หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิต กับ วิญญาณ เป็นสิ่งเดียวกันหรือเปล่าครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ขันธ์ตัวที่5คือวิญญาณ วิญญาณคือส่วนที่เป็นการรู้อารมณ์ แล้วการรู้อารมณ์เราก็ใช้จิตเป็นตัวเข้าไปรับรู้
แสดงว่าจิตกับวิญญาณเป็นตัวเดียวกัน ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกหรือผิดครับ ช่วยตอบด้วยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อาการไม่เลื่อมใส ใน วิมุต วิโมก
ต้องขออภัยถ้าใช้คำผิดนะครับ เพราะผมไม่รู้มันเรียกว่าอะไร พอหลังจากถึงเนวสัญญา จิตทวนกระแสกลับมาตั้งมั่น เพราะมันไม่มีอะไรต้องเข้าไปพิสูจน์หรือไปแสวงในอรูปฌานแล้ว พอจิตวางขันธ์ลง ก็เกิดสภาวะบางประเภท แ
สมาชิกหมายเลข 7480164
แบบนี้ ใช่ วิมุตอ๊ะป่าวครับ
พอกำหนดรู้เห็นกิเลสด้บ ไม่เข้าไปอ้อมสาระวน ดับทีละอย่าง ก็มีสภาวะ ว่างฉ่ำเย็นเกิดขึ้นกับจิต แต่อยู่นอกขอบเขตของขันธ์ โผล่เข้ามา พอเห็นกิเลสด้บมก็จะเจอภาวะนี้
สมาชิกหมายเลข 7480164
นิโรธสมาบัติ สัญญาเวทยิตนิโรธ ปฐมฌานก็เข้าได้แล้ว???
ไม่เห็จะเกี่ยวว่าต้อง เป็นอรูปเลย ยังไงภาวะที่เข้าไปในนิโรธสมาบัติ มันก็หลุดพ้นขันอยู่แล้ว อะไรมันจะมาตั้งขึ้นได้ แล้ว เกี่ยวอะไรทีีพวกเถรใบลายป่าวบอกต้องทำ อรูปชาม ข้องแแข่วก่อน??
สมาชิกหมายเลข 7480164
อรูปฌานและกระบวนการขำระจิต
กระบวนการชำระจิตเริ่มเกิดที่วิญญานันจายตน ฌาน เมื่อวิปัสนาด้วยจิตที่เป็นฌาน จิตที่แผ่ออกที่เป็นผู้รู้ในอรูปฌาน จะดับไปแต่ละขณะ จะสังเกตุได้ด้วย ผู้รู้(วิญญาน)ดับไปกับอาการทางขันธ์5(วิญญาน) ที่ววิญญานั
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัญญาเวทยิตนิโรธ กลับกรอก
ทำไมพอถึงเนวสัญญาแล้ว เห็นตัวสัญญาผุดขึ้นมารู้เวทนา พอมันไล่ดับเพราะเห็น ไตรลักษณ์ พอกำลังจะดับครบ จิตจะแฉลบมาเป็นสังขารเเละกำลังสมาธิตกลงไปทันที พอมาไล่สอบทวนดูก็เห็นว่า จิตมันกลับกรอกเพราะไปหยิบฉวย
สมาชิกหมายเลข 7480164
ธรรมะบรรบายของท่านปอประยุตโต เรื่องอายตนะและท่านพระพุทธทาส
“มนุษย์ที่ดำเนินชีวิตกันอยู่นี้ ก็ไปจากจุดเริ่มที่... ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แล้วก็แยกเป็น 2 สาย เป็นสาย อวิชชา ตัณหา ทุกข์ กับสาย วิชชา&nb
สมาชิกหมายเลข 8592850
แบบนี้คือกายสักขีไหมคับ
คือทำสมาธิเข้าไปในภายในแล้ว พอดับไปเรื่อยๆ จนมันตัน แน่น ต้องออกมากำหนด ควบโลดภายนอกต่อทั้งๆที่หลับตานั่งสมาธิอยู่
สมาชิกหมายเลข 7480164
สภาวะฌาน 4
สภาวะฌาน 4 เมื่อประคองเอกัคตาจิต เอกัคตารมณ์อยู่อย่างนี้ จิตจะเริ่มวางอุเบกขาในกาย คือ ไม่รับรู้แล้วว่ากายเสพทุกขเวทนา ถ้าประคองจิตต่อไปอีก จิตจะวางอุเบกขาในกายสิ้นเชิง ตรงนี้เรียกว่า จตุถฌาน (ฌาน 4)
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเกิดปฏิจสมุปบาท
สมาชิกหมายเลข 3949931
จิต เกิด-ดับ ไม่ใช่ ดับ หายไปแล้วเกิดใหม่ แต่คำว่า ดับ ในบาลี หมายถึง หยุดทำงาน
ท่านพุทธทาสภิกขุ กล่าวว่า จิต เกิด-ดับ ไม่ใช่ ดับ หายไปแล้วเกิดใหม่ แต่คำว่า ดับ ในบาลี หมายถึง หยุดทำงาน เช่น วิญญาณทางหูดับ หมายถึง หูหยุดทำงาน (ชั่วขณะ) วิญญาณขันธ์ทางตาทำงานแทน เพราะจิตรู้ได้แค่อา
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 6
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิต กับ วิญญาณ เป็นสิ่งเดียวกันหรือเปล่าครับ
แสดงว่าจิตกับวิญญาณเป็นตัวเดียวกัน ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกหรือผิดครับ ช่วยตอบด้วยครับ