เรื่องเล่าขำๆ ที่อาจจะไม่ขำ .. ก็แค่ไล่ลมเบรค
- มาทำธุระ ที่ สุราษ ครับ และก็ตามปกติของผม ขับรถเองมาถึง สุราษ จากนั้นก็ ขโมยรถพ่อตา ใช้ครับ รถตัวเอง จอดใต้หลังคา ส่วนรถพ่อตา ย้ายมาอาบแดดข้างนอก พอดีเห็น ป้ายภาษีใกล้จะหมดอายุละ สามารถต่อภาษีได้ ก็เลยเอาเอกสารขับรถไป ตรอ. ตอน 14.00น.
- ตรอ. ตรวจเสร็จ บอกว่า ค่าแรงเบรคหลังขวา มีปัญหา ลองให้ผมดู 2 รอบ .. แต่ก็ผ่านแหละ .. จากนั้น ผมก็ขับไป เลื่อนล้อต่อภาษี พอดีบ้านอยู่ใกล้ขนส่งสุราษ ไม่เกิน บ่ายสาม ก็ขับรถพร้อมป้ายภาษีกลับบ้านละ (สแกนจ่ายได้ค่าภาษีได้นะครับ)
................
รุ่งขึ้น .. แน่นอน สำหรับผม ตรอ.ทัก ผมไม่ปล่อยผ่านแน่
- นั่ง search ดูร้านเช็คเบรคที่สุราษ หามาได้ร้านนึง คุยว่า เค้าโปร เค้าเซียน ก็เลยวิ่งไปแต่เช้า
ผม : เช็คเบรคหน่อยครับ ตรอ. บอกว่า เบรคหลังขวา แรงเบรคมีปัญหา
จขร : เบรคแล้วมันผิดปกติเหรอ
ผม : มันก็ปกตินะครับ
จขร : แล้วจะให้เช็คยังไง ?
ผม : อ้าววว .. ก็ถอดผ้าเบรคทำความสะอาด ดูยางกันฝุ่น ครับ
จขร : โอ้ยยย งั้นต้องรื้อลูกสูบมาล้างเลย
ผม : แค่ดู ยางกันฝุ่น ไม่ขาด เบรคไม่ติด ก็พอครับ
ตรูเลือกร้านถูกไหมเนี่ย ???
สักพัก มาใหม่
จขร : ใช้น้ำมันเบรค DOT ไหน ?
ผม : มี DOT ไหน บ้างครับ ? มี 5.1 ไหม ?
จขร : โห เบรคขนาดนั้นเลยเหรอ ?
ผม : 5.1 มันทนร้อนกว่านิด แต่ความหนืดมันเท่า DOT LV เบรคมันไวขึ้นครับ
จขร : เอางี้ ผมมี DOT 3 กับ 4
ผม : เอา DOT 4 ครับ (ก็แค่เนี๊ยยย)
อีกรอบๆ
จขร : ใช้ผ้าเบรคอะไร
ผม : EBC Ultimax 2 ของ อังกฤษ ครับ
กริ๊บบบบ (เค้าจะขาย Nexzter เค้าไง)
ข้างบนนี่เด็กๆ มาเจอทำงานดีกว่า
1. ดูดน้ำมันเบรค จากกระปุก ออกจนหมด
2. ใช้กระป๋องดูดน้ำมันเบรค ... ดูดที่คาลิปเปอร์ทั้ง 4 ล้อ ดูดจนหมด แต่ไม่เติมน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรคนะ ปล่อยมันให้แห้งแบบนั้นเลย
3. เติมน้ำมันเบรคลงกระปุก ... จากนั้น ย้ำเบรค ล้อละ 3 ที เป็นอันจบ
4. น้ำมันเบรค 1 ลิตร ไม่พอ เบิกมาเติมเพิ่มอีกแน่ะ
ขับออกมา ก็ตามคาด ... นุ่ม เนียน จม !!! ขับเพลินๆเหมือนจะพออยู่ แต่พอเบรคกระทันหัน เรียบร้อยครับ เบรค HONDA ลอยมาในหัวเลย
เสียค่าฉลาดน้อยไป 1,500 บาท แน่ะ !!!
..............
เอาใหม่ .. หาใหม่ ทีนี้ หาร้านที่มีเครื่องไล่ลมเบรค ยี่ห้อ Fortron ได้มา 2 ร้าน
ร้านแรก .. คิวยาว รับคิวอีกที จันทร์หน้า .. โอเค ไม่ว่ากัน เรางานเล็ก
ร้านสอง .. ไม่ตอบแฮะ ถามทุกช่องทางละ ไปลุ้นดู ปรากฎ เช้า 7 โมง ทางร้านตอบมา บอกว่า ใช้ครับ ค่าใช้จ่าย 900 บาท .. โอเค ลุยยย
8.30น. .. ถึงร้าน ร้านเปิดพอดี .. โหววว ร้านใหญ่ซะ จะสนใจตรูไหมวะเนี่ย
แว้บเดียว รถก็ขึ้นลิฟท์เรียบร้อย ช่างเข็น เครื่องไล่ออกมา ใช้น้ำมันเบรค TRW LV แฮะ (เหมือนร้านเมื่อวาน แต่เมื่อวานไม่ใช่เกรด LV) ยังแซวช่างว่า ไม่ติดสัญญาใช้น้ำมัน FORTRON แล้วเหรอ ..
ช่างไล่ลม ตามขั้นตอนเป๊ะ .. คือ จากล้อไกลสุดก่อน หลังซ้าย -> หลังขวา -> หน้าซ้าย -> หน้าขวา แล้วผลงานก็ตามคาดครับ ช่างที่ไล่ ตกใจ เรียกผมมาดูเลย
ฟองอากาศเยอะมาก ไล่อยู่นานมาก กว่าจะหมด ทั้งล้อหลังซ้าย และ หลังขวา ครับ
ส่วนล้อหน้าซ้าย มีนิดเดียว / หน้าขวา ไม่มี .. เล่นแบบนี้ ถึง ตาย นะเนี่ย เมื่อวาน ทำเบรคเสร็จ ผมขับไปถึง นคร เลยนะนั่น คือ ขับธรรมดา มันเหมือนจะอยู่ครับ แค่นุ่มขึ้น ทีแรกก็คิดว่า เพราะน้ำมันใหม่ป่าวหว่า ? แต่พอดีมีเหตุต้องเบรคกระทันหัน รถเบรคไม่อยู่ครับ แป้นจม แถมรถดึงขวาอีก หุหุ
ส่วนร้านนี้ .. ระหว่างรอช่างไล่น้ำมันเบรค .. ช่างอีกชุด ก็เดินมาเอาล้อไปเช็คลมยางให้
ผมยืนเกะกะสักพัก มีอาเฮีย เดินมาคุยด้วย ทีแรก ก็งงๆ ใครหว่า นึกว่า ลูกค้ารถอีกคัน แต่มองอีกที .. เอ รองเท้าแตะหลุยส์ สงสัยจะเจ้าของร้านแฮะ 55+ .. สักพัก เฮียแก ก็เดินมาสั่งลูกน้อง บอกให้จัดการ ยางรองสเกิร์ตที่มันหลุดให้เรียบร้อย
ทำไป ทำมา ใส่ไม่ได้ ทีแรกจะยิงซิลิโคน แต่ช่องมันห่าง (สเกิร์ตเทียม) ช่างหยิบยางรองของใหม่ มาเปลี่ยนให้เฉย .. นั่งใส่ยางรองสเกิร์ต นานกว่า ไล่ลมเบรคอีกนะ
เบ็ดเสร็จ จ่ายไป 900 บาท ไม่คิดตังค์ค่ายางรองสเกิร์ตอีกแฮะ
ขอบคุณคร้าบบ
ลืมบอกชื่อ
ร้าน Dreamcar super wheels ครับ
- อีกอย่าง ทั้งช่าง ทั้งเจ้าของร้าน น่ารักครับ ไล่ดู ไล่เช็ครถให้ ทั้งยาง ทั้งโช้ค ถามอะไรก็อธิบายละเอียด ไม่มีแบบเมื่อวานเลยครับ
................
ต่อร้านแอร์
- รถมีอาการแอร์ไม่ฉ่ำ ตั้งแต่รอบที่แล้ว ที่ใช้ละ เช้าๆ ค่ำๆ เย็นหนาว แต่กลางวัน ไม่สู้แดดเลย ซึ่งผิดวิสัยรถคันนี้ ที่เคยมาขับเมื่อก่อนหน้านี้มาก ขนาดฟิล์มเน่าๆหมดสภาพ กลางวันร้อนจัด ในรถยังหนาวได้
- ทีนี้ Altis หน้าแบน เนี่ย ถ้าจะถอดตู้แอร์ ถ้าไม่ใช่ช่างที่ทำรุ่นนี้ประจำ ก็จะจับถอดคอนโซลหน้าออกหมด ซึ่งเสียเวลามาก ใน กทม ส่วนมาก ไม่ต้องรื้อคอนโซลได้ละ แต่ สุราษ ยังไม่มีใครทำได้ครับ ถามมาร้านนึง บอก 5,500 บาท ใช้เวลา 5 ชั่วโมง ใช้ตู้ denso แท้ (ไม่เอา coolgear)
- พอไปถึง คาดว่า เพราะอยู่คนเดียว พรุ่งนี้จะไม่อยู่ แถมนัดลูกค้าซ้อนหลายราย เลยไม่ยอมรื้อให้ .. คือ ผมบอก ผมไม่แคร์นะ รื้อแล้ว ต่อให้ไม่ใช่ตู้ ไปรั่วโอริง หรือ อื่นๆ ก็เปลี่ยนไปเลย เพราะมันก็ได้อายุมันแหละ (เหมือนตอน CRV G3 รื้อมา แค่โอริง แต่ผมก็ให้เปลี่ยนตู้) แต่ก็นั่นแหละ สุดท้าย ก็ทำได้แค่ เติมน้ำมันคอม + น้ำยา 400 บาท แล้วใช้ไปก่อน
แต่อันนี้ ส่วนหนึ่ง ผมมาถึงตอน 10 โมงด้วยแหละ
ในเหตุผลของผม ... เพราะรอบนี้ผมมาสุราษ หลายวัน มีเวลา ดังนั้น ทำที ก็ให้มันจบเลย เพราะปกติ มาสุราษ ผมอยู่ได้แค่ 1 - 2 วัน ทำอะไรกับรถไม่ได้ อีกอย่าง รถจอดอยู่สุราษ เกิดวันดี คืนร้าย มันรั่วหมด แล้ว พ่อตาเอาไปใช้ หรือ คนอื่นเอาไปใช้ ผลคือ คอมพัง ก็เสียบานปลายอีกไง !!!
สงสัย ต้องว่างๆ ต้องลงมาเอารถไปซ่อม กทม. น่าจะดีกว่ามั้งเนี่ย รออยู่หลายอาการเลย (แร็คก็พัง / วิทยุก็พัง / ฟิล์มก็เสื่อม / ยางก็ 4 ปีแล้ว)
[CR] * * * ไล่ลมเบรค เรื่องง่ายๆ แต่มีประเด็นอีกละ .. ที่ สุราษ * * *
- มาทำธุระ ที่ สุราษ ครับ และก็ตามปกติของผม ขับรถเองมาถึง สุราษ จากนั้นก็ ขโมยรถพ่อตา ใช้ครับ รถตัวเอง จอดใต้หลังคา ส่วนรถพ่อตา ย้ายมาอาบแดดข้างนอก พอดีเห็น ป้ายภาษีใกล้จะหมดอายุละ สามารถต่อภาษีได้ ก็เลยเอาเอกสารขับรถไป ตรอ. ตอน 14.00น.
- ตรอ. ตรวจเสร็จ บอกว่า ค่าแรงเบรคหลังขวา มีปัญหา ลองให้ผมดู 2 รอบ .. แต่ก็ผ่านแหละ .. จากนั้น ผมก็ขับไป เลื่อนล้อต่อภาษี พอดีบ้านอยู่ใกล้ขนส่งสุราษ ไม่เกิน บ่ายสาม ก็ขับรถพร้อมป้ายภาษีกลับบ้านละ (สแกนจ่ายได้ค่าภาษีได้นะครับ)
................
รุ่งขึ้น .. แน่นอน สำหรับผม ตรอ.ทัก ผมไม่ปล่อยผ่านแน่
- นั่ง search ดูร้านเช็คเบรคที่สุราษ หามาได้ร้านนึง คุยว่า เค้าโปร เค้าเซียน ก็เลยวิ่งไปแต่เช้า
ผม : เช็คเบรคหน่อยครับ ตรอ. บอกว่า เบรคหลังขวา แรงเบรคมีปัญหา
จขร : เบรคแล้วมันผิดปกติเหรอ
ผม : มันก็ปกตินะครับ
จขร : แล้วจะให้เช็คยังไง ?
ผม : อ้าววว .. ก็ถอดผ้าเบรคทำความสะอาด ดูยางกันฝุ่น ครับ
จขร : โอ้ยยย งั้นต้องรื้อลูกสูบมาล้างเลย
ผม : แค่ดู ยางกันฝุ่น ไม่ขาด เบรคไม่ติด ก็พอครับ
ตรูเลือกร้านถูกไหมเนี่ย ???
สักพัก มาใหม่
จขร : ใช้น้ำมันเบรค DOT ไหน ?
ผม : มี DOT ไหน บ้างครับ ? มี 5.1 ไหม ?
จขร : โห เบรคขนาดนั้นเลยเหรอ ?
ผม : 5.1 มันทนร้อนกว่านิด แต่ความหนืดมันเท่า DOT LV เบรคมันไวขึ้นครับ
จขร : เอางี้ ผมมี DOT 3 กับ 4
ผม : เอา DOT 4 ครับ (ก็แค่เนี๊ยยย)
อีกรอบๆ
จขร : ใช้ผ้าเบรคอะไร
ผม : EBC Ultimax 2 ของ อังกฤษ ครับ
กริ๊บบบบ (เค้าจะขาย Nexzter เค้าไง)
ข้างบนนี่เด็กๆ มาเจอทำงานดีกว่า
1. ดูดน้ำมันเบรค จากกระปุก ออกจนหมด
2. ใช้กระป๋องดูดน้ำมันเบรค ... ดูดที่คาลิปเปอร์ทั้ง 4 ล้อ ดูดจนหมด แต่ไม่เติมน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรคนะ ปล่อยมันให้แห้งแบบนั้นเลย
3. เติมน้ำมันเบรคลงกระปุก ... จากนั้น ย้ำเบรค ล้อละ 3 ที เป็นอันจบ
4. น้ำมันเบรค 1 ลิตร ไม่พอ เบิกมาเติมเพิ่มอีกแน่ะ
ขับออกมา ก็ตามคาด ... นุ่ม เนียน จม !!! ขับเพลินๆเหมือนจะพออยู่ แต่พอเบรคกระทันหัน เรียบร้อยครับ เบรค HONDA ลอยมาในหัวเลย
เสียค่าฉลาดน้อยไป 1,500 บาท แน่ะ !!!
..............
เอาใหม่ .. หาใหม่ ทีนี้ หาร้านที่มีเครื่องไล่ลมเบรค ยี่ห้อ Fortron ได้มา 2 ร้าน
ร้านแรก .. คิวยาว รับคิวอีกที จันทร์หน้า .. โอเค ไม่ว่ากัน เรางานเล็ก
ร้านสอง .. ไม่ตอบแฮะ ถามทุกช่องทางละ ไปลุ้นดู ปรากฎ เช้า 7 โมง ทางร้านตอบมา บอกว่า ใช้ครับ ค่าใช้จ่าย 900 บาท .. โอเค ลุยยย
8.30น. .. ถึงร้าน ร้านเปิดพอดี .. โหววว ร้านใหญ่ซะ จะสนใจตรูไหมวะเนี่ย
แว้บเดียว รถก็ขึ้นลิฟท์เรียบร้อย ช่างเข็น เครื่องไล่ออกมา ใช้น้ำมันเบรค TRW LV แฮะ (เหมือนร้านเมื่อวาน แต่เมื่อวานไม่ใช่เกรด LV) ยังแซวช่างว่า ไม่ติดสัญญาใช้น้ำมัน FORTRON แล้วเหรอ ..
ช่างไล่ลม ตามขั้นตอนเป๊ะ .. คือ จากล้อไกลสุดก่อน หลังซ้าย -> หลังขวา -> หน้าซ้าย -> หน้าขวา แล้วผลงานก็ตามคาดครับ ช่างที่ไล่ ตกใจ เรียกผมมาดูเลย
ฟองอากาศเยอะมาก ไล่อยู่นานมาก กว่าจะหมด ทั้งล้อหลังซ้าย และ หลังขวา ครับ
ส่วนล้อหน้าซ้าย มีนิดเดียว / หน้าขวา ไม่มี .. เล่นแบบนี้ ถึง ตาย นะเนี่ย เมื่อวาน ทำเบรคเสร็จ ผมขับไปถึง นคร เลยนะนั่น คือ ขับธรรมดา มันเหมือนจะอยู่ครับ แค่นุ่มขึ้น ทีแรกก็คิดว่า เพราะน้ำมันใหม่ป่าวหว่า ? แต่พอดีมีเหตุต้องเบรคกระทันหัน รถเบรคไม่อยู่ครับ แป้นจม แถมรถดึงขวาอีก หุหุ
ส่วนร้านนี้ .. ระหว่างรอช่างไล่น้ำมันเบรค .. ช่างอีกชุด ก็เดินมาเอาล้อไปเช็คลมยางให้
ผมยืนเกะกะสักพัก มีอาเฮีย เดินมาคุยด้วย ทีแรก ก็งงๆ ใครหว่า นึกว่า ลูกค้ารถอีกคัน แต่มองอีกที .. เอ รองเท้าแตะหลุยส์ สงสัยจะเจ้าของร้านแฮะ 55+ .. สักพัก เฮียแก ก็เดินมาสั่งลูกน้อง บอกให้จัดการ ยางรองสเกิร์ตที่มันหลุดให้เรียบร้อย
ทำไป ทำมา ใส่ไม่ได้ ทีแรกจะยิงซิลิโคน แต่ช่องมันห่าง (สเกิร์ตเทียม) ช่างหยิบยางรองของใหม่ มาเปลี่ยนให้เฉย .. นั่งใส่ยางรองสเกิร์ต นานกว่า ไล่ลมเบรคอีกนะ
เบ็ดเสร็จ จ่ายไป 900 บาท ไม่คิดตังค์ค่ายางรองสเกิร์ตอีกแฮะ
ขอบคุณคร้าบบ
ลืมบอกชื่อ ร้าน Dreamcar super wheels ครับ
- อีกอย่าง ทั้งช่าง ทั้งเจ้าของร้าน น่ารักครับ ไล่ดู ไล่เช็ครถให้ ทั้งยาง ทั้งโช้ค ถามอะไรก็อธิบายละเอียด ไม่มีแบบเมื่อวานเลยครับ
................
ต่อร้านแอร์
- รถมีอาการแอร์ไม่ฉ่ำ ตั้งแต่รอบที่แล้ว ที่ใช้ละ เช้าๆ ค่ำๆ เย็นหนาว แต่กลางวัน ไม่สู้แดดเลย ซึ่งผิดวิสัยรถคันนี้ ที่เคยมาขับเมื่อก่อนหน้านี้มาก ขนาดฟิล์มเน่าๆหมดสภาพ กลางวันร้อนจัด ในรถยังหนาวได้
- ทีนี้ Altis หน้าแบน เนี่ย ถ้าจะถอดตู้แอร์ ถ้าไม่ใช่ช่างที่ทำรุ่นนี้ประจำ ก็จะจับถอดคอนโซลหน้าออกหมด ซึ่งเสียเวลามาก ใน กทม ส่วนมาก ไม่ต้องรื้อคอนโซลได้ละ แต่ สุราษ ยังไม่มีใครทำได้ครับ ถามมาร้านนึง บอก 5,500 บาท ใช้เวลา 5 ชั่วโมง ใช้ตู้ denso แท้ (ไม่เอา coolgear)
- พอไปถึง คาดว่า เพราะอยู่คนเดียว พรุ่งนี้จะไม่อยู่ แถมนัดลูกค้าซ้อนหลายราย เลยไม่ยอมรื้อให้ .. คือ ผมบอก ผมไม่แคร์นะ รื้อแล้ว ต่อให้ไม่ใช่ตู้ ไปรั่วโอริง หรือ อื่นๆ ก็เปลี่ยนไปเลย เพราะมันก็ได้อายุมันแหละ (เหมือนตอน CRV G3 รื้อมา แค่โอริง แต่ผมก็ให้เปลี่ยนตู้) แต่ก็นั่นแหละ สุดท้าย ก็ทำได้แค่ เติมน้ำมันคอม + น้ำยา 400 บาท แล้วใช้ไปก่อน
แต่อันนี้ ส่วนหนึ่ง ผมมาถึงตอน 10 โมงด้วยแหละ
ในเหตุผลของผม ... เพราะรอบนี้ผมมาสุราษ หลายวัน มีเวลา ดังนั้น ทำที ก็ให้มันจบเลย เพราะปกติ มาสุราษ ผมอยู่ได้แค่ 1 - 2 วัน ทำอะไรกับรถไม่ได้ อีกอย่าง รถจอดอยู่สุราษ เกิดวันดี คืนร้าย มันรั่วหมด แล้ว พ่อตาเอาไปใช้ หรือ คนอื่นเอาไปใช้ ผลคือ คอมพัง ก็เสียบานปลายอีกไง !!!
สงสัย ต้องว่างๆ ต้องลงมาเอารถไปซ่อม กทม. น่าจะดีกว่ามั้งเนี่ย รออยู่หลายอาการเลย (แร็คก็พัง / วิทยุก็พัง / ฟิล์มก็เสื่อม / ยางก็ 4 ปีแล้ว)
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้