พลอากาศโท หม่อมราชวงศ์ เสริม ศุขสวัสดิ์ พูดเรื่องการสังคายนาพระไตรปิฎก ลองอ่านดูครับได้ข้อคิดดีๆ

กระทู้สนทนา
พลอากาศโท หม่อมราชวงศ์ เสริม ศุขสวัสดิ์ พูดเรื่องการสังคายนาพระไตรปิฎก ลองอ่านดูครับได้ข้อคิดดีๆ

๑.๑การบันทึกพระไตรปิฎกลงเป็นลายลักษณ์อักษรนั้น ทำเมื่อสมัย พ.ศ.๔๐๐ เศษ
จุดสำคัญที่จะกล่าวคือคนในสมัยนั้นยังเป็นคนดีเป็นส่วนมาก พูดอะไร ทำอะไร
รับเป็นความจริงเสมอ ไม่นิยมพูดโกหกทั้งรู้ ไม่นิยมการหลอกลวงกับดังสมัยนี้

๑.๒การสังคายนาเป็นการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาจัดเป็นหมวดหมู่เท่านั้น
ไม่ใช่เป็นการประชุมกันแต่งเติม เข้าไปในเมื่อสิ่งนั้นๆไม่ได้เกิดขึ้น
โดยเฉพาะการสังคายนาในระยะต้น ประวัติบอกว่ามีพระอรหันต์ 500 รูปบ้าง 700 รูปบ้าง
ที่เรียกว่า แจง500 แจง700 จะสังคายนากันว่าอย่างไรจะต้องมีมติเห็นพ้องต้องกันก่อน
จึงจะสรุปผลได้ หากมีการแต่งเติมเหตุการณ์ หรือมีการอ้างกล่าวลงไปใหม่ว่า
พระพุทธเจ้าตรัสอย่างนั้นอย่างนี้ โดยที่ท่านไม่ได้ตรัสไว้ นั่นคือการมุสาวาทโดยตรง

ซึ่งอย่างไรเสียพระอรหันต์ 500 องค์ก็ไม่ทำ (องค์เดียวก็ไม่ทำอยู่แล้ว)

๑.๓ การทำสังคายนา นั้น ควรถามว่าใครเป็นผู้ทำ? ก็ต้องตอบว่าพระสงฆ์ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้ทำ
และโดยที่การทำสังคายนานี้มีพระสงฆ์จำนวนมากมาชุมนุมกัน จะต้องมีความยุ่งยากในเรื่องที่พัก
เรื่องอาหาร และอุปกรณ์ต่างๆ ดังนั้นผู้อุปถัมภ์การสังคายนาแต่ละครั้ง
จึงมักเป็นระดับพระเจ้าแผ่นดินเสมอ ผลของการทำสังคายนาซึ่งทำในที่ประชุมชน
พระเจ้าแผ่นดินก็จะต้องทรงทราบด้วยเหตุนี้การกล่าวว่าพระไตรปิฎกมีการแต่งเติม
จึงน่าจะเป็นการสันนิษฐานเอาโดยไม่ใช้ความคิดกันมากกว่า
เพราะไม่ใช่เรื่องที่ใครอยากจะแต่งเติมก็แต่งได้ตามใจชอบ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่