา,เป็นบุคคลที่ดี,มีคุณธรรม, เราไม่สมควรที่จะกล่าวอะไรแล้วเราไม่กระทำ.
สื่งที่สำคัญที่อยู่ภายในมนุษย์คือความจริงใจของเราซึ่งอัลลอฮ์ทรงใช้ในการตัดสิน, ในการที่เราจะเป็นมุสลิมที่ดีมีความจริงใจ,สิ่งแรกที่จะต้องกระทำคือเปลี่ยนทัศนคติของตัวเรา ให้เป็นผู้ที่มีความจริงใจ,เป็นมุสลิมที่มีความจริงใจเพื่อให้สอดคล้องกับพระประสงค์ของ พระเจ้า, หลังจากที่เราเปลี่ยนทัศนะคติให้เป็นมุสลิมผู้ที่มีความจริงใจตามพระประสงค์ของพระเจ้าแล้ว, เราจึงเริ่มต้นอธิบายว่า “อิสลามคืออะไร?
เราไม่จำเป็นจะต้องรอจนกว่าเราเป็นมุสลิมที่ เพรียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง(Perfect),สิ่งที่จะทำให้เราเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์ได้ก็คือเมื่อเรารู้ว่าสิ่งใดที่ดี และเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อปวงชนตามที่เราเรียนรู้จากอิสลามแล้ว, สิ่งนั้นคือสิ่งที่เราจำเป็นที่จะต้องให้ผู้คนได้เรียนรู้, และในขณะเดียวกันตัวเราเองก็ต้องทำในสิ่งเดียวกันตามที่เราเชิญชวนเขา.
ท่านพุทธสมาชิกทุกๆท่านมีสิทธิในการตั้งคำถามได้ทุกๆชนิด และข้อสงสัยต่างๆ ไม่มีข้อห้ามตามหลักการของศาสนาอิสลาม
ก่อนอื่นผมต้องเรียนชี้แจงให้เพื่อนๆสมาชิกในห้องศาสนานี้เข้าใจเสียก่อนว่า กระทู้นี้ผมเรียบเรียงมาจาก คำอธิบายวิธีการสนทนาเรื่องศาสนากับผู้ต่างศรัทธา, การอธิบายนี้ กรุณามองในทัศนะของศาสนาอิสลามที่มีความเชื่อในพระเจ้าองค์เดียว, และหน้าที่ๆสำคัญในการที่จะเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์ นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ ศาสนกิจตามข้อกำหนดของศาสนาอิสลาม
กระทู้นี้เป็นการอธิบายหลักการและหน้าที่ของมุสลิมที่มีต่อสังคมมนุษย์ตามทัศนะของศาสนาอิสลาม
อีกสิ่งหนึ่งที่ผมต้องขอชี้แจงให้เพื่อนๆสมาชิกในห้องศาสนาเข้าใจก่อนว่า, ไม่ว่า บุคคลผู้ใดก็ตาม ผู้ซึ่งมีความศรัทธาต่อศาสนาอิสลาม, ไม่จำเป็นจะต้องได้รับ คำรับรองจากมนุษย์,หรือผู้รู้มุสลิมท่านใดก็ตาม,หรือผู้ที่เข้าใจว่าตัวเขาเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์, หรือมุสลิม,บางท่านในที่นี้, หรือเงื่อนไขใดๆในการเป็นมุสลิมซึ่งผิดไปจากหลักการของอิสลามที่ศรัทธาต่อ, พระเจ้า,อัลกุรอาน และ ศาสดาทุกๆท่านในศาสนาอิสลาม ซึ่งมีท่าน ศาสดามูฮัมมัดเป็นศาสดาท่านสุดท้าย
สิ่งใดก็ตามซึ่งเป็นปลีกย่อยของนิกาย และมัสหับต่างๆ ในศาสนาอิสลามซึ่ง มีการปฏิบัติที่ต่างกันอาจจะนำมาสู่ความเข้าใจผิดในห้องศาสนาพันทิป , มุสลิมนิกายชีอะต์คือมุสลิมที่ไม่ต่างจากมุสลิมในสังคมมุสลิมทั่วๆไป ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาของโลกมนุษย์ ไม่ได้เป็นกรรมสิทธิของมนุษย์ผู้หนึ่งผู้ใด ที่จะหวงแหนและปิดบังซ่อนเร้น ท่านพุทธสมาชิกทุกๆท่านมีสิทธิในการตั้งคำถามได้ทุกๆชนิด และข้อสงสัยต่างๆ ไม่มีข้อห้ามตามหลักการของศาสนาอิสลาม
การมีความจริงใจศรัทธาต่อองค์เอกพลานุภาพพระเจ้า เป็นสิ่งเดียวที่ลี้ลับที่พระองค์เท่านั้น ทรงหยั่งรู้จิตใจของมนุษย์ทุกๆคน
จากส่วนหนึ่งของคำบรรยายของท่าน Yusuf estes
Published on Apr 18, 2013
A lecture on the obligation of Muslims giving dawah and its importance. Yusuf estes explains how we should reply to the non Muslims when they attack us with bad words about Islam. What methods of giving dawah work best.
ในที่นี้จะพูดกันถึงเรื่องดาวะห์ (การเชิญชวน) อะไรคือ ดาวะห์ มันหมายความว่าอะไร? และ
อะไรคือกรณียกิจของมุสลิมที่มีต่อศาสนาอิสลาม,และเราจะทำอย่างไรในการกระทำสิ่งนี้ที่เรียกว่าดาวะห์?
เริ่มต้นด้วยคำภาษาอรับซึ่งมุสลิมรู้จักกันดีที่มาจากรากศัพท์เดียวกันคือคำว่า ดุอา ทั้งสองคำมาจากสิ่งเดียวกันคือ คำว่า “ขอร้อง” และ “เชิญชวน” และเมื่อเรา ขอดุอาจาก อัลลอฮ์(พระเจ้า) เราเรียกร้องบางสิ่งบางอย่างจากอัลลอฮ์(พระเจ้า), และเมื่อเรา ให้ดาวะห์ แก่ผู้คน, นั้นก็คือเราเชิญชวนผู้คนมาเพื่อให้บางสิ่งบางอย่างแก่เขา
การเชิญชวนผู้คนเพื่อให้บางสื่งบางอย่างนี้เป็นข้อผูกพันต่อมุสลิม, และเมื่อเราค้นหา
ในอัลกุรอานไม่ใช่แต่เพียงสิ่งที่ งดงามหรือสิ่งที่ดีแต่เป็นส่วนที่แสดงความเชื่อฟังต่อพระเจ้า เพื่อที่จะให้การเชิญชวนนี้นำไปสู่ความจริง และการศรัทธาที่ถูกต้องในการเคารพบูชาในศาสนาอิสลาม
จากอัลกุรอานเราจะเห็นว่า ใน ซูเราะฮฺอาลิอิมรอน บัญญัติที่ 110 กล่าวว่า พวกท่านเป็น ประชาชาติที่ดีที่สุดที่ได้ถูกกำเนิดมา เพราะว่าพวกท่านเชิญชวนผู้คนมาสู่ ความถูกต้อง ที่เรียกว่า “มะรูฟ” مَعْرُوفِ และห้ามการกระทำสิ่งที่ผิด (ความชั่ว) มี่เรียกว่า “มุนการ์”مُنْكَرِ และ وَتُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ และแล้วจึงมีความศรัทธาต่อพระเจ้า, ซึ่งข้อความตรงนี้เป็นข้อความแห่งเดียวที่มีอยู่ในอัลกุรอาน ที่อธิบายถึงว่าการกระทำบางอย่างเกิดขึ้นก่อนการมี ความศรัทธาต่อพระเจ้า, นั้นก็คือความศรัทธาต่อพระเจ้า ขึ้นอยู่กับการกระทำ สองอย่าง,
ผมขออ้างอัลกุรอานซูเราะฮฺอาลิอิมรอน บัญญัติที่ 110 มาให้เห็นเพื่อความเข้าใจดังนี้:
كُنْتُمْ خَيْرَ أُمَّةٍ أُخْرِجَتْ لِلنَّاسِ تَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَتَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَتُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ ۗ وَلَوْ آمَنَ أَهْلُ الْكِتَابِ لَكَانَ خَيْرًا لَهُمْ ۚ مِنْهُمُ الْمُؤْمِنُونَ وَأَكْثَرُهُمُ الْفَاسِقُونَ
You are the best of the nations raised up for (the benefit of) men; you enjoin what is right and forbid the wrong and believe in Allah; and if the followers of the Book had believed it would have been better for them; of them (some) are believers and most of them are transgressors. [Shakir 3:110]
มันดูแปลกเมื่อเราพิจารณาอัลกุรอานจาก ซูเราะซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ ไปจนถึงซูเราะฮฺอันนาส เราพบอยู่ตลอดเสมอไปว่าอ้างถึง ว่า คนเราจะต้องมีความศรัทธาต่อพระเจ้าอย่างถูกต้องเสียก่อนแล้วจึง กระทำหน้าที่ของผู้ทรงคุณธรรมต่อพระเจ้า, อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ที่ได้อ้างมาจากซูเราะฮฺอาลิอิมรอน, เราพบว่ามีการกระทำสองอย่างที่มาก่อนการมีศรัทธาต่อพระเจ้า,ดังนั้นเมื่อเราถาม นักวิชาการ อุลมาของศาสนาอิสลามเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า, “ทำไมอัลลอฮ์จึงกำหนดการกระทำสองอย่างนี้ไว้ก่อนหน้าการศรัทธาต่อพระเจ้า?” อุลมากล่าวว่าก่อนอื่น การกระทำสองอย่างนั้น ท่านจะต้องเข้าใจก่อนว่า...(อ้อคุณ)จะเห็นว่า ผมปล่อยความหมายคำทั้งสองนี้ไว้เป็น
ภาษาอรับ คือ“มะรูฟ” مَعْرُوفِ และ“มุนการ์” مُنْكَرِ
อะไรคือ “มะรูฟ” และอะไรคือ “มุนการ์”? เพราะว่าการแปลส่วนมากอธิบายว่า ท่านเป็นประชาชาติที่ดีที่สุดที่ถูกนำขึ้นมา, ทั้งนี้ เพราะว่าท่านเชิญชวนให้ผู้คนกระทำความดีและ ห้ามเขาจากการกระทำความชั่ว และ สอนเขาให้มีความศรัทธาต่อพระเจ้า, และถ้า คำสองคำนั้นมีความหมายแต่เพียงเท่านั้นจริงๆแล้ว, มันดูแปลก ที่ ความศรัทธาต่อพระเจ้าในที่นี้ จะต้องมีการกระทำมาก่อนแล้วจึงมีความศรัทธาต่อพระเจ้า, แต่คำสองคำ คือ“มะรูฟ” مَعْرُوفِ และ“มุนการ์” مُنْكَرِ นี้ อ้างอิงถึง ความมีศรัทธาต่อศาสนาอิสลามเท่านั้น เพราะว่าในกรณีนี้คำว่า “มะรูฟ” คือการเรียกร้องให้ผู้คนมีความศรัทธาที่ถูกต้อง คือ คำเล็กๆที่มีค่าเป็นอย่างยิ่งนั้นคือ
“ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่คู่ควรต่อการศักการะบูชานอกจากพระเจ้าองค์เดียวเท่านั้น” นั้นคือพระองค์ไม่มีภาคีใดๆ, และมีทางเดียวเท่านั้นที่เราจะเข้าถึงพระองค์ได้นั้นคือ การ ปฏืบัติตาม แนวทางที่พระองค์ได้ทรงวางไว้ให้แก่เรา, และเราไม่อาจจะสร้างศาสนาขึ้นมาใหม่ที่ดีกว่าศาสนาที่พระองค์ได้ทรงกำหนดไว้ให้สำหรับเรา.
ตามความเป็นจริงแล้ว คำว่า “อิสลามมีความหมายในตัวเองว่า, “ผู้ที่ยอมจำนนให้การเลือกของเราเป็นไป ตามพระประสงค์ของเอกภาพที่ยิ่งใหญ่(พระเจ้า)” ถ้าเรามีความเชื่อเช่นนั้นและปฏิบัติตามเช่นนั้น ดังนั้นเรากำลังกระทำ “อิสลาม” ดังนี้น เราจะเป็น “มุสลิม” เมื่อเราเข้าใจในเรื่องนี้ เราก็เข้าใจคำว่า “มะรูฟ” คือการเรียกร้องผู้คนมาสู่ความศรัทธาที่ถูกต้อง, เพราะว่าผู้คนจะไม่อาจจะทำสิ่งที่เป็นที่ยอมรับต่อพระเจ้าำได้ นอกจากเขาจะรู้จักพระเจ้าเสียก่อน, เขาไม่อาจจะทำสิ่งใดให้แก่ พระเจ้าได้ในเมื่อเขาไม่รู้จักพระเจ้า, ดังนั้นความรับผิดชอบในที่นี้ตกอยู่กับ خَيْرَ أُمَّةٍ ผู้ที่ดีที่สุด, ที่สุดของประชาชนทั้งหลาย, ความรับผิดชอบตกอยู่กับพวกเราที่เรียกว่า, ผู้คนที่ดีในการเรียกร้องเชิญชวนผู้คนมาสู่ความศรัทธาที่ถูกต้อง,และสิ่งซึ่งติดตามมาพร้อมกับความศรัทธานี้,และนั้นก็คือการกระทำที่ตามมาหลังจากนั้น
ซึ่งมี... กระทำการสาธารณกุศลที่ถูกต้อง, ความมีเมตตากรุณาที่ถูกต้อง, การให้ความนับถือ,การยกย่องให้เกียรติ, การมีความเชื่อฟัง และการกระทำดังกล่าวมานี้,เป็นการกระทำที่เรากระทำด้วยกันกับพระเจ้า, และทำเพื่อพระเจ้า, เพราะว่า ถ้าเราไม่กระทำสิ่งที่กล่าวมานี้, เราคืออะไร? เราได้สร้างสังคมของเราเองขึ้นมาใหม่หรือ? ได้มีหลายสังคมที่เกิดขึ้นมาแล้วก็ล่มสลายไป ตั้งแต่เริ่มแรกเมื่อมีมนุษย์สถิตย์อยู่บนโลกนี้
การที่เราเชิญชวนผู้คนมาสู่ “อัลมะรูฟ الْمَعْرُوفِ”, คือเรื่องราวของความศรัทธาที่ถูกต้อง และการกระทำนี้ทำเพื่อเอกพลานุภาพที่ยิ่งใหญ่คือพระเจ้า, เป็นสิ่งที่สูงส่งและและมีคุณธรรมที่สูงสุด ที่มุสลิมมีความรับผิดชอบที่จะต้องถือปฏิบัติ
การกระทำประการที่สองคือ การประกาศห้ามผู้คนกระทำ “มุนการ์ مُنْكَرِ” อะไรคือ “มุนการ์” ในความหมายโดยทั่วๆไปหมายถึงสิ่งที่เลวและชั่วช้า, แต่เมื่อเราอ้างถึงความหมายของ คำนี้ ในบัญญัติ 2:110 โดยเฉพาะ, คำว่า “มุนการ์” หมายถึงการชักนำผู้คนออกนอกทางของ ความศรัทธาที่ถูกต้อง, นั้นคือความศรัทธาต่อ"พระเจ้าเพียงองค์เดียวเท่านั้น”, และชักนำผู้คนออกไปจากการยอมจำนนต่อพระเจ้าและการเชื่อฟังพระเจ้า, และการปฏิบัติสิ่งที่พระองค์ทรงบัญญัติให้เรากระทำ, การชักนำดังกล่าวนี้ คือการทำความชั่ว “มุนการ์ مُنْكَرِ”
อย่างแน่นอนเราจะต้องมีความศรัทธาต่อพระเจ้า,ปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์สั่งให้เราทำ, และเราจะปฏิบัติสิ่งนั้นได้ด้วยการ ศึกษาอัลกุรอานและศึกษาจากท่านศาสดามูฮัมมัด,และเชื่อฟังบิดามารดาของเรา และให้ความเคารบนับถือท่านทั้งสองอย่างถูกต้องให้เกียรติและยกย่องสรรเสริญต่อท่านตามที่ท่านได้ให้กับเราอย่างเช่นผู้เป็นบิดามารดา
หลังจากนั้น เราจะต้องให้ความเคารพและนับถือศักดิ์ศรีของความเป็นคนที่จะให้ต่ิอมนุษทุกผู้ ทุกๆคนที่อยู่บนโลกนี้ ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะนับถือศาสนาหรือมีความศรัทธาอะไรก็ตาม, มันเป็นข้อบังคับที่เราจำต้องกระทำ, ซึ่งสิ่งนี้คือบทบาทที่สำคัญในการเป็นมุสลิม, ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นส่วนหนึ่งในการยุดยั้ง “มุนการ์ مُنْكَرِ” การกระทำความชั่วทั้งหลาย หรือ สิ่งใดๆก็ตามที่จะหยุดยั้ง คนเราให้เป็นผู้ศรัทธา,เป็นบุคคลที่ดี,มีคุณธรรม, เราไม่สมควรที่จะกล่าวอะไรแล้วเราไม่กระทำ.
สื่งที่สำคัญที่อยู่ภายในมนุษย์คือความจริงใจของเราซึ่งอัลลอฮ์ทรงใช้ในการตัดสิน, ในการที่เราจะเป็นมุสลิมที่ดีมีความจริงใจ,สิ่งแรกที่จะต้องกระทำคือเปลี่ยนทัศนคติของตัวเรา ให้เป็นผู้ที่มีความจริงใจ,เป็นมุสลิมที่มีความจริงใจเพื่อให้สอดคล้องกับพระประสงค์ของ พระเจ้า, หลังจากที่เราเปลี่ยนทัศนะคติให้เป็นมุสลิมผู้ที่มีความจริงใจตามพระประสงค์ของพระเจ้าแล้ว, เราจึงเริ่มต้นอธิบายว่า “อิสลามคืออะไร?
เราไม่จำเป็นจะต้องรอจนกว่าเราเป็นมุสลิมที่ เพรียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง(Perfect),สิ่งที่จะทำให้เราเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์ได้ก็คือเมื่อเรารู้ว่าสิ่งใดที่ดี และเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อปวงชนตามที่เราเรียนรู้จากอิสลามแล้ว, สิ่งนั้นคือสิ่งที่เราจำเป็นที่จะต้องให้ผู้คนได้เรียนรู้, และในขณะเดียวกันตัวเราเองก็ต้องทำในสิ่งเดียวกันตามที่เราเชิญชวนเขา.