1,318 km in 4 hours and 48 minutes - This is Chinese High-Speed Rail !!!???

กระทู้สนทนา



ถ้าไม่มีการล็อคสเปคอะไร  รถไฟความเร็วสูงในไทย  เป็นรถไฟจีนแน่ๆ
แต่จะมาจาก CNR หรือ CSR นั้นก็อีกเรื่องนึง

หลายคนอาจจะิจำฝังหัวว่าของจีนมันต้องห่วย
ถึงวันนี้ผมกล้าบอกเลยว่า  ความคิดนั้นมันโบราณไปแล้ว
ลองมาดูวิวัฒนาการของรถไฟความเร็วสูงของจีนตามที่ผมสรุปไว้แล้วกัน

รถไฟความเร็วสูงของจีน ผมแบ่งออกเป็น 2 ยุึค ตามนี้
ยุคแรก  
CRH1  ร่วมมือกับ Bombardier  ผลิตโดย Bombardier Sifang
CRH2  ร่วมมือกับ Kawasaki Heavy Industries  ผลิตโดย CSR Sifang
CRH3  ร่วมมือกับ Siemens  ผลิตโดย CNR Tangshan
CRH5  ร่วมมือกับ Alstom  ผลิตโดย CNR Changchun

ยุคสอง
CRH6  ผลิตโดย  CSR Sifang
CRH380A  พัฒนาจาก CRH2  ผลิตโดย CSR Sifang
CRH380B  พัฒนาจาก CRH3  ผลิตโดย CNR Tangshan
CRH380D  ผลิตโดย Bombardier Sifang

ในยุคแรกจะเห็นว่า ขาใหญ่ในวงการ High Speed Train ทั้งหลายนั้น  ได้โดนดูดเข้ามาทั้งหมดแล้ว
หลังจากที่พี่จีนแกดูดวิชาจากขาใหญ่มาได้หมดโลกแล้ว  พี่แกก็เอามาทำเองเป็นรถไฟยุคที่สอง
ข้อมูลที่ผมสรุป จะสรุปเอาไว้สั้นๆ  ดังนั้นข้อมูลอาจจะไม่ครบถ้วน
ถ้าท่านใดอยากจะรู้รายละเอียดจริงๆ  ผมแนะนำให้ศึกษาอ่านเพิ่มเติมเอาอีกที
หรือท่านใดที่มีความรู้  อยากจะมาอธิบายหรือแก้ไขในจุดที่ผิด  ก็ตามสบายกันได้เลย


อันนี้แถมเป็นข้อมูลประกอบ
บริษัทที่ผลิตรถไฟของจีนหลักๆมีอยู่ 2 เจ้า คือ CNR กับ CSR
CNR คือ China CNR Corporation Limited
เป็นบริษัทลูกของ China North Locomotive and Rolling Stock Industry (Group) Corporation
CSR คือ China South Locomotive and Rolling Stock Corporation Limited
เป็นบริษัทลูกของ China South Locomotive and Rolling Stock Industry (Group) Corporation
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่