เอกสารแสดงรายละเอียดเงินได้จากการถูกเลิกจ้าง

กรมสรรพกรขอเอกสารเพิ่มเติม กรณี "เงินได้ที่นายจ้างจ่ายให้ครั้งเดียวเพราะเหตุออกจากงาน ตามมาตรา 40 (1) (2)"
รายละเอียด :
         บริษัทฯ ที่ผมทำงานอยู่ปิดกิจการถาวร เมื่อเดือน สิงหาคม 2555 ทางบริษัทฯ ก็จ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานทุกคน ประมาณ 1600 คน ตามกฏหมายและแต่ละคนได้เอกสารคนละ 5 ฉบับ คือ
         1) หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 ทวิ
         2) เอกสารรายงานของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจาก บริษัทฯ จักการกองทุนที่ดูแลกองทุนฯ
         3) หนังสือรับรองการผ่านงาน (ผมมีอายุงาน ประมาณ 9 ปี เศษ)
         4) หนังสือรับรองเงินได้ 12 เดือน สุดท้าย
         5) หนังสือแจ้งการเลิกจ้าง (บริษัทฯ ปิดกิจการถาวร)

         หลังจากนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นภาษีที่กรมสรรพกร ประมาณ ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางกรมสรรพกรได้ขอเอกสารเพิ่มเติมที่แสดงรายละเอียดเงินชดเชยที่ได้รับ ผมก็เลยถามไปว่าหน้าตาเอกสารที่ว่านี้เป็นอย่างไร ทางกรมสรรพกรก็ไม่มีให้ดู แต่เค้าอธิบายให้ฟังว่ามันต้องแสดงรายละเอียดของเงินชดเชยที่ได้ เช่น ได้เงินชดเชยกี่เดือน เงินบอกกล่าวล่วงหน้ากี่เดือน หรือเงินพิเศษอื่น ๆ กี่เดือน อะไรทำนองนี้ ซึ่งผมพยายามอธิบายให้เค้าฟังว่าในหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 ทวิ ( เอกสารรายการที่ 1) ดังข้างล่างก็บอกอยู่แล้วว่าเงินได้รวมจากการถูกเลิกจ้างครั้งนี้เป็นเท่าไร

        ข้อมูลในหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 ทวิ ที่บริษัทฯ ออกไห้
                                                                                                    ว.ด.ป ที่จ่าย          จำนวนเงิน          ภาษีที่หักและนำส่ง
         1. เงินเดือน ค่าจ้าง เบี้ยเลี้ยง โบนัสฯ ตามมาตรา 40 (1)......... ม.ค -ส.ค 55          1111111                   22222
         2. ค่าธรรมเนียม ค่านายหน้า ฯลฯ ตามมาตรา 40 (2)..............     -                           -                                -
         3.
         4.
         5.
         6. อื่น ๆ (ระบุ) เงินได้ที่นายจ้างจ่ายให้ครั้งเดียว......................ม.ค-ส.ค 55              3333333                   44444
          เพราะเหตุออกจากงาน ตามมาตรา 40 (1) (2)

         จากปัญหาที่ผมเจอข้างต้นเลยทำให้ผมได้รับภาษีคืนจากครั้งแรก ประมาณ 8x,xxx บาท (คำนวนโดยเจ้าหน้าที่สรรพกรอีกคนซึ่งมองว่าเอกสารเพียงพอแล้ว) เหลือเพียง 2x,xxx บาท ซึ่งคนที่สองบอกว่าผมต้องไปหาเอกสารมาเพิ่มเติมมิฉะนั้นจะเสียสิทธิการได้รับยกเว้นเงินได้ในที่แสดงในข้อ 6 (เพื่อน ๆ ที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 1600 คน ไม่เจอปัญหาแบบนี้) ตอนนี้ผมก็เลยให้ทางเจ้าหน้าที่คนนั้นเก็บเรื่องผมไว้ก่อน.
         เลยอยากจะถามเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ว่าผมควรทำอย่างไร การที่จะไปหาเอกสารที่ว่านี้ก็คงจะทำไม่ได้เพราะบริษัทฯ ก็ปิดไปตั้งนานแล้ว.....
         ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่