D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเบรค HONDA JAZZ by Yai6000
รถยนต์ HONDA JAZZ คันนี้ อายุได้ 3 ปี 4 เดือน วิ่งไปได้ระยะทาง 31,000 Km. แล้วครับ รถคันนี้ยัง
ไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลย ผู้หญิงขับไป-กลับ ที่ทำงาน และบ้าน ไม่ค่อยได้ออกไปไหนไกล เรื่องการบำรุงรักษา
ไม่ต้องพูดถึง ไม่รู้เรื่องเลย ซึ่งมันก็ดีอย่างจะได้เชื่อเราบ้าง เราไม่ใช่เจ้าของรถแต่ต้องคอยเตือนอยู่ตลอด
ใครบอกว่ารถบ้าน ผู้หญิงขับ ใช้น้อย ถ้าตามสภาพแบบนี้ บอกได้เลยว่า ไม่เคยบำรุงรักษาเลยใช้อย่างเดียว
ที่บ่นมาข้างบน เพื่อที่จะเข้าเรื่อง D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเบรค HONDA JAZZ ตามไปดูกันครับ
1. รถคันนี้เลยครับ HONDA JAZZ 2009 คันนี้รถแฟนผมเอง กว่าจะเกลี้ยกล่อมให้มาเป็นผู้ช่วยในการ
ถ่ายน้ำมันเบรคในครั้งนี้ คุยจนเหนื่อย.... ทำไม ? ไม่เอารถไปเข้าศูนย์ให้ช่างเขาทำล่ะ
ทำไม ? ต้องทำอะไรให้มันยุ่งยากมั่งล่ะ ทำไม ? ทำไม ? ทำไม ?
แต่เราอย่าได้เสียความตั้งใจ ในการทำสิ่งที่ดีๆ สู้ต่อไป....
2. คู่มือประจำรถ HONDA JAZZ 2009
3. ในคู่มือระบุเอาไว้ว่า ใช้น้ำมันเบรค DOT 3 หรือ DOT 4 เท่านั้น
4. เปิดฝากระโปรงรถกันเลย หากระปุกน้ำมันเบรค
5. เอาฝาปิดด้านบน ออกไปแล้วครับ ไม่มีอะไรมาขวางทางเราได้
6. เตรียมเครื่องมือกันหน่อย ชุดนี้เป็นเครื่องมือติดรถยนต์ของ HONDA JAZZ
7. เตรียมเครื่องมือที่จะทำการถ่ายน้ำมันเบรค ดังรูป
- น้ำมันเบรค Castrol DOT 4 ขนาด 0.5 ลิตร ราคา 140 บาทต่อขวด
ถ้าต้องการให้งานออกมาเนียนๆ เตรียมเอาไว้อย่างน้อย 1 ลิตร
- ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
- หัวปั้มสบู่เหลว อันนี้ไปหาในห้องน้ำมาครับ
- สายยางขนาดเส้นผ่านศูนย์ 1/4 นิ้ว ความยาวแล้วแต่ถนัด (ที่ใช้อยู่ยาว 60 cm.) ราคาเมตรละ 6 บาท
- ขวดเปล่าขนาด 0.6 ลิตร อันนี้ไปหามาจากถังขยะ
8. หน้าตาของ Castrol DOT 4 แบบชัดๆ กันไปเลย
9. เอาผ้ามาห่อ ที่กระปุกน้ำมันเบรค ทำมัมมี่นะครับ เผื่อเอาไว้ว่าน้ำมันเบรคจะหกเลอะเทอะ กันเอาไว้ก่อน
ส่วนสีของน้ำมันเบรคเก่าเริ่มจะคล้ำลงแล้ว ดังรูปเลยครับ ยิ่งถ้าใครไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลยจะมีตะกอนดำๆ
อยู่ที่ก้นกระปุกน้ำมันเบรค
จากรูป ใช้หัวปั้มดูดน้ำมันเบรคเก่าออกมา ช่วงที่ทำการดูดออก ใช้ปลายสายดูด คว้านลงด้านล่างกระปุก
ดูดเอาสิ่งสกปรกออกไปด้วย จากนั้นเติมน้ำมันเบรคใหม่ลงไป แล้วก็ทำการดูดออกอีก จนมั่นใจแล้วว่าสะอาดดีแล้ว
ถ้าต้องการเนียนๆ ให้ทำหลายๆ รอบ จนมั่นใจว่าไม่มีตะกอนนอนที่ก้นกระปุกน้ำมันเบรคแล้ว
10. ที่กระปุกน้ำมันเบรค มีแผ่นกรองสิ่งสกปรกเวลาใส่น้ำมันเบรค ด้วยนะครับ อย่าลืมใส่กลับไปคืนที่เดิมด้วย
จากนั้นทำการเติมน้ำมันเบรคให้เต็มกระปุก ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป สังเกตสีของน้ำมันเบรคใหม่
ลักษณะใส และสีอ่อนกว่าน้ำมันเบรคของเดิม
11. ทำการขึ้นแม่แรง ให้ล้อหลังลอย เพื่อที่จะทำการไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหลังก่อน
ส่วนแม่แรงอีกอันเป็นของ Hi-Lander 4x2 เอามากันเหนียวเอาไว้ เผื่อว่าแม่แรง HONDA JAZZ มันล้ม
รถเล็กๆ เตี้ยๆ เวลามันตกจากแม่แรง พื้นที่มันน้อย ถ้าไม่ป้องกันไว้ก่อน ใครอยู่ด้านล่างเสร็จทุกราย
ใช้รถเตี้ยๆ เวลาจะทำการ Service แต่ละครั้ง ลำบากและยุ่งยากกว่ารถที่ยกสูง แต่อย่าได้ท้อ สู้ต่อไป
12. ขั้นตอนต่อไป ไล่ลมเบรค และไล่น้ำมันเบรค ซึ่งต้องมีผู้ช่วยมาคอยย้ำเบรคให้นะครับ
ขั้นตอน ก็ไม่ยาก ข้างบนก็เหยียบ.....ปล่อย......เหยียบ.....ปล่อย.....ไปเรื่อยๆ ส่วนเราคนที่อยู่ข้างล่างก็คอย
เปิด-ปิด ตรงหัวไล่ลมเบรคที่อยู่ด้านล่างนะครับ อย่าลืมไล่น้ำมันเบรค ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วย นะครับ
ข้อควรระวัง : ในการไล่ลมเบรค และไล่น้ำมันเบรค ต้องหมั่นเติมน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรค อย่าให้น้ำมันเบรค
ขาดช่วงจนมีลมเข้าไปได้ ไม่อย่างนั้นแล้ว ไล่ทั้งวันก็ไม่จบ แถมเปลืองน้ำมันเบรคด้วย
หลักในการถ่ายน้ำมันเบรค โดยการไล่น้ำมันเบรคเก่าออกตามท่อทางเดินก็คือ ติดเครื่องยนต์ คนข้างบนเหยียบเบรคไปเรื่อยๆ
คนข้างล่างเปิดน็อตไล่ลมค้างเอาไว้ ไล่น้ำมันเก่าออกมา และปิดเมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว หรือต้องการเติมน้ำมันเบรค
ในกระปุกเพิ่มเติม ระวังอย่าให้น้ำมันเบรคขาดช่วง มีอากาศเข้าไปแทนที่ได้ ไม่อย่างนั้นต้องทำใหม่ทั้งหมด
13. ล้อที่ 1 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหลังซ้าย ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
14. ล้อที่ 2 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหลังขวา ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
15. ทำการขึ้นแม่แรง ให้ล้อหน้าลอย เพื่อที่จะทำการไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหน้า
ส่วนแม่แรงอีกอันเป็นของ Hi-Lander 4x2 เอามากันเหนียวเอาไว้ เผื่อว่าแม่แรง HONDA JAZZ มันล้ม
รถเล็กๆ เตี้ยๆ เวลามันตกจากแม่แรง พื้นที่มันน้อย ถ้าไม่ป้องกันไว้ก่อน ใครอยู่ด้านล่างเสร็จทุกราย
ใช้รถเตี้ยๆ เวลาจะทำการ Service แต่ละครั้ง ลำบากและยุ่งยากกว่ารถที่ยกสูง แต่อย่าได้ท้อ สู้ต่อไป
16. ล้อที่ 3 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหน้าซ้าย ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
17. ล้อที่ 4 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหน้าขวา ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
18. เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตรวจเติม และดูระดับน้ำมันเบรคอีกครั้ง ว่าอยู่ระหว่างจุดบน และจุดล่าง
แล้วทำการประกอบกลับคืนที่เดิม เป็นการเสร็จสิ้นถ่ายน้ำมันเบรค ไล่ลมเบรคทั้ง 4 ล้อ
19. สภาพของสีน้ำมันเบรคเก่าที่ได้ทำการเปลี่ยนถ่ายออกมา น้ำมันเบรคแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 40,000 km.
หรือไม่เกิน 3 ปี เผื่อประสิทธิภาพการเบรคที่ดีของรถท่านเอง คงไม่มีใครรักรถของท่านมากไปกว่าตัวท่านเอง
การเปิด และปิดน็อตไล่ลมเบรค แนะนำให้ใช้ด้านที่เป็นประแจแหวนข้าง ดังรูป จะทำงานได้ถนัดมือกว่า
บางครั้งเจอว่า บางคันน็อตแน่นมาก เอาไม่ออก ก็ต้องใช้วิธีต่อด้ามให้ยาวขึ้น เพิ่มแรงขันน็อตออก
20. ฉีดน้ำ ทำความสะอาดในบริเวณที่มีการเลอะของน้ำมันเบรค เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ในกรณีที่เราทำจนชำนาญแล้ว ต่อไปไม่ต้องทำการขึ้นแม่แรง ไม่ต้องลงไปนอนถ่ายน้ำมันเบรคแล้ว
ใช้วิธีนั่งคร่อมล้อ แล้วเอามือล้วงเข้าไปด้านข้างครับ แล้วทำการถ่ายน้ำมันเบรค ทั้ง 4 ล้อ
ทำรถแล้วมีความสุขจังเลย...อย่างนี้ต้องบอกต่อ
D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเบรค HONDA JAZZ by Yai6000
รถยนต์ HONDA JAZZ คันนี้ อายุได้ 3 ปี 4 เดือน วิ่งไปได้ระยะทาง 31,000 Km. แล้วครับ รถคันนี้ยัง
ไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลย ผู้หญิงขับไป-กลับ ที่ทำงาน และบ้าน ไม่ค่อยได้ออกไปไหนไกล เรื่องการบำรุงรักษา
ไม่ต้องพูดถึง ไม่รู้เรื่องเลย ซึ่งมันก็ดีอย่างจะได้เชื่อเราบ้าง เราไม่ใช่เจ้าของรถแต่ต้องคอยเตือนอยู่ตลอด
ใครบอกว่ารถบ้าน ผู้หญิงขับ ใช้น้อย ถ้าตามสภาพแบบนี้ บอกได้เลยว่า ไม่เคยบำรุงรักษาเลยใช้อย่างเดียว
ที่บ่นมาข้างบน เพื่อที่จะเข้าเรื่อง D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเบรค HONDA JAZZ ตามไปดูกันครับ
1. รถคันนี้เลยครับ HONDA JAZZ 2009 คันนี้รถแฟนผมเอง กว่าจะเกลี้ยกล่อมให้มาเป็นผู้ช่วยในการ
ถ่ายน้ำมันเบรคในครั้งนี้ คุยจนเหนื่อย.... ทำไม ? ไม่เอารถไปเข้าศูนย์ให้ช่างเขาทำล่ะ
ทำไม ? ต้องทำอะไรให้มันยุ่งยากมั่งล่ะ ทำไม ? ทำไม ? ทำไม ?
แต่เราอย่าได้เสียความตั้งใจ ในการทำสิ่งที่ดีๆ สู้ต่อไป....
2. คู่มือประจำรถ HONDA JAZZ 2009
3. ในคู่มือระบุเอาไว้ว่า ใช้น้ำมันเบรค DOT 3 หรือ DOT 4 เท่านั้น
4. เปิดฝากระโปรงรถกันเลย หากระปุกน้ำมันเบรค
5. เอาฝาปิดด้านบน ออกไปแล้วครับ ไม่มีอะไรมาขวางทางเราได้
6. เตรียมเครื่องมือกันหน่อย ชุดนี้เป็นเครื่องมือติดรถยนต์ของ HONDA JAZZ
7. เตรียมเครื่องมือที่จะทำการถ่ายน้ำมันเบรค ดังรูป
- น้ำมันเบรค Castrol DOT 4 ขนาด 0.5 ลิตร ราคา 140 บาทต่อขวด
ถ้าต้องการให้งานออกมาเนียนๆ เตรียมเอาไว้อย่างน้อย 1 ลิตร
- ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
- หัวปั้มสบู่เหลว อันนี้ไปหาในห้องน้ำมาครับ
- สายยางขนาดเส้นผ่านศูนย์ 1/4 นิ้ว ความยาวแล้วแต่ถนัด (ที่ใช้อยู่ยาว 60 cm.) ราคาเมตรละ 6 บาท
- ขวดเปล่าขนาด 0.6 ลิตร อันนี้ไปหามาจากถังขยะ
8. หน้าตาของ Castrol DOT 4 แบบชัดๆ กันไปเลย
9. เอาผ้ามาห่อ ที่กระปุกน้ำมันเบรค ทำมัมมี่นะครับ เผื่อเอาไว้ว่าน้ำมันเบรคจะหกเลอะเทอะ กันเอาไว้ก่อน
ส่วนสีของน้ำมันเบรคเก่าเริ่มจะคล้ำลงแล้ว ดังรูปเลยครับ ยิ่งถ้าใครไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลยจะมีตะกอนดำๆ
อยู่ที่ก้นกระปุกน้ำมันเบรค
จากรูป ใช้หัวปั้มดูดน้ำมันเบรคเก่าออกมา ช่วงที่ทำการดูดออก ใช้ปลายสายดูด คว้านลงด้านล่างกระปุก
ดูดเอาสิ่งสกปรกออกไปด้วย จากนั้นเติมน้ำมันเบรคใหม่ลงไป แล้วก็ทำการดูดออกอีก จนมั่นใจแล้วว่าสะอาดดีแล้ว
ถ้าต้องการเนียนๆ ให้ทำหลายๆ รอบ จนมั่นใจว่าไม่มีตะกอนนอนที่ก้นกระปุกน้ำมันเบรคแล้ว
10. ที่กระปุกน้ำมันเบรค มีแผ่นกรองสิ่งสกปรกเวลาใส่น้ำมันเบรค ด้วยนะครับ อย่าลืมใส่กลับไปคืนที่เดิมด้วย
จากนั้นทำการเติมน้ำมันเบรคให้เต็มกระปุก ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป สังเกตสีของน้ำมันเบรคใหม่
ลักษณะใส และสีอ่อนกว่าน้ำมันเบรคของเดิม
11. ทำการขึ้นแม่แรง ให้ล้อหลังลอย เพื่อที่จะทำการไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหลังก่อน
ส่วนแม่แรงอีกอันเป็นของ Hi-Lander 4x2 เอามากันเหนียวเอาไว้ เผื่อว่าแม่แรง HONDA JAZZ มันล้ม
รถเล็กๆ เตี้ยๆ เวลามันตกจากแม่แรง พื้นที่มันน้อย ถ้าไม่ป้องกันไว้ก่อน ใครอยู่ด้านล่างเสร็จทุกราย
ใช้รถเตี้ยๆ เวลาจะทำการ Service แต่ละครั้ง ลำบากและยุ่งยากกว่ารถที่ยกสูง แต่อย่าได้ท้อ สู้ต่อไป
12. ขั้นตอนต่อไป ไล่ลมเบรค และไล่น้ำมันเบรค ซึ่งต้องมีผู้ช่วยมาคอยย้ำเบรคให้นะครับ
ขั้นตอน ก็ไม่ยาก ข้างบนก็เหยียบ.....ปล่อย......เหยียบ.....ปล่อย.....ไปเรื่อยๆ ส่วนเราคนที่อยู่ข้างล่างก็คอย
เปิด-ปิด ตรงหัวไล่ลมเบรคที่อยู่ด้านล่างนะครับ อย่าลืมไล่น้ำมันเบรค ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วย นะครับ
ข้อควรระวัง : ในการไล่ลมเบรค และไล่น้ำมันเบรค ต้องหมั่นเติมน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรค อย่าให้น้ำมันเบรค
ขาดช่วงจนมีลมเข้าไปได้ ไม่อย่างนั้นแล้ว ไล่ทั้งวันก็ไม่จบ แถมเปลืองน้ำมันเบรคด้วย
หลักในการถ่ายน้ำมันเบรค โดยการไล่น้ำมันเบรคเก่าออกตามท่อทางเดินก็คือ ติดเครื่องยนต์ คนข้างบนเหยียบเบรคไปเรื่อยๆ
คนข้างล่างเปิดน็อตไล่ลมค้างเอาไว้ ไล่น้ำมันเก่าออกมา และปิดเมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว หรือต้องการเติมน้ำมันเบรค
ในกระปุกเพิ่มเติม ระวังอย่าให้น้ำมันเบรคขาดช่วง มีอากาศเข้าไปแทนที่ได้ ไม่อย่างนั้นต้องทำใหม่ทั้งหมด
13. ล้อที่ 1 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหลังซ้าย ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
14. ล้อที่ 2 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหลังขวา ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
15. ทำการขึ้นแม่แรง ให้ล้อหน้าลอย เพื่อที่จะทำการไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหน้า
ส่วนแม่แรงอีกอันเป็นของ Hi-Lander 4x2 เอามากันเหนียวเอาไว้ เผื่อว่าแม่แรง HONDA JAZZ มันล้ม
รถเล็กๆ เตี้ยๆ เวลามันตกจากแม่แรง พื้นที่มันน้อย ถ้าไม่ป้องกันไว้ก่อน ใครอยู่ด้านล่างเสร็จทุกราย
ใช้รถเตี้ยๆ เวลาจะทำการ Service แต่ละครั้ง ลำบากและยุ่งยากกว่ารถที่ยกสูง แต่อย่าได้ท้อ สู้ต่อไป
16. ล้อที่ 3 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหน้าซ้าย ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
17. ล้อที่ 4 ไล่น้ำมันเบรคที่ล้อหน้าขวา ต่ออุปกรณ์ ดังรูป ใช้ประแจปากตาย หรือประแจแหวน เบอร์ 10
คลายออก ซ้ายมือ ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก , ขันเข้า ขวามือ ตามเข็มนาฬิกา หมุนเข้า
ทำการคลายออก-ขันเข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นสีของน้ำมันใหม่ไหลออกมา ก็ทำการขันเข้าปิดให้สนิท
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
18. เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตรวจเติม และดูระดับน้ำมันเบรคอีกครั้ง ว่าอยู่ระหว่างจุดบน และจุดล่าง
แล้วทำการประกอบกลับคืนที่เดิม เป็นการเสร็จสิ้นถ่ายน้ำมันเบรค ไล่ลมเบรคทั้ง 4 ล้อ
19. สภาพของสีน้ำมันเบรคเก่าที่ได้ทำการเปลี่ยนถ่ายออกมา น้ำมันเบรคแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 40,000 km.
หรือไม่เกิน 3 ปี เผื่อประสิทธิภาพการเบรคที่ดีของรถท่านเอง คงไม่มีใครรักรถของท่านมากไปกว่าตัวท่านเอง
การเปิด และปิดน็อตไล่ลมเบรค แนะนำให้ใช้ด้านที่เป็นประแจแหวนข้าง ดังรูป จะทำงานได้ถนัดมือกว่า
บางครั้งเจอว่า บางคันน็อตแน่นมาก เอาไม่ออก ก็ต้องใช้วิธีต่อด้ามให้ยาวขึ้น เพิ่มแรงขันน็อตออก
20. ฉีดน้ำ ทำความสะอาดในบริเวณที่มีการเลอะของน้ำมันเบรค เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ในกรณีที่เราทำจนชำนาญแล้ว ต่อไปไม่ต้องทำการขึ้นแม่แรง ไม่ต้องลงไปนอนถ่ายน้ำมันเบรคแล้ว
ใช้วิธีนั่งคร่อมล้อ แล้วเอามือล้วงเข้าไปด้านข้างครับ แล้วทำการถ่ายน้ำมันเบรค ทั้ง 4 ล้อ
ทำรถแล้วมีความสุขจังเลย...อย่างนี้ต้องบอกต่อ