หลังจากได้อัพเกรดมาเป็น AIS 3G ใหม่ (2100) ผมว่ามีอาการแปลกๆ เกี่ยวกับระบบการเช็คยอดเน็ตคงเหลือของ AIS ครับ
ก่อนอื่นบอกก่อนว่า ผมใช้แพ็คเกจ iSmart 399 (3G 1GB หลังจากนั้น unlimited ติด fair usage) เบอร์ผมตัดรอบบิลวันที่ 8 ของทุกเดือนครับ
ซึ่งก่อนหน้าวันที่ 8 ได้ใช้ 3G 1GB จนหมดแล้ว และใช้งานต่อแบบติด Fair Usage
เย็นวันที่ 7 ได้ลองเช็คยอด ผ่าน *121# ดู ระบบบอกว่าใช้งานหมดแล้ว ซึ่งก็ถูกต้องตามรูป (ข้อความอันบน) ครับ
ก่อนนอนไม่ได้ปิด 3G แต่ปิดแอพที่เปิดไว้ทั้งหมด และไม่ได้ใช้ iCloud Backup หรือแอพที่ sync ข้อมูลใดๆ
ตื่นนอนมาตอนตี 5 พบข้อความดังรูป (ข้อความล่าง) ครับ ตกใจว่า 1GB รอบบิลใหม่ใช้หมดไปแล้วหรือ ? จากนั้นก็ 3G ก็โดนลดความเร็วติด Fair Usage ทันทีครับ T T
จึงลองโทรหา 1175 หลายครั้ง พบว่าไม่มีคนรับสาย เลยยอมทนติด Fair Usage ไปก่อน วันนี้ได้มีโอกาสโทรไป 1175 อีกครั้ง โทรไปหลายครั้งก็ไม่มีคนรับสาย ผ่านไป 5 นาทีจึงมีคนรับ ได้บอกปัญหาข้างต้นไป ทาง call center จึงให้ 3G อีก 500MB มาปลอบใจ ก็ถือว่าพอรับได้ (ตามรูปข้อความอันบน)
แต่.. หลังจากที่ได้รับ 500MB มาแล้ว ลอง Speedtest ดูผ่าน App Speedtest ได้ความเร็วประมาณ 16 Mbps ทดสอบประมาณ 15 วินาที
ลองคำนวนปริมาณ data เล่นๆ: 16 Mbps / 8 = 2 MB/s เทส 15 วินาที เท่ากับใช้ไปประมาณ 30 MB
ลองเช็คยอดผ่าน *121# อีกครั้งพบว่า... เหลือ 368MB หายไป 132 MB !! เป็นไปได้อย่างไร ? (ตามรูปข้อความอันบน)
จากนั้นได้ปิด 3G ไปแล้วต่อ Wi-Fi ลองเช็คยอดผ่าน *121# ใหม่อีกครั้ง (ห่างกัน 1 นาที) พบว่า.. เหลือ 268MB แล้ว ไม่ถึงนาทีใช้ไป 232 MB เลยหรือ ? (ตามรูปข้อความอันบน) งงกว่าเดิมอีกครับ เจอแบบนี้
และที่น่าตกใจกว่านั้นคือ อีก 1 นาทีผ่านไป เช็คยอดผ่าน *121# อีกครั้ง พบว่า... เหลือ 468 MB อ้าว! เพิ่มมาได้ไง เดี๋ยวเพิ่ม เดี๋ยวลด แบบนี้ยอดอันไหนที่ถูกต้องล่ะครับ (ตามรูปด้านบน ข้อความล่าง)
ฝาก 2 เรื่องถึง CC นะครับ
1. 3G 1GB รอบบิลใหม่วันที่ 8 หมดตั้งแต่ตอนตี 5 ทั้งที่ไม่ได้ใช้อะไรเลย เป็นไปได้อย่างไร ? (ติด Fair Usage ตั้งแต่วันแรกของรอบบิลใหม่ T T)
2. ระบบเช็คยอดคงเหลือ ข้อมูลผิดพลาด เช็คติดๆ กันแต่ได้ข้อมูลคนละเรื่องกันเลย (ทั้งที่ปิด Data ต่อ Wi-Fi อยู่)
3. ระบบเช็คยอดคงเหลือแบบใหม่ไม่ work ครับ ต้องกด *121# แล้วต้องพิมพ์ 2 พิมพ์ 1 ตอบโต้กับระบบอีกจึงจะได้ข้อมูล ต่างจากระบบเก่ากดแค่ *911*1# ก็ได้ข้อมูลแล้ว อยากให้ปรับปรุง
ขอบคุณครับ
เกิดอะไรขึ้นกับระบบ เช็คยอดเน็ตคงเหลือของ AIS 3G ใหม่ครับ ข้อมูลผิดพลาดมากครับ
ก่อนอื่นบอกก่อนว่า ผมใช้แพ็คเกจ iSmart 399 (3G 1GB หลังจากนั้น unlimited ติด fair usage) เบอร์ผมตัดรอบบิลวันที่ 8 ของทุกเดือนครับ
ซึ่งก่อนหน้าวันที่ 8 ได้ใช้ 3G 1GB จนหมดแล้ว และใช้งานต่อแบบติด Fair Usage
เย็นวันที่ 7 ได้ลองเช็คยอด ผ่าน *121# ดู ระบบบอกว่าใช้งานหมดแล้ว ซึ่งก็ถูกต้องตามรูป (ข้อความอันบน) ครับ
ก่อนนอนไม่ได้ปิด 3G แต่ปิดแอพที่เปิดไว้ทั้งหมด และไม่ได้ใช้ iCloud Backup หรือแอพที่ sync ข้อมูลใดๆ
ตื่นนอนมาตอนตี 5 พบข้อความดังรูป (ข้อความล่าง) ครับ ตกใจว่า 1GB รอบบิลใหม่ใช้หมดไปแล้วหรือ ? จากนั้นก็ 3G ก็โดนลดความเร็วติด Fair Usage ทันทีครับ T T
จึงลองโทรหา 1175 หลายครั้ง พบว่าไม่มีคนรับสาย เลยยอมทนติด Fair Usage ไปก่อน วันนี้ได้มีโอกาสโทรไป 1175 อีกครั้ง โทรไปหลายครั้งก็ไม่มีคนรับสาย ผ่านไป 5 นาทีจึงมีคนรับ ได้บอกปัญหาข้างต้นไป ทาง call center จึงให้ 3G อีก 500MB มาปลอบใจ ก็ถือว่าพอรับได้ (ตามรูปข้อความอันบน)
แต่.. หลังจากที่ได้รับ 500MB มาแล้ว ลอง Speedtest ดูผ่าน App Speedtest ได้ความเร็วประมาณ 16 Mbps ทดสอบประมาณ 15 วินาที
ลองคำนวนปริมาณ data เล่นๆ: 16 Mbps / 8 = 2 MB/s เทส 15 วินาที เท่ากับใช้ไปประมาณ 30 MB
ลองเช็คยอดผ่าน *121# อีกครั้งพบว่า... เหลือ 368MB หายไป 132 MB !! เป็นไปได้อย่างไร ? (ตามรูปข้อความอันบน)
จากนั้นได้ปิด 3G ไปแล้วต่อ Wi-Fi ลองเช็คยอดผ่าน *121# ใหม่อีกครั้ง (ห่างกัน 1 นาที) พบว่า.. เหลือ 268MB แล้ว ไม่ถึงนาทีใช้ไป 232 MB เลยหรือ ? (ตามรูปข้อความอันบน) งงกว่าเดิมอีกครับ เจอแบบนี้
และที่น่าตกใจกว่านั้นคือ อีก 1 นาทีผ่านไป เช็คยอดผ่าน *121# อีกครั้ง พบว่า... เหลือ 468 MB อ้าว! เพิ่มมาได้ไง เดี๋ยวเพิ่ม เดี๋ยวลด แบบนี้ยอดอันไหนที่ถูกต้องล่ะครับ (ตามรูปด้านบน ข้อความล่าง)
ฝาก 2 เรื่องถึง CC นะครับ
1. 3G 1GB รอบบิลใหม่วันที่ 8 หมดตั้งแต่ตอนตี 5 ทั้งที่ไม่ได้ใช้อะไรเลย เป็นไปได้อย่างไร ? (ติด Fair Usage ตั้งแต่วันแรกของรอบบิลใหม่ T T)
2. ระบบเช็คยอดคงเหลือ ข้อมูลผิดพลาด เช็คติดๆ กันแต่ได้ข้อมูลคนละเรื่องกันเลย (ทั้งที่ปิด Data ต่อ Wi-Fi อยู่)
3. ระบบเช็คยอดคงเหลือแบบใหม่ไม่ work ครับ ต้องกด *121# แล้วต้องพิมพ์ 2 พิมพ์ 1 ตอบโต้กับระบบอีกจึงจะได้ข้อมูล ต่างจากระบบเก่ากดแค่ *911*1# ก็ได้ข้อมูลแล้ว อยากให้ปรับปรุง
ขอบคุณครับ