"Call Center" อาชีพสิ้นคิด จริงหรือ?

ดิฉันกำลังมองหางานอยู่ และเพื่อนสนิทชักชวนให้ไปทำด้วยกันนั้นคือ งานคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งรายได้และสวัสดิก็ค่อนข้างโอเค แต่... เพื่อนสนิทอีกคนกลับบอกว่ามันเป็นอาชีพสิ้นคิด และก้าวหน้าช้า ดูไม่มีอนาคต เอิ่มมม ฟังแล้วรู้สึกไม่สบายใจแปลกๆ เลยอยากได้คำแนะนำจากประสบการณ์ของคนที่เคยทำหรือรู้จักงานประเภทนี้ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ รบฟังทุกความคิดเห็นค่ะ ยิ้ม

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
มาแชร์ประสบการ์ณให้ จขกท ค่ะยิ้ม

ดิฉันเคยทำงานCall center กับบริษัทที่เกี่ยวกับการสื่อสารแห่งหนึ่งมาก่อนค่ะ
ตอนนั้นเพิ่งเรียนจบ ยังไม่ได้รับปริญญา ลองไปสมัครงานอื่นก็ไม่มีผลตอบรับอะไรกลับมา
แต่พอลองไปสมัครcall center ก็รับทันที เลยตัดสินใจว่าจะลองทำไปก่อน
ช่วงแรกๆก็จะต้องมีการเทรนข้อมูลก่อนค่ะ
คือจะต้องรู้ข้อมูลของงานที่ทำพอสมควร เพราะเวลาลูกค้าโทรมาก็ต้องตอบลูกค้าให้ได้ใช่ไหมคะ
แล้วก็ฝึกการพูดโต้ตอบกับลูกค้า การหาข้อมูลหน้าจอคอมพิวเตอร์ การคีย์ข้อมูลอย่างเร็ว การฟังจับใจความในสิ่งที่ลูกค้าถาม
เพราะที่บริษัทเค้าจะให้พนักงานคุยสายกับลูกค้าน่าจะไม่กี่นาทีค่ะ เพื่อจะได้รับสายลูกค้าคนถัดไปให้เร็วที่สุด
แต่ทั้งหมดนี้จะมีการเทรนก่อน สักระยะนึง บางคนเข้าไปเห็นอาจไม่ชอบงานแบบนี้ค่ะ
เพราะรู้สึกว่าเหมือนถูกกดดัน เหมือนเข้าไปเรียนใหม่ แต่ช่วงเทรนยังไม่เท่าไหร่
เพราะคนที่สอนเราก็เป็นพนักงานในนั้น เราผิดเราถูกยังพอแก้ไขได้
แต่ถ้าลูกค้าโทรมา เราต้องจับใจความให้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร
เราสามารถเปิดข้อมูลหาในสิ่งที่ลุกต้องการ เจอในเวลาที่รวดเร็วไหม
พูดให้ลูกค้าฟังแล้วเค้าเข้าใจไหม
บางครั้งลูกค้าวีน หรือถามอะไรที่นอกเหนือจากที่เราเจอ หรือในข้อมูลไม่มี เราจะตอบลูกค้าว่าอย่างไร
วันหนึ่งๆ รับสายลูกค้าเป็นร้อยๆสาย ร้อยๆคน อาจร้อยคำถาม
แต่คุณเชื่อไหมฉันก็ทำงานที่นั่นมาปีกว่า ถึงลาออกด้วยความเสียดาย
เพราะได้เจอเพื่อนร่วมงานที่ดีมาก ถึงเงินเดือนน้อยกว่าที่อื่นๆ แต่งานCall Center คุณไม่ต้องเอางานกลับมาทำที่บ้าน
(ยกเว้นกรณีเจอเคสแบบที่ทำให้จิตตกนะคะเค้าล้อเล่น) ถ้าคุณบริหารจิตใจได้ดี ไม่อารมณ์ร้อน มีไหวพริบ สื่อสารกับคนอื่นรู้เรื่อง
จะลองทำดูก็ไม่เสียหายหรอกค่ะ ประสบการณ์ที่คุณจะได้คือ คุณได้ฝึกทักษะใช้ไหวพริบ รู้จักจับใจความ ใจเย็นขึ้น
ได้ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ให้ได้รวดเร็วที่สุด บางคนพิมคอมเก่งขึ้นเลยก็มีนะ
ส่วนกรณี งานไม่มีความก้าวหน้านั้น ก็อาจจะใช่ หรือไม่ใช่ค่ะ
บางคนทำCallcenter ไปวันๆ ทำงาน เลิกงานกลับบ้าน ก็ไม่ก้าวหน้าจริงไหมคะ
ถ้าคุณคิดว่ามีความสามารถมากกว่านั้น และสามารถทำให้คนอื่นเห็นได้ คุณอาจจะได้ทำในตำแหน่งอื่นของบริษัทก็ได้ค่ะ
อันนี้แล้วแต่ละที่ด้วยนะ หรือค่อยออกมาสมัครงานที่ต้องการก็ได้ค่ะ
แต่ถ้าคุณคิดว่าไม่ชอบก็ไม่ต้องไปสมัครก็ได้ค่ะ รองานที่คิดว่าโอเคกับตัวคุณดีกว่า

ขอให้โชคดีเจองานที่คุณชอบค่ะ ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่