คำสั่งใช้และคำสั่งห้ามในเรื่องศาสนาต้องมีการอธิบายด้วยคำพูดและการกระทำ การอธิบายด้วยคำพูดหมายถึงการประทานอัลกุรอานเป็นแนวทาง และการอธิบายด้วยการกระทำหมายถึงการทำตัวอย่างของท่านเราะสูล ให้บรรดาเศาะหาบะฮ์ เห็นเป็นตัวอย่าง แล้วบรรดาเศาะหาบะฮ์ก็ได้จดจำและบันทึกการกระทำดังกล่าว จนทำให้มนุษย์ยุคหลังๆ เช่นพวกเราทั้งหลายรู้และเข้าใจการปฏิบัติของท่านเราะสูล
คำพูดและการกระทำของท่านเราะสูล ได้ดำเนินมาตลอดระยะเวลา 23 ปี สำหรับในช่วง 13 ปี่ที่ท่านได้อดทนเผยแผ่คำสอนของอิสลาม ณ นครมักกะฮ์ และอีก 10 ปี ที่ท่านได้ต่อสู้ปกป้องรัฐอิสลาม ณ นครมะดีนะฮ์ พร้อม ๆกับบรรดาเศาะหาบะฮ์ ทั้งหลาย
อัลกุรอานได้รับรองว่า สิ่งที่ท่านเราะสูล พูดเป็นการอธิบายความหมายของอายะฮ์อัลกุรอาน พร้อมกับรับรองว่าสิ่งที่ท่านเราะสูล พูดนั้นเป็นวะหีย์มาจากอัลลอฮ์ ไม่ใช่มาจากอารมณ์ของท่านเอง
พระองค์ได้ตรัสไว้ว่าوَمَا يَنطِقُ عَنِ الْهَوَى إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَى (النجم/3-4)
“และเขามิได้พูดตามอารมณ์ อัล-กุรอานมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา”
ให้เกียรติสุนนะฮ์ของท่านเราะซูล
คำพูดและการกระทำของท่านเราะสูล ได้ดำเนินมาตลอดระยะเวลา 23 ปี สำหรับในช่วง 13 ปี่ที่ท่านได้อดทนเผยแผ่คำสอนของอิสลาม ณ นครมักกะฮ์ และอีก 10 ปี ที่ท่านได้ต่อสู้ปกป้องรัฐอิสลาม ณ นครมะดีนะฮ์ พร้อม ๆกับบรรดาเศาะหาบะฮ์ ทั้งหลาย
อัลกุรอานได้รับรองว่า สิ่งที่ท่านเราะสูล พูดเป็นการอธิบายความหมายของอายะฮ์อัลกุรอาน พร้อมกับรับรองว่าสิ่งที่ท่านเราะสูล พูดนั้นเป็นวะหีย์มาจากอัลลอฮ์ ไม่ใช่มาจากอารมณ์ของท่านเอง
พระองค์ได้ตรัสไว้ว่าوَمَا يَنطِقُ عَنِ الْهَوَى إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَى (النجم/3-4)
“และเขามิได้พูดตามอารมณ์ อัล-กุรอานมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา”