หลังจากตั้งกระทู้รีวิวเที่ยวบินขาไปแล้ว
http://ppantip.com/topic/30885702
วันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์เที่ยวบินขากลับกันบ้างนะครับ (เวลาทั้งหมดที่กล่าวถึงต่อไปนี้ เป็น local time ครับ)
กำหนดการเดิม ขากลับ Norwegian DY7205 ARN-BKK ของผม เป็นวันที่ 3 กย. เวลา 15.45 น. จะถึง BKK วันที่ 4 กย. เวลา 06.55 น.
ผมเดินทางถึงสนามบิน ARN ตั้งแต่เวลา 11.30 น. ไปถึงก็ทำ self check-in พร้อมทั้ง print boarding pass และ luggage tag
จากนั้นก็ไป drop กระัเป๋า พนักงานแจ้งว่า flight DY7205 ของผม delay (โดยไม่ได้แจ้งว่า delay เป็นเวลาเท่าไหร่) พร้อมทั้งมอบ meal voucher มาให้ด้วย 2 ใบ ใบละ 150 SEK รวมเป็น 300 SEK
ตอนนั้นผมก็ลืมถามพนักงานว่ากำหนดเวลาใหม่เป็นเท่าไหร่ แต่รู้สึกตงิดๆ แล้ว ว่าต้องไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงแน่ๆ เพราะถึงขั้นแจก meal voucher พอเดินไปดูที่บอร์ดประกาศสถานะเครื่อง departure ก็ยังไม่มีบอก ซักพักเลยลองเดินกลับไปดูใหม่ ก็พบว่า flight ของผม ถูก
เลื่อนกำหนดออกเป็น 20.30 น. ซึ่งนั่นเท่ากับ delay 4 ชั่วโมง 15 นาที ก็คิดว่า เอาน่า ทนเอาหน่อย แป๊บเดียว
จนเวลา 17.30 น. ผมก็ได้เดินผ่าน security check เข้าไปใน gate แล้วก็ทำได้แต่รอๆ จนประมาณ 20.00 น. แล้ว ก็ยังไม่มีการเรียก boarding ซักพักก็มีการประกาศให้คนที่บิน flight นี้ ไปติดต่อพนักงานที่ gate ผมก็ไปยืนเข้าคิวต่อแถว จนถึงคิว เค้าก็แจ้งว่า flight ผมยังคง delay ต่อไปอีก และได้แจก meal voucher มาให้อีก 150 SEK
ตอนนั้นรู้สึกเหนื่อยปนเซ็งมาก แต่ก็ทำไรไม่ได้ ได้แต่รอ ซักพักบอร์ดสถานะเครื่อง departure ก็ประกาศ
เลื่อนกำหนดออกเป็นครั้งที่ 2 เป็นเวลา 00.25 น. ของวันที่ 4 กย. หรือเท่ากับ delay 8 ชั่วโมง 40 นาที!!!
พอเวลา 00.00 น. ก็มีการประกาศ
เลื่อนกำหนดออกอีกเป็นครั้งที่ 3 เป็นเวลา 01.00 น. หรือเท่ากับ delay 9 ชั่วโมง 15 นาที!!!
ซักพักเวลาประมาณ 00.30 น. เริ่มเห็นผู้โดยสารไปยืนต่อแถวเพื่อ boarding ผมก็ไปต่อแถวกับเค้า แอบมองดูเครื่องบินผ่านกระจก terminal ยิ่งรู้สึกเซ็งหนักกว่าเก่า เพราะว่า
โดนเปลี่ืยนเครื่องเป็น A340-300 ของสายการบิน Hifly ตอนนั้นทั้งเหนื่อย ทั้งง่วง ทั้งเซ็ง กว่าเครื่องจะ take off ได้ก็เวลาประมาณ 02.10 น. ของวันที่ 4 กย.
สรุปว่า flight ของผมโดน delay รวมทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง 25 นาที!!!!!!!
สำหรับเครื่อง A340-300 ของสายการบิน Hifly ที่นำมาบินแทนนั้น สภาพค่อนข้างไปทางเก่า ชั้น economy จัดที่นั่งแบบ 2-4-2 แต่กลับรู้สึกแน่นและอึดอัดกว่า B788 ที่จัดที่นั่งแบบ 3-3-3 แถมยังเหยียดแข้งเหยียดขาไม่สะดวกด้วย เพราะมีกล่อง entertainment on board อยู่ใต้ที่นั่ง ด้านหน้ามีจอ touch screen รุ่นโบราณ พร้อม joystick (เก่ากว่าการบินไทยอีก) สามารถใช้หูฟัง iphone เสียบได้ มีหนังให้ดู 5 เรื่อง 5 ช่อง แล้วก็แผนที่การบินแค่นั้น ไม่มีฟังค์ชั่นอื่นใด อาหารไม่มีแจก นอกจากจะทำ pre-order ไว้ น้ำเปล่าก็ไม่มี หูฟังก็ไม่แจก แต่จะแจกผ้าห่มฟรี ไม่ต้องซื้อเหมือนเที่ยวบินที่บินด้วย B788 ผมเห็นผู้โดยสารคนอื่นๆ ซื้อทั้งน้ำทั้งอาหารถือขึ้นไป ผมเลยทำบ้าง (ใช้ voucher ที่เค้าแจกที่สนามบินนั่นแหละซื้อมา) เค้าก็ไม่ได้เข้มงวดหรือห้ามนำขึ้นมาทานแต่อย่างใด (ข้อดีอย่างนึงทีเห็น คือ flight attendants ของสายการบิน Hifly หน้าตารูปร่างดีมากทั้งชายและหญิง เกี่ยวไรมั้ยเนี่ย อิอิ)
ผมก็นั่งหลับๆ ตื่นๆ ด้วยความทรมาน ไม่รู้เค้ามีการขายน้ำขายอาหารเหมือนปกติหรือป่าว เพราะไม่ได้นั่งริมทางเดืน แต่ตอนที่ตื่นก็ไม่เห็นครับ กว่าจะถึง BKK ก็ 17.25 น. ของวันที่ 4 กย.
สรุปว่า ถ้าเพื่อนๆ ได้บินกับ B788 ตามกำหนดการปกติ ก็น่าจะพอใจครับ แต่ถ้าโชคร้ายเจอ delay ยาวนานแบบผม แถมโดนเปลี่ยนเครื่องอีก ก็คงจะเซ็งมิใช่น้อย จึงอยากแนะนำว่า ถ้าจะบินกับสายการบินนี้ ควรจะซื้อประกันการเดินทางที่ครอบคลึมเรื่องเที่ยวบิน delay ไว้ด้วยครับ แล้วก็ควรหลีกเลี่ยงการที่ต้องต่อเครื้องไปจุดหมายปลายทางอื่นๆ ในวันเดียวกัน เพราะมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงครับ
ส่วนตัวผมก็รู้สึกขยาดกับสายการบินนี้พอสมควร ถ้าไม่มีราคาที่น่าสนใจจริงๆ ผมขอเลือก full service airlines เหมือนเดิมดีกว่า เพราะผมคิดว่าเรื่องการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และัการดูแลผู้โดยสารน่าจะทำได้ดีกว่านี้ครับ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่สนใจ หรือกำลังจะบินกับสายการบินนี้ได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
ขอบคุณครับ
[CR] [มินิรีวิวแบบไม่มีรูป] Norwegian DY7205 ARN-BKK เหนื่อยปนเซ็ง กับ delay ยาวนานที่สุดในชีวิตกว่า 10 ชั่วโมงครึ่ง!!!
วันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์เที่ยวบินขากลับกันบ้างนะครับ (เวลาทั้งหมดที่กล่าวถึงต่อไปนี้ เป็น local time ครับ)
กำหนดการเดิม ขากลับ Norwegian DY7205 ARN-BKK ของผม เป็นวันที่ 3 กย. เวลา 15.45 น. จะถึง BKK วันที่ 4 กย. เวลา 06.55 น.
ผมเดินทางถึงสนามบิน ARN ตั้งแต่เวลา 11.30 น. ไปถึงก็ทำ self check-in พร้อมทั้ง print boarding pass และ luggage tag
จากนั้นก็ไป drop กระัเป๋า พนักงานแจ้งว่า flight DY7205 ของผม delay (โดยไม่ได้แจ้งว่า delay เป็นเวลาเท่าไหร่) พร้อมทั้งมอบ meal voucher มาให้ด้วย 2 ใบ ใบละ 150 SEK รวมเป็น 300 SEK
ตอนนั้นผมก็ลืมถามพนักงานว่ากำหนดเวลาใหม่เป็นเท่าไหร่ แต่รู้สึกตงิดๆ แล้ว ว่าต้องไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงแน่ๆ เพราะถึงขั้นแจก meal voucher พอเดินไปดูที่บอร์ดประกาศสถานะเครื่อง departure ก็ยังไม่มีบอก ซักพักเลยลองเดินกลับไปดูใหม่ ก็พบว่า flight ของผม ถูกเลื่อนกำหนดออกเป็น 20.30 น. ซึ่งนั่นเท่ากับ delay 4 ชั่วโมง 15 นาที ก็คิดว่า เอาน่า ทนเอาหน่อย แป๊บเดียว
จนเวลา 17.30 น. ผมก็ได้เดินผ่าน security check เข้าไปใน gate แล้วก็ทำได้แต่รอๆ จนประมาณ 20.00 น. แล้ว ก็ยังไม่มีการเรียก boarding ซักพักก็มีการประกาศให้คนที่บิน flight นี้ ไปติดต่อพนักงานที่ gate ผมก็ไปยืนเข้าคิวต่อแถว จนถึงคิว เค้าก็แจ้งว่า flight ผมยังคง delay ต่อไปอีก และได้แจก meal voucher มาให้อีก 150 SEK
ตอนนั้นรู้สึกเหนื่อยปนเซ็งมาก แต่ก็ทำไรไม่ได้ ได้แต่รอ ซักพักบอร์ดสถานะเครื่อง departure ก็ประกาศเลื่อนกำหนดออกเป็นครั้งที่ 2 เป็นเวลา 00.25 น. ของวันที่ 4 กย. หรือเท่ากับ delay 8 ชั่วโมง 40 นาที!!!
พอเวลา 00.00 น. ก็มีการประกาศเลื่อนกำหนดออกอีกเป็นครั้งที่ 3 เป็นเวลา 01.00 น. หรือเท่ากับ delay 9 ชั่วโมง 15 นาที!!!
ซักพักเวลาประมาณ 00.30 น. เริ่มเห็นผู้โดยสารไปยืนต่อแถวเพื่อ boarding ผมก็ไปต่อแถวกับเค้า แอบมองดูเครื่องบินผ่านกระจก terminal ยิ่งรู้สึกเซ็งหนักกว่าเก่า เพราะว่าโดนเปลี่ืยนเครื่องเป็น A340-300 ของสายการบิน Hifly ตอนนั้นทั้งเหนื่อย ทั้งง่วง ทั้งเซ็ง กว่าเครื่องจะ take off ได้ก็เวลาประมาณ 02.10 น. ของวันที่ 4 กย. สรุปว่า flight ของผมโดน delay รวมทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง 25 นาที!!!!!!!
สำหรับเครื่อง A340-300 ของสายการบิน Hifly ที่นำมาบินแทนนั้น สภาพค่อนข้างไปทางเก่า ชั้น economy จัดที่นั่งแบบ 2-4-2 แต่กลับรู้สึกแน่นและอึดอัดกว่า B788 ที่จัดที่นั่งแบบ 3-3-3 แถมยังเหยียดแข้งเหยียดขาไม่สะดวกด้วย เพราะมีกล่อง entertainment on board อยู่ใต้ที่นั่ง ด้านหน้ามีจอ touch screen รุ่นโบราณ พร้อม joystick (เก่ากว่าการบินไทยอีก) สามารถใช้หูฟัง iphone เสียบได้ มีหนังให้ดู 5 เรื่อง 5 ช่อง แล้วก็แผนที่การบินแค่นั้น ไม่มีฟังค์ชั่นอื่นใด อาหารไม่มีแจก นอกจากจะทำ pre-order ไว้ น้ำเปล่าก็ไม่มี หูฟังก็ไม่แจก แต่จะแจกผ้าห่มฟรี ไม่ต้องซื้อเหมือนเที่ยวบินที่บินด้วย B788 ผมเห็นผู้โดยสารคนอื่นๆ ซื้อทั้งน้ำทั้งอาหารถือขึ้นไป ผมเลยทำบ้าง (ใช้ voucher ที่เค้าแจกที่สนามบินนั่นแหละซื้อมา) เค้าก็ไม่ได้เข้มงวดหรือห้ามนำขึ้นมาทานแต่อย่างใด (ข้อดีอย่างนึงทีเห็น คือ flight attendants ของสายการบิน Hifly หน้าตารูปร่างดีมากทั้งชายและหญิง เกี่ยวไรมั้ยเนี่ย อิอิ)
ผมก็นั่งหลับๆ ตื่นๆ ด้วยความทรมาน ไม่รู้เค้ามีการขายน้ำขายอาหารเหมือนปกติหรือป่าว เพราะไม่ได้นั่งริมทางเดืน แต่ตอนที่ตื่นก็ไม่เห็นครับ กว่าจะถึง BKK ก็ 17.25 น. ของวันที่ 4 กย.
สรุปว่า ถ้าเพื่อนๆ ได้บินกับ B788 ตามกำหนดการปกติ ก็น่าจะพอใจครับ แต่ถ้าโชคร้ายเจอ delay ยาวนานแบบผม แถมโดนเปลี่ยนเครื่องอีก ก็คงจะเซ็งมิใช่น้อย จึงอยากแนะนำว่า ถ้าจะบินกับสายการบินนี้ ควรจะซื้อประกันการเดินทางที่ครอบคลึมเรื่องเที่ยวบิน delay ไว้ด้วยครับ แล้วก็ควรหลีกเลี่ยงการที่ต้องต่อเครื้องไปจุดหมายปลายทางอื่นๆ ในวันเดียวกัน เพราะมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงครับ
ส่วนตัวผมก็รู้สึกขยาดกับสายการบินนี้พอสมควร ถ้าไม่มีราคาที่น่าสนใจจริงๆ ผมขอเลือก full service airlines เหมือนเดิมดีกว่า เพราะผมคิดว่าเรื่องการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และัการดูแลผู้โดยสารน่าจะทำได้ดีกว่านี้ครับ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่สนใจ หรือกำลังจะบินกับสายการบินนี้ได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
ขอบคุณครับ