สอบถาม : เรื่องเงินค้ำประกันการทำงาน

บริษัทแห่งหนึ่ง ตกลงว่าจ้าง A ให้เข้าทำงานในตำแหน่ง ธุรการ ของ แผนกการตลาด  มีหน้าที่ทำเอกสาร ออกPO

A ได้เซ็นสัญญาจ้างงาน โดยในสัญญาได้ระบุให้เรียกเก็บเงินค่าประกันการทำงานจำนวน 10,000 บาท  จะได้รับคืนก็ต่อเมื่อลาออก แต่จะต้องทำงานให้ครบ 1 ปี  และต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วัน

ถ้าหาก A ทำงานได้เพียง 1 วัน  แต่รู้สึกไม่ชอบที่ทำงานใหม่ และอยากลาออก  โดยจะทำตามเงื่อนไขคือ แจ้งล่วงหน้า 30 วัน  แต่ผิดเงื่อนไขที่ทำงานไม่ครบ 1 ปี

เท่าที่อ่านมา  กฎหมายให้เรียกเก็บเงินประกันจากตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินและเงินบริษัทเท่านั้น

คำถามคือ :
      ในสัญญาจ้างงาน หากขัดแย้งต่อกฎหมาย ถือว่าเป็นโมฆะ ใช่หรือไม่
อย่างเช่นกรณีนี้  Aไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินหรือทรัพย์สินโดยตรง  ดังนั้น  A สามารถขอเงินประกันคืนได้  ใช่หรือไม่

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่