เริ่มที่ศูนย์ซัมซุงนะครับ เมื่อก่อนใช้ซัมซุง ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่แต่เป็นซัมซุงฮีโร่ ครับ เคยนำเข้าศูนย์บริการครั้งนึง ที่ศูนย์บริการซัมซุงศรีนครินทร์พนักงานให้บริการดีมาก ๆ ครับ ถึงแม้จะเป็นเครื่องราคาถูก ๆ ซึ่งผมใช้เป็นเครื่องสำรอง พนักงานให้บริการเท่าเทียมกันกับเครื่องราคาแพง ๆ จอใหญ่ ๆ ทั้งหลาย เห็นได้จากการที่เค้านำแผงไข่มาวางตัวเครื่องด้วยความทะนุถนอมใส่ใจในการบริการ มีการสอบถามด้วยว่าตัวเครื่องมีตำหนิที่ไหนหรือเปล่า(เพราะเวลาส่งมอบเครื่องคืน แล้วเครื่องเป็นรอย จะได้มีบันทึกไว้ว่าลูกค้าทำเป็นรอยมาก่อนหน้านี้แล้วไม่ใช่ช่างเป็นคนทำ) ให้บริการเป็นมาตรฐานเดียวกันไม่ว่าเครื่องจะราคาเท่าไหร่ก็ตาม ผมเอาไปซ่อมเนื่องจากว่าชาร์ตแบตไม่เข้า ครับ พนักงานยิ้มแย้มคุยเป็นกันเองครับถึงแม้จะมีลูกค้าใช้บริการเยอะแยะขนาดไหน ศูนย์บริการเค้าก็มีเยอะตามไม่ว่าจะไปไหนก็เห็นศูนย์บริการของซัมซุงโมบายครับ
สำหรับศูนย์บริการไอโมบาย ยี่ฮ่อนี้ต้องบอกว่า บริการหลังการขายแย่มาก ๆ ครับ เวลานำเครื่องเข้าศูนย์ ( ซึ่งศูนย์ไกลบ้านมาก และมีช่างหมุนเวียนเข้ามาบ้างเป็นบางวันและศูนย์บริการมีน้อยมาก ) ผมนำเครื่องเข้าศูนย์บริการไอโมบาย สาขาเดอะมอลล์บางกะปิครับ เพื่อนำเครื่อง IQ6 ไปอัพเดทซอฟแวร์เป็น T18 ครับ ศูนย์บริการเป็นพื้นที่เช่าเล็ก ๆ ในห้าง ลูกค้ามีอยู่ 2 คน ซึ่งผมเข้้าไปเป็นคนทีีี่ 3 มีพนักงานบริการผู้หญิงที่รับลูกค้า คนเดียว อีกช่องนึงต้องเอาช่างผู้ชาย มารับลูกค้าซึ่งไม่ค่อยรู้เรื่องระบบบริหารจัดการลูกค้าในเครื่องคอมพิวเตอร์เท่าไหร่ ทั้งซ่อม ทั้งคีย์ข้อมูล ระบบบริการลูกค้า เอง ทำให้ช่างหงุดหงิด และใช้เวลานานมากกว่าจะคีย์ข้อมูลเสร็จ ซึ่งในความเป็นจริงงานคนละฟังก์ชั่นกัน ทีมช่างหลังบ้านก็ต้องมีหน้าที่ซ่อมอย่างเดียว ซึ่งเป็นการใช้งานคนแบบผิดทักษะ ช่างซ่อม เอามารับลูกค้า ส่วนใหญ่ช่างจะพูดจากระโชกโฮกฮาก ไม่เหมาะที่จะเอามารับลูกค้าครับ พอถึงคิวผม โชคดีที่เป็นผู้หญิงรับเครื่องซ่อม ตอนแรกนึกว่าเธอจะทะนุถนอมเครื่องเรา ที่ไหนได้ครับ เปิดฝาหลังก็เปิดแบบไม่ค่อยเป็น ตอนแรกจะปิดเครื่องก่อนเปิดฝาหลัง แต่ติดล๊อคหน้าจอที่ผมตั้งไว้เลยปิดไม่ได้ แต่เธอก็จะเปิดฝาหลังนำแบตออกโดยไม่ปิดเครื่อง ง้างแบบตะบี้ตะบัน ต้องบอกเลยครับว่าศูนย์บริการแบบนี้นำเครื่องเราไปผ่านกรรมวิธี ปู้หยี้ปู้ยำ ครับ แล้วเธอก็ขอชื่อ และเบอร์โทรที่จะให้ส่ง SMS ไปแจ้งเพื่อรับเครื่องคืน ผมก็เลยให้เบอร์เพื่อนไปเพราะเครื่องสำรองซัมซุงฮีโร่ไม่ได้เอาไปด้วย หลังจากนั้น เธอก็คืนฝาหลังกับซิมการ์ด และ SD Card มาให้ผม ผมก็รู้ทันทีว่า กำลังนำเครื่องผ่านกรรมวิธีปู้หยี้ปู้ยำ ครับ เพราะพนักงาน กลัวจะเอาฝาหลังของเราไปสลับกับเครื่องอื่น หลังจากนั้นผมก็ถามเธอว่า อัพเดท T18 จะมีฟังก์ชั่นเพิ่มเข้ามาให้เรากดอัพเดทซอฟแวร์จากตัวเครื่องได้เลยโดยไม่ต้องมาที่ศูนย์อีกแล้วใช่มั้ยครับ???? หลังจากนั้นเธอก็ตะโกนถามช่าง ช่างก็บอกว่าไม่มี ทั้ง ๆ ที่ตอนหลังผมมาดูที่ตัวเครื่อง ปรากฎว่ามีแอฟที่สามารถกดอัพเดท OTA ซึ่งเป็นการเพิ่มฟังก์ชั่นนี้เข้ามา เพื่อรองรับในอนาคต ซึ่งไอโมบายกำลังจะมี OTA ผมว่า ขนาดช่าง ยังไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับ Product ที่ตัวเองซ่อมอยู่ พนักงานก็ไม่มีความรู้ ปริมาณเครื่องซ่อมก็เยอะมากครับ ดูหน้าพนักงานทุกคนก็รู้ได้ทันทีว่าเซ็งมาก ๆ เบื่อที่ต้องทำงาน รู้เลยว่าพนักงานทำงานอย่างไม่มีความสุขครับ นี่แค่อัพเดทซอฟแวร์นะครับ ไม่ได้นำเครื่องมาซ่อมซะหน่อย เพราะฉะนั้น ผมรู้ด้วยสัญชาตญาณนะครับ ว่า ไอโมบาย เสียแล้วทิ้งอย่างเดียวครับ ไม่มีบริการหลังการขายที่ดี หลังจากได้ใบสลิปส่งซ่อม เสร็จ ผมดูในสลิปก็แปลกใจว่า ทำไมเบอร์โทรติดต่อไม่ใช่เบอร์ที่ให้ไว้ แต่เป็นอีกเบอร์นึงที่เราเคยให้ไว้ตอนไปที่ศูนย์บริการอิมพีเรียลสำโรง ซึ่งขณะนี้เบอร์นี้ได้ถูกถอดซิม ไว้ในกระเป๋าเรียบร้อยแล้วเพราะเพิ่งถอดมาจาก IQ6 ที่ส่งอัพเดทซอฟแวร์ นั่นไง!!! ว่าแล้วเชียวเป็นอย่างที่คิดไว้ไม่มีผิด หลังจากนำเครื่องซ่อมเสร็จ ก็แวะไปดูหนัง ก็รอไปเถอะ SMS แจ้งว่าซ่อมเสร็จ เพราะ คุณเธอ ส่ง SMS เข้าเบอร์ที่เราถอดซิมไว้ในกระเป๋าครับ แต่ไม่ได้ส่ง SMS เข้าเบอร์เพื่อนเราที่เธอขอไว้แต่ทีแรก แสดงให้เห็นว่า การบริหารจัดการที่มั่วมาก
จากประสบการณ์ที่ได้ประสบด้วยตัวเอง หลังจากนี้ผมรู้ทันที เลยว่า ครั้งต่อไป ผมจะเป็นลูกค้าของซัมซุงครับ ไม่ใช่ไอโมบาย อีกเป็นอันขาดครับ
ขอเล่าประสบการณ์ความแตกต่างศูนย์บริการซัมซุงกับไอโมบาย
สำหรับศูนย์บริการไอโมบาย ยี่ฮ่อนี้ต้องบอกว่า บริการหลังการขายแย่มาก ๆ ครับ เวลานำเครื่องเข้าศูนย์ ( ซึ่งศูนย์ไกลบ้านมาก และมีช่างหมุนเวียนเข้ามาบ้างเป็นบางวันและศูนย์บริการมีน้อยมาก ) ผมนำเครื่องเข้าศูนย์บริการไอโมบาย สาขาเดอะมอลล์บางกะปิครับ เพื่อนำเครื่อง IQ6 ไปอัพเดทซอฟแวร์เป็น T18 ครับ ศูนย์บริการเป็นพื้นที่เช่าเล็ก ๆ ในห้าง ลูกค้ามีอยู่ 2 คน ซึ่งผมเข้้าไปเป็นคนทีีี่ 3 มีพนักงานบริการผู้หญิงที่รับลูกค้า คนเดียว อีกช่องนึงต้องเอาช่างผู้ชาย มารับลูกค้าซึ่งไม่ค่อยรู้เรื่องระบบบริหารจัดการลูกค้าในเครื่องคอมพิวเตอร์เท่าไหร่ ทั้งซ่อม ทั้งคีย์ข้อมูล ระบบบริการลูกค้า เอง ทำให้ช่างหงุดหงิด และใช้เวลานานมากกว่าจะคีย์ข้อมูลเสร็จ ซึ่งในความเป็นจริงงานคนละฟังก์ชั่นกัน ทีมช่างหลังบ้านก็ต้องมีหน้าที่ซ่อมอย่างเดียว ซึ่งเป็นการใช้งานคนแบบผิดทักษะ ช่างซ่อม เอามารับลูกค้า ส่วนใหญ่ช่างจะพูดจากระโชกโฮกฮาก ไม่เหมาะที่จะเอามารับลูกค้าครับ พอถึงคิวผม โชคดีที่เป็นผู้หญิงรับเครื่องซ่อม ตอนแรกนึกว่าเธอจะทะนุถนอมเครื่องเรา ที่ไหนได้ครับ เปิดฝาหลังก็เปิดแบบไม่ค่อยเป็น ตอนแรกจะปิดเครื่องก่อนเปิดฝาหลัง แต่ติดล๊อคหน้าจอที่ผมตั้งไว้เลยปิดไม่ได้ แต่เธอก็จะเปิดฝาหลังนำแบตออกโดยไม่ปิดเครื่อง ง้างแบบตะบี้ตะบัน ต้องบอกเลยครับว่าศูนย์บริการแบบนี้นำเครื่องเราไปผ่านกรรมวิธี ปู้หยี้ปู้ยำ ครับ แล้วเธอก็ขอชื่อ และเบอร์โทรที่จะให้ส่ง SMS ไปแจ้งเพื่อรับเครื่องคืน ผมก็เลยให้เบอร์เพื่อนไปเพราะเครื่องสำรองซัมซุงฮีโร่ไม่ได้เอาไปด้วย หลังจากนั้น เธอก็คืนฝาหลังกับซิมการ์ด และ SD Card มาให้ผม ผมก็รู้ทันทีว่า กำลังนำเครื่องผ่านกรรมวิธีปู้หยี้ปู้ยำ ครับ เพราะพนักงาน กลัวจะเอาฝาหลังของเราไปสลับกับเครื่องอื่น หลังจากนั้นผมก็ถามเธอว่า อัพเดท T18 จะมีฟังก์ชั่นเพิ่มเข้ามาให้เรากดอัพเดทซอฟแวร์จากตัวเครื่องได้เลยโดยไม่ต้องมาที่ศูนย์อีกแล้วใช่มั้ยครับ???? หลังจากนั้นเธอก็ตะโกนถามช่าง ช่างก็บอกว่าไม่มี ทั้ง ๆ ที่ตอนหลังผมมาดูที่ตัวเครื่อง ปรากฎว่ามีแอฟที่สามารถกดอัพเดท OTA ซึ่งเป็นการเพิ่มฟังก์ชั่นนี้เข้ามา เพื่อรองรับในอนาคต ซึ่งไอโมบายกำลังจะมี OTA ผมว่า ขนาดช่าง ยังไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับ Product ที่ตัวเองซ่อมอยู่ พนักงานก็ไม่มีความรู้ ปริมาณเครื่องซ่อมก็เยอะมากครับ ดูหน้าพนักงานทุกคนก็รู้ได้ทันทีว่าเซ็งมาก ๆ เบื่อที่ต้องทำงาน รู้เลยว่าพนักงานทำงานอย่างไม่มีความสุขครับ นี่แค่อัพเดทซอฟแวร์นะครับ ไม่ได้นำเครื่องมาซ่อมซะหน่อย เพราะฉะนั้น ผมรู้ด้วยสัญชาตญาณนะครับ ว่า ไอโมบาย เสียแล้วทิ้งอย่างเดียวครับ ไม่มีบริการหลังการขายที่ดี หลังจากได้ใบสลิปส่งซ่อม เสร็จ ผมดูในสลิปก็แปลกใจว่า ทำไมเบอร์โทรติดต่อไม่ใช่เบอร์ที่ให้ไว้ แต่เป็นอีกเบอร์นึงที่เราเคยให้ไว้ตอนไปที่ศูนย์บริการอิมพีเรียลสำโรง ซึ่งขณะนี้เบอร์นี้ได้ถูกถอดซิม ไว้ในกระเป๋าเรียบร้อยแล้วเพราะเพิ่งถอดมาจาก IQ6 ที่ส่งอัพเดทซอฟแวร์ นั่นไง!!! ว่าแล้วเชียวเป็นอย่างที่คิดไว้ไม่มีผิด หลังจากนำเครื่องซ่อมเสร็จ ก็แวะไปดูหนัง ก็รอไปเถอะ SMS แจ้งว่าซ่อมเสร็จ เพราะ คุณเธอ ส่ง SMS เข้าเบอร์ที่เราถอดซิมไว้ในกระเป๋าครับ แต่ไม่ได้ส่ง SMS เข้าเบอร์เพื่อนเราที่เธอขอไว้แต่ทีแรก แสดงให้เห็นว่า การบริหารจัดการที่มั่วมาก
จากประสบการณ์ที่ได้ประสบด้วยตัวเอง หลังจากนี้ผมรู้ทันที เลยว่า ครั้งต่อไป ผมจะเป็นลูกค้าของซัมซุงครับ ไม่ใช่ไอโมบาย อีกเป็นอันขาดครับ