D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเบรค รถยนต์ ISUZU by Yai6000

D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเบรค รถยนต์ ISUZU by Yai6000

     เนื่องจากว่าในตอนนั้นยังลี้ภัยน้ำท่วมอยู่ที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ตอนนี้ บ้านที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
ยังท่วมสูง ยังกลับบ้านไม่ได้ แล้วยิ่งว่างงานด้วย ว่าแล้วหาเรื่องใส่ตัวดีกว่า จะทำ D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเบรค

1. เตรียมเครื่องมือที่จะทำการถ่ายน้ำมันเบรค ดังรูป
- น้ำมันเบรค Castrol DOT 4 ขนาด 0.5 ลิตร ราคา 120 บาทต่อขวด
ถ้าต้องการให้งานออกมาเนียนๆ เตรียมเอาไว้อย่างน้อย 1 ลิตร
- ประแจปากตาย เบอร์ 8 และ เบอร์ 10 (อุปกรณ์ตัวนี้มีในถุงเครื่องมือประจำรถ)
- หัวปั้มสบู่เหลว อันนี้ไปหาในห้องน้ำมาครับ
- สายยางขนาดเส้นผ่านศูนย์ 1/4 นิ้ว ความยาวแล้วแต่ถนัด (ที่ใช้อยู่ยาว 60 cm.) ราคาเมตรละ 6 บาท
- ขวดเปล่าขนาด 0.6 ลิตร อันนี้ไปหามาจากถังขยะ


2. หน้าตาของ Castrol DOT 4 แบบชัดๆ กันไปเลย



3. จากรูป กระปุกน้ำมันเบรค ใช้ Castrol DOT 4 ในการเปลี่ยนถ่าย จำนวน 0.5 - 1.0 ลิตร
ถ้าต้องการให้ออกมาเนียนๆ ให้ใช้มากกว่านี้ครับ เอาให้เกลี้ยง ให้ใสปิ๊งกันไปเลย


4. ที่ฝากระปุกกระปุกน้ำมันเบรค ระบุว่าให้ใช้น้ำมันเบรค DOT 3 หรือ DOT 4 เท่านนั้น


5. ทำการเปิดฝา กระปุกน้ำมันเบรค ตรวจสอบสภาพกันหน่อย


6. ที่กระปุกน้ำมันเบรค มีแผ่นกรองสิ่งสกปรกเวลาใส่น้ำมันเบรค ด้วยนะครับ


7. เอาผ้ามาห่อ ที่กระปุกน้ำมันเบรค ทำมัมมี่นะครับ เผื่อเอาไว้ว่าน้ำมันเบรคจะหกเลอะเทอะ
กันเอาไว้ก่อน ส่วนสีของน้ำมันเบรคเก่าเริ่มจะดำคล้ำลงแล้ว ดังรูปเลยครับ


8. จากรูป ใช้หัวปั้มดูดน้ำมันเบรคเก่าออกมา ช่วงที่ทำการดูดออก ใช้ปลายสายดูด คว้านลงด้านล่างกระปุก
ดูดเอาสิ่งสกปรกออกไปด้วย จากนั้นเติมน้ำมันใหม่ลงไป แล้วก็ทำการดูดออกอีก จนมั่นใจแล้วว่าสะอาดดีแล้ว

ข้อควรระวัง ท่องไว้เสมอว่าจะใช้น้ำมันเบรคแค่ 1 ขวด คือ 0.5 ลิตร จึงเป็นที่มาว่า ทำไม ? ต้องใช้ขวดเปล่า
ขนาด 0.6 ลิตร เพื่อที่จะได้เหลือน้ำมันเบรคใหม่ ในขวด เอาไว้สำหรับทำการไล่ลมเบรค และไล่น้ำมันเบรคเก่า
ในท่อทางเดินน้ำมันเบรคด้วย อย่าใช้จนเพลินนะครับเดี๋ยวเปลือง

ส่วนใครที่ไม่อยากมุดลงไปไล่น้ำมันเบรคเก่าออก จะหยุดแค่ตรงนี้ก็ได้นะครับ เพราะว่าขั้นตอนนี้จะเหมือนกับ
ที่ศูนย์บริการแล้ว คือ ดูดน้ำมันเบรคเก่าออก ใส่น้ำมันใหม่เข้าไปเป็นอันเสร็จงาน ของเก่าก็ยังค้างท่อเหมือนเดิม
เผลอๆ อาจจะเจออาการเบรคแข็งทื่อ เนื่องจากมีอากาศเข้าไปในระบบเบรค


9. ขั้นตอนต่อไป ไล่ลมเบรค และไล่น้ำมันเบรค ซึ่งต้องมีผู้ช่วยมาคอยย้ำเบรคให้นะครับ ก็เลยต้องไปเดือดร้อน
PRETTY ที่บ้าน มาช่วยย้ำเบรคให้หน่อย จากรูป กำลังทำการย้ำครัชนะครับ ส่วนตอนที่ย้ำเบรคไม่ได้ถ่ายเอาไว้
ขั้นตอน ก็ไม่ยาก ข้างบนก็เหยียบ.....ปล่อย......เหยียบ.....ปล่อย.....ไปเรื่อยๆ ส่วนเราคนที่อยู่ข้างล่างก็คอย
เปิด-ปิด ตรงหัวไล่ลมเบรคที่อยู่ด้านล่างนะครับ ตามไปดูกันต่อ อย่าลืมไล่น้ำมันเบรค ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วย
นะครับ

ข้อควรระวัง : ในการไล่ลมเบรค และไล่น้ำมันเบรค ต้องหมั่นเติมน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรค อย่าให้น้ำมันเบรค
ขาดช่วงจนมีลมเข้าไปได้ ไม่อย่างนั้นแล้ว ไล่ทั้งวันก็ไม่จบ แถมเปลืองน้ำมันเบรคด้วย

หลักในการถ่ายน้ำมันเบรค โดยการไล่น้ำมันเบรคเก่าออกตามท่อทางเดินก็คือ ติดเครื่องยนต์ คนข้างบนเหยียบเบรคไปเรื่อยๆ
คนข้างล่างเปิดน็อตไล่ลมค้างเอาไว้ ไล่น้ำมันเก่าออกมา และปิดเมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว หรือต้องการเติมน้ำมันเบรค
ในกระปุกเพิ่มเติม ระวังอย่าให้น้ำมันเบรคขาดช่วง มีอากาศเข้าไปแทนที่ได้ ไม่อย่างนั้นต้องทำใหม่ทั้งหมด


10. ล้อที่ 1 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหลังขวา ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 8
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

จากรูป ตำแหน่งนี้โหดร้ายมาก เนื่องทำท่อไอเสียลงหน้าเพลา แล้วเราก็ต้องมุดลงไปที่ตรงนี้พอดี
ก็เลยลงหน้าเราซะงั้น ทะลวงแคทแล้วด้วย เต็มๆ เลย

การเปิด และปิดน็อตไล่ลมเบรค แนะนำให้ใช้ด้านที่เป็นประแจแหวนข้าง ดังรูป จะทำงานได้ถนัดมือกว่า
บางครั้งเจอว่า บางคันน็อตแน่นมาก เอาไม่ออก ก็ต้องใช้วิธีต่อด้ามให้ยาวขึ้น เพิ่มแรงขันน็อตออก


11. ล้อที่ 2 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหลังซ้าย ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 8
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


12. ล้อที่ 3 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหน้าซ้าย ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


13. ล้อที่ 4 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหน้าขวา ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


14. ทำการเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเบรค พร้อมไล่ลมเบรค และไล่น้ำมันเบรคเรียบร้อยแล้วครับ สีของน้ำมันเบรค
ของใหม่นี่แจ่มไปเลย สังเกตที่ข้างในกระปุกน้ำมันเบรค อาจจะไม่ถึงขั้นสะอาดมากนะครับ เนื่องจากว่า
ถ้าเกิดเอาผ้าไปถูข้างในแล้ว ฝุ่นผงชิ้นใหญ่ หรือแม้แต่ขุยผ้าลงไปได้ เดี๋ยวจะงานเข้าเอานะครับ เอาแค่
ดูดออกมา เท่าที่ได้แบบนี้ก็แจ่มแล้วครับ


15. สภาพน้ำมันเบรค Castrol DOT 4 อันเก่า อันเก่านี้ไปทำการเปลี่ยนถ่ายที่ร้านข้างนอก มาตอน 50,000 Km.
มาครับ ผ่านไป 1 ปี 7 เดือน กับระยะทาง 150,000 Km. ปัจจุบันเอา Castrol DOT 4 อันใหม่ใส่เข้าไปแทนที่
เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


16. ขั้นตอนสุดท้าย ฉีดน้ำล้าง ทำความสะอาด จุดที่มีการถ่ายน้ำมันหก เลอะเทอะออกมา เป็นอันเสร็จ


     พอดีช่วงนี้ผมว่างก็หาอะไรทำไปเรื่อยนะครับ ไม่ยากนะครับลองดู รถกระบะที่ผมใช้เป็น Hi-Lander 4x2
เวลามุดใต้ท้องรถก็เลยสะดวกหน่อย ไม่ต้องขึ้นแม่แรง ใช้เวลาทำไม่เกิน 30 นาที แต่ใช้เวลาถ่ายรูปนานกว่า
พอเราทำเป็นแล้ว ที่นี้สบายแล้ว ที่ไหน เมื่อไร ได้ทุกเมื่อ

ข้อแนะนำ : ควรทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค ทุกๆ 40,000 Km. หรือไม่ควรเกิน 3 ปี นะครับ
ส่วนใครที่ยังไม่อยากเปลี่ยน ก็ใช้มันแบบดำๆ ไปอย่างนั้นล่ะครับ เปลี่ยนบ่อยๆ ก็เปลืองตังค์
เอาไว้เปลี่ยนแม่ปั้มเบรคที่เดียวเลยดีกว่า ได้แม่ปั้มเบรคอันใหม่พร้อมน้ำมันเบรคใหม่ด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่