เตือนไว้ก่อนคิดจะไปกินร้านนี้
หลังจากร้างลาจาก pantip มานาน วันนี้ต้องมาตั้งกระทู้บ่นอีกครั้ง
ผมได้ร้องเรียนไปที่ทางห้างฯแล้ว เป็นเวลา 5 วันถ้วน แต่ไม่ได้รับการตอบสนองเลย
เอารูปไปดูก่อน
เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2556 เวลาประมาณ 18.45 น. ผมได้ไปกินอาหารที่ร้าน Otoro Tokyo สาขา Central ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นร้านอาหารประเภทชาบูชนิดให้ตักเนื้อเอง และมีเนื้อบางประเภทให้สั่งเพิ่ม ก็มีจาน ถ้วย ช้อน วางอยู่ ซึ่งดูปกติดี (ยังไม่ได้พลิกไปด้านหลังนี่นา) หลังจากสั่งอาหารและตักซูชิ ผัก เนื้อ และได้ต้มกินไปเล็กน้อย (ตอนนี้ยังไม่ได้หยิบช้อนเจ้าปัญหามาเลย) พอจะตักน้ำซุปกินเท่านั้นแหละ หยิบช้อนขึ้นมา ก็เจอ foreign body หลังช้อนดังภาพ ดูลักษณะแล้วเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากแมลงสาบเท่านั้น
เมื่อเจอแมลงสาบที่ช้อนดังกล่าว ก็หมดอารมณ์ที่จะกินอาหารร้านนี้ต่อในทันที และได้เรียกพนักงานผู้หญิงคนหนึ่ง พร้อมทั้งบอกให้เรียกผู้จัดการมาคุย
ผม : เชิญผู้จัดการร้านมาคุยหน่อยครับ
พนักงาน : ผู้จัดการไม่อยู่ค่ะ
ผม : ผู้จัดการไปไหน
พนักงาน : ไปดูอีกร้านนึงค่ะ
ผม : แล้วไม่มีใครดูแลแทนเลยรึ
พนักงาน : ค่ะ
ผม : (พร้อมกับยกช้อนให้ดู) นี่มันใช่แมลงสาบรึเปล่าเนี่ย
พนักงาน : (หยิบช้อนไปพิจารณา) ใช่ค่ะ
ผม : เจอแมลงสาบที่ช้อนแบบนี้จะทำยังไงล่ะ
พนักงาน : ก็ต้องขอโทษลูกค้าด้วยนะคะ เดี๋ยวเราจะเปลี่ยนช้อนให้ใหม่นะคะ
ผม : (เสียงเริ่มโกรธ)อะไรนะ เจอแมลงสาบแล้วจะแค่เปลี่ยนช้อนเนี่ยนะ
พนักงาน : (เริ่มขึ้นเสียงและทำเสียงกระแทกมากขึ้น)ค่ะ ก็จะให้ทำยังไงล่ะคะ
ผม : มาตรฐานความสะอาดของร้านมีแค่นี้เองหรือ
พนักงาน : ก็ทุกร้านในห้างก็มีแมลงสาบอยู่แล้วอ่ะค่ะ
ผม : งั้นเช็คบิลเดี๋ยวนี้เลย ไม่กินแล้ว
พนักงาน : (เอาบิลไปเช็คแล้วเดินกลับมา) นี่ทางเราลดให้ 10% เหลือ ......... (เกือบๆ 600) นะคะ
ผม : นี่เจอแมลงสาบที่ช้อนแล้วลดให้ 10% นี่นะ (ผู้จัดการร้านไปไหน ปล่อยให้พนักงานมา manage ลูกค้าแบบนี่รึ)
พนักงาน : ค่ะ ก็มันผิดพลาดไปแล้วไงคะ ก็ลดให้ 10% แล้ว จะให้ทำยังไงอีกล่ะคะ
ผม : (เริ่มฉุนแล้ว) คุณรู้ไหมว่า การเจอแมลงสาบที่ช้อนเป็นการบ่งบอกว่าคุณภาพของร้านอาหารนี้แย่มากเลยนะ
พนักงาน : (ทำหน้ากวน) ค่ะ
ผม : (เดินออกจากร้านทันที)
หลังจากออกจากร้านก็ไปเขียนหนังสือร้องเรียนกับทางห้างฯไว้ เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องบอกว่าจะมีคนติดต่อกลับภายใน 2 วัน แต่ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย สุดท้ายเลยต้องลง pantip นี่ล่ะ
*****สรุปปัญหา*****
1.เรื่องความสะอาด
ผมไม่รู้นะว่าทุกร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าจะมีแมลงสาบทุกร้านจริงดังที่พนักงานว่าหรือไม่ แต่ถึงมีจริงก็เป็นหน้าที่ของแต่ละร้านที่ต้อง manage ให้มันมีน้อยที่สุด และที่สำคัญคือจะต้องไม่ปนเปื้อนมาในอาหารหรือภาชนะ กรณีของร้านนี้เป็นการพบเศษแมลงสาบอยู่ที่หลังช้อน ซึ่งปกติควรจะมีการล้างและเช็ด ไม่ว่าจะด้วยมือหรือด้วยเครื่องก็ตาม แค่มีเศษอาหารอยู๋ที่ช้อน จาน ชาม ก็แย่มากแล้ว แต่นี่มันคือ แมลงสาบ การพบแมลงสาบอยู่ที่ช้อนแสดงว่าคุณภาพและกระบวนการการล้างภาชนะแย่มาก ถึงมีหลุดมาแบบนี้ได้ การที่คุณภาพการล้างภาชนะไม่ดี ก็อาจทำให้อนุมานได้(แม้ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น) ว่าคุณภาพการล้างและเตรียมอาหารที่เอามาให้ลูกค้ากิน ไม่น่าจะแตกต่างกัน
2.เรื่องการบริการ
ร้านอาหารระดับที่ขึ้นห้างควรจะมีผู้จัดการดูแลร้านตลอดเวลาที่ร้านเปิดทำการ และหากจะไม่อยู่ก็ต้องมีคนปฏิบัติหน้าที่แทน ไม่ใช้ปล่อยให้พนักงานอยู่กันเองแล้วไปจัดการกันเองตามมีตามเกิดทำให้ลูกค้าไม่พอใจอย่างมาก ผมไม่ประทับใจการจัดการของร้านที่ปล่อยให้พนักงานมารับหน้ากันเอง เพราะทักษะการจัดการเวลาการบริการเกิดความผิดพลาดนั้น ระดับพนักงานทั่วไปอาจจะไม่เพียงพอ และไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้ ไม่มีการขอโทษอย่างจริงใจ (มีแต่การขอโทษแบบขอไปทีและทำเสียงประชดประชัน) ไม่มีการรับว่าจะไปแก้ไขให้ดีขึ้น ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบที่ดีพอ (ลด 10% มันกี่บาทเองล่ะ)
*****สิ่งที่ต้องการ*****
1.เรื่องความสะอาด
ผมอยากให้ปิดร้านนี้ครับ การมีแมลงสาบติดมาที่ช้อนแสดงถึงมาตรฐานคุณภาพความสะอาดที่แย่มาก การที่มีการผิดพลาดได้มากถึงขนาดนี้ทำให้คิดได้ว่า แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นในครัวหรือหลังร้านจะเป็นอย่างไร
2.เรื่องการบริการ
ควรจะมีผู้จัดการหรือผู้แทนอยู่ตลอดเวลา ไม่ปล่อยให้พนักงานรับหน้ากันเอง และควรจะแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ บางร้านผมเจอเศษผมอยู่ในหมูทงคัตซึผู้จัดการยังแทบจะมากราบเลย พร้อมทั้งบอกว่าจะไปกำชับเชฟไม่ให้เกิดเหตุการเช่นนี้อีก ผมเห็นว่ากับเหตุการแบบนี้ร้านไม่ควรจะคิดเงินผมครับ ไม่ได้หมายความว่าผมอยากกินฟรี แต่มันเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่ร้านสมควรจะทำเพื่อซื้อใจลูกค้าบ้าง (เงินกินอาหารมื้อละ 5-600 มีปัญญาจ่ายครับ) ถ้าวันนั้นผมท้องเสียและ ศุกร์-อาทิตย์ ทำงานไม่ได้นี่ร้านคุณรับผิดชอบผมไม่ไหวแน่ครับ (เกินเงินเดือนผู้จัดการแน่ๆ)
OTORO TOKYO สาขา Central ปิ่นเกล้า : เจอแมลงสาบอยู่ที่ "ช้อน"
หลังจากร้างลาจาก pantip มานาน วันนี้ต้องมาตั้งกระทู้บ่นอีกครั้ง
ผมได้ร้องเรียนไปที่ทางห้างฯแล้ว เป็นเวลา 5 วันถ้วน แต่ไม่ได้รับการตอบสนองเลย
เอารูปไปดูก่อน
เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2556 เวลาประมาณ 18.45 น. ผมได้ไปกินอาหารที่ร้าน Otoro Tokyo สาขา Central ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นร้านอาหารประเภทชาบูชนิดให้ตักเนื้อเอง และมีเนื้อบางประเภทให้สั่งเพิ่ม ก็มีจาน ถ้วย ช้อน วางอยู่ ซึ่งดูปกติดี (ยังไม่ได้พลิกไปด้านหลังนี่นา) หลังจากสั่งอาหารและตักซูชิ ผัก เนื้อ และได้ต้มกินไปเล็กน้อย (ตอนนี้ยังไม่ได้หยิบช้อนเจ้าปัญหามาเลย) พอจะตักน้ำซุปกินเท่านั้นแหละ หยิบช้อนขึ้นมา ก็เจอ foreign body หลังช้อนดังภาพ ดูลักษณะแล้วเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากแมลงสาบเท่านั้น
เมื่อเจอแมลงสาบที่ช้อนดังกล่าว ก็หมดอารมณ์ที่จะกินอาหารร้านนี้ต่อในทันที และได้เรียกพนักงานผู้หญิงคนหนึ่ง พร้อมทั้งบอกให้เรียกผู้จัดการมาคุย
ผม : เชิญผู้จัดการร้านมาคุยหน่อยครับ
พนักงาน : ผู้จัดการไม่อยู่ค่ะ
ผม : ผู้จัดการไปไหน
พนักงาน : ไปดูอีกร้านนึงค่ะ
ผม : แล้วไม่มีใครดูแลแทนเลยรึ
พนักงาน : ค่ะ
ผม : (พร้อมกับยกช้อนให้ดู) นี่มันใช่แมลงสาบรึเปล่าเนี่ย
พนักงาน : (หยิบช้อนไปพิจารณา) ใช่ค่ะ
ผม : เจอแมลงสาบที่ช้อนแบบนี้จะทำยังไงล่ะ
พนักงาน : ก็ต้องขอโทษลูกค้าด้วยนะคะ เดี๋ยวเราจะเปลี่ยนช้อนให้ใหม่นะคะ
ผม : (เสียงเริ่มโกรธ)อะไรนะ เจอแมลงสาบแล้วจะแค่เปลี่ยนช้อนเนี่ยนะ
พนักงาน : (เริ่มขึ้นเสียงและทำเสียงกระแทกมากขึ้น)ค่ะ ก็จะให้ทำยังไงล่ะคะ
ผม : มาตรฐานความสะอาดของร้านมีแค่นี้เองหรือ
พนักงาน : ก็ทุกร้านในห้างก็มีแมลงสาบอยู่แล้วอ่ะค่ะ
ผม : งั้นเช็คบิลเดี๋ยวนี้เลย ไม่กินแล้ว
พนักงาน : (เอาบิลไปเช็คแล้วเดินกลับมา) นี่ทางเราลดให้ 10% เหลือ ......... (เกือบๆ 600) นะคะ
ผม : นี่เจอแมลงสาบที่ช้อนแล้วลดให้ 10% นี่นะ (ผู้จัดการร้านไปไหน ปล่อยให้พนักงานมา manage ลูกค้าแบบนี่รึ)
พนักงาน : ค่ะ ก็มันผิดพลาดไปแล้วไงคะ ก็ลดให้ 10% แล้ว จะให้ทำยังไงอีกล่ะคะ
ผม : (เริ่มฉุนแล้ว) คุณรู้ไหมว่า การเจอแมลงสาบที่ช้อนเป็นการบ่งบอกว่าคุณภาพของร้านอาหารนี้แย่มากเลยนะ
พนักงาน : (ทำหน้ากวน) ค่ะ
ผม : (เดินออกจากร้านทันที)
หลังจากออกจากร้านก็ไปเขียนหนังสือร้องเรียนกับทางห้างฯไว้ เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องบอกว่าจะมีคนติดต่อกลับภายใน 2 วัน แต่ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย สุดท้ายเลยต้องลง pantip นี่ล่ะ
*****สรุปปัญหา*****
1.เรื่องความสะอาด
ผมไม่รู้นะว่าทุกร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าจะมีแมลงสาบทุกร้านจริงดังที่พนักงานว่าหรือไม่ แต่ถึงมีจริงก็เป็นหน้าที่ของแต่ละร้านที่ต้อง manage ให้มันมีน้อยที่สุด และที่สำคัญคือจะต้องไม่ปนเปื้อนมาในอาหารหรือภาชนะ กรณีของร้านนี้เป็นการพบเศษแมลงสาบอยู่ที่หลังช้อน ซึ่งปกติควรจะมีการล้างและเช็ด ไม่ว่าจะด้วยมือหรือด้วยเครื่องก็ตาม แค่มีเศษอาหารอยู๋ที่ช้อน จาน ชาม ก็แย่มากแล้ว แต่นี่มันคือ แมลงสาบ การพบแมลงสาบอยู่ที่ช้อนแสดงว่าคุณภาพและกระบวนการการล้างภาชนะแย่มาก ถึงมีหลุดมาแบบนี้ได้ การที่คุณภาพการล้างภาชนะไม่ดี ก็อาจทำให้อนุมานได้(แม้ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น) ว่าคุณภาพการล้างและเตรียมอาหารที่เอามาให้ลูกค้ากิน ไม่น่าจะแตกต่างกัน
2.เรื่องการบริการ
ร้านอาหารระดับที่ขึ้นห้างควรจะมีผู้จัดการดูแลร้านตลอดเวลาที่ร้านเปิดทำการ และหากจะไม่อยู่ก็ต้องมีคนปฏิบัติหน้าที่แทน ไม่ใช้ปล่อยให้พนักงานอยู่กันเองแล้วไปจัดการกันเองตามมีตามเกิดทำให้ลูกค้าไม่พอใจอย่างมาก ผมไม่ประทับใจการจัดการของร้านที่ปล่อยให้พนักงานมารับหน้ากันเอง เพราะทักษะการจัดการเวลาการบริการเกิดความผิดพลาดนั้น ระดับพนักงานทั่วไปอาจจะไม่เพียงพอ และไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้ ไม่มีการขอโทษอย่างจริงใจ (มีแต่การขอโทษแบบขอไปทีและทำเสียงประชดประชัน) ไม่มีการรับว่าจะไปแก้ไขให้ดีขึ้น ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบที่ดีพอ (ลด 10% มันกี่บาทเองล่ะ)
*****สิ่งที่ต้องการ*****
1.เรื่องความสะอาด
ผมอยากให้ปิดร้านนี้ครับ การมีแมลงสาบติดมาที่ช้อนแสดงถึงมาตรฐานคุณภาพความสะอาดที่แย่มาก การที่มีการผิดพลาดได้มากถึงขนาดนี้ทำให้คิดได้ว่า แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นในครัวหรือหลังร้านจะเป็นอย่างไร
2.เรื่องการบริการ
ควรจะมีผู้จัดการหรือผู้แทนอยู่ตลอดเวลา ไม่ปล่อยให้พนักงานรับหน้ากันเอง และควรจะแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ บางร้านผมเจอเศษผมอยู่ในหมูทงคัตซึผู้จัดการยังแทบจะมากราบเลย พร้อมทั้งบอกว่าจะไปกำชับเชฟไม่ให้เกิดเหตุการเช่นนี้อีก ผมเห็นว่ากับเหตุการแบบนี้ร้านไม่ควรจะคิดเงินผมครับ ไม่ได้หมายความว่าผมอยากกินฟรี แต่มันเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่ร้านสมควรจะทำเพื่อซื้อใจลูกค้าบ้าง (เงินกินอาหารมื้อละ 5-600 มีปัญญาจ่ายครับ) ถ้าวันนั้นผมท้องเสียและ ศุกร์-อาทิตย์ ทำงานไม่ได้นี่ร้านคุณรับผิดชอบผมไม่ไหวแน่ครับ (เกินเงินเดือนผู้จัดการแน่ๆ)