ขอคำปรึกษาจากเพื่อนๆครับ(กรณีถูกเลิกจ้าง)

เรื่องก็คือ เพื่อนผมเขาถูกเลิกจ้าง แต่ทางบริษัท ยื่นเรื่องกับทางประกันสังคมช้า(เพื่อนถูกเลิกจ้าง วันที่ 8 ก.พ 2556 จริงๆแล้วบริษัทต้องแจ้งกับประกันสังคมว่าพนักงานออก 1 มี.ค 2556) แต่บริษัทยังไม่แจ้งเรื่อง (เพิ่งมารู้ทีหลังว่ายังไม่แจ้ง หลังจากรายงานตัวรอบแรก และเงินไม่เข้าบัญชี) ส่วนเพื่อนของผม ก็ไปแจ้งกับประกันสังคม แระรายงานตัวเป็นผู้ว่างงาน(ครั้งที่ 1) กับทางประกันสังคมพื้นที่ เขต 9 เรียบร้อย

ปัญหาเลยตกอยู่ที่เพื่อนผม เงินยังไม่เข้าบัญชี (แต่รายงานตัวครั้งที่ 1 ไปแล้ว)  บริษัทดองเอกสารไว้ สุดท้ายต้องตามเรื่องเอง ไปจี้พนักงาน ยันผู้จัดการ ให้รีบดำเนินการ แต่แล้ว เมื่อวานครับ เรื่องก็เกิด หลังจากทางบริษัทแจ้งไปทางประกันสังคม


บริษัท แจ้งกับทางประกันสังคมว่า " พนักงานลาออกเอง " ครับ ทั้งๆที่ "ถูกเลิกจ้าง"
ทางประกันสังคม เลยยังไม่จ่ายเงินให้ เนื่องจากเหตุผล " ไม่ตรงกัน"

แล้วแนะนำให้เพื่อนผม ไปตกลงกับบริษัทที่บอกเลิกจ้างเอง แต่เมื่อเพื่อนผมไปสอบถาม กลับได้คำตอบว่า

" เคยมีกรณีที่บริษัทยื่นเอกสารแจ้งออกเรียบร้อย แต่พนักงานไม่ได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคม ทางเราจึงต้องแก้ไขว่า พนักงานลาออกเอง จึงจะได้รับเงินชดเชย "

คำถามของผม ก็คือ ไอ้กรณียังงี้ มีด้วยหรอครับ ผมเคยทำ HR มา แต่ไม่เคยเจอเคสอย่างนี้ ที่บริษัทเขาตอบมาแบบนี้ เขามีเจตนาอะไร เลยอยากวานถามพี่ๆ และเพื่อนๆ เพื่อความกระจ่างหน่อยครับ และขอคำแนะนำด้วย

ขอบคุณทุกๆความเห็น และคำแนะนำครับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่