ปรารภ กระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/30614726/comment100
อ้างอิง ที่คุณคนดู เสนอ (คคห 89) ว่า
พระศาสดาไม่ทรงบัญญัติ ไม่ทรงพยากรณ์ ๔ เรื่องนี้
• สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมเกิดอีก
• สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมไม่เกิดอีก
• สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมเกิดอีกก็มี ไม่เกิดอีกก็มี หรือว่า
• สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมเกิดอีกก็หามิได้ ไม่เกิดอีกก็หามิได้
แล้วทำไม พระพุทธโฆษาจารย์จึงแต่ง วิญญาณกิจ ๑๔ (ได้แก่ จิต ๑๙) ขึ้น ?!?!?!? -----------
ข้อนี้ ไม่ใช่ประเด็น กระทู้นี้
*********************************************************************************************
ประเด็น กระทู้นี้
" (๑๐) ที่เรียกว่า สัตว์ เพราะติด เบญจขันธ์ ----------- ทรงหมายความ อย่างไร? ---
(เมื่อ พิจารณา ควบคู่ เนื่องกับ มหาตัณหาสังขยสูตร คำว่า คันธัพพะ -- (คำนี้ "ท่านใดนั้น" ได้แปลไว้ว่า) -- "สัตว์ที่จะมาเกิด"
^^^^
เชิญท่านสมาชิก ฯ ----------- หากสนใจ จะ ตอบคำถามกระทู้ ---- "
ตามประเด็นกระทู้" ---- ครับ
หมายเหตุ
ท่านสมาชิก --- ตอบ ตามที่ ท่านเข้าใจ นะครับ --- ก่อน "ก๊อปปี้ แปะ พระสูตร อรรถกถา"
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ... ที่เรียกว่า สัตว์ เพราะติด เบญจขันธ์ .... (สัตว์ที่จะมาเกิด ทรงหมายความ?)
http://ppantip.com/topic/30614726/comment100
อ้างอิง ที่คุณคนดู เสนอ (คคห 89) ว่า
พระศาสดาไม่ทรงบัญญัติ ไม่ทรงพยากรณ์ ๔ เรื่องนี้
• สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมเกิดอีก
• สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมไม่เกิดอีก
• สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมเกิดอีกก็มี ไม่เกิดอีกก็มี หรือว่า
• สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมเกิดอีกก็หามิได้ ไม่เกิดอีกก็หามิได้
แล้วทำไม พระพุทธโฆษาจารย์จึงแต่ง วิญญาณกิจ ๑๔ (ได้แก่ จิต ๑๙) ขึ้น ?!?!?!? ----------- ข้อนี้ ไม่ใช่ประเด็น กระทู้นี้
*********************************************************************************************
ประเด็น กระทู้นี้
" (๑๐) ที่เรียกว่า สัตว์ เพราะติด เบญจขันธ์ ----------- ทรงหมายความ อย่างไร? ---
(เมื่อ พิจารณา ควบคู่ เนื่องกับ มหาตัณหาสังขยสูตร คำว่า คันธัพพะ -- (คำนี้ "ท่านใดนั้น" ได้แปลไว้ว่า) -- "สัตว์ที่จะมาเกิด"
^^^^
เชิญท่านสมาชิก ฯ ----------- หากสนใจ จะ ตอบคำถามกระทู้ ---- "ตามประเด็นกระทู้" ---- ครับ
หมายเหตุ
ท่านสมาชิก --- ตอบ ตามที่ ท่านเข้าใจ นะครับ --- ก่อน "ก๊อปปี้ แปะ พระสูตร อรรถกถา"