เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
สวัสดีค่ะ ตามกระทู้เกือบทุกวัน สิ่งที่เปิดมาแล้วเจอตลอดๆตอนนี้คืออะไร ? คำตอบคือ ซื้อสินค้ามาแล้วไม่ตรงกับรูป, ซื้อมาได้ของปลอม และอีกเยอะแยะ ทำให้เราคิดได้ว่าเออเนอะ สมัยนี้มันช่างน่ากลัว ไว้ใจใครอะไรได้บ้างมั้ยหนอ แต่ก็ขอบคุณเจ้าของกระทู้เหล่านั้นที่เอามาแชร์นะคะ ส่วนตัวไม่ได้ปักใจเชื่อใคร แต่เก็บเอาไว้ในใจ เอาไว้ป้องกันตัวเอง กระทู้นี้ก็จะไม่ชี้นิ้วบอกใครผิด ใครถูกหรอกค่ะ เราไม่ได้ไปนั่งอยู่ข้างๆ เราไม่รู้ข้อเท็จจริง เข้าเรื่องนะคะ เราเองก็สั่งของทางเนตบ่อย แต่ไม่ใช่ราคาแพง และเราจะมีกฎกับตัวเองคือจะไม่ซื้อของที่เสี่ยงจะเป็นอันตรายกับผิวหน้า เช่นรองพื้น ครีมบำรง รวมไปถึงพวกที่จะเข้าตา ทำให้ระคายเคืองอย่าง มาสคาร่า อายไลเนอร์ เพราะมันไม่คุ้มเสี่ยง (ความเห็นส่วนตัวค่ะ) อะไรที่เป็นของพวกนี้ อยากได้จริงๆ พุ่งตัวไปเคาท์เตอร์ค่ะ (แต่ปกติเราใช้ตามวัตสัน ถูกและเชื่อได้) แต่หากกิเลสพุ่งปรี๊ด ราคายั่วยวนใจ อยากได้เลยเกิน ซื้อในเวปก็ไม่เสียหาย แต่!! ของปลอมบ้าง โกงเงินบ้าง อันนี้ต้องระวัง เมื่อก่อนจะมีกระทู้ถามเสมอๆว่าเวปนี้แท้มั้ย เป็นไงบ้าง เราก็เข้าไปอ่านแล้วก็เอามาปนๆกับความคิดตัวเองได้ดังนี้ค่ะ 1.เช็คเวปบอร์ด สมัยก่อนที่เฟสบุ๊คจะบูมจนเกลื่อนขนาดนี้ เราจะมีการดูของเราคือ เวปบอร์ด ของร้านค้านั้นๆ ว่าผลตอบรับเป็นยังไง การสั่งของสม่ำเสมอรึเปล่า จุดนี้ช่วยได้ค่ะ อย่างน้อยก็ได้รู้ว่า เออมันไม่ได้ร้างนะ มีคนแวะเวียนมา 2.เช็คยอดวิว แบบเดียวกับเวปบอร์ดค่ะ ดูว่ามีจำนวนคนดู สมาชิกเยอะหรือไม่ แต่ไม่ใช่ดูลมๆแล้งๆนะคะ เราก็ไม่รู้น่ะสิว่าอันนี้เรียกว่าเยอะมั้ย ดูเปรียบเทียบกับเวปอื่นค่ะ เรียกได้ว่าเช็คเวปบอร์ดกับยอดวิว ควรดูควบคู่กันไป 3.การแจ้งรหัสพัสดุ จำเป็นนะคะ คนสั่งของไป แต่ไร้วี่แววแจ้งรหัสพัสดุ กระวนกระวาย จะลงแดง ดังนั้นหากเวปนั้นๆมีการแจ้งเลขพัสดุ ก็จะช่วยทำให้ใจชื้นนนนนขึ้นมาได้ค่ะ รวมไปถึงดูด้วยว่ามีคนสั่งเยอะหรือไม่ หรือเอ๊ะ ทำไมมี 2-3คนที่สั่ง 4.การติดต่อ ข้อนี้ขอเหมารวมทุกอย่างทุกทางนะคะ ทั้งอีเมล ไลน์ วอทแอป ถ้ามีข้อมูลติดต่อเยอะ แล้วเราถามไป แม่ค้าตอบไว ตอบดี โอเคค่ะ ลูกค้าทุกคนชอบแม่ค้าแบบนี้อยู่แล้ว แต่ที่เราเป็นไม่ใช่ลูกค้าง่ายๆซะด้วย เราเป็นลูกค้าจู้จี้ เรื่องมาก ถามเมลเยอะมากกกกกกกก ถ้าโดนตอบเหวี่ยงมาก็เริ่มเอ๊ะยังไง แต่ถ้าตอบดีอยู่เราก็อุ่นใจ 5.เฟสบุ๊ค บอกตรงๆเรายังไม่เคยสั่งจากเฟสบุ๊คเลยค่ะ ขอผ่าน..... 6.สินค้าและราคา ควรมีการอัพเดทเรื่อยๆค่ะ (ทั้งเวปและแม่ค้า) ถ้าเราถามอะไรไปที่เราสงสัยว่าตัวนี้คือ...ใช่มั้ยคะ ใช้ทำอะไรบ้าง เรื่องนี้แม่ค้าน่าจะมีข้อมูลที่ตอบเราได้ค่ะ แสดงถึงความเอาใจใส่ของและความแน่นปึ๊กของข้อมูล ส่วนเรื่องราคาอย่าให้ถูกจนเกินไป อันนี้บอกตรงๆเราเดาไม่ถูกจริงๆ บางร้านปลอมแต่อัพราคาสูงเท่าร้านอื่นที่แท้ ก็ต้องค่อยๆพิจารณาไปนะคะ แต่ที่รู้ๆคืออะไรที่ถูกกว่าชาวบ้านเกิน 50% เรียกว่าถูกจนไม่เชื่อสายตา ก็ตามนั้นค่ะ อย่าเพิ่งเชื่อสายตา 7.ความน่าเชื่อถือของเวปร้านนั้นๆ ทุกครั้งเราจะเอาชื่อร้านไปกูเกิลดูก่อนค่ะว่าเป็นยังไงบ้าง มีคนมาว่าหรือะไรมั้ย อันนี้ช่วยได้ค่ะ ตอนนี้นึกออกแค่นี้ หากเพื่อนๆมีเพิ่มเติมหรือข้อมูลเราผิดพลาด รบกวนบอกด้วยนะคะ ต่อมาสิ่งที่สำคัญ หลักฐาน! ทุกอย่างที่เป็นการติดต่อระหว่างลูกค้ากับแม่ค้า "ควร" เก็บไว้ค่ะ ทั้งเมล ไลน์ วอทแอป อย่าได้ลบเชียวนะ แล้วก็หากจิตตก กังวลใจมากหน่อย ให้แคปหน้าจอสินค้านั้นๆบนเวปไว้เลยค่ะ ว่าที่เราได้มา มันต่างกับที่ลงไว้อย่างไรบ้างรึเปล่า สลิปการโอน ย้ำนะคะว่าอย่าทิ้ง!!!! รอให้มันเปื่อยแล้วจางไปเองดีกว่าค่ะ เอ๋..หรือจะสแกนเก็บดี?? เมื่อสินค้ามาถึง ตรงนี้แหละค่ะที่เป็นประเด็นหลายกระทู้ ทางที่ดี ถ่ายวีดีโอตอนแกะกล่องไว้ค่ะ (ขอบคุณความคิดจากเพื่อนๆโต๊ะเครื่องแป้ง) เอาเป็นเรียลไทม์ลงโซเชี่ยวแคม ไอจี หรือเก็บอมยิ้มดูคนเดียว ก็ทำไปเถอะค่ะ แกะแล้ว ไม่ชัวอีกว่าจริงมั้ย อย่าเพิ่งเปิดของใช้นะคะ!!! ซีลไว้อย่างนั้นแหละค่ะ ไปหากูเกิลโดยไว แต่ก่อนหน้านั้นไม่มั่นใจถามแม่ค้าก่อนเลยค่ะ เพื่อให้เค้ารู้ว่าเราเพิ่งแกะนะ เพิ่งดู ไม่ใช่ข้ามวันข้ามคืนนะคะ เดี๋ยวเราเสียเปรียบ หมดทุกขั้นตอนที่เรานึกออกตอนนี้แล้วค่ะ ที่เหลือ เพื่อนๆท่านใดอยากเพิ่มเติม แก้ไขสิ่งที่เราโพส ก็บอกเล่ากันได้เลยค่ะ สุดท้ายนี้คือเราไม่ได้ต้องการจะบอกว่า ทุกอย่างที่เราคิดนั้น "ถูกต้อง" บางอย่างร้านของแท้ แม่ค้าดี อาจมีไม่ตรงตามสเปก เช่น ยอดวิว ไม่ถึงเพราะเพิ่งเปิด แต่ของแท้ ดี ถูก อะไรประมาณนี้ค่ะ ที่บอกกล่าวนี้คือเพื่อเป็นแนวทางนะคะ ไม่ได้ฟันธง ย้ำกันชัดๆคือ ไม่ใช่ทุกร้านต้อง เป๊ะทุกข้อที่กล่าวมา อย่างเราสั่งเวปนึงเชื่อถือได้ ไว้ใจได้ แต่เขาให้เราเมลถามรหัสพัสดุเองก็มีค่ะ แต่ด้วยความที่หาข้อมูลร้านนั้นมาพอสมควรเลยไว้ใจได้
ทำอย่างไรไม่โดนโกง (สำหรับเราที่เป็นลูกค้า) ปลอมรึเปล่า แท้จริงหรอ ทำไมไม่คืนเงิน ...
สวัสดีค่ะ
ตามกระทู้เกือบทุกวัน สิ่งที่เปิดมาแล้วเจอตลอดๆตอนนี้คืออะไร ?
คำตอบคือ ซื้อสินค้ามาแล้วไม่ตรงกับรูป, ซื้อมาได้ของปลอม และอีกเยอะแยะ
ทำให้เราคิดได้ว่าเออเนอะ สมัยนี้มันช่างน่ากลัว ไว้ใจใครอะไรได้บ้างมั้ยหนอ
แต่ก็ขอบคุณเจ้าของกระทู้เหล่านั้นที่เอามาแชร์นะคะ ส่วนตัวไม่ได้ปักใจเชื่อใคร แต่เก็บเอาไว้ในใจ เอาไว้ป้องกันตัวเอง
กระทู้นี้ก็จะไม่ชี้นิ้วบอกใครผิด ใครถูกหรอกค่ะ เราไม่ได้ไปนั่งอยู่ข้างๆ เราไม่รู้ข้อเท็จจริง
เข้าเรื่องนะคะ เราเองก็สั่งของทางเนตบ่อย แต่ไม่ใช่ราคาแพง และเราจะมีกฎกับตัวเองคือจะไม่ซื้อของที่เสี่ยงจะเป็นอันตรายกับผิวหน้า
เช่นรองพื้น ครีมบำรง รวมไปถึงพวกที่จะเข้าตา ทำให้ระคายเคืองอย่าง มาสคาร่า อายไลเนอร์ เพราะมันไม่คุ้มเสี่ยง (ความเห็นส่วนตัวค่ะ)
อะไรที่เป็นของพวกนี้ อยากได้จริงๆ พุ่งตัวไปเคาท์เตอร์ค่ะ (แต่ปกติเราใช้ตามวัตสัน ถูกและเชื่อได้)
แต่หากกิเลสพุ่งปรี๊ด ราคายั่วยวนใจ อยากได้เลยเกิน ซื้อในเวปก็ไม่เสียหาย แต่!! ของปลอมบ้าง โกงเงินบ้าง อันนี้ต้องระวัง
เมื่อก่อนจะมีกระทู้ถามเสมอๆว่าเวปนี้แท้มั้ย เป็นไงบ้าง เราก็เข้าไปอ่านแล้วก็เอามาปนๆกับความคิดตัวเองได้ดังนี้ค่ะ
1.เช็คเวปบอร์ด สมัยก่อนที่เฟสบุ๊คจะบูมจนเกลื่อนขนาดนี้ เราจะมีการดูของเราคือ เวปบอร์ด ของร้านค้านั้นๆ ว่าผลตอบรับเป็นยังไง การสั่งของสม่ำเสมอรึเปล่า จุดนี้ช่วยได้ค่ะ อย่างน้อยก็ได้รู้ว่า เออมันไม่ได้ร้างนะ มีคนแวะเวียนมา
2.เช็คยอดวิว แบบเดียวกับเวปบอร์ดค่ะ ดูว่ามีจำนวนคนดู สมาชิกเยอะหรือไม่ แต่ไม่ใช่ดูลมๆแล้งๆนะคะ เราก็ไม่รู้น่ะสิว่าอันนี้เรียกว่าเยอะมั้ย ดูเปรียบเทียบกับเวปอื่นค่ะ เรียกได้ว่าเช็คเวปบอร์ดกับยอดวิว ควรดูควบคู่กันไป
3.การแจ้งรหัสพัสดุ จำเป็นนะคะ คนสั่งของไป แต่ไร้วี่แววแจ้งรหัสพัสดุ กระวนกระวาย จะลงแดง ดังนั้นหากเวปนั้นๆมีการแจ้งเลขพัสดุ ก็จะช่วยทำให้ใจชื้นนนนนขึ้นมาได้ค่ะ รวมไปถึงดูด้วยว่ามีคนสั่งเยอะหรือไม่ หรือเอ๊ะ ทำไมมี 2-3คนที่สั่ง
4.การติดต่อ ข้อนี้ขอเหมารวมทุกอย่างทุกทางนะคะ ทั้งอีเมล ไลน์ วอทแอป ถ้ามีข้อมูลติดต่อเยอะ แล้วเราถามไป แม่ค้าตอบไว ตอบดี โอเคค่ะ ลูกค้าทุกคนชอบแม่ค้าแบบนี้อยู่แล้ว แต่ที่เราเป็นไม่ใช่ลูกค้าง่ายๆซะด้วย เราเป็นลูกค้าจู้จี้ เรื่องมาก ถามเมลเยอะมากกกกกกกก ถ้าโดนตอบเหวี่ยงมาก็เริ่มเอ๊ะยังไง แต่ถ้าตอบดีอยู่เราก็อุ่นใจ
5.เฟสบุ๊ค บอกตรงๆเรายังไม่เคยสั่งจากเฟสบุ๊คเลยค่ะ ขอผ่าน.....
6.สินค้าและราคา ควรมีการอัพเดทเรื่อยๆค่ะ (ทั้งเวปและแม่ค้า) ถ้าเราถามอะไรไปที่เราสงสัยว่าตัวนี้คือ...ใช่มั้ยคะ ใช้ทำอะไรบ้าง เรื่องนี้แม่ค้าน่าจะมีข้อมูลที่ตอบเราได้ค่ะ แสดงถึงความเอาใจใส่ของและความแน่นปึ๊กของข้อมูล ส่วนเรื่องราคาอย่าให้ถูกจนเกินไป อันนี้บอกตรงๆเราเดาไม่ถูกจริงๆ บางร้านปลอมแต่อัพราคาสูงเท่าร้านอื่นที่แท้ ก็ต้องค่อยๆพิจารณาไปนะคะ แต่ที่รู้ๆคืออะไรที่ถูกกว่าชาวบ้านเกิน 50% เรียกว่าถูกจนไม่เชื่อสายตา ก็ตามนั้นค่ะ อย่าเพิ่งเชื่อสายตา
7.ความน่าเชื่อถือของเวปร้านนั้นๆ ทุกครั้งเราจะเอาชื่อร้านไปกูเกิลดูก่อนค่ะว่าเป็นยังไงบ้าง มีคนมาว่าหรือะไรมั้ย อันนี้ช่วยได้ค่ะ
ตอนนี้นึกออกแค่นี้ หากเพื่อนๆมีเพิ่มเติมหรือข้อมูลเราผิดพลาด รบกวนบอกด้วยนะคะ
ต่อมาสิ่งที่สำคัญ หลักฐาน! ทุกอย่างที่เป็นการติดต่อระหว่างลูกค้ากับแม่ค้า "ควร" เก็บไว้ค่ะ ทั้งเมล ไลน์ วอทแอป อย่าได้ลบเชียวนะ
แล้วก็หากจิตตก กังวลใจมากหน่อย ให้แคปหน้าจอสินค้านั้นๆบนเวปไว้เลยค่ะ ว่าที่เราได้มา มันต่างกับที่ลงไว้อย่างไรบ้างรึเปล่า
สลิปการโอน ย้ำนะคะว่าอย่าทิ้ง!!!! รอให้มันเปื่อยแล้วจางไปเองดีกว่าค่ะ เอ๋..หรือจะสแกนเก็บดี??
เมื่อสินค้ามาถึง ตรงนี้แหละค่ะที่เป็นประเด็นหลายกระทู้ ทางที่ดี ถ่ายวีดีโอตอนแกะกล่องไว้ค่ะ (ขอบคุณความคิดจากเพื่อนๆโต๊ะเครื่องแป้ง) เอาเป็นเรียลไทม์ลงโซเชี่ยวแคม ไอจี หรือเก็บอมยิ้มดูคนเดียว ก็ทำไปเถอะค่ะ
แกะแล้ว ไม่ชัวอีกว่าจริงมั้ย อย่าเพิ่งเปิดของใช้นะคะ!!! ซีลไว้อย่างนั้นแหละค่ะ ไปหากูเกิลโดยไว แต่ก่อนหน้านั้นไม่มั่นใจถามแม่ค้าก่อนเลยค่ะ เพื่อให้เค้ารู้ว่าเราเพิ่งแกะนะ เพิ่งดู ไม่ใช่ข้ามวันข้ามคืนนะคะ เดี๋ยวเราเสียเปรียบ
หมดทุกขั้นตอนที่เรานึกออกตอนนี้แล้วค่ะ ที่เหลือ เพื่อนๆท่านใดอยากเพิ่มเติม แก้ไขสิ่งที่เราโพส ก็บอกเล่ากันได้เลยค่ะ
สุดท้ายนี้คือเราไม่ได้ต้องการจะบอกว่า ทุกอย่างที่เราคิดนั้น "ถูกต้อง" บางอย่างร้านของแท้ แม่ค้าดี อาจมีไม่ตรงตามสเปก เช่น ยอดวิว ไม่ถึงเพราะเพิ่งเปิด แต่ของแท้ ดี ถูก อะไรประมาณนี้ค่ะ
ที่บอกกล่าวนี้คือเพื่อเป็นแนวทางนะคะ ไม่ได้ฟันธง ย้ำกันชัดๆคือ ไม่ใช่ทุกร้านต้อง เป๊ะทุกข้อที่กล่าวมา อย่างเราสั่งเวปนึงเชื่อถือได้ ไว้ใจได้ แต่เขาให้เราเมลถามรหัสพัสดุเองก็มีค่ะ แต่ด้วยความที่หาข้อมูลร้านนั้นมาพอสมควรเลยไว้ใจได้