กระทู้นี้ผมขอแบ่งปั่นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เจอมากับตัวเลยนะครับ
ผมเป็นพ่อค้า จำหน่ายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต และนี่ทำให้ผมต้องเลือกใช้ไปรษณีย์
มีอยู่ครั้งหนึ่งผมเพิ่งทราบว่ามีไปรษณีย์เอกชนมาปิดที่ซอยหน้าบ้าน ก็ดีใจ เพราะปกติต้องขับรถไปส่งของที่ไปรษณีย์ของรัฐในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ผมก็เลยตัดสินใจใช้บริการส่งของไปรษณีย์เอกชนแห่งนี้ เพราะเข้าใจว่าสิ่งที่แตกต่างกับไปรษณีย์ทั่วไป คือ ค่าส่ง ที่น่าจะแพงกว่า และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ผมส่งแบบลงทะเบียนให้ลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน ไปเมื่อวันจันทร์ ที่ 29 กรกฎาคม 2556 ก่อนนั้นก็ถามพนักงานว่าใช้เวลากี่วัน พนักงานก็แจ้งว่าถ้าลงทะเบียนก็ประมาณ ๓ วัน ผมก็สบายใจหลังจากส่งของเสร็จผมก็รีบส่ง Tracking No. ให้ลูกค้า ปรากฏว่า ลูกค้าบอกว่าค้นหาไม่ได้ ขึ้นว่า "ไม่พบข้อมูล" ผมก็เข้าใจว่าคงยังไม่เข้าระบบ ผ่านไป 3 วัน ลูกค้าก็แจ้งอีกว่า ยังไม่เข้าระบบ ผมจึงตัดสินใจไปถามไปรษณีย์ เอกชน ไปรษณีย์ก็บอกว่าจะติดตามให้ แต่ก็หายไป และปล่อยเรื่องผมไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมก็ติดตามด้วยการโทรไปสอบถาม ไปรษณีย์เอกชนก็อ้างนุ้น อ้างนี่ จนล่วงเลยไป 5 วัน ของก็ยังไม่ถึงมือลูกค้า และยังขึ้นว่า "ไม่พบข้อมูล" จนลูกค้ารอไม่ไหว ก็โทรมาว่ากล่าวเสียหาย และถึงกับเอ่ยปากว่าจะไม่ใช้บริการจากร้านผมอีก ผมจึงโอนเงินค่าสินค้าให้ลูกค้ากลับไป และขอโทษกันยกใหญ่ พร้อมจะรับผิดชอบทุกอย่าง
สิ่งที่เสียใจที่สุดคือ การเสียลูกค้าไป การเสียลูกค้า ๑ ท่านไปในวันนี้ ผมรู้สึกไม่ดีมากๆ เพราะตั้งแต่เปิดร้านมา ๒ ปี ไม่เคยเกิดกรณีแบบนี้ และไม่เคยถึงขั้นต้องเีสียลูกค้า ต่อไปผมคงไม่คิดจะใช้บริการไปรษณีย์เอกชนอีกแล้วล่ะครับ ไม่ได้เหมารวมว่าไปรษณีย์เอกชนทุกสาขาจะเป็นเหมือนกันหมด แต่ผมไม่อยากเสี่ยงอีกแล้วครับ จากเรื่องที่ผมเล่ามานี้ ผมจึงอยากจะถามเพื่อนๆ ว่า
1. โดยปกติ ระบบการทำงานของไปรษณีย์เอกชน เป็นยังไงหรอครับ
2. เพื่อนๆ เคยใช้ไปรษณีย์เอกชน แล้วเจอกรณีแบบผมไหมครับ เพื่อนๆ ทำยังไงครับ
ช่วยแชร์ประสบการณ์และแบ่งปันความคิดเห็นได้เลยนะครับ
ไปรษณีย์เอกชน ไปรษณีย์ทางเลือก (สุดท้าย) จริงหรือ
ผมเป็นพ่อค้า จำหน่ายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต และนี่ทำให้ผมต้องเลือกใช้ไปรษณีย์
มีอยู่ครั้งหนึ่งผมเพิ่งทราบว่ามีไปรษณีย์เอกชนมาปิดที่ซอยหน้าบ้าน ก็ดีใจ เพราะปกติต้องขับรถไปส่งของที่ไปรษณีย์ของรัฐในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ผมก็เลยตัดสินใจใช้บริการส่งของไปรษณีย์เอกชนแห่งนี้ เพราะเข้าใจว่าสิ่งที่แตกต่างกับไปรษณีย์ทั่วไป คือ ค่าส่ง ที่น่าจะแพงกว่า และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ผมส่งแบบลงทะเบียนให้ลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน ไปเมื่อวันจันทร์ ที่ 29 กรกฎาคม 2556 ก่อนนั้นก็ถามพนักงานว่าใช้เวลากี่วัน พนักงานก็แจ้งว่าถ้าลงทะเบียนก็ประมาณ ๓ วัน ผมก็สบายใจหลังจากส่งของเสร็จผมก็รีบส่ง Tracking No. ให้ลูกค้า ปรากฏว่า ลูกค้าบอกว่าค้นหาไม่ได้ ขึ้นว่า "ไม่พบข้อมูล" ผมก็เข้าใจว่าคงยังไม่เข้าระบบ ผ่านไป 3 วัน ลูกค้าก็แจ้งอีกว่า ยังไม่เข้าระบบ ผมจึงตัดสินใจไปถามไปรษณีย์ เอกชน ไปรษณีย์ก็บอกว่าจะติดตามให้ แต่ก็หายไป และปล่อยเรื่องผมไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมก็ติดตามด้วยการโทรไปสอบถาม ไปรษณีย์เอกชนก็อ้างนุ้น อ้างนี่ จนล่วงเลยไป 5 วัน ของก็ยังไม่ถึงมือลูกค้า และยังขึ้นว่า "ไม่พบข้อมูล" จนลูกค้ารอไม่ไหว ก็โทรมาว่ากล่าวเสียหาย และถึงกับเอ่ยปากว่าจะไม่ใช้บริการจากร้านผมอีก ผมจึงโอนเงินค่าสินค้าให้ลูกค้ากลับไป และขอโทษกันยกใหญ่ พร้อมจะรับผิดชอบทุกอย่าง
สิ่งที่เสียใจที่สุดคือ การเสียลูกค้าไป การเสียลูกค้า ๑ ท่านไปในวันนี้ ผมรู้สึกไม่ดีมากๆ เพราะตั้งแต่เปิดร้านมา ๒ ปี ไม่เคยเกิดกรณีแบบนี้ และไม่เคยถึงขั้นต้องเีสียลูกค้า ต่อไปผมคงไม่คิดจะใช้บริการไปรษณีย์เอกชนอีกแล้วล่ะครับ ไม่ได้เหมารวมว่าไปรษณีย์เอกชนทุกสาขาจะเป็นเหมือนกันหมด แต่ผมไม่อยากเสี่ยงอีกแล้วครับ จากเรื่องที่ผมเล่ามานี้ ผมจึงอยากจะถามเพื่อนๆ ว่า
1. โดยปกติ ระบบการทำงานของไปรษณีย์เอกชน เป็นยังไงหรอครับ
2. เพื่อนๆ เคยใช้ไปรษณีย์เอกชน แล้วเจอกรณีแบบผมไหมครับ เพื่อนๆ ทำยังไงครับ
ช่วยแชร์ประสบการณ์และแบ่งปันความคิดเห็นได้เลยนะครับ