สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
มุมมองของผมในฐานะลูกค้า และเมื่อก่อนแม่ผมเคยเปิดร้านอาหารตามสั่งนะครับ ผมก็ช่วยอยู่ทุกวันในสมัยนั้น
ผมเข้าใจเศรษกิจว่ามันไม่ดี ของแพงขึ้นเยอะ แต่ว่าบางทีร้านค้าก็ต้องช่วยลูกค้าครับ (ผมสังเกตจากแม่ผมมา)
เช่น ช่วงนี้หมูแพงมาก ร้านอาจจะแยกราคา ผัดกระเพราหมู กับ ผัดกระเพราไก่ไปเลยครับ
เนื้อไก่ถูกกว่าหมูมาก ผมเห็นร้านส่วนมากขายในราคาเท่ากัน ได้น้อยทั้งคู่
หรือแนะนำลูกค้าไปคับ เช่น ลูกค้าสั่งกุ้งแต่วันนี้ได้กุ้งมาแพง ก็พูดคุยกับลูกค้าดีๆ เช่น "วันนี้กุ้งแพงมาก เจ้กลัวจะใส่ได้น้อย เอาเป็นไก่หรือหมึกดีกว่ามั้ย" หรืออีกวันถ้าจำลูกค้าได้ลูกค้าเคยอยากกินกุ้งและเราได้กุ้งมาถูก ก็ลองเสนอลูกค้าดูครับ อย่าปล่อยให้เค้าทานของแพงๆ อยู่ประจำ
ผมว่าลูกค้าไม่ได้มีกำลังซื้อน้อยลงหรอกครับ แต่ลูกค้าเลือกมากขึ้น
เหมือนแถวอพาร์ตเม้นผม มีเกือบ 10 ร้าน ผมทานอยู่ 2 ร้าน เพราะว่าร้านที่เหลือแพง ไม่อร่อยและสกปรก ไปแล้วไม่คุ้มเงินที่จ่ายผมซื้อข้าวตาม 7/11 กินดีกว่าครับ
ผมเข้าใจเศรษกิจว่ามันไม่ดี ของแพงขึ้นเยอะ แต่ว่าบางทีร้านค้าก็ต้องช่วยลูกค้าครับ (ผมสังเกตจากแม่ผมมา)
เช่น ช่วงนี้หมูแพงมาก ร้านอาจจะแยกราคา ผัดกระเพราหมู กับ ผัดกระเพราไก่ไปเลยครับ
เนื้อไก่ถูกกว่าหมูมาก ผมเห็นร้านส่วนมากขายในราคาเท่ากัน ได้น้อยทั้งคู่
หรือแนะนำลูกค้าไปคับ เช่น ลูกค้าสั่งกุ้งแต่วันนี้ได้กุ้งมาแพง ก็พูดคุยกับลูกค้าดีๆ เช่น "วันนี้กุ้งแพงมาก เจ้กลัวจะใส่ได้น้อย เอาเป็นไก่หรือหมึกดีกว่ามั้ย" หรืออีกวันถ้าจำลูกค้าได้ลูกค้าเคยอยากกินกุ้งและเราได้กุ้งมาถูก ก็ลองเสนอลูกค้าดูครับ อย่าปล่อยให้เค้าทานของแพงๆ อยู่ประจำ
ผมว่าลูกค้าไม่ได้มีกำลังซื้อน้อยลงหรอกครับ แต่ลูกค้าเลือกมากขึ้น
เหมือนแถวอพาร์ตเม้นผม มีเกือบ 10 ร้าน ผมทานอยู่ 2 ร้าน เพราะว่าร้านที่เหลือแพง ไม่อร่อยและสกปรก ไปแล้วไม่คุ้มเงินที่จ่ายผมซื้อข้าวตาม 7/11 กินดีกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ 20
หัวอกคนทำร้านอาหารเช่นกันครับ แต่ดีหน่อยที่พวกผมทำกันเองในครอบครัว แต่ก้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่จ้างลูกน้อง เพราะนี่ก้จ้างมาอีกสองคน กลายเป็นสาม ในบ้านเราอีกสามเป็นหกคน ยังไม่ค่อยจะพองานกันเลย
เรื่องยอดตก เป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมายอยู่แล้วครับ เข้าทางซีพี ก็เจ้าของเซเว่นนั่นแหละ ตัวต้นคิดเรื่องค่าแรงสามร้อยเลย เคยพูดในที่ประชุมชมรมร้านอาหารหลายครั้งแล้ว เรื่องความเชื่อถือ ร้านเล็กร้านน้อยลูกค้าขาดความเชื่อมั่นว่าเราจะทำได้อร่อย ทำสะอาดจริงๆหรือ ดูร้านในห้าง ทั้งๆที่แพงทำไมคนเต็ม
ดังนั้นถ้าอยากอยู่รอด เราต้องปรับมุมมองใหม่ อย่าเดิมๆ ดูร้านมียี่ห้อเขาเป็นตัวอย่างในการตกแต่ง การนำเสนอ เครื่องแบบ ภาชนะที่ใช้ แม้กระทั่งทิชชู่ที่มียี่ห้อเขา ลูกค้าจะภูมิใจถ้าถือแก้วกาแฟที่มียี่ห้อดัง ถ่ายรูปลงเฟส เช็คอินกัน นั่นถือเป็นการประชาสัมพันธ์ชั้นดี
จับตลาดกลางขึ้นไปดีกว่าตลาดล่างครับ ขายพิเศษดีๆปรับราคาไปเลย อย่าไปสนคู่แข่งถ้าเราดีพอ และตกแต่งร้านอย่าธรรมดาเกินไป ที่สำคัญอย่ามัวตั้งรับ
กินที่ร้านอย่างเดียวไม่พอต้องหิ้วกลับด้วย
เรื่องยอดตก เป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมายอยู่แล้วครับ เข้าทางซีพี ก็เจ้าของเซเว่นนั่นแหละ ตัวต้นคิดเรื่องค่าแรงสามร้อยเลย เคยพูดในที่ประชุมชมรมร้านอาหารหลายครั้งแล้ว เรื่องความเชื่อถือ ร้านเล็กร้านน้อยลูกค้าขาดความเชื่อมั่นว่าเราจะทำได้อร่อย ทำสะอาดจริงๆหรือ ดูร้านในห้าง ทั้งๆที่แพงทำไมคนเต็ม
ดังนั้นถ้าอยากอยู่รอด เราต้องปรับมุมมองใหม่ อย่าเดิมๆ ดูร้านมียี่ห้อเขาเป็นตัวอย่างในการตกแต่ง การนำเสนอ เครื่องแบบ ภาชนะที่ใช้ แม้กระทั่งทิชชู่ที่มียี่ห้อเขา ลูกค้าจะภูมิใจถ้าถือแก้วกาแฟที่มียี่ห้อดัง ถ่ายรูปลงเฟส เช็คอินกัน นั่นถือเป็นการประชาสัมพันธ์ชั้นดี
จับตลาดกลางขึ้นไปดีกว่าตลาดล่างครับ ขายพิเศษดีๆปรับราคาไปเลย อย่าไปสนคู่แข่งถ้าเราดีพอ และตกแต่งร้านอย่าธรรมดาเกินไป ที่สำคัญอย่ามัวตั้งรับ
กินที่ร้านอย่างเดียวไม่พอต้องหิ้วกลับด้วย
แสดงความคิดเห็น
เพื่อนๆ ที่ทำกิจการร้านอาหารตามสั่งรู้สึกว่าขายอาหารฝืด และต้นต้นทุนสูงขึ้นบ้างหรือเปล่าครับ