คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ตอนบรรทุก แรงเครื่องสู้กับแรงเสียดทานของลูกปืนในล้อ ที่จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากน้ำหนักบรรทุก
ตอนลาก แรงเครื่องสู้กับแรงเสียดทานของลูกปืนในล้อรถเองและ ลูกปืนในล้อลากที่โดนน้ำหนักบรรทุกกด
เท่ากับว่า ต้องสู้กับแรงเสียดทานของลูกปืนในระบบ ถึง 2 ระบบ
แล้วแถมผมเชื่อว่าออกแบบยังไง รถตัวถูกลาก ก็ไม่สามารถทำให้แรงเสียดทานลูกปืนเป็น 0 ได้
ดีไม่ดี จะเยอะกว่าตัวหัวลากอีกด้วย หัวลาก(รถกระบะ)จึงต้องออกแรงมากกว่า 2 เท่าแน่นอน
ดังนั้น ผมว่าลากไปลำบากกว่า เปลืองแรงเครื่องกว่าครับ การลากจะมีประโยชน์กรณีของใหญ่ หรือเยอะ
จนไม่สามารถใส่กระบะหมด ต้องใช้ 2 กระบะ 3 กระบะ
เพราะแรงเสียดทานที่เพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วนกับพลังงานที่ใช้แล้ว ประหยัดกว่าปล่อยหัวลาก 2 ตัว
ตอนลาก แรงเครื่องสู้กับแรงเสียดทานของลูกปืนในล้อรถเองและ ลูกปืนในล้อลากที่โดนน้ำหนักบรรทุกกด
เท่ากับว่า ต้องสู้กับแรงเสียดทานของลูกปืนในระบบ ถึง 2 ระบบ
แล้วแถมผมเชื่อว่าออกแบบยังไง รถตัวถูกลาก ก็ไม่สามารถทำให้แรงเสียดทานลูกปืนเป็น 0 ได้
ดีไม่ดี จะเยอะกว่าตัวหัวลากอีกด้วย หัวลาก(รถกระบะ)จึงต้องออกแรงมากกว่า 2 เท่าแน่นอน
ดังนั้น ผมว่าลากไปลำบากกว่า เปลืองแรงเครื่องกว่าครับ การลากจะมีประโยชน์กรณีของใหญ่ หรือเยอะ
จนไม่สามารถใส่กระบะหมด ต้องใช้ 2 กระบะ 3 กระบะ
เพราะแรงเสียดทานที่เพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วนกับพลังงานที่ใช้แล้ว ประหยัดกว่าปล่อยหัวลาก 2 ตัว
แสดงความคิดเห็น
รถกระบะ1คันหนัก1.5ตัน นน.ที่ต้องบรรทุก 1.5ตัน ระหว่างแบกไปกับลากไปนี่ใช้พลังงานเท่ากันหรือไม่ครับ?
1.เอารถเปล่าลากไป(ต่อพ่วง นน.รถพ่วง2ล้อ+0.35ตัน)
2.บรรทุก(แบก)ไป
สองวิธีนี้ใช้พลังงานในการขับเคลื่อนเท่ากันหรือเปล่าครับ สำหรับรถพว่งล้อที่เพิ่มเข้ามามีประโยชน์กว่าหรือไม่อย่างไร
สมมุติเดินทางที่ความเร็วราวๆ90km./ชม.
ที่สงสัยคือสังเกตุจากการที่เราต้องแบกกระเป๋า3kg กับลากกระเป๋าลาก5kg ลากเอานี่สบายกว่าเห็นๆแต่ไม่รู้ว่าจะเทียบกันได้หรือไม่
รบกวนไขข้อสงสัยให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ