วันนี้เนื่องจากเห็นว่า กระทู้เกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงมีมากเหลือเกิน ก็เลยอยากเกาะกระแส ก็ขอตั้งสักกระทู้นึง
เนื่องจากหลังจากอ่านกระทู้ต่าง ๆ ก็เลยเกิดความสงสัยขึ้นดังนี้
1.ปกติรถไฟความเร็วสูงขบวนนึง จุผู้โดยสารได้ประมาณกี่คน
2.การขนส่งสินค้าในขบวนรถความเร็วสูง จะแยกขบวนจากการขนคน หรือว่า ใส่ไปในขบวนเดียวกัน
3.ค่าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงต่อกิโลเมตรเป็นเท่าไหร่แน่ เงินที่วางเอาไว้ เป็นค่าก่อสร้างทั้งสาย หรือว่าเป็นแค่เฟสแรกเท่านั้น
จริง ๆ ก็สงสัยมากกว่านี้ แต่เป็นว่าเอาแค่นี้ก่อน
ผมก็เลยลองหาข้อมูลดู โดยเริ่มต้นจาก
http://www.thaihispeedtrain.com/
โดยผมคิดว่า เวปนี้ น่าจะเป็นเวปหลัก ที่ สนข.การรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคม จัดทำขึ้น ที่มีผลการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง และน่าจะเป็นปัจจุบันที่สุด
โดยในเวปเท่าที่ดู ยังมีการสอบถามความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่อยู่
ซึ่งจากเอกสารนี้ จะเห็นว่า การสร้างไปเชียงใหม่นั้น จะมีการกำหนดเฟสแรก เป็นกรุงเทพ พิษณุโลกอยู่
และแนวทางปัจจุบันที่ สนข.เตรียมแผนงาน ก็ยังเป็นการศึกษาเส้นทาง กรุงเทพ พิษณุโลกก่อน ไม่ได้ศึกษาทั้งเส้นทาง
ซึ่งก็คงเป็นแนวเดียวกับ สายอีสาน ที่ตามแผนไปถึงหนองคาย แต่ทำแค่โคราชในเฟสแรกก่อน
ดังนั้นก็เลยเกิดข้อสงสัยต่อไปว่า แล้วงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ สายเหนือเกือบ 4 แสนล้าน สายอีสาน 170,000 ล้านบาท อันนี้เป็นค่าก่อสร้างทั้งเส้นทาง หรือเพียงเฉพาะเฟสแรกเท่านั้น
ก็เลยเปิดดูรายละเอียดในส่วนของสาย กรุงเทพ เชียงใหม่ ดู ก็ไปเห็นข้อมูลอีกตัวนึง
ก็เลยไม่เข้าใจว่า ตามตัวเลขนี้ ทั้งสายก็น่าจะใช้เงิน ประมาณ 2 แสนล้านเท่านั้น แล้วตัวเลขอีกเกือบ 2 แสนล้านที่เพิ่มมาในค่าก่อสร้างเส้นทางนี้ เป็นค่าอะไร
ซึ่งถ้าหากสายเหนือใช้ค่าก่อสร้าง สองแสนล้านเศษ สายอีสานก็มีความเป็นไปได้ ที่จะสร้างในราคาประมาณ 170,000 ล้านบาท
เพราะว่า เส้นทางสายอีสานจริง ๆ ทับเส้นทางกับสายเหนือ ดังนั้น เส้นทางช่วงแรกที่จะสร้าง ไม่ใช่กรุงเทพ โคราช แต่เป็นเพียง บ้านภาชี โคราชเท่านั้น
ซึ่งระยะทางลดลงไปหลายสิบกิโลเมตร หรือหายไปประมาณ 25% ทีเดียว
ดังนั้น ถ้าหากค่าก่อสร้างที่ประมาณไว้ เป็นแค่โคราช มูลค่าก่อสร้างอันนี้ ก็น่าจะสูงเกินไป เพราะเมื่อไปเทียบกับสายไปหัวหิน ที่กลายเป็นว่า หัวหินจะยาวกว่าแล้ว กลับมีค่าก่อสร้างต่ำกว่า
ขอโพสกระทู้ก่อนแล้วกัน ชักยาว เดี๋ยวพิมพ์ต่ออีกครับ
รถไฟความเร็วสูง สายเหนือ สายอีสาน
เนื่องจากหลังจากอ่านกระทู้ต่าง ๆ ก็เลยเกิดความสงสัยขึ้นดังนี้
1.ปกติรถไฟความเร็วสูงขบวนนึง จุผู้โดยสารได้ประมาณกี่คน
2.การขนส่งสินค้าในขบวนรถความเร็วสูง จะแยกขบวนจากการขนคน หรือว่า ใส่ไปในขบวนเดียวกัน
3.ค่าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงต่อกิโลเมตรเป็นเท่าไหร่แน่ เงินที่วางเอาไว้ เป็นค่าก่อสร้างทั้งสาย หรือว่าเป็นแค่เฟสแรกเท่านั้น
จริง ๆ ก็สงสัยมากกว่านี้ แต่เป็นว่าเอาแค่นี้ก่อน
ผมก็เลยลองหาข้อมูลดู โดยเริ่มต้นจาก
http://www.thaihispeedtrain.com/
โดยผมคิดว่า เวปนี้ น่าจะเป็นเวปหลัก ที่ สนข.การรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคม จัดทำขึ้น ที่มีผลการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง และน่าจะเป็นปัจจุบันที่สุด
โดยในเวปเท่าที่ดู ยังมีการสอบถามความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่อยู่
ซึ่งจากเอกสารนี้ จะเห็นว่า การสร้างไปเชียงใหม่นั้น จะมีการกำหนดเฟสแรก เป็นกรุงเทพ พิษณุโลกอยู่
และแนวทางปัจจุบันที่ สนข.เตรียมแผนงาน ก็ยังเป็นการศึกษาเส้นทาง กรุงเทพ พิษณุโลกก่อน ไม่ได้ศึกษาทั้งเส้นทาง
ซึ่งก็คงเป็นแนวเดียวกับ สายอีสาน ที่ตามแผนไปถึงหนองคาย แต่ทำแค่โคราชในเฟสแรกก่อน
ดังนั้นก็เลยเกิดข้อสงสัยต่อไปว่า แล้วงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ สายเหนือเกือบ 4 แสนล้าน สายอีสาน 170,000 ล้านบาท อันนี้เป็นค่าก่อสร้างทั้งเส้นทาง หรือเพียงเฉพาะเฟสแรกเท่านั้น
ก็เลยเปิดดูรายละเอียดในส่วนของสาย กรุงเทพ เชียงใหม่ ดู ก็ไปเห็นข้อมูลอีกตัวนึง
ก็เลยไม่เข้าใจว่า ตามตัวเลขนี้ ทั้งสายก็น่าจะใช้เงิน ประมาณ 2 แสนล้านเท่านั้น แล้วตัวเลขอีกเกือบ 2 แสนล้านที่เพิ่มมาในค่าก่อสร้างเส้นทางนี้ เป็นค่าอะไร
ซึ่งถ้าหากสายเหนือใช้ค่าก่อสร้าง สองแสนล้านเศษ สายอีสานก็มีความเป็นไปได้ ที่จะสร้างในราคาประมาณ 170,000 ล้านบาท
เพราะว่า เส้นทางสายอีสานจริง ๆ ทับเส้นทางกับสายเหนือ ดังนั้น เส้นทางช่วงแรกที่จะสร้าง ไม่ใช่กรุงเทพ โคราช แต่เป็นเพียง บ้านภาชี โคราชเท่านั้น
ซึ่งระยะทางลดลงไปหลายสิบกิโลเมตร หรือหายไปประมาณ 25% ทีเดียว
ดังนั้น ถ้าหากค่าก่อสร้างที่ประมาณไว้ เป็นแค่โคราช มูลค่าก่อสร้างอันนี้ ก็น่าจะสูงเกินไป เพราะเมื่อไปเทียบกับสายไปหัวหิน ที่กลายเป็นว่า หัวหินจะยาวกว่าแล้ว กลับมีค่าก่อสร้างต่ำกว่า
ขอโพสกระทู้ก่อนแล้วกัน ชักยาว เดี๋ยวพิมพ์ต่ออีกครับ