บริษัทไม่ต่อสัญญาจ้างโดยให้เหตุผลว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริษัท

อมยิ้ม36ต้องบอกก่อนเลยว่า...เราได้มีโอกาสเข้าไปทำงานกับบริษัทอันดับต้นๆของประเทศเลยค่ะ และทำงานมาประมาณเกือบ4ปี แต่เราไม่ได้บรรจุเป็นพนักงานประจำนะคะ เป็นสัญญาจ้างปีต่อปี เมื่อประมาณช่วงกลางๆปี2560 ก็มีข่าวออกมาให้ได้ยินเรื่อยๆว่าตำแหน่งงานของเราบริษัทมีเกณฑ์จะไม่ต่อสัญญาหรือเลิกจ้างนั่นเอง และถึงวันที่ 16พฤศจิกายน2560 เราก็ได้รับเอกสาร1ฉบับ แจ้งว่า...ตามที่บริษัทฯได้จ้างท่านพนักงาน ตามสัญญาจ้างงานนั้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการทำงานของร้าน......???(เป็นชื่อร้านที่เราประจำอยู่ค่ะ) รูปแบบใหม่ บริษัทฯขอแจ้งให้ท่านทราบว่า สัญญาจ้างงานดังกล่าว จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31ธันวาคม2560 และบริษัทฯจะไม่ต่อสัญญาจ้างในปัถัดไป บริษัทฯขอขอบคุณที่ท่านปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยดีเสมอมา แล้วเราก็เซ็นลงชื่อในเอกสารฉบับนั้นค่ะ ต่อจากนั้นมาเราก็ได้รับเงินชดเชย180วัน ที่บริษัทฯจ่ายให้ตามกฏหมายแรงงาน หลังจากที่ไม่ได้ไปทำงานแล้วเราก็ได้ไปขึ้นทะเบียนว่างงานไว้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดค่ะ และต้องไปรายงานตัวตามวันและเวลาที่ทางสำนักงานจัดหางานได้แจ้งไว้ในเอกสารที่เราไปขึ้นทะเบียน เราก็ไปรายงานตัวตามปกติแต่เอะใจตรงที่ว่าพอเงินเข้าบัญชีทำไมเราได้รับเงินเพียง30%ของเงินเดือนที่เคยได้รับเท่านั้น ซึ่งที่เราคิดไว้คือหากเรายังไม่มีงานทำเราต้องได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคมในอัตราร้อยละ 50%ของเงินเดือนที่เคยได้รับเป็นระยะเวลา6เดือน(ตามความเข้าใจจากเคยที่ได้อ่านเงื่อนไขสิทธิประกันสังคมนะคะ) เพราะเราไม่ได้ลาออก แต่มันเป็นการไม่ต่อสัญญาหรือว่าเลิกจ้างงานนั่นเอง จึงได้โทรเช็คที่ประกันสังคมแล้วได้คำตอบมาว่า...ทางบริษัทฯที่เราเคยทำงานด้วยนั้น แจ้งในระบบของประกันสังคมว่า...เราลาออก จึงทำให้เราได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคมเพียง 30% เท่านั้น ทางประกันสังคมจึงแนะนำเรามาว่า ให้โทรแจ้งทางHRของบริษัท ว่าให้แก้ไขข้อมูลในระบบให้เราว่าเป็นเลิกจ้าง ทางประกันสังคมก็จะได้ดำเนินการแก้ไขสิทธิที่เราควรได้รับให้ แต่พอเราโทรไปแจ้งHRของบริษัทฯ เราได้รับคำตอบว่า...ที่ทางบริษัทแจ้งในระบบว่าลาออก เพราะว่าในระบบไม่มีให้แจ้งว่าไม่ต่อสัญญาจ้าง ทางบริษัทจึงต้องลงว่าลาออก แต่ถ้าทางบริษัทฯลงในระบบว่าเลิกจ้าง นั่นหมายถึงเป็นเรื่องร้ายแรงที่บริษัทเลิกจ้างคุณ แล้วคุณจะไม่มีสิทธิได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคมเลยแม้แต่บาทเดียวนะ และHRยังบอกเราอีกด้วยว่าถ้าลงในระบบว่าเลิกจ้างเราจะต้องคืนเงินที่บริษัทฯจ่ายชดเชย180ให้กับบริษัทฯคืน เพราะเราจะเอาสิทธิประกันสังคม อ้าววววว...เรานี่งงเลยค่ะ แล้วที่บริษัทฯจ่ายเงินชดเชยเรามันก็คนละสิทธิกับประกันสังคมไม่ใช่หรอคะ(เราเข้าใจแบบนั้นนะ) เพราะตามกฎหมายก็มีระบุไว้ชัดเจน
**ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างและไม่อยู่ในกรณียกเว้นข้างต้น รวมทั้งไม่อยู่ในกรณียกเว้นตามมาตรา 119 ด้วย จะมีสิทธิ ได้รับค่าชดเชยต่อเมื่อมีอายุงานตามเกณฑ์ที่กำหนด ตามมาตรา 118 ดังนี้
1. ลูกจ้างที่มีอายุงานครบ 120 วัน แต่ไม่ครบ 1 ปี จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้าง 30 วัน
2. ลูกจ้างที่มีอายุงานครบ 1 ปี แต่ไม่ครบ 3 ปี จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้าง 90 วัน
3. ลูกจ้างที่มีอายุงานครบ 3 ปี แต่ไม่ครบ 6 ปี จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้าง 180 วัน
4. ลูกจ้างที่มีอายุงานครบ 6 ปี แต่ไม่ครบ 10 ปี จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้าง 240 วัน
5. ลูกจ้างที่มีอายุงานครบ 10ปี ขึ้นไป จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้าง 300 วัน
สิทธิผู้ประกันตน กรณีถูกเลิกจ้าง  จะได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ตัวอย่างเช่น ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 5,000 บาท
ของเรานี่อยู่ในข้อ3.ค่ะ และกฎหมายก็มีระบุไว้เช่นกันว่ากรณีถูกเลิกจ้างที่ไม่ได้รับเงินชดเชยจะต้องเป็นผู้กระทำความผิดหรือทุจริตบริษัทฯนั้นๆ ประกันสังคมถึงจะไม่จ่ายเงินชดเชย ผู้ที่ว่างงานต้องไม่ถูกเลิกจ้างเนื่องจากกรณี ดังนี้
- ทุจริตต่อหน้าที่
- กระทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง
- จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
- ฝ่าฝืนข้อบังคับ หรือระเบียบเกี่ยวกับการทำงาน หรือคำสั่งอันชอบด้วยกฏหมายในกรณีร้ายแรง
- ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 7 วันทำงานติดต่อกัน โดยไม่มีเหตุอันควร
- ประมาทเลินล่อเป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง
- ได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษา
(อันนี้เราก็เข้าใจ) แต่นี่เราไม่ได้ทุจริตหรือทำผิดกฎบริษัทฯแต่อย่างใดเลย แต่ทางบริษัทฯไม่ต่อสัญญาเรานี่ ทำไมHRถึงบอกว่าเป็นเรื่องร้ายแรง จริงๆแล้วHRควรลงในระบบประกันสังคมให้เราตามจริงนะคะ ว่าเลิกจ้างพนักงานตำแหน่งนี้เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานของบริษัทฯ เราผู้ที่ถูกเลิกจ้างก็จะได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคมตามสิทธิของเรา แต่นี่คุณลงว่าเราลาออก มันก็ทำให้เราเสียสิทธิที่ควรจะได้รับสิคะ อาจจะเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่สำหรับคนที่ตกงานมันเป็นเงินที่ไว้ต่อลมหายใจในการที่ต้องใช้ชีวิตในแต่ละวันเลยนะคะ เราจึงอยากเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาว่าผู้ที่ถูกเลิกจ้างหรือถูกไม่ต่อสัญญาจ้างแบบเราว่าควรมีวิธีรักษาสิทธิของตัวเองได้แบบใดบ้าง (หากเราเข้าใจไม่ถูกต้องหรืออย่างไรก็ขอคำแนะนำที่ถูกต้องด้วยนะคะ) และเราเชื่อว่ายังมีอีกหลายๆท่านที่ยังสงสัยกับเรื่องแบบนี้อยู่ค่ะ
(อมยิ้ม36ลืมบอกไปค่ะ..ตลอดระยะเวลาการทำงานเกือบ4ปีนั้น บริษัทฯไม่ได้ช่วยเราส่งเงินประกันสังคมนะคะ เราส่งเองเต็มจำนวนค่ะ)
--------------------------------------------------------------------------------------------------หยอกเย้า
**สิ่งที่เราคิดและสงสัยหลักๆว่าทำไมHRต้องลงในระบบว่าลาออกคือ...
1. บริษัทฯ กลัวเสียชื่อเสียงว่าเป็นบริษัทใหญ่โต แต่ทำไมถึงมีการไม่ต่อสัญญาพนักงาน หรือมีการปลดพนักงานออก
2. บริษัทฯ กลัวเสียภาพลักษณ์ขององค์กร
3. บริษัทฯ กลัวความเชื่อมั่นภายในองค์กรจะน้อยลง
(ทั้งหมดนี้คือความคิดส่วนตัวนะคะ อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ แต่เรามีสิทธิที่จะคิดแบบนี้จากสิ่งที่ถูกกระทำค่ะ)
**ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาไม่ได้ต้องการทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียงแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการความเป็นธรรมในสิทธิต่างๆของคนที่ตกงานเท่านั้นเอง**
***ยังไงขอคำแนะนำจากผู้รู้ด้วยนะคะ ถ้าเราเข้าใจไม่ถูกจะได้ทำความเข้าใจใหม่ค่ะ..ขอบคุณมากๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาตอบคำถาม***
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่