เมื่อ วันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา เราได้ ซื้อแอร์ มิตซูบิชิ Jetflow มา 4 เครื่อง จากงานแสดงสินค้า powerbuy จาก BITEC บางนา อาทิตย์ที่แล้ว(5 กรกฎาคม 56) หลังจากติดตั้งแอร์มาได้ไม่นาน แอร์มีอาการผิดปกติคือ เมื่อเปิดเครื่องแล้ว ไฟ timer สีส้มติด ไฟ run สีส้ม กระพริบตลอด แล้วเครื่องก็ดับไปไม่ทำงาน ทางบ้านจึงได้โทรศัพท์แจ้งไปยัง power buy สำนักงานใหญ่ ซึ่งพนักงานรับสายก็สอบถามข้อมูลผู้ซื้อและแจ้งว่า ไม่มีชื่อลูกค้าอยู่ในฐานข้อมูล แนะนำให้ติดต่อ power buy สาขาบางนา พอติดต่อไปทางบางนา พนักงานก็แจ้งอีกว่า ไม่พบชื่อลูกค้าเลย คนทางบ้านของดิฉัน จึงต้องบอกรายละเอียดทุกอย่างในใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษีให้ทาง power buy ทราบซึ่งเป็นไปไม่ได้ว่า จะไม่มีชื่อเราอยู่ในฐานข้อมูล สุดท้าย ทาง power buy ก็แจ้งว่า แอร์ที่ซื้อไปนั้น ปรากฏอยู่ในชื่อบริษัทอื่น ซึ่งทางเราก็ยืนยันไปว่า เราไม่ได้ซื้อในนามอื่น เพราะทางเราเองก็มีใบกำกับภาษีชื่อถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ทาง power buy ก็ได้ส่งช่างติดตั้งของ power buy ซึ่งเคยมาติดตั้งให้ตั้งแต่ทีแรก มาดูอาการในวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม
วันที่ 6 กรกฎาคม 56 ช่างของ power buy มาดูอาการแต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้ ช่างติดตั้งแจ้งว่าระบบไฟไม่มีปัญหา น่าจะเป็นปัญหาของเครื่อง ต้องเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ ช่างจึงโทรแจ้งทาง power buy ให้ทาง Mitsubishi heavy industries มาเปลี่ยนเครื่องให้ในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม ทางเราก็รอช่าง Mitsubishi heavy industries มาเปลี่ยนเครื่องให้ทั้งวัน สุดท้ายไม่มีใครมา
พอวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ทางเราก็ติดต่อไปทาง power buy อีก พนักงานรับสายก็ถามข้อมูลและชื่อลูกค้าเหมือนเดิม ทางเราก็แจ้งชื่อไป ปรากฏว่า ไม่มีชื่อเป็นลูกค้าอีกเช่นเคย ลูกค้าอย่างเราก็ไม่รู้จะทำยังไง จึงบอกไปว่าขอชื่อผู้จัดการ power buy และเบอร์โทร ทางพนักงานให้แต่ชื่อแต่ไม่ให้เบอร์โทร ทางเราจึงบอกว่าถ้างั้นขอให้ทางผู้จัดการโทรกลับมาให้ด้วย เพราะเราเดือดร้อนมาก แอร์เสีย อากาศร้อนมาก แถมเป็นแอร์ของห้องลอบบี้ที่มีลูกค้ามานั่งตลอด แถมยังติดต่อไม่รู้เรื่อง โดยทางเราพยายามยืนยันว่าเรามีใบเสร็จและใบกำกับภาษีถึง 4 ใบเป็นหลักฐาน จะไม่ใช่ลูกค้า power buy ได้ยังไง ทางพนักงานก็อ้างว่า ทางเราอาจให้ออกบิลในชื่ออื่นก็ได้ ซึ่งทางเรายืนยันว่า ไปซื้อแอร์ด้วยตนเอง จะใช้ชื่ออื่นได้ยังไง ด้วยไม่รู้จะทำยังไง ทางเราจึงบอกไปว่า จะนำเรื่องไปโพสต์ในเว็บไซท์ถามนะ ถ้ายังไม่มีความคืบหน้า ขอให้ติดต่อกลับด้วย ดังนั้นภายในวันนั้น ทางพนักงานคนเดิมก็โทรกลับมาบอกว่า จะแก้ไขชื่อลูกค้าให้ และได้แจ้งทาง Mitsubishi ให้แล้วให้โทรกลับมาทางเราภายในวันนั้น จากนั้นก็เงียบเหมือนเดิม
พอวันรุ่งขึ้น คือ วันนี้ (10 กรกฎาคม) ทาง Mitsubishi ก็โทรมาแจ้งว่า จะส่งช่างมาตรวจสอบให้ รอคิวอาทิตย์หน้า พระเจ้าช่วย แอร์เสียมาเกือบอาทิตย์ ยังต้องรอคิวตรวจสอบก่อน ก็ไหนช่างติดตั้งว่าจะมาเปลี่ยนเครื่องให้ ทำไมช่าง Mitsubishi ไม่มาวันนี้ พร้อมเอาเครื่องใหม่ติดรถมาด้วย ทาง Mitsubishi บอกว่า ต้องตรวจเช็คก่อนถึงจะทำเรื่องเบิกเครื่องใหม่ให้ กรณีต้องเปลี่ยนเครื่อง โอ้โฮ!! แล้วเมื่อไหร่แอร์จะใช้งานได้เนี่ย ทางเราจึงบอกว่า Mitsubishi ไม่น่ามีนโยบายแบบนี้ แอร์เสียเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้ใช้ แถมเป็นแอร์ที่เราเอามาใช้สำหรับห้องที่ให้คนที่มาติดต่องานนั่งรอ แอร์ก็เพิ่งซื้อและใช้ไม่นาน ขอให้ Mitsubishi ส่งช่างมาด่วนเลยได้ไหม กว่าจะตรวจเช็ค กว่าจะแก้ไข หรือ เปลี่ยนเครื่อง ซึ่งทางพนักงาน Mitsubishi ก็บอกว่า ถ้างั้น จะโทรกลับมาอีกที แล้วก็เงียบหายไปอีก
สิ่งที่เราไม่เข้าใจคือ ในเมื่อใบเสร็จที่เราได้รับเป็นชื่อเรา ทำไมทางบริษัทบอกว่าในข้อมูลเป็นของบริษัทอื่น แล้วทำไมในเมื่อช่างของ power buy เองบอกว่าสามารถเบิกเครื่องมาเปลี่ยนได้เลยเพราะเกิดจากปัญหาคุณภาพของแอร์ แต่บริษัทพาวเวอร์บาย และ Mitsubishi heavy industries เหมือนปฏิเสธจะรับผิดชอบ เราโทรติดต่อหลายครั้ง เสียค่าโทรหลายร้อยกว่าจะติดต่อได้ แต่ทั้งสองบริษัทเหมือนไม่สนใจจะแก้ไขอะไรเลย ลูกค้าอย่างเราควรทำอย่างไรดีในกรณีนี้คะ
สอบถาม +ขอตำหนิการทำงานของพาวเวอร์บาย และ Mitsubishi heavy industries
วันที่ 6 กรกฎาคม 56 ช่างของ power buy มาดูอาการแต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้ ช่างติดตั้งแจ้งว่าระบบไฟไม่มีปัญหา น่าจะเป็นปัญหาของเครื่อง ต้องเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ ช่างจึงโทรแจ้งทาง power buy ให้ทาง Mitsubishi heavy industries มาเปลี่ยนเครื่องให้ในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม ทางเราก็รอช่าง Mitsubishi heavy industries มาเปลี่ยนเครื่องให้ทั้งวัน สุดท้ายไม่มีใครมา
พอวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ทางเราก็ติดต่อไปทาง power buy อีก พนักงานรับสายก็ถามข้อมูลและชื่อลูกค้าเหมือนเดิม ทางเราก็แจ้งชื่อไป ปรากฏว่า ไม่มีชื่อเป็นลูกค้าอีกเช่นเคย ลูกค้าอย่างเราก็ไม่รู้จะทำยังไง จึงบอกไปว่าขอชื่อผู้จัดการ power buy และเบอร์โทร ทางพนักงานให้แต่ชื่อแต่ไม่ให้เบอร์โทร ทางเราจึงบอกว่าถ้างั้นขอให้ทางผู้จัดการโทรกลับมาให้ด้วย เพราะเราเดือดร้อนมาก แอร์เสีย อากาศร้อนมาก แถมเป็นแอร์ของห้องลอบบี้ที่มีลูกค้ามานั่งตลอด แถมยังติดต่อไม่รู้เรื่อง โดยทางเราพยายามยืนยันว่าเรามีใบเสร็จและใบกำกับภาษีถึง 4 ใบเป็นหลักฐาน จะไม่ใช่ลูกค้า power buy ได้ยังไง ทางพนักงานก็อ้างว่า ทางเราอาจให้ออกบิลในชื่ออื่นก็ได้ ซึ่งทางเรายืนยันว่า ไปซื้อแอร์ด้วยตนเอง จะใช้ชื่ออื่นได้ยังไง ด้วยไม่รู้จะทำยังไง ทางเราจึงบอกไปว่า จะนำเรื่องไปโพสต์ในเว็บไซท์ถามนะ ถ้ายังไม่มีความคืบหน้า ขอให้ติดต่อกลับด้วย ดังนั้นภายในวันนั้น ทางพนักงานคนเดิมก็โทรกลับมาบอกว่า จะแก้ไขชื่อลูกค้าให้ และได้แจ้งทาง Mitsubishi ให้แล้วให้โทรกลับมาทางเราภายในวันนั้น จากนั้นก็เงียบเหมือนเดิม
พอวันรุ่งขึ้น คือ วันนี้ (10 กรกฎาคม) ทาง Mitsubishi ก็โทรมาแจ้งว่า จะส่งช่างมาตรวจสอบให้ รอคิวอาทิตย์หน้า พระเจ้าช่วย แอร์เสียมาเกือบอาทิตย์ ยังต้องรอคิวตรวจสอบก่อน ก็ไหนช่างติดตั้งว่าจะมาเปลี่ยนเครื่องให้ ทำไมช่าง Mitsubishi ไม่มาวันนี้ พร้อมเอาเครื่องใหม่ติดรถมาด้วย ทาง Mitsubishi บอกว่า ต้องตรวจเช็คก่อนถึงจะทำเรื่องเบิกเครื่องใหม่ให้ กรณีต้องเปลี่ยนเครื่อง โอ้โฮ!! แล้วเมื่อไหร่แอร์จะใช้งานได้เนี่ย ทางเราจึงบอกว่า Mitsubishi ไม่น่ามีนโยบายแบบนี้ แอร์เสียเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้ใช้ แถมเป็นแอร์ที่เราเอามาใช้สำหรับห้องที่ให้คนที่มาติดต่องานนั่งรอ แอร์ก็เพิ่งซื้อและใช้ไม่นาน ขอให้ Mitsubishi ส่งช่างมาด่วนเลยได้ไหม กว่าจะตรวจเช็ค กว่าจะแก้ไข หรือ เปลี่ยนเครื่อง ซึ่งทางพนักงาน Mitsubishi ก็บอกว่า ถ้างั้น จะโทรกลับมาอีกที แล้วก็เงียบหายไปอีก
สิ่งที่เราไม่เข้าใจคือ ในเมื่อใบเสร็จที่เราได้รับเป็นชื่อเรา ทำไมทางบริษัทบอกว่าในข้อมูลเป็นของบริษัทอื่น แล้วทำไมในเมื่อช่างของ power buy เองบอกว่าสามารถเบิกเครื่องมาเปลี่ยนได้เลยเพราะเกิดจากปัญหาคุณภาพของแอร์ แต่บริษัทพาวเวอร์บาย และ Mitsubishi heavy industries เหมือนปฏิเสธจะรับผิดชอบ เราโทรติดต่อหลายครั้ง เสียค่าโทรหลายร้อยกว่าจะติดต่อได้ แต่ทั้งสองบริษัทเหมือนไม่สนใจจะแก้ไขอะไรเลย ลูกค้าอย่างเราควรทำอย่างไรดีในกรณีนี้คะ