รถผมเป็น Toyata altis ใช้รถมา 11 ปี ระยะหลักกิโล ประมาณ 290,000 KM ตีเป็นตัวเลขกลมๆ ผ้าเบรค (Bendix Metal King ) และระบบน้ำมันเบรคที่เปลี่ยนครั้งสุดท้ายที่บันทึกไว้ในสมุดประจำรถ ประมาณ ปี 2017 ปัจจุบัน ปี 2021 ก็ประมาณ เกือบ 4 ปี ก่อนจะเดินทางไกลสิ้นปี เลยคิดจะตรวจสอบระบบเบรคของรถทั้งหมด ว่าสภาพมันเป็นอย่างไร มีการชำรุดตรงไหนบ้าง เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางไกลในการใช้รถ ไม่อยากเอาชีวิตไปเสี่ยง
พบว่า ผ้าเบรคหน้า ยังเหลือค่อนข้างมาก ส่วนผ้าเบรคหลังแถมจะหมดเนื้อผ้าเบรคแทบจะไม่เหลือเลย ถอดล้อออกมา พบว่าจานดิสเบรคหลัง L+R เป็นรอยขูดที่จานลึกมาก ผมไปดูให้เห็นกับตาและเอามือลูบที่จานดิสเบรค พบว่า ร่องที่ขูดจานดิสเบรคค่อนข้างกินลึกเลย ช่างบอกว่าถ้าจะเจียรจานต้องเจียรออกค่อนข้างมาก ไม่แนะนำ น่าจะประมาณ 1-2 mm แล้วจานมันจะบางมากขึ้น ช่างแนะนำว่าน่าจะเปลี่ยนดีกว่า ส่วนจานดิสเบรคหน้า L+R ไม่มีอะไรครับ ปรกติดี
ช่างตรวจสอบระบบเบรค คาลิปเปอร์ ก็มีอะไหล่บางอย่างที่เสื่อม และควรจะเปลี่ยน ช่าง list รายการให้ดังนี้
1. น้ำมันเบรค Toyota จำนวน 2 ขวด (150 x 2) 300 บาท
2. จารบีสลักเบรค หน้า + หลัง 1 ชุด 100 บาท
3. สเปรย์กำจัดคราบ Toyota 1 กระป๋อง 350 บาท
4. จานดิสเบรคหลัง ADVICS 2 ใบ ( 1050 x2) 2,100 บาท
5. น้ำยาล้างคาลิปเปอร์ หน้า + หลัง 1 ชุด (50 x 2) 100 บาท
6. ยางกันฝุ่นสลักเบรค 4 ตัว (25x4) 100 บาท (ชำรุด)
7. ยางปลายสลักเบรค 2 ตัว (25x2) 50 บาท (ชำรุด)
# ค่าแรง 1,500 บาท
- ค่าแรงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค 4 ล้อ ไล่ระบบน้ำมันเบรคใหม่ทั้งหมด
- ถอดใส่ ผ้าดิสเบรคหน้า + อัดจารบีสลักเบรค + ขัดจาน
- ถอดใส่ ผ้าดิสเบรคหลัง + อัดจารบีสลักเบรค + ขัดจาน
- ผ้าเบรค (ผมนำไปเอง เป็นยี่ห้อ ADVICS ลองใช้ยี่ห้องใหม่ดู หน้า + หลัง เปลี่ยน)
- ถอดใส่จานดิสเบรคหลัง L+R
- ถอดใส่ยางกันฝุ่นสลักเบรค + ยางปลายสลักเบรค
- ถอดใส่คาลิปเบอร์ + ล้างทำความสะอาด
รวมค่าใช้จ่าย 4,600 บาท ทุกๆท่านคิดว่า ราคาสมเหตุสมผลไหมครับ ทั้งค่าอะไหล่และค่าแรง เข้าใจว่าถ้าเข้าศูนย์ คงจะไปมากกว่านี้หลายเท่าตัว อยากถาม ทุกๆท่านที่เคยนำไปบำรุงรักษาที่อู่ภายนอกประมาณนี้ไหมครับ สอบถามเก็บเป็นข้อมูล.......
ขอบคุณครับ
รายการเปลี่ยนผ้าเบรคและไล่น้ำมันเบรคใหม่ทั้งหมด (บิลค่าใช้จ่าย ซ่อมอู่ภายนอก)
พบว่า ผ้าเบรคหน้า ยังเหลือค่อนข้างมาก ส่วนผ้าเบรคหลังแถมจะหมดเนื้อผ้าเบรคแทบจะไม่เหลือเลย ถอดล้อออกมา พบว่าจานดิสเบรคหลัง L+R เป็นรอยขูดที่จานลึกมาก ผมไปดูให้เห็นกับตาและเอามือลูบที่จานดิสเบรค พบว่า ร่องที่ขูดจานดิสเบรคค่อนข้างกินลึกเลย ช่างบอกว่าถ้าจะเจียรจานต้องเจียรออกค่อนข้างมาก ไม่แนะนำ น่าจะประมาณ 1-2 mm แล้วจานมันจะบางมากขึ้น ช่างแนะนำว่าน่าจะเปลี่ยนดีกว่า ส่วนจานดิสเบรคหน้า L+R ไม่มีอะไรครับ ปรกติดี
ช่างตรวจสอบระบบเบรค คาลิปเปอร์ ก็มีอะไหล่บางอย่างที่เสื่อม และควรจะเปลี่ยน ช่าง list รายการให้ดังนี้
1. น้ำมันเบรค Toyota จำนวน 2 ขวด (150 x 2) 300 บาท
2. จารบีสลักเบรค หน้า + หลัง 1 ชุด 100 บาท
3. สเปรย์กำจัดคราบ Toyota 1 กระป๋อง 350 บาท
4. จานดิสเบรคหลัง ADVICS 2 ใบ ( 1050 x2) 2,100 บาท
5. น้ำยาล้างคาลิปเปอร์ หน้า + หลัง 1 ชุด (50 x 2) 100 บาท
6. ยางกันฝุ่นสลักเบรค 4 ตัว (25x4) 100 บาท (ชำรุด)
7. ยางปลายสลักเบรค 2 ตัว (25x2) 50 บาท (ชำรุด)
# ค่าแรง 1,500 บาท
- ค่าแรงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค 4 ล้อ ไล่ระบบน้ำมันเบรคใหม่ทั้งหมด
- ถอดใส่ ผ้าดิสเบรคหน้า + อัดจารบีสลักเบรค + ขัดจาน
- ถอดใส่ ผ้าดิสเบรคหลัง + อัดจารบีสลักเบรค + ขัดจาน
- ผ้าเบรค (ผมนำไปเอง เป็นยี่ห้อ ADVICS ลองใช้ยี่ห้องใหม่ดู หน้า + หลัง เปลี่ยน)
- ถอดใส่จานดิสเบรคหลัง L+R
- ถอดใส่ยางกันฝุ่นสลักเบรค + ยางปลายสลักเบรค
- ถอดใส่คาลิปเบอร์ + ล้างทำความสะอาด
รวมค่าใช้จ่าย 4,600 บาท ทุกๆท่านคิดว่า ราคาสมเหตุสมผลไหมครับ ทั้งค่าอะไหล่และค่าแรง เข้าใจว่าถ้าเข้าศูนย์ คงจะไปมากกว่านี้หลายเท่าตัว อยากถาม ทุกๆท่านที่เคยนำไปบำรุงรักษาที่อู่ภายนอกประมาณนี้ไหมครับ สอบถามเก็บเป็นข้อมูล.......
ขอบคุณครับ