รบกวนถามแนวคิดทางธุรกิจ สาเหตุที่ cpall ซื้อ makro ที่ราคา p/bv ราวๆ 17 เท่า

ที่สงสัยนะครับ ถ้า cpall ลงทุน จากเงิน 17 ส่วน คือ 787/44 = 17  ลงทุนทำห้างแบบแมคโคร  ใช้เงินสามเท่าของ bv makro เลย ยังเหลืออีก 14ส่วน

เอามาโปรโมท ปรับปรุงระบบให้ดีกว่าแมคโคร เพราะแบรนด์ cpf cpall ก็แข็งแรงเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ทุ่มเงินอีก 4 ส่วน  ยังไม่พออีกเหรอครับ

หรือคิดตอนนี้สินทรัพย์ทั้งหมดของ แมคโคร 32000 ล้าน cpall ลงทุนทำแบบแมคโคร ทุ่มเงิน 1 แสนล้าน ทุนส่วนที่เพิ่ม 6หมื่นกว่าล้านเนี่ย เป็นค่าทำระบบใหัดีกว่าแมคโคร
จัดโปรโมชั่น เรียกลูกค้า แบบหนักๆเลย เงินตั้งหลายหมื่นล้าน ทำได้ไหม

ถ้า 1 แสนล้านทำได้ ยังถูกว่าไปเทคโอเวอร์ 1.89 แสนล้าน รวมหนี้อีก 2 หมื่นล้าน รวมราวๆ 2.1 แสนล้าน ตั้ง 1.1 แสนล้าน

หรือยังทุ่มไม่พอก็จัดไปอีก ห้าหมื่นล้านอ่ะ ก็ยังถูกกว่า ถ้าที่คิดซื้อเราะกลัวแมคโครเป็นคู่แข่ง แล้วซื้อแมคโครก็ยังเหลือห้างต่างๆ รวมทั้ง bigc lotus เป็นคู่แข่งอยู่ดี

คิดแล้วเหมือนผมมีร้านข้าวไข่เจียว แล้วไปซื้อร้านข้าวแกงสุดอร่อย ที่เขาลงทุน 1 แสน แต่ผมไปซื้อ 1.7 ล้าน ให้อร่อยยังไงผมก็รู้สึกว่าแพงเกินเสี่ยงและคงไม่กล้าซื้อ
ยอมขายข้าวไข่เจียวไปเรื่อยๆ เอาเงินที่จะไปซื้อเขา มา ปรับปรุงร้านตัวเองเพิ่ม  ไข่ต้ม ไข่ลวก ต้มยำดีกว่า

สรุปในแง่ผู้บริหาร เขามองเห็นมูลค่าอะไรในแมคโคร ที่ ทุ่มเงินมากกว่า มูลค่าทางบัญชีแมคโคร ห้าเท่า ยังทำไม่ได้เหรอครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่