นี่คือคำตอบของพนักงานมินิบิ๊กซี ซอยมังกรสมุทรปราการ

กระทู้สนทนา
ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะคะว่าเราเองอดีตเคยเป็นพนักงานห้างค้าปลีกมาหลายปีมากกกก   จึงมีความเข้าใจธรรมชาติของธุรกิจ และหัวอกของพนักงานที่บริการลูกค้าเป็นอย่างดี  ดังนั้นการออกมาตั้งกระทู้นี้ไม่ได้ใช้แต่อารมณ์เอาแต่ใจที่ไม่ได้ดังใจแล้วออกมาโวยวาย เพียงแต่หวังเล็ก ๆ ว่าจะมีผู้บริหารของบิ๊กซีเข้ามาอ่าน  แล้วนำไปปรับปรุงเพราะคู่แข่งของคุณก็อยู่ติดกันหายใจรดต้นคอทั้งโลตัส และ เซเว่นฯ รวมถึง cp เฟรสมาร์ท  เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวานเย็น ๆ เราออกมาจากบ้านเพียงแค่จะหาซื้อซีอิ้วขาวขวดเดียว แต่ไหน ๆ ก็มีห้างตัวเลือกเยอะแยะ วันนี้ขอเข้าบิ๊กซีบ้างก็แล้วกัน เจอบิ๊กซีลดราคาไข่ไก่จากแพ็คละ 47 เหลือ 24 บาท (ไข่หมดอายุวันที่ 8 พค. ก็คือวันนี้) ไม่เป็นไรเพราะจะทำไข่พะโล้ เลยขอซื้อมาซักแพ็ค เดินไปเดินมาจากซีอิ้วขาว ไข่ไก่ ก็เลยได้อีก ร่วมยี่สิบอย่าง จากที่ตั้งใจซื้อไม่ถึง 50 บาทกลายเป็นเก้าร้อยกว่าบาท เห็นว่าซื้อของเยอะจึงบอกพนักงานว่าจะใช้บัตรเครดิต พนักงานน่าจะเป็นพนักงานใหม่เพราะยืนรอคิวก่อนหน้านานมากกกกกก เวลาคิดเงินก็นานมากกกกก  และเธอก็เรียกพนักงานข้าง ๆ มาช่วยบ่อยมากกกก  ไม่เป็นไรให้โอกาส แต่ตอนเธอกดชำระเงินเธอกดเงินสดค่ะ เก๊ะเปิดออก เธอหันไปเรียกข้าง ๆ (อีกแล้ว) ว่าเธอลืมไปว่าลูกค้าใช้บัตรเครดิต มือไวเก๊ะเปิดแล้ว  พนักงานข้าง ๆ บอกว่าให้ void ออกแล้วสแกนใหม่ เธอหันมายิ้มหวานให้เราแล้วถามว่า พี่คะพี่ช่วยจ่ายเป็นเงินสดได้มั๊ยคะ หนูกดเป็นจ่ายเงินสดไปน่ะค่ะ ถ้าพี่จะใช้บัตรพี่ก็ต้องรอนานนะ เพราะหนูต้องสแกนใหม่หมด (แน่ะมีขู่) ในใจเดือดแล้ว เพราะรอนานไม่พอฉันจะใช้บัตรเครดิตก็ยังไม่ได้อีก ไม่เป็นไรเงินสดก็ เงินสดดีกว่าที่จะต้องรอคุณเธอสแกนของใหม่ทั้งหมด น่าจะไม่ต่ำกว่า 20 นาที  พอได้รับใบเสร็จเราก็ยืนเช็คราคาของอยู่ ก็เจอว่ามีสินค้าเป็นไส้กรอก ซึ่งจำได้ว่าหยิบมาจากชั้นที่เป็นชั้นของลดราคา 20-50%  แต่ในใบเสร็จไม่มีการลดราคาเราก็เลยไปถามพนักงานค่ะว่าน้องคะ ทำไมสินค้านี้จึงคิดราคาเต็มล่ะคะ ก็มันเป็นสินค้าลดราคาไม่ใช่เหรอ  ได้รับคำตอบจากพนักงาน (คนนี้เป็นสาวประเภทสองน่าจะเป็นซีเนียร์หน่อย) ว่าอย่างไรรู้มั๊ยคะ  "สินค้านี้เป็นสินค้าราคาปกติค่ะ แต่เราฝากวางเอาไว้ที่ชั้นลดราคา ถ้าสินค้าลดราคาจะมีป้ายเขียนด้วยลายมือแบบไข่ไก่เนี่ยค่ะ  พี่ต้องดูที่ป้ายค่ะ"   แม่เจ้า  คิดได้อย่างไร บิ๊กซีมีนโยบายแบบนี้ด้วยเหรอคะ  เอาสินค้าที่ไม่ได้ลดราคาไปฝากวางไว้ที่ชั้นลดราคา (ตรูไม่ใช่พนักงานตรูจะรู้มั๊ยจะสังเกตุมั๊ย) อยากจะคืนของมาก แต่เห็นแล้วว่าถ้าคืนสินค้านี้ก็เข้าตำราเดิมคือรอเธอคิดเงินใหม่และเข้าคิวใหม่อีกเลยก็ปล่อยเลยตามเลย และแน่นอนบิ๊กซีเสียลูกค้าไปหนึ่งรายแล้ว เพราะนี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ซื้อของห้างนี้   หากมีผู้บริหารบิ๊กซีเข้ามาดูช่วยนำเรื่องนี้ไปอบรมพนักงานด้วยนะคะ ความผิดพลาดเรื่องการวางสินค้าผิดที่ ป้ายราคาผิด บลา ๆ ๆ เป็นเรื่องปกติมาก ๆ ค่ะสำหรับห้าง ที่เราเคยอยู่ก็มีเป็นประจำ แต่ผิดก็ยอมรับผิด ของพวกนี้เป็นเออเร่อร์ที่เกิดจากคน ไม่ใช่ระบบ  ดังนั้นคุณควรสอนวิธีตอบคำถามลูกค้าให้พนักงานด้วย ให้ฟังแล้วยังรักษาความรู้สึกของลูกค้า ถ้าพนักงานของคุณไม่มีทักษะในการตอบคำถามก็จะเกิดเรื่องแบบนี้แหละค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่