ขอคำแนะนำทีครับ...Feedbackธุรกิจข้าวกล่อง ตอนนี้เกิดคาดรับไม่ทัน ทำยังไงดีครับ

จากกระทู้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ผมมาขอความคิดเห็นไปนะครับ http://ppantip.com/topic/30379975

เนื่องจากกระทู้ค่อนข้างยาว ผมขอสรุปจากกระทู้นั้นนะครับ
"แม่ผมคลำเจอเนื้อแข็งๆบริเวณเต้านม รอตรวจว่าก้อนนั้นเป็น เนื้องอก หรือ มะเร็ง(อีกรอบ) ... ถ้าเผอิญเป็นมะเร็งรอบนี้จะต้องลาพักงาน 6 เดือน-1ปี เลยต้องหาทุนสำรองไว้เผืี่อเป็นอะไรขึ้นมาในช่วงที่ไม่ได้ทำงาน ---> แม่เลยจับตะหลิวทำกับข้าวขายอีกครั้งหนึ่งหลังจากไม่ได้ทำมาเกือบ 10 ปี ด้วยการที่ที่ทำงานของแม่นั้นและรอบๆภาควิชาอื่นในนั้นก็พอรู้รสชาติของแม่ผม พอได้ยินข่าวว่าแม่จะกลับมาทำอีกรอบ เกิดกระแสปากต่อปาก แม่เลยคิดว่า ถ้าทำแบบ buffet แต่ก่อนคงไม่รอดแน่ เพราะอะไรๆก็แพง แม่เลยหันมาทำเป็นข้าวกล่องแทน
....ด้วยความที่แม่คอนเซปคือ ต้องกินอิ่ม และของมีคุณภาพ ต้นทุนสูงแน่นอนครับ เลยตั้งแบรนด์เป็นข้าวกล่องพรีัเมี่ยม และรับออร์ิเดอร์เอา ทำเองคนเดียว มีผม พ่อ และน้องสาว เป็นคนช่วยเรื่องข้าว กล่อง การบรรจุห่อ แต่แม่คือ QC คุมอาหารแทน"

******************************หลังจากผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์******************

จากที่พี่ๆในนี้แนะนำไปผมก็ ได้ทำทุกอย่างออกมานะครับ ตอนแีรกสอบถามทางร้านปรากฏว่าถ้าทำต้องทำจำนวนที่เยอะและมีราคาแพงมากๆในช่วงเริ่มลงทุน ทั้งแผ่นโบวชัวร์-สติกเกอร์-facebook ...ทุกอย่างคือทำเอง เหนื่อยมากครับ ก็ออกมาตามนี้นะครับ
>>>เกรงว่าจะเป็นการโฆษณาผมเลยของซ่อนไว้ในนี้แล้วกันนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตั้งกระทู้ไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว วันจันทร์โบชัวร์ก็เสร็จแม่ก็ไปให้ที่ทำงานเชคว่าโอเคไหม แล้ววางไว้บนโต๊ะ...จากนั้นก็มีคนในภาคแอบไปถ่ายเอกสารประมาณ 10แผ่นได้ แต่ไม่ไม่รู้ ก็ไม่ได้คิดอะไรครับ

มาแล้วครับ ต้องลงมือกันทำแล้ว ออร์เดอร์แรกแจ้งไว้หลังจากสงกรานต์มาตอนก่อนที่ผมจะตั้งกระทู้เสียอีก ว่าเอาวันอังคารจำนวน 120 กล่อง ตอน11.30 น.  (กับข้าวก็เป็นเป็นเซตๆกล่องๆตามที่เค้าแจ้งมา)ไปถึงที่ลูกค้าปุ๊ป ก็ช่วงพัก พอทานกันเสร็จด้วยความที่ลูกค้าก็คือเพื่อนแม่อีกภาคนั้นก็บอกว่า อร่อยอย่างงั้นอร่อยอย่างงี้ จากนั้นโบชัวร์ที่ถ่ายเอกสารก็กระจายไปถึงคนที่ทานในออร์เดอร์แรก ....ตอนบ่ายวันนั้นแม่ก็รับสายอีกประมาณ4ออร์เดอร์ แต่แม่ต้องปฏิเสธไป 3 ออร์เดอร์ เพราะทำไม่ทัน ... และ อีัก 5 ออร์เดอร์ที่จองและล็อคคิวเดือนหน้าำไว้แล้วอันนี้แม่รับปากคอนเฟริมไปแล้ว เพราะมาจองคิวไว้ก่อนช่วงหลังสงกรานต์ใหม่ๆ



******เนี่ยแหละครับ.........ปัญหาที่ผมไม่ได้คิดไว้ก่อนตอนจะทำ ผมไม่อยากเสียลูกค้าไป ที่สำคัญคือไม่อยากให้ลูกค้าเสียความรู้สึก แ
ะ ลูกค้าผิดหวัง
***

แต่ผมเข้าใจแม่นะครับ เราทำกันเองในครอบครัว มีกันแค่ 4 คน ไม่อยากจ้างคนนอกมา มาช่้วยแม่ผมและพ่อก็พอทำกันได้ แต่พอตอนทำอาหาร cooking อันนี้จะเป็นแม่ทำคนเดียว คนคุม QC ทั้งหมด เพราะถ้าเพี้ยนไปคนที่เสียก็คือแม่ ความเชื่อใจในฝีมือของคนที่เคยทานแล้วปากต่อปาก ก็จะหายไป ...อันนี้ผมว่าสำคัญ แต่ความรู้สึกความหวังของลูกค้าก็สำคัญ ปฏิเสธไปคือเราทำให้ไม่ทันจริงๆ ...ไหนเพื่อนๆผมนัดมาแล้วว่าเดี๋ยวรับน้องปี1ปลายเดือนหน้าขอล็อคคิวด้วยนะ - -"

ผมจะแก้ปัญหาตรงนี้ยังไงดีครับ ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากรับออร์เดอร์ ถ้าอยากจะรับๆๆๆแล้วคุณภาพตก รีบทำ ทำพลาด ตกๆหล่นๆ ไม่คุ้มนะครับ ...เพราะปัญหาตรงอื่นแก้ได้อยู่แล้ว แต่เรื่องตรงนี้คิดไม่ออกจริงๆ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่