อรูปฌานที่ ๔ .... ทำความแจ่มแจ้งแทงตลอดไม่ได้ว่า เป็นอุปาทานขันธ์ หรือไม่?

ตามกระแสหลัก

ว่ากันว่า
อรูปฌานที่ ๔  (ที่พระพุทธเจ้าทรงสมารถเท่าเทียมท่านอาจารย์ ก่อน ตรัสรู้ ปฏิจจฯ คือ อริยสัจ ๔ นั้น)

"สภาวธรรมทาง มโน อันเป็น อายตนะภายใน"  คือ อรูปฌานที่ ๔  ที่ได้แก่ คำว่า เนวสัญญานาสัญญายตนะ นั้น ใช้ทำ วิปัสสนา ไม่ได้?

^^^^^^^^^^^
วิปัสสนา  ตามประเด็นกระทู้นี้ ---- กำหนด ที่ตรัสว่า ---



(๑) ธรรมอันพึงทำให้เจริญด้วยปัญญาอันยิ่ง คือ สมถะ และ วิปัสสนา
(มหาวาร สํ ๑๙/๗๗-๗๘/ ๒๙๐-๒๙๕ อริยสัจจากพระโอษฐ์ ท่านพุทธทาส หน้า ๑๔๑๘)

(๒) เมื่อเขาเจริญอริยมรรคอยู่ด้วย อาการอย่างนี้ ฯลฯ  (ตรัสหมวดธรรมแห่งโพธิปักขิยธรรม ฯ ย่อมถึงซึ่งความเต็มรอบแห่ความเจริญ)
ธรรม ๒ ของเขา คือ สมถะด้วยวิปัสสนาด้วย  ย่อมเคียงคู่กันไป

บุคคลนั้น ย่อม กำหนดรู้ (อะไร?) ด้วยปัญญาอันยิ่ง (คือ สมถะ และ วิปัสสนา)
ซึ่งธรรมทั้งหลายอันบุคคลพึงกำหนดรู้ด้วยปัญญาอันยิ่ง ------------------------------ ในฐานะ สาวกของพระองค์ ดู มูลปริยายสูตรฯ


^^^^^^^^
ประเด็น สนทนา

ตามกระแสหลัก ----- ชี้ไว้ว่า ---
เนวสัญญานาสัญญายตนะ และสัญญาเวทยิตนิโรธ  จัดว่าเป็นสมาบัติจำพวกเสวยผล
มิใช่ประเภทสำหรับใช้ทำกิจ สมาบัติที่ต่ำกว่านั้น คือตั้งแต่อากิญจัญญายตนะลงไป จึงจะใช้ได้ทั้งสำหรับเสวยผลและสำหรับทำกิจ ทั้งนี้เพราะยังมีสัญญาและธรรมอื่นๆ ที่ประกอบร่วมอยู่ชัดเจนพอ  ฯลฯ....


^^^^
มุมมอง ต่างจากกระแสหลัก  ดังนี้

(๑) เมื่อ
พระอนาคามี คือ -----> อริยสาวก ที่เจริญอริยมรรคอยู่ด้วย อาการอย่างนี้(ตรัสหมวดธรรมแห่งโพธิปักขิยธรรม ฯ ย่อมถึงซึ่งความเต็มรอบแห่ความเจริญ)
ธรรม ๒ ของเขา คือ สมถะด้วยวิปัสสนาด้วย  ย่อมเคียงคู่กันไป ----------- ใช่หรือไม่

(๒) จเหตุ ากข้อที่ ๑  ผล คือ

บุคคลนั้น คือ พระอนาคามี ผู้ สามารถใน "อนุปุพพวิหาร ๙"
ก็ ย่อม กำหนดรู้ (อาการ ฝ่าย มโนทวาร ที่เนื่องกับ อนุปุพพวิหาร ๙
(- ดู โปฏฐปาทสูตรประกอบ)

ด้วยปัญญาอันยิ่ง (คือ สมถะ และ วิปัสสนา)  
หรือ ที่ตรัสว่า ผู้มีศีลสมบูรณ์สมาธิสมบูรณ์ ปัญญาพอประมาณ
(ปัญญาในอริยสัจ ขั้น อรหันต์)

ซึ่งธรรมทั้งหลายอันบุคคลพึงกำหนดรู้ด้วยปัญญาอันยิ่ง -------------------------------- ธรรมทั้งหลาย โดยเฉพาะ
                                                                                                              เวทนา ทาง มนายตนะ ที่เนื่องกับ อนุปุพพวิหาร ๙


สรุป
สนทนา เรื่องที่ ๑
เวทนา  ที่เนื่องกับ อรูปฌานที่ ๔  ที่ได้แก่ คำว่า เนวสัญญานาสัญญายตนะ นั้น ใช้ทำ วิปัสสนา ไม่ได้? ---- จริง หรือไม่จริง ?


สนทนาเรื่องที่ ๒
สัญญา (ต่อ) เวทนา  ที่เนื่องกับ อรูปฌานที่ ๔  ที่ได้แก่ คำว่า เนวสัญญานาสัญญายตนะ นั้น ใช้ทำ วิปัสสนา ไม่ได้? ---- จริง หรือไม่จริง ?
(อ้าง สัญญาเกิดก่อน ญาณเกิดทีหลัง -- โปฏฐปาทสูตร

^^^^
สนทนาเรื่องที่ ๓
ใครคิดว่า "พระอนาคามี  ที่ เจริญอริยมรรคอยู่ ตามที่ตรัส + ธรรม ๒ คือ สมถะด้วยวิปัสสนาด้วย ที่เคียงคู่กันไป
จะกำหนดรู้  "เวทนา  และหรือ สัญญาซึ่งเวทนา  ทางมโนทวาร "ในอาการคือ อรูปฌานที่ ๔"  ที่เนื่องกับ อริยมรรคมีองค์ ๘ อยู่ ไม่ได้ ?



หมายเหตุ ๑
สนทนา มี ๓ เรื่อง ------ สนทนา สั้นๆ ตามประเด็นก่อน   แล้ว ค่อย อย่างอื่น เช่น ก๊อปปี้ แปะ พระสูตร หรือ อรรถดถา ฯ  นะครับ ท่าน สมาชิก

หมายเหตุ ๒

FYI ....
ละอ่อนนักอภิธัมฯ และหรือ ผู้ที่นิยม ทรงเจ้า  โดยเฉพาะ "เฉลิมศักดิื 1" --------------- ถ้า ไม่ สนทนา ตาม ข้อความต่อไปนี้
"สนทนา มี ๓ เรื่อง ------ สนทนา สั้นๆ ตามประเด็นก่อน   แล้ว ค่อย อย่างอื่น เช่น ก๊อปปี้ แปะ พระสูตร หรือ อรรถดถา ฯ  นะครับ ท่าน สมาชิก"

ผม จะ เสียมารยาท  กับ "ท่าน"  นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่