ผมคนตรัง พักหลังๆจังหวัดผมเริ่มเป็นที่นิยม ผู้คนมาท่องเที่ยวเยอะขึ้นผิดหูผิดตา ตามร้านกาแฟตอนเช้าแทบจะเล่นเก้าอี้ดนตรี เพื่อนๆผมก็ชอบมาเที่ยวตรัง เที่ยวเกาะต่างๆ ผมได้เป็นเจ้าภาพรับหน้าที่พาเที่ยวโดยปริยาย ก็ดีนะผมจะได้ถือโอกาสเที่ยวด้วย
โรงแรมที่ตรังนี่ใครมาผมก็แนะนำให้พักโรงแรมศรีตรัง เพราะสะดวก สะอาด ราคาไม่แพง และอยู่ติดถนนคนเดินจะได้เดินเที่ยวยามค่ำคืน เพื่อนผมที่เคยมาพักก็ชอบและติดใจทุกราย เดือนพ.ค.นี้ก็เช่นกัน เพื่อนจองโปรหางแดงได้จะมาเที่ยวตรังอีกแล้ว4-5คน ผมเลยรีบโทรไปจองห้องพักตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.เพราะกลัวจะเต็ม ตอนนั้นน้องผู้หญิงคนนึงรับโทรศัพท์ พอผมแจ้งว่าจะจองช่วงเดือนพ.ค. เธอก็รีบบอกว่าเดือนพ.ค.ยังไม่รับจองแล้วก็วางสายไปแบบห้วนๆ ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากสงสัยกำลังยุ่ง เดี๋ยวเดือนหน้า (เม.ย.)ค่อยโทรไปจองใหม่
พอดีวันนี้ผมไปทำธุระแถวสถานีรถไฟเลยถือโอกาสเข้ารร.ศรีตรังไปลองถามเรื่องห้องพักดูเลยดีกว่า เข้าไปเจอfrontเป็นน้องผู้หญิงหน้าออกแนวแขกๆหน่อย (ซึ่งถ้าผมจำเสียงไม่ผิด น่าจะเป็นคนเดียวกับคนที่รับโทรศัพท์ผมครั้งก่อนนี่แหละ) ผมเลยบอกน้องเค้าไปว่าอยากจะจองห้องพักล่วงหน้า น้องพอได้ยินปุ๊บรีบตอบผมกลับมาเลยว่าสามารถจองล่วงหน้าได้อย่างมากสุดภายใน 1 เดือนเท่านั้น ผมเลยรีบบอกวันที่จะเข้าพักไปว่าจะเข้าพักวันที่ xx พ.ค.นี้ ซึ่งก็โอเคว่าจองได้ เพราะไม่เกิน 1 เดือนตามที่น้องเค้าบอก ระหว่างที่ผมกำลังเลือกแบบห้องพักอยู่นั้น น้องเค้าก็พูดตลอดอย่างนั้นอย่างนี้ว่ารับจองล่วงหน้าแล้วปัญหาเยอะ คนมาบ้างไม่มาบ้างมาไม่ครบบ้าง ชอบลูกค้าwalk in มากกว่าผมก็ฟังไปด้วยก็เออๆออๆไปเพราะกำลังเลือกแบบห้องพักคำนวณราคาไปด้วย ก็ไม่ได้พูดอะไร
พอผมเลือกห้องได้เป็นแบบ 740 ต่อห้องต่อคืน จองสองห้อง น้องเค้าก็จิ้มเครื่องคิดเลขแล้วบอกตัวเลขผม 1,480 พร้อมทั้งจะให้ผมจ่ายตังค์เลย ผมก็ถามย้ำว่าต้องจ่ายทั้งหมดเลยเหรอ น้องเค้าก็บอกว่าใช่ ผมเลยตัดสินใจยังไม่จองและบอกน้องเค้าไปว่าผมไม่อยากจ่ายทั้งหมด100%ล่วงหน้าเพราะไม่แน่ใจว่าทางเพื่อนที่จะมาจะมีการเปลี่ยนแปลงรึปล่าว น้องเค้าก็ยิ้มๆแล้วก็พูดๆเรื่องปัญหาการจองล่วงหน้าอีกแบบอารมณ์ประมาณว่า เห็นม๊ะ บอกแล้วพวกจองล่วงหน้าปัญหาเยอะ ตัวคุณยังไม่แน่ใจเลยว่าจะมากันกี่คน
สรุปที่เล่ามาทั้งหมดก็แค่อยากแชร์ครับ ส่วนตัวผมคิดว่าถ้ารร.ไม่รับจองก็ควรบอกไปเลยตั้งแต่แรก แต่ถ้าให้จองห้องพักถ้าจะแฟร์ๆก็ให้จ่ายมัดจำรับความเสี่ยงกันทั้งสองฝ่าย มัดจำเท่าไหร่ก็ว่าไปแต่ไม่ควรให้จ่ายล่วงหน้าทั้งหมด ส่วนการบริหารห้องพักให้พอดีกับลูกค้าจองและwalk in เป็นเรื่องของทางโรงแรมที่ต้องบริหารเองครับ เข้าใจว่าโรงแรมนี้เต็มเกือบตลอด คงไม่อยากให้จองแล้วถ้าลูกค้าไม่มาอาจจะเสียโอกาสให้ลูกค้าท่านอื่น แต่นั่นแหละผมเสียความรู้สึกไปแล้วและคงไปหาจองโรงแรมอื่นแทนดีกว่า ขอบคุณทุกคนที่ทนอ่านมาถึงตรงนี้ครับ
ปล. เมื่อก่อนโรงแรมนี้ให้จองได้ปกติ โดยไม่ต้องจ่ายเงินทั้งหมดล่วงหน้า เข้าใจว่าเพิ่งมาเปลี่ยนหลังจากที่คนมาพักเยอะขึ้น
เล่าสู่กันฟัง - จองโรงแรมศรีตรัง -
โรงแรมที่ตรังนี่ใครมาผมก็แนะนำให้พักโรงแรมศรีตรัง เพราะสะดวก สะอาด ราคาไม่แพง และอยู่ติดถนนคนเดินจะได้เดินเที่ยวยามค่ำคืน เพื่อนผมที่เคยมาพักก็ชอบและติดใจทุกราย เดือนพ.ค.นี้ก็เช่นกัน เพื่อนจองโปรหางแดงได้จะมาเที่ยวตรังอีกแล้ว4-5คน ผมเลยรีบโทรไปจองห้องพักตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.เพราะกลัวจะเต็ม ตอนนั้นน้องผู้หญิงคนนึงรับโทรศัพท์ พอผมแจ้งว่าจะจองช่วงเดือนพ.ค. เธอก็รีบบอกว่าเดือนพ.ค.ยังไม่รับจองแล้วก็วางสายไปแบบห้วนๆ ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากสงสัยกำลังยุ่ง เดี๋ยวเดือนหน้า (เม.ย.)ค่อยโทรไปจองใหม่
พอดีวันนี้ผมไปทำธุระแถวสถานีรถไฟเลยถือโอกาสเข้ารร.ศรีตรังไปลองถามเรื่องห้องพักดูเลยดีกว่า เข้าไปเจอfrontเป็นน้องผู้หญิงหน้าออกแนวแขกๆหน่อย (ซึ่งถ้าผมจำเสียงไม่ผิด น่าจะเป็นคนเดียวกับคนที่รับโทรศัพท์ผมครั้งก่อนนี่แหละ) ผมเลยบอกน้องเค้าไปว่าอยากจะจองห้องพักล่วงหน้า น้องพอได้ยินปุ๊บรีบตอบผมกลับมาเลยว่าสามารถจองล่วงหน้าได้อย่างมากสุดภายใน 1 เดือนเท่านั้น ผมเลยรีบบอกวันที่จะเข้าพักไปว่าจะเข้าพักวันที่ xx พ.ค.นี้ ซึ่งก็โอเคว่าจองได้ เพราะไม่เกิน 1 เดือนตามที่น้องเค้าบอก ระหว่างที่ผมกำลังเลือกแบบห้องพักอยู่นั้น น้องเค้าก็พูดตลอดอย่างนั้นอย่างนี้ว่ารับจองล่วงหน้าแล้วปัญหาเยอะ คนมาบ้างไม่มาบ้างมาไม่ครบบ้าง ชอบลูกค้าwalk in มากกว่าผมก็ฟังไปด้วยก็เออๆออๆไปเพราะกำลังเลือกแบบห้องพักคำนวณราคาไปด้วย ก็ไม่ได้พูดอะไร
พอผมเลือกห้องได้เป็นแบบ 740 ต่อห้องต่อคืน จองสองห้อง น้องเค้าก็จิ้มเครื่องคิดเลขแล้วบอกตัวเลขผม 1,480 พร้อมทั้งจะให้ผมจ่ายตังค์เลย ผมก็ถามย้ำว่าต้องจ่ายทั้งหมดเลยเหรอ น้องเค้าก็บอกว่าใช่ ผมเลยตัดสินใจยังไม่จองและบอกน้องเค้าไปว่าผมไม่อยากจ่ายทั้งหมด100%ล่วงหน้าเพราะไม่แน่ใจว่าทางเพื่อนที่จะมาจะมีการเปลี่ยนแปลงรึปล่าว น้องเค้าก็ยิ้มๆแล้วก็พูดๆเรื่องปัญหาการจองล่วงหน้าอีกแบบอารมณ์ประมาณว่า เห็นม๊ะ บอกแล้วพวกจองล่วงหน้าปัญหาเยอะ ตัวคุณยังไม่แน่ใจเลยว่าจะมากันกี่คน
สรุปที่เล่ามาทั้งหมดก็แค่อยากแชร์ครับ ส่วนตัวผมคิดว่าถ้ารร.ไม่รับจองก็ควรบอกไปเลยตั้งแต่แรก แต่ถ้าให้จองห้องพักถ้าจะแฟร์ๆก็ให้จ่ายมัดจำรับความเสี่ยงกันทั้งสองฝ่าย มัดจำเท่าไหร่ก็ว่าไปแต่ไม่ควรให้จ่ายล่วงหน้าทั้งหมด ส่วนการบริหารห้องพักให้พอดีกับลูกค้าจองและwalk in เป็นเรื่องของทางโรงแรมที่ต้องบริหารเองครับ เข้าใจว่าโรงแรมนี้เต็มเกือบตลอด คงไม่อยากให้จองแล้วถ้าลูกค้าไม่มาอาจจะเสียโอกาสให้ลูกค้าท่านอื่น แต่นั่นแหละผมเสียความรู้สึกไปแล้วและคงไปหาจองโรงแรมอื่นแทนดีกว่า ขอบคุณทุกคนที่ทนอ่านมาถึงตรงนี้ครับ
ปล. เมื่อก่อนโรงแรมนี้ให้จองได้ปกติ โดยไม่ต้องจ่ายเงินทั้งหมดล่วงหน้า เข้าใจว่าเพิ่งมาเปลี่ยนหลังจากที่คนมาพักเยอะขึ้น