นับถอยหลังทุบ BTS "สถานีตากสิน" กทม.ผุด "สกายวอล์ก" เชื่อมสุรศักดิ์
หลังได้ข้อสรุปชัดเจนจาก "ทช.-กรมทางหลวงชนบท" เจ้าของพื้นที่สะพานตากสิน ไม่อนุมัติให้ "กทม.-กรุงเทพมหานคร" ขยายหรือย้ายตำแหน่งสะพานเพื่อวางรางรถไฟฟ้าบีทีเอสตามที่ร้องขอ
โดย "กทม." มีเป้าหมายขอใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหาคอขวดบริเวณ "สถานีตากสิน" วางรางรถไฟฟ้าบีทีเอสเพิ่ม เพราะสายที่วิ่งบริการในปัจจุบันจาก "ตากสิน-บางหว้า" ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ยังเป็นรางเดี่ยว ทำให้การบริการยังล่าช้า
ในแผนของ "กทม." จึงจะขยายรางเพิ่มอีก 1 ราง ให้รถไฟฟ้าวิ่งสวนกันได้ จะทำให้การบริการเร็วยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะทำให้สถานีบีทีเอสตากสินยังคงอยู่ที่จุดเดิม
ขณะที่ "ทช." ระบุว่า หากขยับตำแหน่งสะพานอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างสะพานที่สร้างมานาน และจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาคอขวดด้านการจราจรในบริเวณดังกล่าวได้ เพราะจะทำให้พื้นที่สะพานเหลือช่องจราจรน้อยลง
เมื่อการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ ล่าสุด "กทม." ตัดสินใจจะทุบ "สถานีตากสิน" ทิ้ง และให้ผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้าที่ "สถานีสุรศักดิ์" แทน โดยจะสร้างทางเดินยกระดับ (Sky Walk) ใต้โครงสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอสไว้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ให้สามารถเดินทางมาใช้บริการได้สะดวกยิ่งขึ้น ต.ค.นี้ได้ฤกษ์สร้างสกายวอล์ก
"อมร กิจเชวงกุล" รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กทม.ตัดสินใจจะรื้อสถานีตากสินออกบางส่วน เพื่อนำพื้นที่มาสร้างรางเพิ่ม เนื่องจากในปัจจุบันสถานีตากสินสร้างคร่อมอยู่บนรางของรถไฟฟ้า โดย กทม.ได้เตรียมแผนรองรับการรื้อสถานีตากสิน จะสร้างทางเดินยกระดับหรือสกายวอล์ก เชื่อมต่อจากสถานีตากสินไปยังสถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์เพื่อรองรับผู้ใช้บริการแล้ว มีระยะทางรวม 711 เมตร ค่าก่อสร้าง 612 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี หรือ 360 วัน จะเริ่มก่อสร้างเดือนตุลาคมนี้ จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการเดือนกันยายน 2557
รูปแบบจะใช้โครงสร้างบางส่วนของสถานีตากสิน เช่น บริเวณบันไดขึ้น-ลง จะเป็นทางขึ้น-ลงมายังทางเดินต่างระดับบริเวณสถานีตากสิน รองรับประชาชนที่ขึ้นจากท่าเรือสาทรมาใช้บริการรถไฟฟ้าที่
สถานีสุรศักดิ์แทน โดยทางเดินจะเป็นทางเดินเลื่อนอัตโนมัติเหมือนที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเป็นทางเชื่อมทางเดินระหว่างท่าเรือสาทรกับชั้นขายตั๋วที่สถานีสุรศักดิ์ เชื่อมท่าเรือสาทร-BTS สุรศักดิ์
รองอมรกล่าวว่า ช่วงระหว่างก่อสร้างสกายวอล์ก กทม.ยังเปิดบริการสถานีตากสินอยู่ตามปกติ เพื่อลดผลกระทบกับผู้ใช้บริการสถานีตากสินอยู่ในปัจจุบันที่มีกว่า 16,000 คนต่อวันจนกว่าจะสร้างเสร็จ จากนั้นจะรื้อสถานีตากสินทันทีเพื่อทำเป็นรางคู่ คาดใช้เวลา 7-8 เดือน ใช้งบฯ 100 ล้านบาท การวางรางคู่ที่บริเวณจุดคอขวดจะทำให้การให้บริการรถไฟฟ้าในสายสีลมสะดวกขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลารอการสับหลีกของขบวนรถไฟฟ้าที่ใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาที
ถึง "กทม." จะกำหนดเวลาที่แน่ชัด จะทุบสถานีตากสินเมื่อไร แต่ก็ถือว่ายังล่าช้าจากแผนไปอยู่หลายช่วงตัว เพราะเป้าหมายจริง ๆ ของแผนงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับการเปิดบริการเต็มรูปแบบของรถไฟฟ้าต่อขยายจาก "ตากสิน-บางหว้า" มีกำหนดจะเปิดบริการครบทั้งสายในเดือนธันวาคม 2556 นี้ แต่ขณะที่แผนการแก้ปัญหาเพิ่งจะเริ่มต้นนับหนึ่งเท่านั้น
ที่มา
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1366774418
(งบที่เสียไปตอนสร้างครั้งแรกใครรับผิดชอบ) นับถอยหลังทุบ BTS "สถานีตากสิน" กทม.ผุด "สกายวอล์ก" เชื่อม
หลังได้ข้อสรุปชัดเจนจาก "ทช.-กรมทางหลวงชนบท" เจ้าของพื้นที่สะพานตากสิน ไม่อนุมัติให้ "กทม.-กรุงเทพมหานคร" ขยายหรือย้ายตำแหน่งสะพานเพื่อวางรางรถไฟฟ้าบีทีเอสตามที่ร้องขอ
โดย "กทม." มีเป้าหมายขอใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหาคอขวดบริเวณ "สถานีตากสิน" วางรางรถไฟฟ้าบีทีเอสเพิ่ม เพราะสายที่วิ่งบริการในปัจจุบันจาก "ตากสิน-บางหว้า" ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ยังเป็นรางเดี่ยว ทำให้การบริการยังล่าช้า
ในแผนของ "กทม." จึงจะขยายรางเพิ่มอีก 1 ราง ให้รถไฟฟ้าวิ่งสวนกันได้ จะทำให้การบริการเร็วยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะทำให้สถานีบีทีเอสตากสินยังคงอยู่ที่จุดเดิม
ขณะที่ "ทช." ระบุว่า หากขยับตำแหน่งสะพานอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างสะพานที่สร้างมานาน และจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาคอขวดด้านการจราจรในบริเวณดังกล่าวได้ เพราะจะทำให้พื้นที่สะพานเหลือช่องจราจรน้อยลง
เมื่อการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ ล่าสุด "กทม." ตัดสินใจจะทุบ "สถานีตากสิน" ทิ้ง และให้ผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้าที่ "สถานีสุรศักดิ์" แทน โดยจะสร้างทางเดินยกระดับ (Sky Walk) ใต้โครงสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอสไว้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ให้สามารถเดินทางมาใช้บริการได้สะดวกยิ่งขึ้น ต.ค.นี้ได้ฤกษ์สร้างสกายวอล์ก
"อมร กิจเชวงกุล" รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กทม.ตัดสินใจจะรื้อสถานีตากสินออกบางส่วน เพื่อนำพื้นที่มาสร้างรางเพิ่ม เนื่องจากในปัจจุบันสถานีตากสินสร้างคร่อมอยู่บนรางของรถไฟฟ้า โดย กทม.ได้เตรียมแผนรองรับการรื้อสถานีตากสิน จะสร้างทางเดินยกระดับหรือสกายวอล์ก เชื่อมต่อจากสถานีตากสินไปยังสถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์เพื่อรองรับผู้ใช้บริการแล้ว มีระยะทางรวม 711 เมตร ค่าก่อสร้าง 612 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี หรือ 360 วัน จะเริ่มก่อสร้างเดือนตุลาคมนี้ จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการเดือนกันยายน 2557
รูปแบบจะใช้โครงสร้างบางส่วนของสถานีตากสิน เช่น บริเวณบันไดขึ้น-ลง จะเป็นทางขึ้น-ลงมายังทางเดินต่างระดับบริเวณสถานีตากสิน รองรับประชาชนที่ขึ้นจากท่าเรือสาทรมาใช้บริการรถไฟฟ้าที่
สถานีสุรศักดิ์แทน โดยทางเดินจะเป็นทางเดินเลื่อนอัตโนมัติเหมือนที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเป็นทางเชื่อมทางเดินระหว่างท่าเรือสาทรกับชั้นขายตั๋วที่สถานีสุรศักดิ์ เชื่อมท่าเรือสาทร-BTS สุรศักดิ์
รองอมรกล่าวว่า ช่วงระหว่างก่อสร้างสกายวอล์ก กทม.ยังเปิดบริการสถานีตากสินอยู่ตามปกติ เพื่อลดผลกระทบกับผู้ใช้บริการสถานีตากสินอยู่ในปัจจุบันที่มีกว่า 16,000 คนต่อวันจนกว่าจะสร้างเสร็จ จากนั้นจะรื้อสถานีตากสินทันทีเพื่อทำเป็นรางคู่ คาดใช้เวลา 7-8 เดือน ใช้งบฯ 100 ล้านบาท การวางรางคู่ที่บริเวณจุดคอขวดจะทำให้การให้บริการรถไฟฟ้าในสายสีลมสะดวกขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลารอการสับหลีกของขบวนรถไฟฟ้าที่ใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาที
ถึง "กทม." จะกำหนดเวลาที่แน่ชัด จะทุบสถานีตากสินเมื่อไร แต่ก็ถือว่ายังล่าช้าจากแผนไปอยู่หลายช่วงตัว เพราะเป้าหมายจริง ๆ ของแผนงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับการเปิดบริการเต็มรูปแบบของรถไฟฟ้าต่อขยายจาก "ตากสิน-บางหว้า" มีกำหนดจะเปิดบริการครบทั้งสายในเดือนธันวาคม 2556 นี้ แต่ขณะที่แผนการแก้ปัญหาเพิ่งจะเริ่มต้นนับหนึ่งเท่านั้น
ที่มา
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1366774418