"โลกว่างเปล่า"
สุญญสูตร
[๑๐๒] ครั้งนั้นแล ท่านพระอานนท์ ฯลฯ ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาค
ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ที่เรียกว่าโลกว่างเปล่าๆ ดังนี้ ด้วยเหตุเพียงเท่าไรหนอ
จึงเรียกว่า โลกว่างเปล่า พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรอานนท์ เพราะว่างเปล่า
จากตนหรือจากของๆ ตน ฉะนั้นจึงเรียกว่า โลกว่างเปล่า อะไรเล่าว่างเปล่า
จากตนหรือจากของๆ ตน
จักษุแลว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
รูปว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
จักษุวิญญาณว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆตน
จักษุสัมผัสว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
สุขเวทนา ทุกขเวทนาหรืออทุกขมสุขเวทนา
ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย ก็ว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
....ฯลฯ
ใจว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
ธรรมารมณ์ว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
มโนวิญญาณว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
มโนสัมผัสว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา
ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัยก็ว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
ดูกรอานนท์ เพราะว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน ฉะนั้นจึงเรียกว่า
โลกว่างเปล่า ฯ
จบสูตรที่ ๒
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ บรรทัดที่ ๑๒๘๒ - ๑๒๙๗. หน้าที่ ๕๖ - ๕๗.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=18&A=1282&Z=1297&pagebreak=0
****การปฏิบัติวิปัสสนาไม่เที่ยง เกิด ดับจนเห็นชัดในความว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆตน จึงเห็น "โลกว่างเปล่า " อย่างแท้จริง
โลกว่างเปล่า
สุญญสูตร
[๑๐๒] ครั้งนั้นแล ท่านพระอานนท์ ฯลฯ ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาค
ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ที่เรียกว่าโลกว่างเปล่าๆ ดังนี้ ด้วยเหตุเพียงเท่าไรหนอ
จึงเรียกว่า โลกว่างเปล่า พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรอานนท์ เพราะว่างเปล่า
จากตนหรือจากของๆ ตน ฉะนั้นจึงเรียกว่า โลกว่างเปล่า อะไรเล่าว่างเปล่า
จากตนหรือจากของๆ ตน
จักษุแลว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
รูปว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
จักษุวิญญาณว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆตน
จักษุสัมผัสว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
สุขเวทนา ทุกขเวทนาหรืออทุกขมสุขเวทนา
ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย ก็ว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
....ฯลฯ
ใจว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
ธรรมารมณ์ว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
มโนวิญญาณว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
มโนสัมผัสว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา
ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัยก็ว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
ดูกรอานนท์ เพราะว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน ฉะนั้นจึงเรียกว่า
โลกว่างเปล่า ฯ
จบสูตรที่ ๒
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ บรรทัดที่ ๑๒๘๒ - ๑๒๙๗. หน้าที่ ๕๖ - ๕๗.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=18&A=1282&Z=1297&pagebreak=0
****การปฏิบัติวิปัสสนาไม่เที่ยง เกิด ดับจนเห็นชัดในความว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆตน จึงเห็น "โลกว่างเปล่า " อย่างแท้จริง